Doorman là gì? Bạn biết gì về công việc này trong ngành khách sạn

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2022-08-19 10:22:01

Để hiểu rõ nghề Doorman là gì mà nó lại hot trong lĩnh vực khách sạn, du lịch thì bài viết này sẽ giúp các bạn đi sâu hơn về công việc, cũng như những yêu cầu, mức lương mà Doorman mang lại.   

1. Khái niệm Doorman là gì? 

Doorman là một từ tiếng anh được hiểu theo cách đơn giản là nhân viên đứng gác cửa của khách sạn. Khi đến khách sạn thì ngay đầu tiên khách hàng sẽ nhìn thấy Doorman ở cửa với nhiệm vụ đóng, mở cửa chào đón khách.

doorman là gì
Doorman là gì?

2. Phân biệt doorman với bellman

Có rất nhiều người đã nhầm lẫn hai khái niệm Doorman và Bellman giống nhau nhưng trong khách sạn nó lại là hai công việc hoàn toàn khác nhau.

Doorman là nhân viên luôn đứng ở cửa khách sạn với nhiệm vụ đóng mở cửa cho khách.

Bellman là nhân viên vận chuyển hành lý đến tận phòng cho khách.

Sự khác nhau giữa Doorman và Bellman
Sự khác nhau giữa Doorman và Bellman

3. Một số điều cần biết Doorman là gì?

3.1. Mô tả công việc

- Luôn luôn đứng tại cửa khách sạn để mở cửa cho khách khi vào, ra và đóng lại khi khách đã qua cửa.

- Tư thế của nhân viên luôn tươi vui và cúi chào khách hàng để thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và hiếu khách của khách sạn.

- Chào và chúc khi khách ra ngoài hoặc về khách sạn: Chúc buổi sáng tốt lành, quý khách đi thong thả,...

- Những Doorman phải am hiểu các khu vui chơi, trung tâm mua sắm, các con đường xung quanh để cung cấp khách hàng thuận tiện trong việc đi lại.

- Những Doorman cũng phải biết quan sát mọi thứ xung quanh để đảm bảo an ninh quanh khu vực cửa đón khách.

- Ngoài ra những Doorman cũng cần phải điều khiển các loại phương tiện của khách đến chỗ để xe hoặc chỉ dẫn chỗ để xe cho khách. trong những trường hợp khách muốn di chuyển đến địa điểm khách Doorman cũng phải biết bắt taxi cho khách.

- Khéo léo giải quyết các tình huống bất ngờ xảy ra hoặc thông báo với quản lý để có sự hỗ trợ trong công việc.

- Tham gia các cuộc họp của bộ phận và báo cáo công việc liên quan.

Doorman bảo vệ khách sạn
Doorman bảo vệ khách sạn

3.2. Yêu cầu vị trí Doorman

3.2.1. Giao tiếp

Để trở thành một Doorman giỏi việc bạn phải có khả năng giao tiếp rất quan trọng, cách bạn có thể truyền tải đến khách hàng và xử lý một cách khéo léo các tình huống bất ngờ xảy ra mà đến những khách hàng khó tính cũng không có một thái độ phàn nàn về khách sạn.

Với ngành khách sạn một ngày có một lượng lớn khách ra vào khách sạn không chỉ có người bản xứ mà có cả những người nước ngoài đến việc bạn có khả năng nói tiếng anh là một lợi thế. Nó là yếu tố giúp bạn dễ dàng giao tiếp mà không bị khó xử khi khách hỏi các thông tin liên quan khách sạn hay chỉ là hỏi đường, bắt taxi,... điều này thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc của bạn.

Mỗi ngày, Doorman phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, mỗi vị khách lại có những sở trường khác nhau, vì vậy để có thể dung hoà để được tất cả thì đó là một thách thức rất lớn với một Doorman.

3.2.2. Tinh thần tập trung

Với tính chất công việc đặc thù cả công việc Doorman luôn phải có tinh thần tập trung trong việc không chỉ việc giữ một thái độ niềm nở, vui tươi chào đón khách thì việc tập trung quan sát xung quanh, thường xuyên nghe chỉ dẫn của bộ phận giám sát để đảm bảo an ninh như để ý những chuyển động đáng ngờ hoặc bất cứ thứ gì có thể gây hại cho khách sạn và khách hàng.

nhân viên gác cổng
Sự tập trung của Doorman 

3.2.3. Ngoại hình

Những Doorman là người tiếp xúc với khách hàng đầu tiên mang hình ảnh của khách sạn, vậy nên ngoại hình cũng là một phần của yêu cầu vị trí Doorman, ngoại hình không chỉ thể hiện qua gương mặt mà nó còn thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, cách ăn mặc…

Khi làm việc luôn luôn phải đảm bảo trang phục ngay ngắn, không được bẩn, cử chỉ trong lúc làm việc phải nghiêm túc, không được nói chuyện ngoài lề với các đồng nghiệp khác trong giờ làm việc.

ngoại hình doorman
Sự chuyên nghiệp của Doorman

 

3.3. Mức lương của Doorman

Với vị trí của Doorman thường không yêu cầu kinh nghiệm, rất thích hợp với các bạn trẻ muốn làm quen với ngành khách sạn. Mức lương Doorman hiện nay dao động trong khoảng 3-5 triệu đồng/tháng, tuỳ thuộc vào quy mô khách sạn. 

Ngoài lương cơ bản, khi trở thành nhân viên Doorman chính thức, vị trí này còn được nhận cả tiền Service charge. Muốn làm tốt công việc của một nhân viên Doorman khách sạn, bạn cần phải có thái độ thân thiện, lịch sự với khách; giao tiếp khéo léo và xử lý tình huống; có kiến thức về các khu vui chơi giải trí xung quanh khách sạn, những địa điểm ăn uống, mua sắm và các dịch vụ của khách sạn.

4. Cơ hội nghề Doorman

Sự phổ biến của ngành du lịch sẽ duy trì nhu cầu và cơ hội cho ngành khách sạn, cơ hội nghề Doorman sẽ xuất hiện mạnh mẽ ở các khu vực du lịch, nghỉ dưỡng những nơi này có khả năng có các khách sạn lớn, việc tuyển dụng Doorman rất cao hay các khu đô thị lớn nói có nhiều bệnh viện, trung tâm thương mại, chung cư cũng cần rất nhiều các Doorman.

5. Những chàng Doorman điển trai trên thế giới mà bạn chưa biết

- Albert Lapi một nhân viên làm việc tại khách sạn Thompson Toronto từ năm 2010. Anh được đánh giá manly và hấp dẫn hơn khi cau mày với một thái độ niềm nở khi chào đón khách, Albert đã “đánh cắp” trái tim của nhiều vị khách nữ. Albert với vẻ đẹp đặc biệt của mình nên anh thường được các khách VIP và khách quen chỉ định đón tiếp mỗi khi đến Thompson Toronto.

- Max Styles một Doorman có vẻ ngoài dễ gần, anh làm việc tại khách sạn Gild Hall, Manhattan. Anh sinh ra ở Bronx do đó Max Styles khá thông thạo thành phố New York, với sự hiểu biết của mình anh đã được công nhận là nhân viên xuất sắc nhất của khách sạn 4 sao sang trọng Gild Hall. Ngoài là một Doorman, Max còn là cử nhân khoa tâm lý của trường Hunter College.

- Janos Molanrk, doorman của khách sạn Viceroy New York bên cạnh đó anh còn là một người mẫu. Với sức hút của mình anh đã ký hợp đồng với một trong những công ty quản lý người mẫu lớn nhất thế giới tuy vậy nhưng anh vẫn kiếm thêm công việc Doorman ở khách sạn Viceroy.

Qua bài viết các bạn đã hiểu được Doorman là gì và đâu là cơ hội cho nghề Doorman. Theo nhu cầu tăng cao của khách sạn, số lượng Doorman ngày càng tăng đây là cơ hội cho những ứng viên mới bắt đầu vào ngành dịch vụ khách sạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
img_comment

trang

2:33 pm 05-09-2022

công việc này đã có ở việt nam

img_reply

Admin

5:46 pm 05-09-2022

Chào bạn. Bạn truy cập https://vieclam88.vn/dang-ki-uv.html để tạo tk Ứng viên trên web. Và chủ động tìm Nhà tuyển dụng phù hợp để nộp hồ sơ online ứng tuyển nhé.

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: