Facebook Marketing là gì? Tổng hợp thông tin cho người mới bắt đầu

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-03-11 10:03:52

Mạng xã hội đã và đang chiếm lĩnh thị trường, thâm nhập sâu vào công việc, cuộc sống của mỗi con người hiện nay. Nhận thấy điều đó, không ít, tổ chức, doanh nghiệp đã đưa hoạt động tiếp thị, quảng cáo gắn liền với quá trình phát triển của các mạng xã hội, trong đó có Facebook Marketing. Để viết Facebook Marketing là gì cùng các vấn đề xoay quanh hình thức này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing được biết đến là các hoạt động tiếp thị hướng đến mục đích là quảng bá sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp hay các cá nhân đến cho khách hàng thông qua mạng xã hội Facebook. Hiện nay, một số hoạt động Marketing trên Facebook phổ biến bao gồm có xây dựng các fanpage, các hội nhóm, cộng đồng, tìm kiếm khách hàng, tạo sự tương tác với khách hàng, lan tỏa nội dung, quảng cáo Facebook,…

Các hoạt động Marketing trên Facebook hiện nay có thể sẽ miễn phí hoặc là cần trả phí tùy vào nhu cầu của các cá nhân, tổ chức. Ví dụ như khi bạn tạo ra một fanpage, đăng tải các nội dung và tương tác với khách hàng thì sẽ là miễn phí. Tuy nhiên thì bạn sẽ vẫn cần phải mất các chi phí cho việc sáng tạo nội dung, chi phí thuê nhân sự, quá trình vận hành,… Facebook thực tế chỉ đang là một nền tảng, công cụ miễn phí để bạn có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Tìm hiểu khái niệm Facebook Marketing là gì
Tìm hiểu khái niệm Facebook Marketing là gì?

Trong Facebook Marketing thì có Facebook Ads là một mảng đang được rất nhiều người quan tâm, áp dụng. Đây được biết đến là một mảng dịch vụ quảng cáo trực tuyến có tính phí để thông qua đó các bạn có thể đưa nội dung của mình đến nhóm đối tượng mục tiêu đã xác định. Trên thực tế thì đối với số lượng người dùng Facebook khủng như hiện nay cùng các thuật toán liên tục được cải thiện, Facebook Ads được xem là một công cụ, giải pháp quảng cáo hiệu quả nhất cho các ngành nghề, lĩnh vực.

Xem thêm: Trang vàng các công ty tại việt nam

2. Các ưu điểm, hạn chế của Facebook Marketing

2.1. Ưu điểm vượt trội của hình thức Facebook Marketing

Facebook Marketing là hình thức đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay bởi các ưu điểm chúng ta không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu chi tiết về những ưu điểm tuyệt vời này của Facebook Marketing nhé.

Thứ nhất, Facebook Marketing giúp tiếp cận được số lượng người dùng lớn

Tính đến nay, Facebook vẫn đang là một mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới và tại Việt Nam. Theo thống kê cho thấy, nước ta có khoảng 60 triệu tài khoản Facebook và đây là một con số khổng lồ. Điều này có nghĩa là Facebook đang là một thị trường trực tuyến vô cùng tiềm năng mà bất kỳ ai làm kinh doanh cũng mơ ước. Do đó, ưu điểm đầu tiên phải nhắc đến ở Facebook Marketing chính là giúp chúng ta có thể tiếp cận được số lượng người dùng khủng.

Ưu điểm vượt trội của hình thức Facebook Marketing
Ưu điểm vượt trội của hình thức Facebook Marketing

Thứ hai, Facebook Marketing có khả năng lan truyền rất tốt

Đây là một mạng xã hội và các thông tin đăng tải lên Facebook đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Điều này giúp chúng ta có thể lan tỏa được các thông điệp, các giá trị của thương hiệu một cách dễ dàng. Ví dụ như là một thông tin nào đó của nghệ sĩ trong showbiz, thông tin về ai đó lên mạng “bóc phốt” một cô nàng “Tuesday” chẳng hạn, tất cả đều có thể được truyền tải đến cộng đồng mạng nhanh chóng chỉ qua một vài bài đăng từ các page lớn.

Hiện nay, mặc dù Facebook đang ngày càng siết chặt hơn về lượt tiếp cận của các fanpage, thế nhưng chỉ cần bạn chú trọng về mặt nội dung, tạo ra các bài viết chất lượng, có khả năng viral cao thì đây chắc chắn sẽ là một kênh truyền thông mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Thứ ba, Facebook Marketing khá linh hoạt về ngân sách, tiết kiệm chi phí

Facebook có rất nhiều tính năng hoàn toàn miễn phí, giúp cho chúng ta có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí cho hoạt động quảng bá, tiếp thị, lan truyền các thông tin. Ngoài ra thì nếu bạn sử dụng các dịch vụ quảng cáo trên Facebook, bạn vẫn có thể toàn quyền điều chỉnh về ngân sách của mình, đưa ra các chiến dịch quảng cáo trong giới hạn số tiền mà mình có.

Facebook Marketing khá linh hoạt về ngân sách, tiết kiệm chi phí
Facebook Marketing khá linh hoạt về ngân sách, tiết kiệm chi phí

Thứ tư, Facebook Marketing giúp chủ động trong việc lựa chọn các đối tượng

Một ưu điểm nữa là qua Facebook Marketing, bạn có thể tiếp cận được khách hàng ở các độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp hay sở thích khác nhau tùy vào từng mục tiêu, chiến lược đã đặt ra. Facebook hiện nay cung cấp tính năng Insights để bạn hiểu rõ hơn về các đối tượng khách hàng của mình. Thông qua đây thì bạn có thể cải thiện đáng kể về mặt nội dung, đưa ra các quảng cáo phù hợp hơn cho chiến lược của mình.

2.2. Một số hạn chế của hình thức Facebook Marketing

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, Facebook Marketing vẫn còn tồn đọng một số hạn chế nhất định mà những ai làm Facebook Marketing sẽ cần phải lưu ý tránh hay xử lý thật tốt.

Facebook Marketing có tính cạnh tranh khá cao

Một số hạn chế của hình thức Facebook Marketing
Một số hạn chế của hình thức Facebook Marketing

Cũng chính vì có khá nhiều ưu điểm mà lại không quá khó để thực hiện nên có rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều áp dụng hình thức Facebook Marketing. Điều này cũng khiến cho thị trường trở nên chật hẹp hơn, tính cạnh tranh từ đó cũng cao hơn. Từ đây, việc làm sao để thu hút khách hàng tốt hơn những đối thủ khác trong cùng lĩnh vực là vấn đề khá nan giải.

Chính sách từ Facebook đang ngày càng bị thắt chặt

Facebook là một trang mạng xã hội luôn đặt lợi ích của người dùng lên trên việc kinh doanh của các thương hiệu, tổ chức. Do đó, không ít lần Facebook thay đổi thuật toán hiển thị để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên thì điều này lại có ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận, số lượt hiển thị của các nội dung trên fanpage hay hoạt động quảng cáo.

Làm Facebook Marketing cần có kiến thức, kinh nghiệm sử dụng Facebook Ads hiệu quả

Làm Facebook Marketing cần có kiến thức
Làm Facebook Marketing cần có kiến thức

Ngoài ra thì khi làm Facebook Marketing, các bạn sẽ cần phải biết về Facebook Ads. Thực tế thì sẽ không quá khó để bạn làm quen với công cụ này nhưng để có thể chạy quảng cáo đạt hiệu quả tốt thì các bạn sẽ cần phải có kế hoạch thật tốt, có sự thử nghiệm cùng đánh giá nhiều lần. Do đó các Marketer cho thương hiệu nói chung sẽ cần phải có kiến thức, các kỹ năng cần thiết, đồng thời sẽ cần phải không ngừng cập nhật những thay đổi từ mạng xã hội Facebook.

Xem thêm: facebook ads là gì

3. Hướng dẫn làm Facebook Marketing từ những bước cơ bản nhất

Để có thể làm Facebook Marketing đối với những ai mới bắt đầu thì sẽ không đơn giản. Tuy nhiên nếu làm quen dần thì các bạn sẽ trải nghiệm được những điều vô cùng thú vị từ hình thức này. Dưới đây là hướng dẫn làm Facebook Marketing cơ bản dành cho những ai mới chập chững bước chân vào mảng này, hãy cùng đọc và tham khảo nhé.

Bước 1: Lập tài khoản Facebook, fanpage cho doanh nghiệp

Việc lập fanpage cho doanh nghiệp khá đơn giản, bạn chỉ cần đăng nhập, nhấp vào nút tạo trang hiển thị trên màn hình và làm theo các bước hướng dẫn trong đó là đã sở hữu ngay một fanpage để bắt đầu làm Marketing.

Nếu như mục đích của bạn là bán hàng qua trang cá nhân thì bạn sẽ cần phải có lượng bạn bè lớn. Tuy nhiên thì việc lập fanpage bán hàng sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp hơn và có nhiều tính năng hữu ích, giúp cho các bạn có thể đánh giá về hiệu quả của hoạt động Marketing tốt hơn.

Hướng dẫn làm Facebook Marketing từ những bước cơ bản nhất
Hướng dẫn làm Facebook Marketing từ những bước cơ bản nhất

Bước 2: Sáng tạo các nội dung cho fanpage

Nội dung chính là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với hoạt động Facebook Marketing. Do đó, trước khi tạo nội dung, các bạn sẽ cần phải xác định được nội dung này hướng đến đối tượng nào, nên thể hiện bằng hình thức nào về kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng nội dung ra sao?

Hiện nay, Facebook cũng tạo điều kiện để các bạn có thể đăng tải những nội dung với hình thức đa dạng, hấp dẫn. Vì vậy hãy tận dụng hết sức có thể những lợi thế này nhé.

Bước 3: Thu hút thêm khách hàng tiềm năng

Tiếp đến, bạn hãy mang đến những nội dung chuyên sâu hơn nữa, hữu ích hơn để có thể gia tăng về lượt share, lan tỏa fanpage của mình. Ngoài ra thì bạn hãy chia sẻ nội dung của mình lên các hội nhóm – nơi có nhiều khách hàng tiềm năng hoặc là tự xây dựng nên các group để giữ chân khách hàng thân thiết. Đây cũng sẽ chính là những khách hàng trung thành của bạn.

Thu hút thêm khách hàng tiềm năng
Thu hút thêm khách hàng tiềm năng

Bước 4: Tiến hành chạy quảng cáo Facebook Ads

Việc chạy quảng cáo có thể sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu cụ thể như là tăng lượt like, thu hút thêm lượt truy cập vào các website, gia tăng về doanh số bán hàng thông qua Facebook, tăng độ nhận diện thương hiệu,… Hơn nữa, bạn cũng có thể thiết lập, triển khai và theo dõi ở trình quảng cáo của Facebook.

Bước 5: Cải thiện hơn về Facebook Marketing

Sau cùng, các bạn sẽ cần có những thay đổi sao cho phù hợp để cải thiện được các hoạt động Facebook Marketing của mình. Facebook cung cấp chi tiết về báo cáo tình hình hoạt động của fanpage, các quảng cáo, do đó bạn hãy dựa vào để cải thiện hiệu quả làm việc trên Facebook nhé.

Xem thêm: Việc làm digital marketing

4. Những sai lầm khi làm Facebook Marketing bạn cần tránh

Rất nhiều người hiện nay làm Facebook Marketing nhưng không mang lại hiệu quả cao dù đã thực hiện theo các chiến lược, kế hoạch hay các bước tiêu chuẩn về làm quảng cáo, tiếp thị Facebook.

Những sai lầm khi làm Facebook Marketing bạn cần tránh
Những sai lầm khi làm Facebook Marketing bạn cần tránh

Thực tế, lý do mà bạn thất bại có thẻ bắt nguồn từ một số vấn đề sau:

Không chăm chút về mặt nội dung

Như đã đề cập ở trên, nội dung đóng vai trò rất quan trọng đối với việc làm Facebook Marketing. Bạn tuyệt đối không được nghĩ đây chỉ là một kênh quảng bá phụ, là nơi hỗn tạp, thị trường ảo mà muốn làm gì cũng được hay vì số lượng người dùng đông như thế nên dù nội dung bài viết như thế nào vẫn sẽ có người xem.

Thực tế thì Facebook sẽ rất phức tạp và nếu không chăm chút về mặt nội dung, sẽ có rất nhiều người từ bỏ theo dõi, thậm chí có thể block luôn Facebook của bạn vì quá nhàm chán.

Tự “lăng xê” các sản phẩm, dịch vụ quá lố

Có một điều bạn cần nhận thức khi làm Facebook Marketing đó là người theo dõi fanpage sẽ muốn được cung cấp các thông tin hữu ích chứ không phải những điều mà bạn tự tâng bốc lên. Tất nhiên các bạn cũng có thể tiếp thị, quảng cáo cho sản phẩm của mình nhưng cần dừng lại ở mức độ vừa phải, không cần nói quá nhiều bởi nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy không thật.

Tự lăng xê các sản phẩm, dịch vụ quá lố
Tự “lăng xê” các sản phẩm, dịch vụ quá lố

Đối với việc làm Facebook Marketing, bạn hãy “nói ít đi, làm nhiều hơn”, đây là cách để hoạt động Facebook Marketing đạt được hiệu quả tốt.

Chỉ giữ lại, phản hồi những bình luận tích cực

Đây chắc chắn là điều mà không ít người hiện nay đang thực hiện. Vì thực tế trong kinh doanh, danh tiếng của người bán rất quan trọng và sẽ không ai muốn mình bị chê bai, chỉ trích cả. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ giữ lại những điều tốt, xóa đi các bình luận góp ý hay tiêu cực thì đôi khi cũng sẽ không mang lại hiệu quả tốt.

Do đó, khi làm Facebook Marketing, bạn chỉ nên loại bỏ những bình luận mang tính chất ác ý, gây rối, còn những ý kiến nghiêm túc thì nên giữ lại, khéo léo phản hồi lại họ.

Không hoạt động Facebook thường xuyên

Mặc dù không phải lúc nào cũng có các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, thế nhưng bạn cần lưu ý rằng không được để trang của mình bị “đóng bụi”, lãng quên. Khi làm Facebook Marketing, chúng ta sẽ luôn hy vọng được càng nhiều người theo dõi, tương tác càng tốt, có như vậy thì mới dễ dàng đưa sản phẩm đến với khách hàng được.

Không hoạt động Facebook thường xuyên
Không hoạt động Facebook thường xuyên

Vì vậy mà bạn cần thường xuyên cập nhật các nội dung lên fanpage, trang cá nhân để thu hút người xem, tạo bước đệm cho các chiến dịch quảng cáo lần sau.

Facebook Marketing là hình thức mang lại hiệu quả khá tốt cho quá trình làm Marketing của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng rằng qua những thông tin trên đây, bạn đọc đã hiểu về Facebook Marketing là gì cùng những vấn đề liên quan đến nó. Chúc các bạn áp dụng thành công và mang lại hiệu quả tốt cho hoạt động kinh doanh của mình nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: