Bằng lái xe B2 là gì? Kinh nghiệm thi bằng lái B2 chống trượt

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-07 16:34:20

Tùy vào mỗi loại xe mà khi tham gia giao thông bạn cần có loại bằng tương ứng. Trong đó có loại bằng B2 được cho phép lái những xe nhất định, hãy đọc bài dưới đây để biết bằng lái xe B2 là gì, phương tiện xe áp dụng loại bằng này? Và nếu bạn định thi bằng B2 thì điều kiện cần có là gì, mọi câu trả lời sẽ nằm trong bài viết.

1. Bằng lái xe B2 là gì

Bằng lái xe B2 là loại bằng lái xe ô tô phổ thông nhất, giấy phép lái xe B2 cho phép người được cấp điều khiển các loại xe dưới 9 chỗ ngồi tính cả tài xế và trọng tải dưới 3500kg. Như vậy, người sở hữu loại bằng này có thể được phép điều khiển khá nhiều loại xe, từ ô tô số sàn, số tự động, xe tải, xe máy kéo, xe ô tô tải kinh doanh,…

Bằng lái xe B2
Bằng lái xe B2

Bên cạnh đó, việc có bằng B2 cũng thuận tiện cho những bạn sử dụng cả xe số sàn và xem số tự động, trong khi bằng B1 thì chỉ đi được đi xe số tự động. Cho nên, số người dự thi tham gia lấy bằng B2 hằng năm vô cùng đông đảo.

Thời hạn cho bằng lái xe B2 là 10 năm tính từ ngày cấp bằng, có thời gian gấp đôi bằng lái xe B1 là 5 năm. Khi mà hết thời gian của bằng lái xe B2, thì cần làm thủ tục gia hạn trước thời hạn là 2 tuần. Thời gian dùng để cấp lại và đổi bằng là trước và sau ngày hết hạn 3 tháng. Nếu sau 3-12 tháng kể từ ngày hết hạn, bạn phải thi lại phần lý thuyết thì bằng mới tiếp có hiệu lực. Sau 1 năm, thì bạn sẽ cần thi lại lý thuyết và thực hành để lấy bằng mới.

Xem thêm: Những điều có thể bạn chưa biết: việc làm lái xe là gì?

2. Bằng lái B2 chạy được xe gì

Mỗi loại xe có điều kiện áp dụng khác nhau mà bằng B2 được phép tham gia giao thông:

- Xe du lịch dành để chở người, có 9 chỗ trở xuống (tính cả ghế cho lái xe).

Bằng lái B2 chạy được xe gì
Bằng lái B2 chạy được xe gì

- Xe máy kéo có trọng tải dưới 3500kg, xe có thể lắp thêm đầu kéo, rơ mooc nhưng chỉ được chở hàng hóa 3500kg.

- Những xe dùng để chở hàng hóa có trọng tải dưới 3500kg, trong đó bao gồm cả khối lượng hàng hóa tối đa mà xe được thiết kế.

- Bằng lái xe B2 có thể được áp dụng dành cho người muốn lái xe dịch vụ, lái xe thuê, kinh doanh,...

Xem thêm: Bằng C chạy được những loại xe nào? Những lưu ý khi học bằng C

3. Điều kiện cần để được thi và cấp bằng lái xe B2

Người muốn tham gia thi cấp bằng lái xe B2 thì trước hết cần đủ 18 tuổi, có chứng minh thư hay căn cước công dân còn hạn sử dụng và có sức khỏe đạt điều kiện. Đồng thời, người này phải có năng lực chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Sức khỏe là yếu tố quan trọng để chắc chắn rằng người điều khiển phương tiện giao thông đảm bảo tính mạng cho mình và người khác. Các điều kiện về sức khỏe mà người muốn có bằng B2 cần đáp ứng:

- Người đăng ký dự thi phải có giấy chứng nhận sức khỏe tốt của cơ quan y tế cấp huyện trở lên trong 3 tháng gần nhất với ngày đăng ký.

- Có thị lực đạt 5/10 khi đo lúc đeo kính.

- Người đăng ký không bị các bệnh về mắt như bị quáng gà, chói sáng.

- Không mắc khuyết tật 1 bàn chân, 2 bàn chân.

- Không bị mất 2 ngón tay trở lên.

- Không bị mắc rối loạn tâm thần mãn tính.

- Không thuộc đối tượng đã điều trị khỏi rối loạn tâm thần cấp tính đã điều trị khỏi nhưng chưa đủ thời gian là 24 tháng.

Điều kiện thi và được cấp bằng lái xe B2
Điều kiện thi và được cấp bằng lái xe B2

Khi đạt đủ những điều kiện trên thì bạn có thể tham gia đăng ký và thi tuyển lấy bằng B2. Nhưng việc thi lấy bằng lái xe B2 không phải là dễ. Thời gian học lấy bằng B2 sẽ mất 558 giờ, trong đó gồm 168 giờ lý thuyết và 420 giờ thực hành. 

Thi lý thuyết cần ôn tập 600 câu hỏi lý thuyết về gồm: Các thông tin về các luật khi tham gia giao thông; biển báo; câu liên quan đến đường sắt, sa hình; các kỹ thuật lái xe, kỹ năng xử lý tình huống nếu chạy trên đường cao tốc, đường có băng tuyết, đường trơn trượt,...; các câu hỏi bắt buộc phải trả lời đúng nếu không sẽ bị điểm liệt. Nội dung các câu bị điểm liệt nếu trả lời sai là câu hỏi về cấm uống rượu bia trước khi lái xe, cấm tham gia đua xe, cấm chạy xe quá tốc độ, cấm đi xe vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc, cách xử lý khi lái xe mà buồn ngủ,...

Cần ôn tập kỹ để có thể thi lấy bằng
Cần ôn tập kỹ để có thể thi lấy bằng

Khi thi lý thuyết thật thì có 35 câu hỏi và bạn cần làm đúng ít nhất 32 câu trong 22 phút. Phần thực hành là phần thi sa hình, đây là phần quan trọng nhất và cũng dễ bị đánh trượt hơn thảy. Để có thể có được bằng lái xe B2 một cách dễ dàng thì các bạn hãy đọc phần tiếp theo nhé!

Xem thêm: Danh sách việc làm tài xế B2 mức lương hấp dẫn

4. Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2

Trước hết để thi bằng lái xe B2 dễ dàng thì bạn cần chọn một chỗ học lái xe uy tín và nghiêm túc tham gia quá trình học tập. Bởi vì câu hỏi ôn tập phần thi lý thuyết lái xe hiện nay là rất nhiều - 600 câu, nên các bạn phải thực sự chăm chỉ ôn luyện. Khi thi thì các bạn cần bĩnh tình và không bị áp lực, như vậy mới có thể nhớ đúng tất cả các câu hỏi được. 

Các câu hỏi sẽ được phân bố như sau: Câu hỏi về quy tắc và an toàn khi tham gia giao thông, câu hỏi về các nghiệp vụ vận tải, cách xử lý tình huống hay cách sửa chữa xe cơ bản, đạo đức lái xe, câu hỏi về tốc độ, câu liên đến hệ thống biển báo giao thông, câu giải sa hình. 

Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2
Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2

Để vượt qua phần thi lý thuyết bằng lái xe B2 thì các bạn cần nhớ những điều sau:

- Độ tuổi thi bằng các loại bằng lái xe: 16 tuổi đối với các xe gắn máy dưới 50 phân khối; hạng giấy phép lái xe A1, A2, B2 là trên 18 tuổi; hạng B1 từ 18 trở lên nhưng nam trên 60, nữ trên 55 thì không được phép; bằng lái hạng C trên 21 tuổi, hạng D trên 24 tuổi, hạng E trên 27 tuổi.

- Niên hạn sử dụng xe: ô tô trên 9 chỗ 20 năm, ô tô tải 25 năm.

- Thứ tự các xe được ưu tiên lần lượt là: Xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an làm nhiệm vụ, xe cứu thương, xe cứu trợ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh, và đặc biệt là đoàn xe tang.

- Thời hạn dừng đỗ xe được cho phép: Đỗ xe thì không có thời hạn, dừng xe sẽ có thời hạn.

- Nồng độ cồn được cho phép là không được vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy. Riêng với người điều khiển ô tô và máy kéo tuyệt đối không được sử dụng chất có cồn.

Khi thi thực hành cần bình tĩnh để có thể lấy bằng
Khi thi thực hành cần bình tĩnh để có thể lấy bằng

Với thi thi thực hành, phần sa hình là khó nhất và cũng quan trọng nhất vì vượt qua vòng này thì thí sinh mới có đủ tư cách lái xe. Khi làm bài thi thực hành thì người thi sẽ gặp các tình huống và cần thật hết sức bình tĩnh để vượt qua. 

Khi thi phần dừng và khởi hành ngang dốc, các bạn cần thật chú ý để cảm nhận độ rung của xe khi lá công khi tiếp xúc với bộ ly hợp. Nếu gặp trường hợp xe chết máy, người khôn khéo vẫn có thể tiếp tục phần thi của mình. Tốt nhất để vượt qua phần khó khăn nhất này, bạn nên tập trung vào một thao tác nhất định, bên cạnh đó việc giữ vững tâm lý là điều tiên quyết.

Khi muốn hoàn thành một cách trọn vẹn phần lái xe qua vệt bánh xe thì nên đi từ từ, có thể đi nửa côn và nhớ chú ý đánh lái khi rẽ vào khu vực. Còn với bài thi cho xe vào ô đỗ xe thì đừng quên xi nhan hay xi nhan chậm, và nên dừng xe ở vị trí chính xác trước vạch vôi.

Với bài viết trên mong rằng các bạn đã có thể nắm rõ bằng lái xe B2 là gì, những loại xe bằng B2 được phép đi có phù hợp với nhu cầu của bản thân không. Đặc biệt, với những kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 bên trên thì bạn có thể tham gia thi đạt kết quả và tìm được việc làm tốt nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: