Cách viết CV xin việc kỹ thuật - Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-01-07 11:23:57

Kỹ thuật - một trong những ngành nghề có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam ngay thời điểm hiện tại. Rất nhiều người mong muốn có được công việc ổn định trong ngành thế nhưng điều đó lại chẳng hề dễ dàng. Vậy cần làm gì để nâng cao cơ hội cho bản thân? Thiết nghĩ một bản CV xin việc kỹ thuật hoàn hảo chính là cầu nối hữu hiệu nhất mà bạn có thể làm, tuy nhiên nếu bạn chưa cách làm sao để sở hữu nó vậy thì những thông tin có trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

1. Một vài nét về CV xin việc ngành kỹ thuật bạn đọc cần biết

CV xin việc kỹ thuật chính là bản tóm tắt các thông tin về cá nhân ứng viên khi họ tham gia ứng tuyển vào các vị trí kỹ thuật, từ đó nhà tuyển dụng có thể nắm bắt và hiểu sâu về họ.

Ngày nay, chúng ta đang sống ở thời đại công nghệ 4.0 vì vậy từng hành động cũng đều bắt kịp thời đại. Tất nhiên vẫn có những người đang còn vương vấn những gì ở thời đại cũ và chưa kịp cập nhật xu hướng mới nhưng đó cũng chỉ chiếm số lượng rất ít.

Hiểu nhanh về CV xin việc kỹ thuật
Hiểu nhanh về CV xin việc kỹ thuật

Kể từ khi công nghệ thông tin chính thức bùng nổ ở thị trường Việt Nam, CV xin việc mẫu đã nhanh chóng trở thành xu hướng của giới ứng viên, bất cứ ai hễ là muốn ứng tuyển đều có thể thiết kế cho mình một bản CV xin việc, trong đó ứng viên ngành kỹ thuật cũng không phải ngoại lệ. Thậm chí chính họ là những người tiên phong vì kỹ thuật với công nghệ thông tin có mối quan hệ khá khăng khít, khả năng mà bạn có thể tiếp cận tới nó cũng cao hơn rất nhiều so với các ứng viên khác.

CV xin việc kỹ thuật ẩn chứa tất cả mọi thông tin từ bao quát cho tới chi tiết về một ứng viên, theo đó nhà tuyển dụng cần biết thông tin gì thì chỉ cần soi vào bản CV mà ứng viên đã nộp là có thể khai thác được thông tin. Tất nhiên để hiểu sâu hơn về 1 vấn đề nào đó thì nhà tuyển dụng có thể khai thác ở vòng phỏng vấn.

Một vài nét về CV xin việc kỹ thuật bạn đọc cần biết
Một vài nét về CV xin việc kỹ thuật bạn đọc cần biết

Ứng viên khi xin việc kỹ thuật sử dụng CV xin việc chắc chắn sẽ tiết kiệm thời gian hơn, không mất thời gian di chuyển và còn đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra qua bản CV xin việc kỹ thuật, nhà tuyển dụng cũng đánh giá được phần nào về năng lực cũng như kỹ năng chuyên môn của ứng viên, điều đó cũng giúp họ giảm thiểu được thời gian gặp gỡ từng người, dành thời gian ấy để tiến hành những nhiệm vụ khác.

Chính bởi những ưu điểm này mà với mỗi người khi có nhu cầu tìm việc làm kỹ thuật sau đó ứng tuyển tới nhà tuyển dụng thì cần phải chuẩn bị chu đáo 1 bản CV xin việc ấn tượng với đầy đủ thông tin và hấp dẫn để chinh phục nhà tuyển dụng nhé.

Tham khảo: việc làm kỹ thuật hấp dẫn nhất.

2. Cách viết CV xin việc kỹ thuật siêu độc đáo

Nói thì đơn giản nhưng để có 1 bản CV xin việc kỹ thuật hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên thì mấy người làm được? Vì sao lại có những người trải qua cả chục đợt thi tuyển với vị trí kỹ thuật này mà vẫn thất bại, họ đã bao giờ tìm hiểu nguyên do tại sao hay chưa? Viết một bản CV xin việc ngành kỹ thuật chuẩn chỉnh không quá khó chỉ có điều bạn có chịu tham khảo và học hỏi những bí quyết từ những người đi trước để lại hay không thôi. 

Viết CV xin việc kỹ thuật siêu độc đáo bằng cách nào?
Viết CV xin việc kỹ thuật siêu độc đáo bằng cách nào?

Nếu bạn đã từng nhiều lần thất bại trong hành trình kiếm việc làm của mình vậy thì hãy thử thay đổi với những gợi ý dưới đây, biết đâu bạn sẽ thành công ngay sau khi áp dụng, cùng vieclam88.vn khám phá ngay để biết về chúng nhé:

2.1. Bố cục chuẩn cho bản CV xin việc kỹ thuật

Theo bạn một bản CV xin việc kỹ thuật đầy đủ sẽ bao gồm những thông tin gì? Cách viết cv ra sao? Với những ai đã từng có kinh nghiệm ứng tuyển ở vị trí này thì đây chắc chắn là thông tin quá quen thuộc, tuy nhiên với những người mới, sinh viên vừa ra trường thì lại là cả 1 vấn đề mà họ cần tìm lời giải đáp.

Một bản CV xin việc ngành kỹ thuật đầy đủ được các nhà tuyển dụng công nhận sẽ bao gồm những trường nội dung sau đây:

- Thông tin cá nhân ứng viên

- Thông tin về trình độ học vấn của ứng viên

- Thông tin về mục tiêu nghề nghiệp

- Thông tin về kinh nghiệm thực tế liên quan tới nghề kỹ thuật viên

- Thông tin về những thành tích xuất sắc trong quá trình học tập và làm việc trước đây

- Một số kỹ năng chuyên môn kỹ thuật cũng cần phải được phô diễn trong CV xin việc này nhé.

Chuẩn bị bố cục đầy đủ với CV xin việc kỹ thuật
Chuẩn bị bố cục đầy đủ với CV xin việc kỹ thuật

Bạn thấy đấy, 1 bản CV xin việc ngành kỹ thuật sẽ không cần quá dài thế nhưng những thông tin cần thiết thì đều phải có mặt. Cái khó ở đây chính là bạn có biết đâu là những thông tin cần thiết mà nhà tuyển dụng quan tâm để đưa chúng vào hay không.

2.2. Bạn cần quan tâm với những thông tin mà nhà tuyển dụng chú ý

Có một sự thật có thể nhiều người chưa biết đó chính là các nhà tuyển dụng kỹ thuật thường chú trọng tới một số thông tin chủ chốt hơn cả trong bản CV xin việc của bạn. Vậy những thông tin ấy là gì chúng ta cùng nhau khám phá ngay nhé:

2.2.1. Trình độ học vấn cùng bằng cấp liên quan tới kỹ thuật

Ở bất kỳ vòng tuyển chọn nào nhà tuyển dụng cũng có nhu cầu cần biết trình độ học vấn trong CV của ứng viên. Đây cũng là điều kiện cần thiết nhất để bạn có căn cứ đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí hiện tại.

Trình độ học vấn cùng bằng cấp liên quan tới kỹ thuật
Trình độ học vấn cùng bằng cấp liên quan tới kỹ thuật

Theo đuổi việc làm kỹ thuật, ứng viên cần sở hữu bằng tốt nghiệp với ít nhất là hệ cao đẳng trở lên, trong đó các chuyên ngành theo học phải liên quan tới kỹ thuật chẳng hạn Kỹ thuật điện, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật điện công nghiệp,.. 

Nếu thành tích ghi trên tấm bằng ấy là khá hoặc giỏi vậy thì chúc mừng vì bạn đã dành được điểm cộng ưu tiên hơn những ứng viên khác rồi đấy. Tuy nó không phải là yếu tố quyết định nhưng cũng có vai trò cực kỳ to lớn trong việc ra quyết định của nhà tuyển dụng.

2.2.2. Mục tiêu nghề nghiệp của các kỹ thuật viên tương lai

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV là phần không thể thiếu nếu như bạn đang muốn sở hữu 1 bản CV xin việc kỹ thuật đầy đủ và hoàn hảo. Ngoài trình độ học vấn và bằng cấp, nhà tuyển dụng còn có nhu cầu muốn khám phá những mục tiêu tương lai của ứng viên. Theo đó nếu như thể hiện tốt thì cơ hội được vào vòng trong lại tăng lên.

Ở phần này ứng viên có thể nêu ra một số mong muốn của mình trong tương lai với các mốc thời gian khác nhau, chẳng hạn là trong vòng 1 năm tới, 3 năm tới hoặc là lâu hơn. Từ những mục tiêu rõ ràng và cụ thể này chắc chắn hình ảnh của bạn trong mắt nhà tuyển dụng sẽ rất chuyên nghiệp đây.

Mục tiêu nghề nghiệp của các kỹ thuật viên tương lai
Mục tiêu nghề nghiệp của các kỹ thuật viên tương lai

Bạn có thể tham khảo cách trình bày phần mục tiêu nghề nghiệp với việc làm kỹ thuật như sau:

“Tôi rất mong trong vòng 1 năm tới mình sẽ thông thạo các nghiệp vụ cơ bản, nắm rõ các lỗi phát sinh thường ngày cùng cách khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có thể trong thời gian lâu hơn từ 3 - 5 năm, tôi sẽ phấn đấu và ngồi vào vị trí trưởng phòng kỹ thuật, vì vậy rất mong ban tuyển dụng tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngày đó tới nhanh nhất có thể”.

Hoặc bạn có thể thể hiện theo cách riêng của mình, miễn làm sao làm nổi bật được mốc thời gian cùng với dự định rõ ràng của mình, quan trọng điều đó đem lại lợi ích gì cho công ty nữa nhé.

2.2.3. Kinh nghiệm thực tế với ngành nghề kỹ thuật

Với việc làm kỹ thuật đương nhiên kinh nghiệm của bạn cũng cần phải liên quan tới nó rồi. Hãy liệt kê một số việc làm hay chức danh, vị trí trước đây bạn đã làm kèm theo tên doanh nghiệp cụ thể để chứng minh những gì bạn nói là sự thật.

Kinh nghiệm thực tế với ngành nghề kỹ thuật
Kinh nghiệm thực tế với ngành nghề kỹ thuật

Sau tất cả những thông tin PR xuất sắc vừa rồi thì nhà tuyển dụng cần bạn phải chứng minh chúng là có thật. Ở vòng sơ tuyển này có thể bạn chỉ cần thể hiện bằng những dẫn chứng cụ thể và thông qua đó nhà tuyển dụng sẽ lấy căn cứ để làm bài kiểm tra ở vòng phỏng vấn, vì vậy hãy thành thật với những thông tin mình đưa ra, tuyệt đối không tâng bốc hay nhân hoá sự thật nếu không bạn sẽ sớm bị phát hiện và bị đánh giá là người gian dối, mà đức tính này thì chẳng ở đâu cần bạn cả.

Có thể liệt kê những vị trí như Kỹ thuật viên sửa điện công nghiệp, kỹ thuật viên lắp máy,... Những việc làm ấy đều hợp lệ tuy nhiên cần phải chọn lọc, chỉ ghi những công việc có thời gian làm việc ít nhất từ 6 tháng trở lên thôi nhé, nếu không bạn sẽ được đánh giá là người không trung thành đấy.

2.2.4. Các kỹ năng phục vụ cho công việc kỹ thuật sau này

Bạn có kỹ năng chuyên môn gì hãy phô ra để nhà tuyển dụng biết ngay nào. Không chỉ chuộng người có kiến thức chuyên ngành liên quan, những ứng viên sở hữu những các kỹ năng trong CV phục vụ công việc cũng được chú trọng không kém. 

Các kỹ năng phục vụ cho công việc kỹ thuật sau này
Các kỹ năng phục vụ cho công việc kỹ thuật sau này

Kỹ thuật viên tương lai sẽ không thể thiếu kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình,... tất cả những thứ đó nếu bạn đều sở hữu vậy thì chúc mừng vì bạn đã có thêm 1 điểm cộng nữa rồi.

2.3. Chuẩn bị ảnh đại diện hấp dẫn để tăng cơ hội

Một bản CV xin việc kỹ thuật sẽ thật trống rỗng và chẳng có gì hấp dẫn nếu không có ảnh đại diện. Một bức ảnh đại diện đẹp không chỉ có tác dụng phân biệt bạn với các ứng viên khác, thông qua gương mặt nhà tuyển dụng còn có thể quyết định tặng ai sự thiện cảm nữa đấy.

Chuẩn bị ảnh đại diện hấp dẫn để tăng cơ hội
Chuẩn bị ảnh đại diện hấp dẫn để tăng cơ hội

Nếu là bạn, gặp một người có khuôn mặt xinh xắn, ưa nhìn có thấy cuốn hút hơn những người không sở hữu vẻ bề ngoài hay không? Gương mặt sáng, mái tóc gọn gàng hợp thời cùng với bộ trang phục lịch sự hợp hoàn cảnh chắc chắn sẽ thu hút nhà tuyển dụng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Với chiếc ảnh trong CV thông tin trong hồ sơ của bạn cũng được chú ý hơn.

Đọc thêm: Mẫu cv xin việc kỹ thuật điện - Đánh bại đối thủ trong tích tắc

3. Những lưu ý khi viết CV xin việc ngành kỹ thuật

Lưu ý khi viết CV xin việc kỹ thuật cần chú trọng tới một số vấn đề sau đây:

Thứ nhất, cần chọn lọc những thông tin đắt giá nhất để thể hiện vào bản CV  này nếu không bạn sẽ chẳng thể nổi bật hơn những người khác.

Thứ hai, cần kiểm soát chặt chẽ nội dung nếu không bạn sẽ mắc nhiều lỗi sai cơ bản chẳng hạn lỗi chính tả, lỗi trình bày, lỗi căn chỉnh màu và Font chữ,...

Thứ ba, điểm mấu chốt trong bản CV mà bạn không nên bỏ qua chính là sự trung thực với các thông tin đưa ra. Một ứng viên gian dối chắc chắn sẽ không được hoan nghênh vì vậy thành thực ngay khi bắt đầu để tránh những tai hoạ sau này.

Thứ tư, bản CV xin việc kỹ thuật cần phải được trình bày một cách sạch sẽ, từng hành động nhỏ cũng sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn, vì vậy hãy chú ý tới tiểu tiết để đạt được kết quả như ý bạn nhé.

Chú ý khi viết CV xin việc kỹ thuật
Chú ý khi viết CV xin việc kỹ thuật

Những lưu ý vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của tôi ngày hôm nay, hy vọng rằng vieclam88.vn vừa đem tới cho bạn một số thông tin bổ ích, qua đó bạn có thể nhanh chóng sở hữu bản CV xin việc ngành kỹ thuật chuẩn nhất thời đại. Nếu không có thời gian tự tạo cho mình 1 bản CV hoàn chỉnh vậy thì đừng ngại truy cập vào vieclam88.vn để sử dụng những mẫu CV xin việc kỹ thuật có sẵn để đạt hiệu quả cao bạn nhé.  Chúc các bạn sớm thành công với những lựa chọn của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: