Chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình phục vụ công việc

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-03-25 10:29:22

Để có thể tham gia hoạt động thiết kế công trình xây dựng với các lĩnh vực khác nhau, không chỉ có chuyên ngành mà các bạn còn cần phải có chứng chỉ hành nghề thiết kế nữa đó nhé! Bỏ túi ngay thông tin hữu ích về chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình giúp bản thân có được chứng chỉ này và phục vụ công việc tốt nhất. Đọc ngay để trang bị kiến thức đầy và mang về  chứng chỉ với mức hạng như mong muốn nhé!

1. Hiện nay có những chứng chỉ hành nghề thiết kế nào?

Hiện nay khi bạn muốn xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng có rất nhiều lĩnh vực khác nhau mà bạn nên nắm được. 

Hiện nay có những chứng chỉ hành nghề thiết kế nào?
Hiện nay có những chứng chỉ hành nghề thiết kế nào?

Bật mí cho bạn toàn bộ thông tin về các chứng chỉ để hành nghề thiết kế hiện nay như sau: Chứng chỉ hành nghề thiết kế quy hoạch xây dựng, thiết kế nội - ngoại thất công trình, thiết kế kết cấu công trình, thiết kế kiến trúc công trình, thiết kế xây dựng dân dựng công nghiệp, thiết kế thủy lợi - thủy điện, thiết kế công trình giao thông; thiết kế cấp nhiệt, thiết kế phòng cháy chữa cháy, thiết kế điện - cơ điện M&E, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, thiết kế cấp thoát nước, thiết kế trạm biến áp và đường dây, thiết kế mỏ, thiết hệ thống mạng thông tin liên lạc trong công trình xây dựng, thiết kế thông gió - điều hòa không khí trong công trình xây dựng.

Đó là những chứng chỉ để hành nghề thiết kế trong lĩnh vực xây dựng công trình hiện nay. Vậy điều kiện nào bạn cần đáp ứng để được cấp loại chứng chỉ này đây nhỉ? 

Xem thêm: Việc làm thiết kế xây dựng

2. Cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình cần điều kiện gì?

Hiện nay chứng chỉ xin hành nghề thiết kế xây dựng công trình được cấp theo quy định chỉ thành các hạng khác nhau, mỗi hạng sẽ có những điều kiện cụ thể khác nhau để các bạn đáp ứng đủ có thể được cấp chứng chỉ giúp bản thân hoạt động và phục vụ công việc được tốt nhất. 

2.1. Hạng I chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình

Chứng chỉ hạng I này dành cho các ứng viên đảm bảo đáp ứng đủ các  điều kiện như:

Hạng I chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình
Hạng I chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình

+ Đầy đủ về năng lực hành vi dân sự của bản thân, có giấy phép cư trú hoặc lao động đối với người nước ngoài tại Việt Nam và ngược lại.

+ Có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên với chuyên ngành phù hợp theo lĩnh vực chứng chỉ thiết kế như đã chia sẻ đến bạn trong phần đầu của bài viết này.

+ Đáp ứng đủ về yêu cầu kinh nghiệm với thời gian thực tế  trên 7 năm.

+ Đã từng chủ trì hoặc đứng  ra  chủ nhiệm cho hoạt động thiết kế, thẩm tra thiết kế phần công việc theo đề nghị cấp chứng chỉ xin hành nghề thiết kế ít nhất 01 công trình cấp II và 1 công trình cấp I trở lên.

+ Đạt điểm vượt qua bài thi sát hạch để được đủ điều kiện cấp chứng chỉ để hành nghề thiết kế theo quy định.

Xem  thêm:  Giấy phép xây dựng

2.2. Hạng II chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình

Để có chứng chỉ này hạng II, các bạn cần đáp ứng những điều kiện cụ thể như sau:

Hạng II chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình
Hạng II chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình

+ Tự chủ với năng lực hành vi dân sự của mình, có giấy phép cư trú hoặc lao động theo quy định với từng nhóm đối tượng cụ thể.

+ Có trình độ chuyên môn phải từ đại học trở lên với các chuyên ngành phù hợp theo lĩnh vực thiết kế mà bạn muốn được cấp chứng chỉ hành nghề như đã chia sẻ ở đầu bài viết.

+ Có kinh nghiệm làm việc thiết kế công trình thức tế trên 04.

+ Đã chủ trì hoặc làm chủ nhiệm việc thiết kế, thẩm tra thiết kế thuộc lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ với ít nhất 2 công trình cấp III, 1 công trình cấp II trở lên hoặc ít nhất 3 công trình từ cấp II trở lên cũng loại với công trình đề nghị được cấp chứng chỉ hành nghề mà bạn mong muốn.

+ Cuối cùng điều kiện phải vượt qua bài thi sát hạch theo quy định.

2.3. Hạng III chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình

Để đạt được hạng này, các bạn cần đáp ứng nhiều yêu cầu cụ thể và chi tiết như sau:

Hạng III chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình
Hạng III chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình

+ Tự chủ với năng lực hành vi dân sự của mình, có giấy phép cư trú hoặc lao động theo quy định với từng nhóm đối tượng cụ thể.

+ Có trình độ chuyên môn được đào tạo phù hợp với lĩnh vực mà bạn muốn được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng công trình theo quy định.

+ Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc thực tế chỉ cần từ 2 năm trở lên đối với những bạn có trình độ đại học và những bạn có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp thì yêu cầu kinh nghiệm từ 3 năm trở lên.

+ Đã từng tham gia vào việc thẩm tra thiết kế hoặc trực tiếp thiết kế phần việc thuộc lĩnh vực mà bạn muốn đề nghị được cấp chứng chỉ để hành nghề thiết kế của mình, đảm bảo đáp ứng với số lượng công trình tham gia từ cấp IV là 05 công trình, cấp III là 03 công trình trở lên.

+ Ngoài ra bạn còn cần đạt điểm yêu cầu sát hạch để được cấp chứng chỉ này theo quy định ban hành.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, hạng III của chứng chỉ này là thấp nhất và cao nhất là hạng I, các bạn hãy không ngừng phấn đấu để đạt được mức hạng cao nhất của chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình giúp bạn thêm có những cơ hội việc làm hấp dẫn và phục vụ tốt nhất cho công việc của mình nhé!

3. Xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình cần hồ sơ như thế nào?

Khi bạn muốn đề nghị cấp chứng chỉ để hành nghề thiết kế cho bản thân, chắc chắn việc chuẩn bị hồ sơ để được phê duyệt và cấp chứng chỉ là rất quan trọng. Chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ chính là cách để bạn sớm có chứng chỉ và nhận chứng chỉ thành công.

Xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình cần hồ sơ như thế nào?
Xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình cần hồ sơ như thế nào?

Một bộ hồ sơ chuẩn sẽ bao gồm những giấy tờ, tài liệu, văn bằng cần thiết như sau:

+ 01 đơn đề nghị cấp chứng chỉ theo mẫu quy định.

+ 02 ảnh chân dung bản thân với kích thước 4x6, sử dụng ảnh có nền trắng theo quy định.

+ Bằng cấp, văn bằng chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực chứng chỉ xin hành nghề thiết kế xây dựng công trình mà bạn muốn đề nghị được cấp. Nếu văn bằng của bạn là nước ngoài thì phải được Việt Nam chấp nhận và dịch thuật có công chứng theo quy định.

+ Trong trường hợp bạn nâng mức hạng của chứng chỉ để hành nghề thiết kế mà bản thân đã sở hữu, bạn cần có thêm chứng chỉ ở mức hạng hiện tại của mình theo quy định.

+ Cung cấp về các quyết định phân công công việc hoặc văn bản xác nhận đối về mặt pháp luật để đảm bảo thông tin bạn cung cấp chính xác, trung thực.

+ Các giấy tờ cư trú, giấy phép lao động hợp pháp được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định đối với trường hợp đối tượng là người nước ngoài.

+ Bản kết quả của bài thi sát hạch theo quy định để được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình hiện nay.

Chuẩn bị hồ sơ đủ để cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế thành công
Chuẩn bị hồ sơ đủ để cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế thành công

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ với các giấy tờ như trên để đảm bảo thủ tục tiến hành cấp chứng chỉ cho bạn được hoàn thành nhân chóng nhất. Chuẩn bị đủ cũng giúp các bạn đỡ tốn thời gian để bổ sung giấy tờ, chứng từ có liên quan đó nhé!

Xem thêm: Ngành quản lý xây dựng

4. Tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề  thiết kế theo quy trình thế nào?

Quy trình tiến hành cấp chứng chỉ cụ thể được thực hiện như sau:

+ Bước 1: Các cá nhân khi có nhu cầu đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế cần gửi 1 bộ hồ sơ với đầy đủ các loại giấy tờ, chứng chỉ đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định với hai hình thức là nộp trực tiếp hoặc nộp gián tiếp qua đường bưu điện.

Tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề  thiết kế theo quy trình thế nào?
Tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề  thiết kế theo quy trình thế nào?

+ Bước 2: Bắt đầu nhận được hồ sơ của bạn sẽ tính thời gian 20 ngày, cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định hồ có hợp lệ hay không để cấp chứng chỉ theo quy định.

Trong trường hợp mà hồ sơ bạn gửi về không hợp lệ, cơ quan nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo lại các cá nhân trong thời gian 05 ngày từ khi nhận hồ sơ với số lần thông báo là 1 làn bằng văn bản cụ thể và chi tiết.

Nếu hồ sơ của bạn là hợp lệ, thì cứ sau 20 ngày hoặc có thể sớm hơn bạn sẽ nhận được chứng chỉ để hành nghề thiết kế xây dựng công trình theo lĩnh vực mà bạn đã đề nghị được cơ quan có thẩm quyền cấp đó nhé!

5. Các hạng chứng chỉ hành nghề thiết kế và thẩm quyền được cấp

Thư mẫu xin việc

Mỗi hạng chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình mà bạn đề nghị cấp cho bản thân sẽ được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Việc nắm được thẩm quyền cấp sẽ giúp bạn gửi hồ sơ về đúng địa chỉ và đúng thẩm quyền được phép, điều này giúp bạn nhanh chóng nhận được chứng chỉ và phê duyệt hồ sơ khi đáp ứng đủ điều kiện được nhanh hơn đó nhé!

Các hạng chứng chỉ hành nghề thiết kế và thẩm quyền được cấp
Các hạng chứng chỉ hành nghề thiết kế và thẩm quyền được cấp

+ Hạng I được cấp bởi các cơ quan chuyên môn về xây dựng đứng dưới sự quản lý trực thuộc Bộ Xây dựng.

+ Hạng II và hạng III sẽ được cấp bởi sở xây dựng. Ngoài ra thì các tổ chức xã  hội - nghề nghiệp đáp ứng đủ điều kiện cho phép theo quy định thì cũng có thể tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình với hai hạng này.

Như vậy, toàn bộ thông tin trong bài viết này cung cấp đến bạn đầy đủ kiến thức về chứng chỉ xin hành nghề thiết kế xây dựng công trình hiện nay tại Việt Nam. Hy vọng với kiến thức trên, các bạn sẽ đạt và sở hữu chứng chỉ hành nghề thiết kế theo đúng quy định cho bản thân để có được những cơ hội việc làm tốt nhất cho mình nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: