Diễn họa kiến trúc là gì? Cơ hội nào cho ngành diễn họa kiến trúc?

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-06-10 11:22:57

Diễn họa kiến trúc là một khái niệm dùng trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc. Đa phần ở Việt Nam hiện nay mọi người đều chưa nắm được các thông tin về ngành nghề này. Vậy diễn họa kiến trúc là gì? Cơ hội nghề nghiệp dành cho diễn họa kiến trúc như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về ngành diễn họa này nhé.

1. Khái niệm diễn họa kiến trúc

Diễn họa kiến trúc được hiểu là quá trình một người vẽ diễn họa lên ý tưởng thiết kế cho một công trình bằng những hình ảnh 3D cả tĩnh và động. Thiết kế đó phải mô phỏng được một cách chân thực, sinh động của công trình để khách hàng và chủ đầu tư có thể hình dung được một cách bao quát toàn bộ không gian sống của họ, giúp cho khách hàng đưa ra được đánh giá cũng như quyết định một cách dễ dàng.

Diễn họa kiến trúc là gì?
Diễn họa kiến trúc là gì?

Với một bản vẽ diễn họa kiến trúc, các diễn họa sư không chỉ là giúp các bản vẽ dễ hình dung hơn mà còn phải mô phỏng chính xác, bám sát từ thực tế, đòi hỏi người vẽ phải có tư duy kiến trúc, khả năng bao quát không gian, biết cách dựng hình, phối cảnh, cảnh quan, đường nét đều phải hài hòa, cách phân chia bố cục, màu sắc, ánh sáng cũng phải chú trọng.

Nói một cách tổng quát, một diễn họa sư phải là người nắm được cả những kiến thức của một kiến trúc sư, là người sẽ có nhiệm vụ cụ thể hóa dựa trên các ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư. Một bản diễn họa kiến trúc đẹp là một vẽ làm nổi bật được ý đồ công trình kiến trúc đó dựa trên việc bám sát vào mô tả những yếu tố của công trình như bố cục, chi tiết các bề mặt, hình dáng, màu sắc,…

Các loại nét vẽ được sử dụng trong diễn họa kiến trúc sẽ gồm có:

- Nét vẽ thẳng: Ở trong nét vẽ này lại được chia làm 2 yếu tố là nét thẳng – run và nét thẳng – tháu. Nét run tức là những nét thẳng dài được người vẽ đưa với tốc độ trung bình nên sẽ có một độ run nhất định cho các nét vẽ, còn nét tháu sẽ được vẽ với tốc độ nhanh và đường nét ngắn nên nét tháu thường nhìn khá thẳng và phóng khoáng. 2 nét này được dùng thường xuyên nhất ở trong bản vẽ.

- Nét đứt đoạn trong kiến trúc sẽ dùng để mô tả các hình ảnh có phạm vi xa và thường sẽ là những đối tượng mà người nhìn không quan sát trực tiếp.

- Nét xoắn và nét rối thường dùng trong diễn họa các hình ảnh có cấu tạo phức tạp, không theo trật tự nhất định như cây cối, sỏi đá,…

Tìm hiểu về diễn họa kiến trúc
Tìm hiểu về diễn họa kiến trúc

2. Cần học gì để theo đuổi nghề diễn họa kiến trúc?

2.1. Lựa chọn học các phần mềm diễn họa kiến trúc tốt nhất

Để học được diễn họa kiến trúc bạn sẽ phải sử dụng thành thạo các phần mềm vẽ 2D, 3D nhưng để học một cách hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết những phần mềm 2D, 3D nào là hữu ích nhất cả. Mỗi phần mềm sẽ có những ưu điểm riêng, đặc tính riêng nên bạn phải lựa chọn được phần mềm phù hợp với công việc của mình nhất. Một số thông tin về các phần mềm diễn họa dưới đây sẽ giúp bạn có được những lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Để làm diễn họa kiến trúc bạn cần quan tâm đến các phần mềm 2D, 3D như AUTOCAD, Sketchup, Revit còn diễn họa nội thất thì thường sẽ sử dụng AUTOCAD, 3DSMAX, VRAY 3DSMAX. Nhưng trên thực tế, đa số các công ty, doanh nghiệp sẽ muốn tuyển những bạn khả năng làm diễn họa kiến trúc những vẫn biết cả diễn họa nội thất.

Lựa chọn học các phần mềm diễn họa kiến trúc tốt nhất
Lựa chọn học các phần mềm diễn họa kiến trúc tốt nhất

Vì vậy phần mềm tối ưu nhất để bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng chính là phầm mềm 3DSMAX. 3DSMAX được đánh giá cao nhất vì nó giúp bạn xử lý được tất cả các vấn đề về diễn họa kiến trúc cũng như diễn họa nội thất của mỗi một công trình. Bên cạnh đó việc thông thạo 3DSMAX cũng giúp bạn deal được với nhà tuyển dụng một mức lương cao nhất dành trong ngành này.

Nếu bạn vẫn còn đang đi học và có nhiều thời gian thì hãy cố gắng học hết về tất cả những phần mềm mình kể trên vì nó đều rất hữu ích với ngành nghề bạn lựa chọn. Song, việc học các phầm mềm 2D, 3D cũng mất rất nhiều thời gian, vì vậy bạn cần lựa chọn cái nào là quan trọng trước nhất để phục vụ cho các vị trí sắp tới mà bạn ứng tuyển, sau đó mới dành thời gian để bổ sung kiến thức về các phần mềm còn lại.

Đọc thêm: Những phần mêm thiết kế nội thất bạn nên biết

2.2. Lựa chọn các khóa học diễn họa kiến trúc phù hợp

Hiện nay có rất nhiều các lựa chọn về khóa học diễn họa kiến trúc cho các bạn muốn theo đuổi và phát triển ngành diễn họa lựa chọn. Một khóa học tốt sẽ giúp bạn không chỉ có các kiến thức ngành nghề, các kiến thức về phần mềm mà còn giúp bạn về tư duy sáng tạo, định hướng cho bạn con đường phát triển bản thân trong tương lai.

Lựa chọn các khóa học diễn họa kiến trúc phù hợp
Lựa chọn các khóa học diễn họa kiến trúc phù hợp

Việc lựa chọn khóa học diễn họa sẽ bao gồm 2 bước sau:

- Lựa chọn phần mềm mà bạn muốn học sao cho phù hợp với các tiêu chí công việc mà bạn ứng tuyển. Bạn cần phải đặt ra một mục tiêu nghề nghiệp cho bản thân, sau đó tìm hiểu thật kĩ về công việc mà bạn đã lựa chọn, xem xét thật kỹ các yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng đưa ra là gì, bạn cần bổ sung các kiến thức gì để áp ứng những yêu cầu đó. Sau khi đã tổng kết lại tất cả những nội dung mà bạn cần lưu ý thì hãy đưa ra quyết định nên theo học phần mềm diễn họa nào trước để đáp ứng được yêu cầu trước mắt của nhà tuyển dụng.

- Sau khi đã lựa chọn thành công được phần mềm mình cần học, bạn cần nghiên cứu về các khóa học sử dụng phần mềm đó. Bạn hãy tham khảo các địa chỉ học về kiến trúc uy tín nhất bằng cách xin ý kiến từ các tiền bối trong ngành, trong trường học hoặc qua những người bạn có cùng đam mê ngành kiến trúc với bạn. Đấy chắc chắn sẽ là những nguồn thông tin đáng tin cậy nhất dành cho bạn.

Tìm hiểu về ngành diễn họa kiến trúc ở Việt Nam
Tìm hiểu về ngành diễn họa kiến trúc ở Việt Nam

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo trên một số trang web cung cấp các khóa học kiến trúc, so sánh mức giá và xem các phần bình luận đánh giá về các khóa học đó một cách cẩn thận nhất trước khi đưa ra lựa chọn của mình. Một số trang web còn cam kết sẽ hỗ trợ việc làm cho người học sau khi kết thúc khóa học cũng là một cách giúp bạn tăng thêm các cơ hội nghề nghiệp.

Đọc thêm: Ngành kiến trúc ra làm gì? Cơ hội việc làm sáng tạo bản thân

3. Cơ hội nghề nghiệp cho ngành diễn họa kiến trúc

Công việc diễn họa diễn trúc vẫn luôn chiếm một vị trí rất quan trọng trong trong ngành thiết kế cả nội thất và ngoại thất. Bởi ta đều biết nhu cầu của khách hàng hiện nay không chỉ muốn nhận những bản thiết kế thô cứng mà luôn đòi hỏi những bản vẽ diễn họa các công trình một cách trực quan, sinh động nhất.

Với các công việc của một kiến trúc sư hoặc thiết kế nội thất thì sẽ phải mất quá nhiều thời gian để vừa đưa ra ý tưởng thiết kế vừa phải lên các bản vẽ thiết kế xong lại phải ôm cả công việc phát triển những bản vẽ diễn họa. Khách hàng sẽ phải chờ đợi quá lâu để có được một bản vẽ trực quan nhất cho các công trình của mình. Chính vì vậy trong bất cứ ngành kiến trúc nào cũng cần những diễn họa sư phối hợp cùng các kiến trúc sư phối hợp để đưa ra cho khách hàng một sản phẩm hoàn hảo nhất.

Trong ngành diễn họa, các diễn họa sư có thể hoạt động ở các mảng như phối cảnh 3D, dựng phim 3D hoặc 3D thực tế ảo.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành diễn họa kiến trúc
Cơ hội nghề nghiệp của ngành diễn họa kiến trúc

Bên cạnh đó, xu hướng nhận gia công các sản phẩm thiết kế 2D, 3D cho các thị trường như Nhật hay các nước Châu Âu cũng đang phát triển mạnh tại Việt Nam trong những năm gần đây. Ngành công nghiệp phụ trợ này hiện vẫn đang thiếu những nhân lực diễn họa kiến trúc 3D. Vì vậy đây sẽ là một cơ hội mới cho những bạn theo đuổi ngành diễn họa cũng như một bước tiến cho sự phát triển của ngành diễn họa kiến trúc ở Việt Nam.

Các thông tin trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu được họa diễn kiến trúc là gì và các cơ hội phát triển nghề họa diễn kiến trúc ở nước ta hiện nay.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: