Khám phá tốp các loại content marketing “đỉnh” nhất hiện nay

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-05-22 12:40:33

Bill Gates, vị tỷ phú lừng danh, ông hoàng của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft từng nói rằng “Content is the King” đủ để thấy tầm quan trọng của nội dung, trong các chiến lược nâng tầm thương hiệu cũng như giúp doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành tựu. Trong bối cảnh ra đời và cạnh tranh của hàng loạt những doanh nghiệp lớn nhỏ, content marketing hay tiếp thị nội dung trở thành thứ vũ khí sắc bén giúp doanh nghiệp chinh phục được trái tim của khách hàng. Vậy có các loại content marketing nào? Có tác dụng cụ thể như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé. 

Nhắc đến content marketing là nhắc đến một chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng cực kỳ phổ biến trong thời buổi lên hương của công nghệ. Bằng việc sáng tạo, xuất bản và phân phối những nội dung hữu ích đến những độc giả - khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp trên các phương tiện trực tuyến, mà content marketing tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dùng và thúc giục họ thay thay đổi, hành đồng và nâng cao nhận thức về thương hiệu và nhất là trong vấn đề giúp khách hàng tung ra quyết định mua hàng. Để có thể gặt hái được mục đích này đúng thời điểm và như ý nguyện, buộc các doanh nghiệp phải phối hợp và phát huy được sức mạnh của tất cả các loại hình content Marketing được vieclam88.vn trình bày ngay sau đây!

1. Phân bổ cụ thể những loại hình Content Marketing theo chức năng 

Trong kỉ nguyên của công nghệ 4.0 thì Marketing đã được nới rộng ra với rất nhiều các thành phần Content cấu tạo lên. Các loại hình Content được phát triển cục kỳ phong phú nhưng để phân bổ nhằm áp dụng thực hiện một cách hiệu quả, chúng ta phải chia chúng ra. Ở đây có 4 loại Content Marketing chính dựa theo chức năng gồm có Content Thông tin, Content Tiện Ích, Content trò chuyện thực tiễn và Content giải trí. Dưới đây, chúng ta sẽ lướt qua phần phân tích content giải trí bởi lẽ chúng tồn tại có thể ở trong các bài viết FB, Video, hình ảnh, bài viết,...rất nhiều các khía cạnh tùy vào nội dung được xây dựng đều có thể chứa một phần nào đó chức năng của loại hình Content giải trí.

Phân bổ cụ thể những loại hình Content Marketing theo chức năng
Phân bổ cụ thể những loại hình Content Marketing theo chức năng 

1.1. Chức năng Content thông tin bao gồm những thành phần gì?

Content thông tin là loại hình hỗ trợ khách hàng giải quyết những vấn đề thông tin. Qua chức năng giải quyết nhu cầu tìm hiểu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ ghép vào đó những thông tin liên quan đến thương hiệu của chính họ để tăng độ nhận biết từ khách hàng.

1.1.1. EBook - Sách điện tử hỗ trợ nhận diện thương hiệu

Ebook là một trong những loại content marketing có giá trị, giúp nâng tầm thương hiệu của bạn lên một cách hiệu quả. Từ khóa mà Ebook mang lại chính là những giá trị. Đó có thể những cuốn sách ghi chép và minh họa lại một phương pháp học tiếng Anh đột phá của CEO doanh nghiệp hoặc là cuốn sách cẩm nang cung cấp đến người dùng những thông tin hữu ích về doanh nghiệp, CEO, sản phẩm.

Sẽ không đạt được hiệu quả đích thức nếu doanh nghiệp chỉ sản xuất ra ấn phẩm gồm 5 -10 trang nhằm mục đích quảng cáo, do vậy hãy lấy giá trị của khách hàng lên hàng đầu nhé. Thông qua việc cung cấp những thông tin cá nhân như email, số điện thoại để đổi lấy quyền tải về Ebook, doanh nghiệp sẽ gia tăng được số lượng khách hàng nhanh chóng. 

EBook  - sách điện tử
EBook  - sách điện tử

1.1.2. White Papers - Bản báo cáo, hướng dẫn thông tin

Theo đúng định nghĩa trong tiếng Việt thì White Paper có nghĩa là sách trắng. Loai hình này được biết đến như một bản báo cáo hoặc hướng dẫn đến từ các cơ quan có cơ sở thẩm quyền. Chức năng của White Paper chính là hỗ trợ người đọc có thể tìm hiểu những thông tin nhằm giải quyết vấn đề đang khúc mắc hẵng còn tồn tại. Từ White Paper, họ có thể đưa ra quyết định xử lý việc đó. 

Trong mô hình B2B đối với Marketing thì White Paper được đưa vào sử dụng một cách tương đối phổ biến. Có thể nói, Ebook với White Paper nhìn chung về mặt chức năng là giống nhau, nhưng White Paper mang lại nhiều thông tin chuyên sâu hơn, loại hình này dựa nhiều vào các thống kê, số liệu cụ thể và tập trung nhiều vào chi tiết vấn đề. Nếu một doanh nghiệp nào đó có thể xây dựng kiến thức qua White Paper đến với người đọc một cách hiệu quả và duy nhất thì doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ lấy được sự trọng dụng của đối tác cũng như khách hàng.

Ngoài ra, có một điều hết sức thú vị về White Paper đó chính là nhiều khách hàng chủ động đổi lấy thông tin cá nhân để lấy một cuốn sách trắng này. Từ đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lấy được dữ liệu từ đối tác tiềm năng và hiểu hơn về nhu cầu cũng như thị hiếu của khách hàng.

1.2. Nội dung nằm trong loại hình Content trò chuyện thực tiễn

Đã gọi là thực tiễn thì tất cả các loại hình Content Marketing được liệt kê vào trong đề mục này đều sẽ mang yếu tố chia sẻ, tâm sự nhằm hướng tới mục tiêu thu hút người sử dụng đón đọc và chiều theo câu chuyện thực được đưa ra, những cuộc trò chuyện này hầu hết đều không đi quá chuyên sâu vào thông số hay đặc tính của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. 

1.2.1. Những câu chuyện thực đến từ khách hàng

Có lẽ, bạn đã không quá xa lạ với loại hình là những video quảng cáo đến những tình huống được dựng lại bởi doanh nghiệp để minh họa rằng, chính những doanh nghiệp này đã mang lại những giá trị và được dùng trực tiếp chia sẻ về công dụng của sản phẩm hay các dịch vụ.

 Những câu chuyện khách hàng, loại hình content kích thích người dùng
 Những câu chuyện khách hàng, loại hình content kích thích người dùng

Đặt vào tâm lý của người tiêu dùng, họ rất thích những câu chuyện và tỏ ra cực kỳ tin tưởng những trải nghiệm của những người giống như mình. Do vậy, những câu chuyện khách hàng của doanh nghiệp giúp họ lấy được niềm tin khách hàng. Những câu chuyện này có thể là dàn dựng lại hoặc mời khách hàng trực tiếp làm nhân vật chính sau đó đăng tải trên website của công ty. Đó cũng có thể là những bài chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng bài viết trên website, các kênh truyền thông khác như báo chí, trang tin nhờ đăng hộ… Dù ở loại hình nào thì loại content marketing này có tác dụng “lôi kéo” người dùng cực tốt. 

1.2.2. Phỏng vấn - Một trong những loại hình Content chuyên nghiệp nhất

Để củng cố thương hiệu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ, ngoài việc đưa hình ảnh doanh nghiệp lên mạng xã hội hay thuê mướn các dịch vụ quảng cáo, doanh nghiệp của bạn cùng đừng bỏ qua một loại content marketing hữu ích khác, đó chính là phỏng vấn. Trong loại hình này, bạn cần gặp gỡ các chuyên gia cũng như các khách hàng của mình để đưa ra những nhận xét và trả lời một số khảo sát để từ đó khẳng định được chất lượng của sản phẩm, dịch vụ trước người tiêu dùng. Một số dạng phỏng vấn tiêu biểu mà doanh nghiệp có thể thực hiện được ba gồm:

- Phỏng vấn trực tiếp trên các diễn đàn, hội thảo trực tuyến, livestream

- Ghim lại nội dung phỏng vấn trên website của mình, sau đó có thể chia sẻ thêm trên mạng xã hội

- Tranh thủ cơ hội được đến tiếp xúc, phỏng vấn bởi một bên thứ 3 để tăng thêm độ tin tưởng nơi khách hàng. 

1.3. Nhóm thành phần thuộc loại hình Content Tiện ích

Nhóm thành phần thuộc loại hình Content Tiện ích
Nhóm thành phần thuộc loại hình Content Tiện ích

1.3.1. Email Marketing - Loại hình Marketing thương mại điện tử

Đây là một loại hình Marketing mang tính chất thương mại điện tử mà trong đó, Email được gửi đến mọi người thông qua cổng dữ liệu Data có sẵn lưu động của doanh nghiệp. Đây là hình thức Content vô cùng phổ biến trên thị trường Marketing hiện nay.

Chúng ta hay thường thấy phần thư đến trong Email của mình hay có những bài giới thiệu từ nguồn doanh nghiệp nào đấy gửi đến nhằm hỗ trợ chúng ta biết đến những doanh nghiệp đó và cũng giúp chính doanh nghiệp đó tặng khả năng nhận diện thương hiệu từ phía khách hàng tiềm năng của mình. Thường thường mỗi khi phải đăng nhập vào đâu đó nhằm tìm kiếm thông tin từ các trang Website thông dụng, họ thường yêu cầu chúng ta điền Email của bản thân, chính điều này sẽ là cổng dữ liệu khổng lồ cho các doanh nghiệp tiếp cận. 

Ở đây điều đặc biệt duy nhất đối với việc sử dụng Email thành Content Marketing chính là khiến khách hàng chủ động nhận yêu cầu thông tin từ doanh nghiệp một cách linh hoạt. Cùng với đó, tác dụng của Email sẽ giúp tổ chức Marketing tốn ít chi phí hơn rất nhiều so với các loại hình Content khác. Ngoài ra, nếu việc áp dụng Content này được tiến hành thông thạo và thường xuyên thì doanh nghiệp đó hoàn toàn có được đội ngũ cùng kĩ thuật cực kì chuyên nghiệp, từ đó thu hút lượng Data khách hàng khổng lồ về cho hoạt động quảng bá của tổ chức. 

1.3.2. Checklists - Bảng tính tiện ích

Checklists đơn giản là một bảng tính cung cấp danh sách những mục tiêu cần đạt được trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Một Checklists là thứ tối thiểu cần có đối với bất cứ một doanh nghiệp nào. Căn nguyên của vấn đề ở đây chính là khả năng dễ dàng tạo lập cũng như sử dụng của nó. Bên cạnh đó, Checklists sẽ cung cấp những giá trị tối ưu cho người sử dụng.

Checklists - Bảng tính tiện ích
Checklists - Bảng tính tiện ích

2. Tổng hợp những loại hình Content Marketing dựa theo hình thức

Để phân bổ những loại hình Content Marketing theo hình thức thì ở đây, chúng ta có hai hình thức chính. Đó là hình thức chữ nghĩa viết lách và hình thức sáng tạo hình ảnh.

2.1. Article - Nhóm Content mang hình thức viết lách

Đây là hình thức cơ bản trong khối Content Marketing, Article ở đây là bài viết thông tin, bao gồm tất cả những gì mang tính chất đưa ra thông tin (Bằng bài Blog, bài đăng FB,..) Điểm nổi bật đối với Article chính là việc sử dụng Keyword - Từ khóa như một công cụ kết nối với thương hiệu của doanh nghiệp nhằm thu hút người đọc. 

2.1.1. Blog - Dạng content marketing phổ biến nhất

Theo như thông tin trên, việc tìm kiếm một từ khóa trên Google và truy cập vào từng đường link của những từ khóa này trong các website sẽ giúp bạn nhìn thấy một bài viết đầy đủ thông tin mang chức năng như một cuốn cẩm nang, chia sẻ kinh nghiệm, tri thức trong một lĩnh vực nào đó đến khách hàng, độc giả. Đó chính là những bài blog. Một đặc điểm nhận diện khá dễ dàng của dạng content marketing này chính là cấu trúc, cách viết tập trung vào một từ khóa nhất.

Blog - Dạng content marketing phổ biến nhất
Blog - Dạng content marketing phổ biến nhất

Trong bài viết được phân chia rõ ràng các đề mục, thẻ H, nội dung còn chứa những từ khóa trong những những đường link để dẫn đến những bài viết ở những chủ đề liên quan. Theo các chuyên gia về Marketing, Blog chính là loại hình tiếp thị nội dung giúp website cải thiện thứ hạng trên Google hiệu quả nhất. Bởi lẽ, Blog thu hút được rất nhiều lượt truy cập Organic đến website của doanh nghiệp từ các công ty tìm kiếm.

Chính điều này hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều những chi phí vào những nhiệm vụ khác và đỡ được nguồn tiền dành cho quảng cáo. Theo chuyên trang về kinh doanh hàng đầu nước Mỹ, Forbes thống kế rằng, số lượng các trang web phục vụ mục đích bán hàng hay quảng bá thương hiệu có chuyên mục Blog (cẩm nang chia sẻ) nhiều gấp 400% so với những web không có danh mục này. 

Cùng với đó, những bài Blog lên tốp sẽ giúp website có cơ hội leo lên được trang đầu tiên của thanh công cụ tìm kiếm. Không chỉ cải thiện thứ hạng, việc bổ sung những bài content marketing dạng này còn giúp doanh nghiệp cải thiện được mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của họ. Miễn sao những nội dung họ mang đến hữu ích. Tuy nhiên, để từ Blog mang lại hiệu quả bán hàng và kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp phải xây dựng một chiến lược marketing bài bản. 

Những bài đăng trên mạng xã hội - loại content thông dụng hút được nhiều đối tượng
Những bài đăng trên mạng xã hội - loại content thông dụng hút được nhiều đối tượng

2.1.2. Những bài đăng trên mạng xã hội - Loại Content thông dụng thu hút khách hàng

Khi mạng xã hội của bạn thu hút được số lượng thành viên lớn, điều này đồng nghĩa với việc những bài viết, đăng tại đây có thể tiếp cận được với đông đảo các khách hàng, những bài đăng sẽ giúp khách hàng khám phá sâu hơn về sản phẩm, đồng thời cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng theo dạng như: Cảnh báo các trường hợp giúp khách hàng tránh lừa đảo, một số mẹo hay khi dùng sản phẩm, Review những sản phẩm tốt…

2.2. Infographics, Image, Video - Nghệ thuật hình ảnh trong Content Marketing

 Infographics, Image, Video - Nghệ thuật hình ảnh trong Content Marketing
Infographics, Image, Video - Nghệ thuật hình ảnh trong Content Marketing

2.2.1. Video - Tiếp thị hình ảnh thông dụng

Sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông như mạng xã hội đã làm cho số lượng video được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Tỷ lệ người dùng trực tuyến truy cập video để tiếp cận nội dung chiếm 1/3  biến dòng content marketing này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng. Theo BrightCove, doanh nghiệp sử dụng video nhằm vào mục đích quảng cáo, tiếp thị hiện nay có thể gia tăng đến trên 157% lưu lượng truy cập Organic. 

Video sử dụng trên các web làm cho tỉ lệ giữ chân người dùng cao hơn lên đến trên 105 %. Nhờ điều này, cơ hội bán hàng và hút khách hàng từ loại hình content cũng hiệu quả hơn. Dễ thấy nhất như mục video trên Facebook mang lại nguồn thu khổng lồ cho những đơn vị cung cấp, chủ yếu là những công ty truyền thông. 

Cùng với đó, loại hình Livestream video cũng ra đời đã và đang trở thành công cụ đắc lực giúp cho người bán hàng tiếp cận và hút khách hàng. Kết hợp với tính năng chia sẻ với những video có tính giải trí và hữu ích, loại content marketing này mang lại hiệu quả phủ sóng rất tốt.

Để có thể làm nội dung hiệu quả, doanh nghiệp nên xem xét trước một loại nội dung và chủ đề nào đó hot và hút khách hàng, trong đó có tập trung vào những video hướng dẫn sử dụng sản phẩm và video giới thiệu sản phẩm.

2.2.2. Đồ họa - Infographics

Đồ họa - Infographics
Đồ họa - Infographics

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay các cơ quan báo chí, nhất là loại hình báo chí trực tuyến đang mở rộng cánh cửa với những ai thành thạo đồ họa, các phần mềm làm Infographics. Không những tại các đơn vị truyền thông mà doanh nghiệp của bạn có thể tự nâng cao lợi thế cạnh tranh và hút khách hàng từ mô hình content marketing này. Bằng sự kết hợp những hình ảnh, màu sắc sinh động kết hợp với nội dung quan trọng được tóm lược theo một sơ đồ giúp người dùng dễ dàng hình dung về sản phẩm, dịch vụ mà không phải tốn quá nhiều thời gian để chắt lọc trong các bài viết dài hay xem đến cuối video.

Nếu có ý định gia tăng lượt tiếp cận khách hàng bằng Infographics, công ty nên kết hợp giữa những số liệu thống kê thực tế cùng với những hình ảnh sinh động liên quan đến doanh nghiệp sản phẩm. Infographics cũng được sử dụng trong việc lên ý tưởng cho các dự án, làm đơn giản hóa các vấn đề phức tạp, dài dòng để các cá nhân, phòng ban hiệu nhau hơn. 

3. Kết luận thông tin về các loại Content Marketing

Thực tế đã chứng minh rằng, sử dụng các loại content trên môi trường số với số lượng người tiếp cận cao rất dễ “lay chuyển” quyết định mua hàng của khách hàng. Không những đồng thời, mạng xã hội,...cũng là một trong những môi trường tốt để giúp các doanh nghiệp nuôi dưỡng được một lượng khách hàng tiềm năng lớn. 

Kết luận thông tin về các loại Content Marketing
Kết luận thông tin về các loại Content Marketing

Bên cạnh những loại content marketing được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả này, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo thêm 2 loại tiêu biểu khác đã được kiểm nghiệm trên thực tế trải nghiệm doanh nghiệp bao gồm: Gif, memes và sách trắng nhé. 

Trên đây là tổng hợp các loại Content Marketing nổi bật nhất được sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp hiện nay mà vieclam88.vn mang lại cho tất cả các bạn. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: