Thông tin các ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội cần biết

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-05-06 10:51:01

Trường Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những ngôi trường đại học danh tiếng và có bề dày lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Trường đã đào tạo rất nhiều nhân tài, đồng thời thu hút rất nhiều học sinh ứng tuyển vào trường. Hãy thử tìm hiểu thông tin cùng vieclam88.vn về các ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội trước khi lựa chọn đúng ngành học cho mình nhé!

1. Thông tin chung về trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường Đại học Quốc gia Hà Nội có tên tiếng Anh là Vietnam National University (viết tắt là VNU) nằm tại địa chỉ 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội cùng nhiều các cơ sở khác nằm trên địa bàn thành phố. Đại học Quốc gia Hà Nội nằm một trong hai hệ thống Đại học Quốc gia của Việt Nam, nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục tại Việt Nam.

Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội
Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội

Đại học Quốc gia Hà Nội có những trung tâm nghiên cứu, viện khoa học dần đạt trình độ quốc tế, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Hiện nay, trường có 8 đại học thành viên, 7 viện nghiên cứu khoa học thành viên và nhiều khoa trực thuộc, các đơn vị đào tạo khác. Bởi vậy nên hàng năm trường đã đào tạo rất nhiều cử nhân, nhân tài, cung cấp nguồn lao động dồi dào cho thị trường việc làm. Các nhà tuyển dụng cũng đánh giá rất cao những bạn tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Hà Nội cho những vị trí hấp dẫn. Có thể nói cơ hội việc làm là rất lớn cho những sinh viên của trường này. Mình sẽ đưa ra thông tin các ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội để các bạn nắm bắt và lựa chọn ngành phù hợp với bản thân.

2. Các ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội

2.1. Đại học Khoa học Tự nhiên 

2.1.1. Thông tin về trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Đây là một trong những trường được thành lập sớm nhất thuộc là thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đại học Khoa học Tự nhiên là trường đạt chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường khu vực Đông Nam Á vào năm 2017 tại Việt Nam. Trường phù hợp cho những bạn học khối tự nhiên, có đam mê với khoa học kỹ thuật. Trường có nhiều chương trình đào tạo chuẩn và chương trình đào tạo nhiệm vụ chiến lược (gồm: CTĐT Tiên tiến, CTĐT Tài năng, CTĐT Chất lượng cao và CTĐT Chuẩn quốc tế).

Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên
Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên

Các ngành học đa dạng các bạn có thể quan tâm như:

- Toán học, Toán cơ Toán - Tin ứng dụng, Máy tính và Khoa học thông tin.

- Vật lý học, Khoa học vật liệu, Công nghệ hạt nhân.

- Hóa học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Hóa dược.

- Sinh học, Công nghệ sinh học.

- Địa lý tự nhiên, Quản lý đất đai; Khoa học thông tin địa không gian.

- Quản lý phát triển đô thị và bất động sản.

- Địa chất học, Kỹ thuật địa chất, Quản lý tài nguyên và môi trường.

- Khoa học môi trường, Khoa học đất, Công nghệ kỹ thuật môi trường.

- Khí tượng học, Thủy văn học, Hải dương học.

Các khối thi trường cho phép thí sinh ứng tuyển là khối thi A00, A01, D07, D08. Với mỗi khoa, ngành khác nhau mà điểm trúng tuyển đầu vào cũng sẽ có sự khác biệt. Điểm trúng tuyển của trường sẽ dao động từ 22-26 điểm, các bạn có thể cân nhắc.

2.1.2. Điểm chuẩn của trường Đại học khoa học tự nhiên trong 3 năm gần nhất

Trong năm 2020 đã có khá nhiều trường đại học có mức điểm chuẩn tăng cao kỷ lục trong đó có trường Đại học khoa học tự tiên thuộc đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng với đó điểm chuẩn của trường này cao nhất phải nói đến là ngành máy tính và khoa học thông tin với số điểm là 26,1 điểm. Mà trong khi năm 2019 ngành học này lại lấy 23,5 điểm vào năm 2018 lấy khoảng 20,15 điểm. Đây được coi là ngành học luôn luôn nằm trong top các ngành lấy điểm chuẩn cao nhất của trường.

Một số ngành khách của trường Đại học Khoa học Tự nhiên như toán tin vào năm 2020 lấy 25,2 điểm, năm 2019 lại lấy 22 điểm còn năm 2018 lấy 19,25 điểm. Điểm khoa học dữ liệu vào năm 2020 cũng lấy 25,2 điểm là một ngành học mới của trường năm 2020. Cùng với năm đó thì ngành công nghệ sinh học cũng lấy 25,9 điểm, năm 2019  lấy 22.75 điểm và 20.55 điểm năm 2018.

Đặc biệt vào năm 2017 khá nhiều ngành học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên lấy mức điểm chuẩn của rơi vào 17 điểm như ngành khoa học môi trường, Công nghệ quan trắc và giám sát tài nguyên môi trường. Vào năm 2021 thì trường đã tuyển 1.610 chỉ tiêu dành cho tất cả các ngành đào tạo, trong số đó là 1.370 chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Thời điểm trước đó trường cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển dao động từ khoảng 18-21 điểm.

2.2. Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - cái nôi nghệ thuật

2.2.1. Thông tin về trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn

Cơ sở chính của trường hiện nay tại 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Trường là cái nôi đào tạo ra rất nhiều những tài năng nghệ thuật, những áng văn chương bất diệt. Hiện tại trường có rất nhiều khoa viện trực thuộc. Một số ngành học trường đào tạo như: báo chí và truyền thông, du lịch, ngôn ngữ học, nhân học, quốc tế học,  lưu trữ học và quản trị văn phòng, tâm lý học, triết học, văn học, xã hội học, khoa học chính trị, khoa học quản lý, lịch sử,... Các khối trường xét tuyển là A00, C00, D00 và các khối D có môn ngoại ngữ là các thứ tiếng khác nhau. Tùy vào từng ngành mà điểm trúng tuyển cũng sẽ khác nhau, phổ điểm cũng trải dài từ 16-26 điểm.

2.2.2. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn có điểm chuẩn là bao nhiêu?

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tuyển sinh theo 5 phương thức bao gồm: Xét tuyển thẳng được ưu tiên từ 1 đến 5 % tổng chỉ tiêu, trong đó xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của đại học hệ chính quy của bộ Giáo Dục và Đào Tạo năm 2021, ưu tiên xét tuyển dành cho thí sinh giỏi nhất trường THPT năm nay. Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG của thành phố HCM từ 15 đến 20% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT từ 45 đến 68% tổng chỉ tiêu.

Trường Khoa học Xã Hội và Nhân Văn
Trường Khoa học Xã Hội và Nhân Văn

Ưu tiên xét tuyển học sinh thuộc đội tuyển của huyện, tỉnh, thành phố tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi cấp tỉnh hoặc thành phố. Xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập THPT kết hợp với chứng chỉ IELTS, TOEFL IBT hay năng lực tiếng việt với trường hợp thí sinh thi tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài từ 1 đến 2 % tổng chỉ tiêu. Vào năm 2020 số điểm 27,3 dành cho ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, ngành ngôn ngữ anh, tâm lý học, Truyền thông đa phương tiện,... nhận hồ sơ xét tuyển với mức từ 20 điểm trở đi. Những ngành còn lại nhận hồ sơ xét tuyển từ khoảng 18 điểm, 27,5 là điểm chuẩn ngành báo chí khối C.

2.3. Trường Đại học ngoại ngữ

2.3.1. Thông tin về trường Đại học ngoại ngữ

Cũng là một trong những trường top thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, được xếp vào trong những trường điểm quốc gia tại Việt Nam. Đại học ngoại ngữ được được giá một trong những trường có bề dày lịch sử lâu nhất về việc giảng dạy và đào tạo ngôn ngữ. Nếu bạn nào có đam mê với ngoại ngữ, kỹ năng ngoại ngữ tốt hoặc định hướng việc làm có liên quan đến ngoại ngữ có thể cân nhắc. 

Những ngành ngôn ngữ trường đào tạo là: ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Ả Rập, Đức, Hàn Quốc,... Trường hầu như sẽ chỉ xét tuyển các khối D với điểm môn ngoại ngữ nhân đôi nên thang điểm xét tuyển vào trường sẽ tính theo thang 40. Điểm trúng tuyển cũng dao động tầm 32-36 tùy khoa.

2.3.2. Điểm chuẩn trường Đại học Ngoại ngữ năm gần đây

Điểm chuẩn trường Đại học Ngoại ngữ năm 2020 của ngành sư phạm tiếng Trung có mức cao nhất với số điểm 36,08 trong đó ngoại ngữ nhân hệ số 2. Đứng sau là ngành sư phạm, tiếng Anh điểm 35,83 còn ngành kinh tế tài chính lấy điểm thấp nhất rơi vào 24,68 điểm. Điểm chuẩn cao nhất vào trường 2019  thuộc về ngành ngôn ngữ Anh với số điểm 35,5, đứng sau là tiếng Trung 34,7 điểm, sư phạm tiếng Nhật là 34,52 điểm. Còn thấp nhất vẫn là ngành kinh tế tài chính 19,7 điểm.

2.4. Trường Đại học Công nghệ

2.4.1. Thông tin về trường Đại học Công Nghệ

Trường được phát triển từ khoa truyền thống và danh tiếng của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Trường chú trọng phát triển những lĩnh vực liên quan đến công nghệ, vậy nên trường có các khoa như: Công nghệ thông tin (Chương trình Chuẩn và Chất lượng cao), Công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản, Hệ thống thông tin, Khoa học máy tính, Kỹ thuật Robot, Công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông, Công nghệ hàng không vũ trụ, Công nghệ nông nghiệp, Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu, Kỹ thuật máy tính, Công nghệ kỹ thuật xây dựng - giao thông, Kỹ thuật năng lượng, Cơ kỹ thuật, Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, Vật lý kỹ thuật.

Trường Đại học Công Nghệ
Trường Đại học Công Nghệ

Trường sẽ xét tuyển các khối tự nhiên là A00, A01 với mức điểm trúng tuyển tầm 24-25 điểm trở lên. Đây là mức điểm khá cao nên các bạn nên cân nhắc về năng lực bản thân trước khi ứng tuyển. Tất nhiên đi kèm với đó thì chất lượng sinh viên của trường cũng rất tốt, là môi trường thích hợp để học tập và nghiên cứu.

2.4.2. Điểm chuẩn đối với trường Đại học Công nghệ 

Trường Đại học Công Nghệ điểm chuẩn trong năm 2020 thì điểm trúng tuyển rơi vào 22,4 đến 28,1 điểm. Cũng giống như trước đây thì ngành công nghệ thông tin có mức điểm cao nhất là 28,1 điểm. Đứng sau là ngành máy tính robot, kỹ thuật điều khiển tự động hóa. Ngành công nghệ nông nghiệp có điểm chuẩn thấp nhất rơi vào 22,4 điểm.

2.5. Trường Đại học Kinh tế

2.5.1. Thông tin về trường Đại học Kinh tế

Một lĩnh vực được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay là kinh tế vì có rất nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này. Một trong những trường đại học danh tiếng và uy tín về đào bồi dưỡng các ngành kinh tế là Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UEB). NHững ngành học có thể bạn sẽ quan tâm nếu yêu thích lĩnh vực kinh doanh, tài chính:

- Quản trị kinh doanh

- Tài chính ngân hàng

- Kế toán

- Kinh tế quốc tế

- Kinh tế

- Kinh tế phát triển

Khối xét tuyển của trường là A01 và các khối D, trong đó môn ngoại ngữ nhân hệ số 2. Điểm trúng tuyển cũng dao động từ 30-34 trên thang 40.

2.5.2. Điểm chuẩn đối với trường Đại học Kinh tế

Tất cả các ngành của trường này đều được tính trên thang điểm 40, trong đó Tiếng Anh được nhân hệ số 2. Ngành kinh tế quốc tế có điểm chuẩn cao nhất lên tới 36,53 điểm. Đứng sau là ngành Quản trị kinh doanh với mức điểm 36,3 điểm.

Trường Đại học Kinh Tế
Trường Đại học Kinh Tế

Vào năm 2021 thì trường Đại học kinh tế tuyển sinh gần 1200 chỉ tiêu cho chương trình đào tạo chất lượng cao, 100 chỉ tiêu chương trình Quản trị kinh doanh cho những tài năng thể thao, 90 chỉ tiêu chương trình kinh doanh liên kết với Hoa kỳ - ĐH Troy. Các thí sinh được trúng tuyển theo phương thức xét kết quản của kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ xác nhận nhập học qua hình thức trực tuyến bởi tình hình covid diễn biến khá phức tạp trong thời gian hiện nay Ngoài những trường kể trên thì Đại học Quốc gia Hà Nội còn 3 trường đại học trực thuộc khác là Đại học Giáo dục, Đại học Việt - Nhật dựa trên ý tưởng của hai nước Việt - Nhật, Đại học Y Dược và các khoa chịu sự chỉ đạo trực tiếp là khoa Luật, Khoa Quản trị Kinh Doanh, Khoa Quốc tế, Khoa Các khoa học liên quan.

3. Một số điểm chuẩn trường Đại học khác trong Đại học Quốc Gia Hà Nội

Trong năm nay thì điểm chuẩn của trường Đại Học Giáo dục dao động từ khoảng 20,25 điểm đến 27,6 điểm. Bên cạnh ngành giáo dục tiểu học, những ngành có điểm chuẩn khá cao vào trường này là sư phạm Toán, Sư phạm Hóa học, Sinh học và Vật lý, Ngữ văn,... Trong khí đo thị trường cũng tuyển sinh khoảng 1000 chỉ tiêu với 3 nhóm ngành đào tạo, nhóm ngành Sư phạm Toán, Khoa học tự nhiên, nhóm ngành sư phạm văn, địa lý, lịch sử, Khoa học Giáo dục trong đó có 900 chỉ tiêu xét theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trường Đại học Y Dược trong các năm thì ngành Y khoa vẫn luôn lấy điểm cao nhất, năm nay là 28,15 điểm. Đứng sau là ngành Răng hàm mặt có số điểm 27,5. Yêu cầu đối với ngành này là có tiếng Anh điều kiện tối thiểu 4 điểm hoặc thuộc về đối tượng miễn thi ngoại ngữ theo Quy chế thi. Những ngành còn lại rơi vào khoảng 25,35 đến 26,05 điểm. Trong năm nay thì trường chỉ xét tuyển 2 ngành là Dược học điểm 26,25  và Hóa dược là 26,05 điểm. Chỉ tiêu tuyển sinh dành cho 2 ngành này là 760. Đối với ngành Y Khoa có điểm chuẩn cao nhất để vào trường là 26,9 điểm. Đứng sau là khoa Răng - Hàm - Mặt với 16,7 điểm. Khoa y dược dự phòng có 22,35 điểm được coi là điểm thấp nhất.

Các thí sinh điểm xét tuyển nằm ở cuối danh sách trường sẽ xét trúng tuyển căn cứ vào tiêu chí ưu tiên theo thứ tự còn nếu như vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn:

- Tổ hợp B00: Tổng điểm 2 môn chưa làm tròn gồm Sinh học - Hóa học - Toán học.

- Tổ hợp A00: Tổng điểm 3 môn chưa làm tròn Hóa học - Toán học - Vật Lý.

- Tổ hợp D07: Tổng điểm 3 môn chưa làm trong là Hóa học - Toán học - Tiếng Anh.

Đại học Việt Nhật có điểm chuẩn bao nhiêu? Điểm chuẩn của trường Đại học Việt Nhật ngành Nhật Bản học 2021 là 24,65 cho các tổ hợp môn A01; D28; D01; D14,... Còn ngành khoa học và kỹ thuật máy tính có số điểm là 21,25 điểm. Còn ở năm 2020 thì trường chỉ tuyển sinh duy nhất đối với ngành Nhật Bản học với điểm chuẩn là 19,4 trong tất cả các tổ hợp A01, D01, D06,..

Các trường Đại học khác
Các trường Đại học khác

Nhìn chung theo như năm nay thì trường Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm chuẩn cao hơn so với mọi năm, chỉ tiêu tuyển sinh rơi vào 11.250 chỉ tiêu, 132 ngành trên một chương trình đào tạo chuẩn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, công nghệ kỹ thuật, Y - dược hay Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên theo nhiều phương thức xét tuyển. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã công bố về chỉ tiêu cũng như hồ sơ đăng ký xét tuyển những trường hay khoa thành viên. Tỷ lệ đăng ký xét tuyển bình quân trên toàn trường là 1;14, khoa luật có tỉ lệ cao nhất là 1:18; thấp nhất là trường Đại Học Việt Nhật 1:8.

4. Lưu ý khi chọn ngành học tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Vì trường có đa dạng các ngành học nên trước khi đăng ký xét tuyển vào trường, các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về thông tin ngành, mã ngành, khối thi, điểm xét tuyển vào trường. Bên cạnh đó, hãy vạch ra cho mình mục tiêu công việc trong tương lai để lựa chọn ngành học phù hợp, tránh cảm thấy học không hợp, không thích nữa. Ngoài ra, việc tìm hiểu học phí và các hoạt động liên quan tại trường cũng rất quan trọng để xem bản thân có đủ năng lực tài chính, sức khỏe để tham gia không.

Mong rằng những thông tin mà vieclam88.vn chia sẻ ở trên phần nào giúp các bạn nắm rõ hơn các ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, tuy vào các năm mà điểm xét tuyển cũng như yêu cầu tuyển sinh có sự thay đổi nên tốt nhất các thí sinh hãy tìm hiểu kỹ đồng thời cố gắng học tập để trúng tuyển vào ngành, trường mình mong muốn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: