Hướng dẫn các cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp hiệu quả

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-03-18 10:56:25

Khác với những khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp là những đối tượng khách hàng lớn hơn, quy mô hơn và tiềm năng hơn đối với các doanh nghiệp. Nếu muốn trở thành một dân sales chính hiệu, đừng bỏ qua các cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp được tổng hợp qua bài viết của vieclam88.vn.

Khách hàng doanh nghiệp là các công ty, doanh nghiệp, tổ chức mua các dịch vụ/sản phẩm với mục đích cung ứng nguyên liệu đầu vào. Đặc trưng của các khách hàng doanh nghiệp là có quy mô lớn hơn, do đó họ thường đưa ra quyết định mua có sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp từ đó cũng phức tạp theo. Tuy nhiên, nếu áp dụng các mẹo được gợi ý sau đây, có thể bạn sẽ tiếp cận được một lượng lớn khách hàng doanh nghiệp đấy nhé.

Trang vàng doanh nghiệp

1. Tận dụng các mối quan hệ cá nhân

Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp đầu tiên đó chính là tận dụng kênh quan hệ cá nhân của chính bạn. Đó có thể là những người quen biết trong ngành, những bạn bè, người thân của bạn,... để có được những khách hàng đầu tiên. Thường thì các khách hàng doanh nghiệp hay bận rộng, thận trọng, kín đáo.

Tận dụng các mối quan hệ cá nhân
Tận dụng các mối quan hệ cá nhân

Do vậy, khi bạn sở hữu một mối quan hệ là bạn bè, người quen giới thiểu chắc chắn sẽ thuận lợi hơn trong việc sắp xếp một cuộc hẹn, một cuộc trao đổi với họ.

Khi mối quan hệ của bạn là đồng nghiệp, bạn bè có thâm niên trong nghề, họ còn có thể chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm để có thể tiếp cận và gây ấn tượng với khách hàng doanh nghiệp, cũng như cung cấp thêm những thông tin về họ. Đó chính là lý do bạn nên tận dụng các mối quan hệ cá nhân trong lĩnh vực B2B, do với Marketing, chúng bền vững hơn rất nhiều.

Xem thêm: Kinh nghiệm làm telesales 

2. Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp mới từ khách hàng cũ

Không cần áp dụng những cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp độc đáo hay quá mới lạ. Tìm kiếm họ thông qua những khách hàng cũ mới là một chiến lược khôn ngoan. Xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng cũ là một ý tưởng tuyệt vời để tiếp cận với những khách hàng mới.

Khách hàng mới không chỉ là nguồn thu duy nhất của doanh nghiệp. Mà khách hàng cũ mới là nhân tố chủ chốt, giữ vai trò trọng yếu trong việc ổn định doanh số một cách bền vững. Hơn thế nữa, khách hàng cũ còn có thể lôi kéo cho bạn những khách hàng mới. Đối với Marketing nói chung, khách hàng cũ là một nhân tố không nên bỏ qua.

Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp mới từ khách hàng cũ
Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp mới từ khách hàng cũ

Việc chuyển đổi từ quan hệ giao dịch đơn thuần sang xây dựng các mối quan hệ bền vững với các khách hàng luôn giúp doanh nghiệp tận dụng được tối đa giá trị của họ. Với khách hàng cũ, nếu bạn duy trì được mối quan hệ đối tác quen thuộc, gần gũi, thân thiết, bền vững là giải pháp tuyệt vời để tiếp cận nhiều hơn với các khách hàng doanh nghiệp mới. Trong kho dữ liệu CRM, bạn có thể tận dụng chúng để nghiên cứu xem ai là đối thủ, là đối tác của các khách hàng cũ. Thông qua đó, bạn có thể khai thác được những gì?

Sẽ thật tốt nếu chính những khách hàng doanh nghiệp cũ của bạn chủ động giới thiệu bạn cho bên khách hàng mới. Đó là cách gia tăng sự tin tưởng, độ uy tín về mặt thương hiệu và nhiều hơn thế nữa. Bởi chính những khách hàng doanh nghiệp cũ là những người đã trải nghiệm trực tiếp dịch vụ/sản phẩm hoặc hàng hóa phía bạn.

3. Tham gia các sự kiện kết nối

Tham gia các sự kiện kết nối
Tham gia các sự kiện kết nối

Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp bạn áp dụng như thế nào không quan trọng, quan trọng là phải khai thác được nhiều thông tin hơn về họ. Do đó, nếu là dân bán hàng B2B thì đừng chần chừ trong việc tham gia các sự kiện kết nối. Bạn nên tập cho việc tham gia các sự kiện kết nối trở thành một thói quen trong công việc của mình. Đó là giải pháp tốt nhất để mở rộng độ phủ sóng về các mối quan hệ, mang lại nhiều sự hợp tác tiềm năng trong tương lai.

Bạn có thể khai thác các thông tin từ hiệp hội nếu doanh nghiệp là thành viên của một hiệp hội nào đó. Hãy đầu tư trong việc tìm kiếm thông tin về hiệp hội, các sự kiện, hội thảo, chương trình mà doanh nghiệp tham gia. Lưu ý, khi tham gia các sự kiện kết nối, đừng bao giờ quên danh thiếp của bạn ở nhà, hãy chuẩn bị mọi thứ để gây ấn tượng nhất đối với khách hàng.

Xem thêm: Việc làm telesales

4. Đầu tư về Content Marketing trên mạng xã hội

Đầu tư về Content Marketing trên mạng xã hội
Đầu tư về Content Marketing trên mạng xã hội

Internet đã bùng nổ trong giai đoạn hiện nay, do đó bạn hoàn toàn có thể tận dụng chúng để đạt được một lượng lớn khách hàng thông qua việc đầu tư nội dung chất lượng. Nội dung có thể xuất bản ở nhiều hình thức đa dạng, từ sách điện tử, blog, hội thảo, bản tin, video,...

Trên thực tế, nếu sở hữu một website blog chuyên chia sẻ và cung cấp các kiến thức chuyên ngành sẽ mở rộng tỷ lệ tiếp cận với khách hàng tiềm năng lên đến 67%, vượt trội hơn hẳn so với việc không sở hữu một blog nào. Do đó, Content Marketing là một công cụ chiến lược nên được đầu tư đúng cách để mở rộng data khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy quảng cáo cho nội dung mà bạn xây dựng để chúng có thể tiếp cận nhanh và nhiều hơn với người dùng. Tất nhiên, đối tượng người dùng chính cần được hướng đến ở đây là khách hàng doanh nghiệp.

5. Tận dụng các chiêu thức PR

Tận dụng các chiêu thức PR
Tận dụng các chiêu thức PR

Các chiêu thức trong PR luôn góp phần hỗ trợ hoạt động bán hàng hiệu quả đối với doanh nghiệp. Những người muốn tạo ra một tác động, một ảnh hưởng cụ thể đến những đối tượng cụ thể. Hình thức và cách thức tiếp cận sẽ được quyết định trên cơ sở tùy thuộc vào mục đích và đối tượng mà mình muốn tác động. Đó có thể là tích cực tham gia vào các sự kiện, hoạt động xã hội (chăm sóc sức khỏe cộng đồng, từ thiện, quyên góp,...) hay xuất hiện trên báo chí truyền thông, tham gia các hội chợ triển lãm...

Mục đích của những việc làm đó là hướng đến việc xây dựng một hình ảnh, thương hiệu đẹp, nổi bật và có tầm ảnh hưởng lớn. Khi thành công, chắc chắn những khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức cũng biết đến bạn nhiều hơn, quan tâm và dành nhiều thiện cảm cho bạn hơn. Tận dụng PR là một cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay.

6. Sử dụng Email Marketing để tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Sử dụng Email Marketing để tiếp cận với khách hàng tiềm năng
Sử dụng Email Marketing để tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Email là một trong những phương tiện làm việc thiết yếu của mỗi người. Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp qua email khá quan trọng. Thậm chí hãy phát triển chúng trở thành chiến lược Email Marketing cụ thể để thu hút đối tượng khách hàng này.

Các chương trình có thể tạo thông qua email như chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tri ấn, miễn phí khi khách hàng chia sẻ email,...

7. Dùng những công cụ hỗ trợ tìm kiếm

Ngày càng có nhiều cách thức để truy xuất thông tin hơn do công nghệ phát triển hiện đại. Nhất là các công cụ có thể hỗ trợ bạn xuất các dữ liệu liên quan đến khách hàng. Có những công cụ đặc biệt đối với các kênh tìm kiếm khách hàng thông qua mạng xã hội. Chúng có thể khảo sát, quét và truy xuất dữ liệu về email, số điện thoại của khách hàng, thậm chí là nhiều hơn thế.

Những công cụ này có thể tạo ra một tệp khách hàng doanh nghiệp mới với những đặc trưng chung, làm cơ sở để phân loại dễ dàng.

Dùng những công cụ hỗ trợ tìm kiếm
Dùng những công cụ hỗ trợ tìm kiếm

Nhìn chung, khách hàng doanh nghiệp thường không nhiều như khách hàng cá nhân, hơn nữa lại phức tạp và khó tiếp cận. Thế nhưng, không thể phủ nhận tỷ lệ lợi nhuận mà nhóm đối tượng khách hàng này mang lại. Do đó, dân sales B2B chuyên nghiệp đừng nên bỏ qua các cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp được tổng hợp ở trên để mang về những hợp đồng đắt giá nhất nhé.

Việc làm nhân viên bán hàng

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: