Những gợi ý hay cho các bạn du học Trung Quốc nên chọn ngành gì?

Icon Author Hương Chi

Ngày đăng: 2022-07-23 16:21:49

Nhắc tới những đất nước mà sinh viên Việt Nam muốn đặt chân tới du học bên cạnh các nước như Anh, Pháp, Đức… không thể không kể đến đất nước Trung Quốc. Vậy du học Trung Quốc nên chọn ngành gì và lý do vì sao Trung Quốc thu hút nhiều sinh viên du học hiện nay. Qua bài viết dưới đây vieclam88.vn sẽ giúp các bạn có cái nhìn đa chiều hơn về việc du học tại Trung Quốc và những ngành hot dành cho sinh viên ,học sinh sẽ và đang có ý định sang du học Trung Quốc.

1. Lý do du học Trung Quốc ngày càng hot

1.1. Vị trí địa lý, văn hóa và dân cư

Trung Quốc là một quốc gia nằm ở khu vực Đông Á,có diện tích lớn thứ tư trên Thế giới, và là nơi có mật độ dân số đông nhất trên thế giới hiện nay. Là một quốc gia tiếp giáp với Việt Nam tại nhiều tỉnh, thành ,lãnh thổ và có chung Biển Đông với Việt Nam. Trung Quốc cũng là nơi có nhiều nét tương đồng về văn hóa với Việt Nam từ xưa cho tới ngày nay. Tại Châu Á ,Trung Quốc là một trong những nơi có nền giáo dục phát triển tiên tiến và chất lượng nhất; vì những lý do đó nên ngày càng nhiều bạn trẻ chọn Trung Quốc làm nơi học tập và phát triển cho chính bản thân mình.

vị trí địa lý
Vị trí địa lý và dân cư

1.2. Đào tạo ngành giáo dục uy tín, chất lượng 

Với Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trên thế giới thì ưu tiên cho giáo dục luôn là số 1. Hệ thống giáo dục tại Trung Quốc luôn được chính phủ chú trọng đầu tư. Các ngành học tại Trung Quốc vô cùng đa dạng và phong phú cùng với đó là các cơ hội việc làm rộng mở và được nhiều quốc gia hướng tới.

1.3. Chi phí du học hợp lý

Với số tiền không quá nhiều và có những chương trình học bổng hấp dẫn thì chi phí du học tại Trung Quốc không phải vấn đề lớn đối với du học sinh. Bên cạnh đó các khoản sinh hoạt phí ở nơi đây cũng khá hợp lý với du học sinh.

1.4. Đồ ăn hợp khẩu vị người Việt

Các món ăn  Trung Quốc cũng mang nhiều nét tương đồng với người Việt Nam ta nên dễ ăn đối với sinh viên sang đây du học. Một số món ăn nổi tiếng có thể kể đến như: há cảo, bánh bao kim sa, cơm chiên dương châu…

2. Gợi ý Top 6 những ngành học nên du học hiện nay tại Trung Quốc

2.1. Ngành Kinh doanh quốc tế

Là một trong những ngành học nổi bật hiện nay tại Trung Quốc bởi bạn có thể vận dụng mọi kiến thức ngành ở mọi quốc gia.Việc học tập tại nước ngoài kiến thức về kinh doanh sẽ giúp sinh viên trau dồi và học hỏi được nhiều kinh nghiệm kinh doanh để có thể phát triển việc kinh doanh cả trong và ngoài nước.

ngành kinh doanh quốc tế
Ngành kinh doanh quốc tế

Một trong những trường Đại học nổi tiếng đào tạo về kinh doanh quốc tế có thể kể đến ở thời điểm hiện nay như:

- Đại học Thâm Quyến

- Đại học Giang Tô

- Đại học Ngoại thương Bắc Kinh

2.2. Ngành Y

Ở tất cả các quốc gia ngành Y luôn là ngành học được ưu tiên và quan tâm nhất, và ở Trung Quốc cũng vậy. Là một quốc gia nổi tiếng với nền y học hàng đầu, tại Trung Quốc các chương trình học tập trong ngành này luôn được ưu tiên đầu tư và nghiên cứu để hoàn thiện và phát triển nhất với đội ngũ các chuyên gia,y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh việc trực tiếp giảng dạy.

Các trường đào tạo ngành y hiện nay như:

- Đại học Y dược Bắc Kinh

- Đại học Y dược Thượng Hải

- Đại học Y Dược Chiết Giang

2.3. Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Trong các quốc gia ngành ngôn ngữ luôn là một ngành thu hút nguồn nhân lực lớn bởi tiềm năng phát triển trong ngành học này rất đa dạng với các công việc như: hướng dẫn viên,giáo viên dạy tiếng Trung,...để du học tại ngành học này trước khi sang tới Trung Quốc bạn phải vượt qua kỳ thi HSK để kiểm tra trình độ và đánh giá năng lực học tiếng Trung của bạn.

Một số trường đào tạo ngành:

- Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh

- Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải

- Đại học Ngoại ngữ Thiên Tân…

2.4. Ngành Du lịch

Nhắc tới Trung Quốc là người ta sẽ nghĩ ngay tới Vạn Lý trường thành, phượng Hoàng Cổ trấn …bởi Trung Quốc có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và được thế giới công nhận nên ngành du lịch chính là một trong những ngành hot tại nơi này 

ngành du lịch
Ngành Du lịch tại Trung Quốc

Các trường nổi tiếng với ngành học này:

- Đại học Shandong

- Blue Mountain China

- Đại học Zhejiang

2.5. Ngành Kỹ thuật và Công nghệ

Trung Quốc là quốc gia có nền công nghệ phát triển hiện đại và tiến tiến top đầu trên Thế giới, những sản phẩm Công nghệ của Trung Quốc sản xuất luôn đón đầu xu hướng và thu hút một hầu hết mọi người trên thế giới quan tâm. Bởi thế nên ngành học này cũng là một trong số những sự lựa chọn không thể bỏ qua dành cho du học sinh hiện nay.

Các trường đại học đào tạo ngành này có thể kể tới như:

- Đại học Giao thông Thượng Hải

- Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung…

2.6. Ngành Điện ảnh 

Những bộ phim cổ trang hay những bộ phim điện ảnh Trung Quốc từ xưa tới nay luôn thu hút một lượng lớn người xem Việt Nam. Vậy lý do gì những bộ phim đó lại được thu hút tới vậy có thể kể đến như diễn viên đẹp, kỹ xảo điện ảnh lôi cuốn, …Chính vì lẽ đó nên ngành điện ảnh cũng là một trong số các ngành học hot tại Trung Quốc. 

Một số trường giảng dạy về điện ảnh có thể kể đến như:

- Học viện Điện ảnh Bắc Kinh

- Đại học Nghệ thuật Nam kinh

- Học viện nghệ thuật Vân Nam

- Học viện Hý kịch trung ương 

3. Những điều cần lưu ý khi du học tại Trung Quốc

3.1. Học lực và ngôn ngữ

học lực và ngôn ngữ
Học lực và ngôn ngữ 

Với tất cả muốn sinh viên muốn du học tại nước ngoài đều phải chứng minh học lực hiện tại và khả năng học ngôn ngữ với quốc gia bạn theo học. Cụ thể yêu cầu một số giấy tờ sau:

- Có chứng chỉ HSK

- Có giấy khám sức khỏe tránh mắc các bệnh truyền nhiễm

- Có hộ chiếu không có tiền án tiền sự nào

Ngoài ra bạn cũng nên có thêm một các giấy tờ chứng minh các hoạt động ,các công việc liên quan tới ngành chuẩn bị theo học.

3.2. Yêu cầu tài chính

Giống như các quốc gia khác muốn đi du học bạn phải chứng minh tài chính đủ để chi trả trong quá trình học để được làm visa ,muốn du học Trung Quốc bạn cần chuẩn bị những thủ tục ,giấy tờ sau:

- Sổ tiết kiệm 1 bản gốc, 1 bản sao nộp cho ngân hàng tối thiểu là $10,000

- Bảo lãnh tài chính nhận từ bố mẹ đẻ hoặc anh ,em ruột

- Không chấp nhận sổ tiết kiệm chuyển nhượng hoặc của Quỹ tín dụng

3.3. Chi phí du học, ăn, ở đi lại

Tiền sinh hoạt phí và chi phí học tập tại Trung Quốc hiện nay không quá cao so với các quốc gia cùng khu vực cụ thể như:

- Học ngôn ngữ từ 1000-1800 USD

- Học Đại học từ 1500-4000 USD

- Ngành Y học trong thời gian 5-6 năm 2500-4500 USD/năm

- Chi phí ăn ở sinh hoạt khoảng 200-500 USD /tháng

3.4. Điều kiện để lấy học bổng khi du học

điều kiện lấy học bổng
Điều kiện để lấy học bổng

Với những sinh viên không có đủ điều kiện tài chính nhưng vẫn muốn được đăng ký du học tại Trung Quốc thì đây là cơ hội lớn đối với họ để được học tập và làm việc tại đất nước này .Một số lưu ý cần nhớ:

- Yêu cầu đáp ứng về trình độ học vấn và độ tuổi

- Bài luận

- Các giấy tờ chứng nhận thành tích học tập và ngoại khóa

3.5. Cách giảm chi phí khi du học tại Trung Quốc

Các chương trình học bổng rất đa dạng và có giá trị tốt có thể kể đến như: nhận học chính phủ,học bổng tỉnh,học bổng trường,..Ngoài ra các công việc làm thêm với sinh viên du học sinh cũng rất đa dạng giúp làm giảm chi phí ăn,ở đi lại và đóng học phí cho các bạn rất nhiều.

4. Ưu và nhược điểm của du học tại Trung Quốc

4.1. Ưu điểm của du học Trung Quốc

Với nhiều bạn trẻ hiện đang du học tại Trung Quốc đa số các bạn đều nhận thấy rằng du học tại Trung Quốc có nhiều thuận lợi có thể kể tới như:

- Học phí rẻ

- Điều kiện du học Trung Quốc không quá cao

- Nhiều chính sách ưu đãi dành cho sinh viên,học sinh

- Cơ sở vật chất phát triển và chất lượng đào tạo cao tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường

4.2. Nhược điểm của việc du học Trung Quốc

Bên cạnh những ưu điểm đối với sinh viên du học thì còn tồn tại một số khuyết điểm khi du học tại Trung Quốc như sau:

- Do ảnh hưởng của đại dịch covid nên sinh viên sang du học ngày càng khó khăn với nhiều thủ tục và giấy tờ 

- Rào cản ngôn ngữ cũng là vấn đề khó khăn đối với sinh viên muốn du học tại đây

- Nhớ nhà 

- Không đáp ứng đủ điều kiện tài chính

Môi trường nào cũng tồn tại ưu và nhược điểm và điều quan trọng là bạn chọn đúng môi trường cho mình và học tập tốt thì cho dù ở bất cứ đâu bạn cũng tồn tại và phát triển được. Và một thể phủ nhận với những du học sinh tại Trung Quốc cánh cửa sự nghiệp thăng tiến luôn chào đón các bạn.

cơ hội việc làm
Cơ hội việc làm cho bạn

Trên đây là những gợi ý của bản thân mình về vấn đề du học Trung Quốc nên chọn ngành gì dành cho những bạn sẽ và chuẩn bị sang du học tại Trung Quốc. Còn bạn với bạn đâu là ngành các bạn muốn tới học tập và rèn luyện bản thân khi đặt chân tới đất nước này? Hãy để lại ý kiến cho vieclam88.vn và mọi người tham khảo nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: