Chiến lược marketing là gì? Cách để xây dựng chiến lược hiệu quả

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2021-06-05 10:36:13

Bạn có thắc mắc tại sao một doanh nghiệp đầu tư thời gian và tiền bạc mà vẫn không có khách hàng. Để “hút khách” thì doanh nghiệp đó cần có chiến lược marketing hiệu quả. Vậy chiến lược marketing là gì? Marketing strategy có nghĩa là gì? Vai trò của marketing và cách để xây dựng marketing hiệu quả là gì? Cùng vieclam88.vn tìm hiểu nhé!

1. Khái niệm chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing hay còn gọi là chiến lược tiếp thị.

Chiến lược marketing là một kế hoạch tiếp thị tổng thể nhằm mục đích tăng trưởng doanh số bán hàng và lợi ích cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp. Chiến lược marketing sẽ bao gồm tất cả các hoạt động ngắn hạn và dài hạn trong lĩnh vực marketing nhằm đánh giá lựa chọn chiến lược tiếp thị sản phẩm phù hợp, mang lại lợi nhuận lớn nhất cho doanh nghiệp.

Các chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:

  • Value proposition (tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
  • Phương pháp thực hiện.
Khái niệm chiến lược marketing là gì?
Khái niệm chiến lược marketing là gì?

Nói tóm lại, chiến lược marketing hay marketing strategy là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu đến khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tăng tăng độ phủ sóng của sản phẩm, tăng sức ảnh hưởng của sản phẩm trên thị trường, tăng sự uy tín của khách hàng đối với doanh nghiệp và khả năng xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp hiệu quả hơn. Song song với đó, doanh nghiệp sẽ tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm, doanh thu và lợi nhuận.

2. Tại sao doanh nghiệp cần có chiến lược marketing cụ thể

Nếu không có chiến lược marketing, doanh nghiệp sẽ mất phương hướng, như “rắn không đầu”, lãng phí tiền bạc và thời gian cho truyền thông mà không hiệu quả. Từ đó, khách hàng không biết đến sản phẩm của họ, đánh rơi khách hàng vào đối thủ cạnh tranh.

Tại sao doanh nghiệp cần có chiến lược marketing?
Tại sao doanh nghiệp cần có chiến lược marketing?

Vì vậy, nếu doanh nghiệp sử dụng chiến lược marketing phù hợp, thì doanh nghiệp đó sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh, thu hút khách hàng và cạnh tranh được cùng các doanh nghiệp khác.

Xem thêm: Phòng marketing gồm những bộ phận nào? Bạn đã biết chưa?

3. Vai trò của marketing strategy

Marketing strategy hay chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Trong thời đại 4.0 phát triển liên tục như hiện nay, thì marketing đang không ngừng phát triển để giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả cũng như chất lượng cuộc sống của người dân được tốt hơn. Vì vậy, chiến lược marketing không chỉ cần thiết ở hiện tại mà cả tương lai.

Vai trò của marketing strategy
Vai trò của marketing strategy

Khi một công ty, doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing mới với nhiều yếu tố đa dạng thường xuyên thay đổi liên tục sẽ làm đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trở nên nhức đầu và dè chừng hơn. Nhờ chiến lược marketing mà nhiều doanh nghiệp đã phát triển và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Vậy chiến lược marketing có vai trò quan trọng như thế nào?  Dưới đây là một số vai trò của chiến lược marketing.

3.1. Vai trò của chiến lược marketing đối với doanh nghiệp

Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và thích nghi với sự thay đổi của bên trong lẫn bên ngoài qua những cơ chấn động thị trường trong nước lẫn quốc tế. Một doanh nghiệp không sử dụng chiến lược marketing đồng nghĩa với việc thất bại tầm 50%. Chiến lược marketing giống như cầu nối giúp doanh nghiệp đến gần với khách hàng.

Vai trò của chiến lược marketing đối với doanh nghiệp
Vai trò của chiến lược marketing đối với doanh nghiệp

- Chiến lược marketing giúp phát triển doanh nghiệp: Thị trường hiện nay ngày càng đa dạng hóa về các sản phẩm, vì thế dẫn đến việc cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng trở nên gây gắt, khốc liệt hơn. Lôi kéo khách hàng về phía doanh nghiệp trở thành những yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược marketing giúp khách hàng tiếp nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình và khiến cạnh tranh được với đối thủ, khẳng định vị thế của mình trong tương lai.

- Chiến lược marketing giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp: Các chiến lược marketing giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho danh nghiệp, giúp doanh nghiệp có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Đồng thời giới thiệu được sản phẩm mới tới khách hàng.

- Chiến lược marketing tương tác nhanh và tìm kiếm khách hàng: Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, marketing cũng trở nên phát triển nhanh chóng thông qua các mạng xã hội, giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, kết nối và tương tác trực tiếp với khách hàng. Nhờ có mạng xã hội, mà doanh nghiệp mở rộng được thị trường, tìm kiếm được khách hàng tiềm năng và giúp khách hàng biết đến sản phẩm của mình nhiều hơn.

- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua chiến lược marketing: Marketing giống như chất keo siêu dính giúp gắn chặt mối quan hệ của khách hàng và doanh nghiệp. Nhờ vào chiến lược marketing mà doanh nghiệp hiểu nhu cầu của khách hàng, từ đó quan tâm khách hàng một cách tối ưu nhất. Cũng nhờ vậy, mà các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sử dụng chiến lược marketing sẽ khắc sâu được trong tâm trí khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm.

Đọc thêm: Campaign là gì? Áp dụng chiến lược Marketing trong kinh doanh

3.2. Vai trò của chiến lược marketing đối với người tiêu dùng

Các chiến lược marketing không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn mang đến trải nghiệm mới với khách hàng.

Qua chiến lược marketing của doanh nghiệp, khách hàng sẽ biết thêm thông tin về các sản phẩm. Thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Người tiêu dùng có thể góp ý cũng như phản hồi lại sản phẩm một cách dễ dàng, giúp doanh nghiệp phát triển hơn.

Khách hàng có thể so sánh chất lượng, giá cả của các doanh nghiệp để tìm cho mình một sản phẩm chất lượng và hợp lý.

Vai trò của chiến lược marketing đối với người tiêu dùng
Vai trò của chiến lược marketing đối với người tiêu dùng

3.3. Vai trò của chiến lược marketing đối với xã hội

Không chỉ mang lại lợi ích đến doanh nghiệp và người tiêu dùng, marketing còn ảnh hưởng tới xã hội, giúp xã hội ngày một phát triển hơn.

Vai trò của marketing mang đến nhiều sản phẩm, dịch vụ cải thiện được chất lượng cuộc sống của người dân và giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và khách hàng. Ngoài ra, chiến lược marketing giúp nâng cao hiệu quả của bán sỉ, lẻ, kết hợp được nhiều kênh phân phối, bắt kịp được nhu cầu sử dụng của khách hàng.

4. Cách để xây dựng chiến lược marketing (marketing strategy) hiệu quả

Để khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ của mình thì doanh nghiệp cần xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả. Các cách để xây dựng chiến lược marketing gồm 4 bước:

4.1. Phân tích tình thế, chiến thuật marketing 

Sau khi nắm được khái niệm và một số vai trò cơ bản của chiến lược marketing, bạn sẽ thấy việc phân tích khách hàng, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của thị trường quan trọng đến như nào.

Mô hình cơ bản vẫn hay sử dụng nhất vẫn là 5W1H, gồm 6 câu hỏi được đặt ra, trả lời dựa trên các phương hướng sẽ đề ra:

- Khách hàng chủ yếu của doanh nghiệp là ai?

- Sản phẩm mà doanh nghiệp bán có gì đặc biệt?

- Vì sao khách hàng sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra?

- Khi nào khách hàng có nhu cầu về sản phẩm?

- Khách hàng có thể xem thông tin ở đâu trước khi mua sản phẩm?

- Làm thế nào để khách hàng tiếp cận với sản phẩm?

Sau khi đã trả lời được các câu hỏi trên, bạn cùng nên xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, cách họ marketing sản phẩm như thế nào, từ đó đưa ra các chiến thuật marketing phù hợp.

4.2. Xác định mục tiêu chiến lược marketing phù hợp

Để có mục tiêu chiến lược marketing hiệu quả, bạn cần bám sát vào nhu cầu thị trường, tìm ra phương pháp truyền thông phù hợp. Truyền thông phải thực tế, cụ thể, dễ dàng đo lường được kết quả.

Bạn cũng cần phân tích rõ đâu là mục tiêu đối tượng khách hàng mà sản phẩm, dịch vụ công ty bạn hướng đến, từ đó có thể lọc ra một số đối tượng khách hàng cụ thể.

Xác định mục tiêu chiến lược marketing phù hợp
Xác định mục tiêu chiến lược marketing phù hợp

Khách hàng sẽ là người mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ và tác động đến các khách hàng khác. Sau khi đã xác định rõ được nhóm khách hàng tiềm năng, bạn có thể truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ dễ dàng.

Bạn chỉ nên tập trung vào giá trị riêng của sản phẩm để thông điệp truyền tải đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. Và lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với thông điệp của bạn.

4.3. Hoạch định chiến lược marketing

Bạn cần lên những công việc cụ thể cần làm cho chiến lược marketing, hoạch địch ra một cách chi tiết và cụ thể.

- Ai là người tham gia đội ngũ chiến lược? Nhiệm vụ cụ thể của từng người là gì?

- Lập kế hoạch sản xuất bằng cách huy động nguồn nhân lực sẵn có và có thể huy động thêm hay không?

- Lựa chọn kênh phân phối sản phẩm, để sản phẩm được khách hàng biết đến một cách tối ưu nhất.

- Lựa chọn kênh truyền thông để giới thiệu sản phẩm.

- Thời gian triển khai kế hoạch là bao lâu?

- Dự kiến chi phí tham gia sản xuất, truyền thông và phân phối sản phẩm, các khoản phí có thể phát sinh.

- Xây dựng các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng một cách tối ưu.

4.4. Quyết định chiến lược marketing tối ưu nhất

Ở bước cuối cùng, bạn cần lựa chọn được chiến lược marketing một cách hợp lý. Hãy chia đội ngũ nhân sự của bạn thành từng nhóm nhỏ, để từng nhóm thực hiện kế hoạch đặt ra, sau đó bạn chỉ cần chọn phương án tối ưu nhất.

Bạn cần lựa chọn chiến lược marketing phù hợp với khả năng ngân sách của doanh nghiệp, định hướng đến nhóm khách hàng trọng tâm để chiến lược marketing diễn ra một cách hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp ngày một phát triển.

Trên đây là khái niệm chiến lược marketing là gì, một số vai trò của chiến lược và cách để xây dựng chiến lược một cách hiệu quả nhất. Để phát triển một doanh nghiệp thành công, bạn cần định hướng và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp với ngân sách và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm, vai trò và các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: