Bằng C chạy được những loại xe nào? Những lưu ý khi học bằng C

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-06-07 14:47:00

Các bác tài muốn điều khiển những loại xe hạng nặng như là: máy kéo trọng lượng trên 3500kg, ô tô tải,… thì chắc hẳn đều cần đến bằng lái xe hạng C mới được phép thông hành. Vậy bằng lái xe hạng C chạy được những loại xe nào? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

1. Bằng lái xe hạng C là gì? bằng c chạy được những loại xe nào?

Bạn hiểu bằng lái xe hạng C là gì?
Bạn hiểu bằng lái xe hạng C là gì?

Chắc các bạn trong nghề đều biết, bằng lái xe hạng C là một trong những loại giất tờ cấp phép cho người điều khiển phương tiện có thể lái xe hạng nặng. Có rất nhiều người e dè, ngại đăng kí học để thi lấy giấy phép lái xe hạng C vì đây được coi là một bằng khá khó đậu và sẽ tốn nhiều chi phí nếu phải thi nhiều lần. Tuy nhiên, lợi ích của nó mang lại cho các bác xế không hề ít. Nó được coi là công cụ kiếm cơm cho những người làm công việc lái xe vận tải và vận chuyển hàng hóa đường xa.

Bằng lái xe hạng C cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

  1. Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên.
  2. Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên.
  3. Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.

Nói tóm lại, bằng lái xe hạng C là một chứng chỉ hợp pháp được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành cấp quyền cho tài xế hành nghề lái xe vận tải, đối tượng là các loại xe vận tải có trọng tải lớn.

Hiện nay, kinh tế trong và ngoài nước rất phát triển vì vậy mà nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng theo đó mà nhiều vô kể. Việc các bác tài có trong mình tấm bằng lái xe hạng C sẽ giúp họ có cơ hội làm việc rộng mở hơn và thuận lợi hơn rất nhiều lần so với những loại giấy phép lái xe hạng thấp hơn.

 

Xe có trọng tải lớn
Xe có trọng tải lớn

Ngoài việc các bạn hiểu được giấy phép lái xe hạng C là gì thì hãy đọc thêm những thông tin cần thiết khác mà mình sẽ cung cấp dưới đây có liên quan dến giấy phép lái xe hạng C. Từ đó, bạn có thể đưa ra những quyểt định lựa chọn học loại hình giấy phép lái xa phù hợp và cần thiết nhất cho công việc của bạn.

2. Những thông tin liên quan đến giấy phép lái xe hạng ô tô hạng C

2.1. Những xe được phép chạy với giấy phép lái xe ô tô hạng C ?

Những xe được phép chạy với giấy phép lái xe ô tô hạng C ?
Những xe được phép chạy với giấy phép lái xe ô tô hạng C ?

Theo như mình tìm hiểu thì căn cứ tại khoản 8, điều 16, thông tư 12/2017/TT – BGTV do Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Người sở hữu bằng lái xe hạng C có thể điều khiển các loại phương tiện sau đây:

- Ô tô tải , ô tô chuyên dùng và ô tô tải chuyển chuyên dùng có trọng tải > 3500 kg trở lên.

- Các loại máy kéo có thiết kế một rơ moóc trọng tải > 3500 kg trở lên.

- Các loại phương tiện được cấp phép đối với bằng lái xe B1 và B2.

Tóm lại, những người có bằng lái xe hạng C có thể điều khiển những loại phương tiện hạng nặng từ 3,5 tấn trở lên. Ngoài ra, có thể điều khiển các dòng xe số tự động và số sàn bằng hoặc dưới 9 chỗ. Các loại xe đó bao gồm: ô tô cho người khuyết tật và chỗ cho tài xế lái xe.

Lưu ý: Bằng lái xe hạng C sẽ không áp dụng cho các loại phương tiện có từ 16 chỗ trở lên hay các loại xe như: xe container, xe Mini Van. Trường hợp mà tài xế muốn điều khiển các loại xe container thì phải có bằng lái xe hạng c trên 3 năm và có giấy xác nhận từ Bộ Giao thông Vân tải nâng hạng FC.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc lái xe - Đẳng cấp thể hiện ngay từ lần đầu tiên

2.2. Thời hạn và độ tuổi học bằng lái xe hạng C

Thời hạn và độ tuổi học bằng lái xe hạng C
Thời hạn và độ tuổi học bằng lái xe hạng C

Điều kiện của người tham gia kỳ thi sát hạch bằng lái xe hạng C là có đủ sức khỏe và chuẩn bị các thủ tục hồ sơ theo yêu cầu chung. Ngoài ra học viên học lái xe phải từ 21 tuổi trở lên, tính đúng ngày sinh để tham gia kỳ thi. Bên cạnh đó cần có bằng tốt nghiệp THCS hoặc tương đương để xét duyệt thi lấy bằng hạng C.

Căn cứ theo quy định ban hành tại diêu 17 thông tư 12/2017/TT – BGTVT có quy định thời cụ thể thời hạn cho tài xế sử dụng bằng lái xe hạng C như sau:

Các loại giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn sử dụng 5 nằm kể từ ngày được cấp bằng. Do vậy bạn có thể tính từ ngày giấy phép lái xe được cấp cho đến khi bằng lái xe hạng C hết giá trị sử dụng 5 năm. Sau khoảng thời gian này thì giấy phép lái xe của bạn đã hết hạn và bạn cần làm những thủ tục theo yêu cầu của cơ quan chức năng để gia hạn thêm thời hạn sử dụng bằng lái xe.

Tìm hiểu GPLX là gì? Tổng hợp các loại giấy phép lái xe ở Việt Nam

2.3. Những hạng mà bằng lái xe hạng C có thể nâng lên

Những hạng mà bằng lái xe hạng C có thể nâng lên
Những hạng mà bằng lái xe hạng C có thể nâng lên

Tuy rằng bằng lái xe hạng C cho phép tài xế có thể điều khiển các loại xe có tải trọng lớn nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế so với các bằng E, D, FC. Do vậy, với tính chất công việc đặc thù thì các tài xế trong tương lai bắt buộc phảo thêm những bằng có hạn cao hơn để có thể sử dụng để lái những xe có trọng tải lớn hơn bằng hạng C.

Với yêu cầu công việc của người điều khiển các phương tiện vận tải lớn thì Bộ Giao thông Vận tải cũng cấp phép cho người tham gia giao thông được nâng bằng hạng C qua quy định điểm c, khoản 3, điều 7 thông tư 12/2017/ TT – BGTVT như:

-  Nâng từ hạng C - hạng D: Lái xe hành nghề từ 3 năm và 50.000 km lái xe an toàn trở lên.

- Nâng từ hạng C - hạng FC: Lái xe hành nghề từ 3 năm và có số km lái xe an toàn từ 50.000 km trở lên.

- Nâng từ hạng C - hạng E: Lái xe hành nghề có bằng hạng C và đạt từ 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Với những quy định như trên thì các lái xe có bằng hạng C sẽ có thể nâng dấu lên được hạng D, E, FC nếu người tham gia thi sát hạch thỏa mãn được những điều kiện nêu trên. Do vậy, các bác tài nào có ý định nâng hạng thì hay ghi nhớ kỹ những thông tin để có thể thuận lợi trong việc nâng hạng bằng C và đáp ứng cho nhu cầu công việc của chính mình.

Xem thêm: Danh sách việc làm lái xe mức lương hấp dẫn

2.4. Chi phí cho việc học bằng lái xe hạng C

Chi phí cho việc học bằng lái xe hạng C
Chi phí cho việc học bằng lái xe hạng C

Đây chắc là vấn đề mà nhiều bác tài quan tâm nhất là chi phí học bằng lái xe hạng C là bao nhiêu? Cũng như các loại giấy lái xe khác thì muốn được cấp bằng chúng ta phải trải qua quá trình học lý thuyết và thi sát hạch thực hành nên cần đầu tư một khoản chi phí nhất định cho việc đăng ký hoặc và thi lấy bằng lái xe. Thông thường, khi bạn đến các trung tâm đăng kí thi thì sẽ được phổ biến về mức chi phí phải trả và quy thành 2 đợt thu học phí. Đợt một sẽ thu vào lúc học viên nộp hồ sơ đăng ký thi giấy phép lái xe và đợt 2 sẽ thu trong quá trình mình học.

Các khoản thu đã được quy định sẵn và là những chi phí bắt buộc cho Bộ Giao thông Vận tải quy định và ngoài ra chi phí còn phụ thuộc vào từng trung tâm ở mỗi địa điểm khác nhau. Cụ thể những khoản chi phí mà học viên thi lấy bằng lái xe ô tô hạng C sẽ bao gồm:

Hồ sơ và thủ tục thi bằng lái xe ô tô hạng C
Hồ sơ và thủ tục thi bằng lái xe ô tô hạng C

- Phí làm hồ sơ các nhân, có thể bao gồm giấy khám sức khỏe

-Phí mua giáo trình học lái xe và các tài liệu có liên quan

- Phí học lý thuyết ở trung tâm tổ chức thi

- Phí học thực hành lái xe, phí đổ xăng và bảo trì sân tập xe

- Lệ phí thi sát hạch lái xe theo quy định của Sở Giao thông Vận tải

- Các khoản chi phí khác phải trả như là chi phí điện, nước,… phục vụ cho quá trình học ở trung tâm

Tổng các khoản chi phí nêu trên cho một lần học bằng lái xe ô tô hạng C sẽ rơi vào khoảng từ 9 đến 12 triệu đồng/ 1 người. Ngoài ra nếu bạn muốn luyện tập thực hành thêm hay thuê giáo viên lái xe hướng dẫn thì sẽ thêm những khoản chi phí ngoài lề khác. Đây là một khoản đầu tư chính đáng và phục vụ rất nhiều trong công việc sau này nên bạn nào có ý định làm trong nghề vận tải thì hãy thi giấy phép lái xe hạng C từ sớm, bởi lệ phí thi có thể tăng lên do yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Mong rằng những chia sẻ của mình có thể giúp các bạn bổ sung những thông tin xoay quanh bằng lái xe ô tô hạng C và biết được rằng bằng C chạy được những loại xe nào. Chúc các bạn có thể lấy bằng lái xe hạng C và tìm được việc làm một cách thành công!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: