5 công cụ xúc tiến trong marketing giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-05-06 19:32:14

Trong bối cảnh ra đời và cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, những chiến dịch Marketing hiệu quả trở thành thứ vũ khí không thể thiếu, giúp từng tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng và thu về những lợi nhuận khủng. Để đạt được những mục đích như ý, dù muốn hay không, các doanh nghiệp bắt buộc phải triển khai toàn bộ những giải pháp về thời thiệu sản phẩm, tổ chức, kích thích các biện pháp, tiêu thụ nhằm đạt được mục đích truyền thông. Hoạt động này gọi là xúc tiến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá kỹ hơn về 5 công cụ xúc tiến trong Marketing được các chuyên gia trong ngành này khuyên dùng nhé. 

1. Công cụ xúc tiến marketing số 1 - Quảng cáo 

Công cụ đầu tiên trong 5 công cụ xúc tiến trong marketing là Quảng cáo. Theo nhận định của hiệp hội tiếp thị Hoa Kỳ, quảng cáo được hiểu là hình thức truyền thông không trực tiếp của những sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp. Thông qua các phương tiện truyền thông, các đơn vị quảng cáo sẽ phát đi những thông tin hữu ích về sản phẩm và dịch vụ đó với chức năng PR và cuốn người dùng biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Đến nay, đến được biết đến là công cụ xúc tiến Marketing hiệu quả nhất được đánh giá bởi giới chuyên gia vì tốc độ và phạm vi phủ sóng và tiếp cận khách hàng lớn. 

Công cụ xúc tiến marketing số 1 - Quảng cáo
Công cụ xúc tiến marketing số 1 - Quảng cáo 

Không những trên các phương tiện thông tin đại chúng thịnh hành như TV, radio đến những website, hiện nay, mạng xã hội hút sự quan tâm đông đúc của người dùng như Facebook, Twister, Tiktok đến Instagram...cũng là công cụ mang lại hiệu quả cao. Trước kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, các công cụ xúc tiến Marketing được cực kỳ ưa chuộng và gây được tiếng vang lớn như Pana, bảng hiệu, băng rôn, tờ rơi, Brochure…Điểm hạn chế lớn nhất của loại hình này chính là chi phí. Ngành công nghiệp quảng cáo có chỗ đứng và bành trướng như hiện nay một phần là nhờ vào sự “cấp dưỡng” từ doanh nghiệp mua dịch vụ. Tuy nhiên, điều gì cũng có giá của nó. Với sự hỗ trợ đắc lực từ công cụ xúc tiến này mà các doanh nghiệp thu về những chiến dịch marketing thành công và nâng cao doanh số bán hàng lên một cách đáng kể. 

Xem thêm: Marketing online là gì

2. Công cụ xúc tiến gia tăng các chương trình khuyến mại 

Không khó để bạn hình dung ra cảnh tượng người người nhà nhà hào hứng chờ đổi mỗi mùa sale của shopee, Lazada hay những lẫn xả hàng theo thời vụ của hệ thống siêu thị Vinmart hay Big C. Thật ra không phải ngẫu nhiên, để doanh nghiệp chấp nhận giảm giá các mặt hàng, dịch vụ...mà là một kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp. 

Nói cách khác, các chương trình khuyến mãi chính là công cụ xúc tiến marketing tiếp theo mà doanh nghiệp thường xuyên áp dụng. 

Công cụ xúc tiến gia tăng các chương trình khuyến mại
Công cụ xúc tiến gia tăng các chương trình khuyến mại 

Đây được dân trong ngành hiểu là những kỹ thuật tạo ra sự khích lệ khách mua hàng trong thời gian ngắn hạn, mua nhanh, mua ngay, mua nhiều hơn và mua thường xuyên hơn. Điều này, diễn ra với hầu hết các doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, hàng tiêu dùng. Đi vào chi tiết, công cụ xúc tiến marketing khuyến mại được biểu hiện rõ nhất qua 3 khía cạnh.

Thứ nhất, đó là khuyến mãi hướng vào lực lượng người tiêu dùng đông đảo bằng các hình thức như giảm giá, tặng voucher, xổ số, cào trúng thưởng...Thứ hai, là hình thức khuyến mại thương mại. Công cụ xúc tiến này thường áp dụng với hệ thống phân phối như trợ cấp mua hàng, hội thi bán hàng qua các đơn vị trung gian và người bán lẻ bằng tiền mặt, sản phẩm và những tấm bằng khen ghi nhận thành tích sản phẩm. Thứ ba là một số hình thức khuyến mại khác tiêu biểu như tổ chức triển lãm, hội chợ. 

3. Công cụ xúc tiến marketing - Quan hệ công chúng

Công cụ thứ 3 phải kể đến trong 5 công cụ xúc tiến trong Marketing là Quan hệ công chúng. Trong đời sống kinh doanh có câu “Khách hàng là thượng đế”. Thái độ và sự quan tâm của khách hàng trở thành công cụ quan trọng để giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị lợi nhuận. Do vậy, cần kích thích nâng cao mối quan hệ khăng khít giữa khách hàng và doanh nghiệp. 

Công cụ xúc tiến marketing - Giao tế
Công cụ xúc tiến marketing - Giao tế

Thao tác này gọi là giao tế khi các doanh nghiệp thường xuyên đưa thông tin về doanh nghiệp để phản ánh được tầm vóc, giá trị, văn hóa...của doanh nghiệp và người đứng đầu. Từ đó, tạo ấn tượng tốt, hình ảnh đẹp về mình trong mắt công chúng. Đây là một trong 5 công cụ xúc tiến thương mại hiệu quả được doanh nghiệp ứng dụng. Chắc chắn những biểu hiện cụ thể của giao tế đã quá quen thuộc với khi được dẫn ra ngay sau đây:

- Thông cáo báo chí

- Tổ chức họp báo 

- Tham gia các hoạt động về tài trợ nhân đạo, tổ chức các sự kiện thể thao…

- Tổ chức, đưa tin sâu rộng về những hoạt động, thành tựu của doanh nghiệp thông qua một số sự kiện đặc biệt như khai trương, giới thiệu sản phẩm…

- Xây dựng và phát những ấn phẩm mang đậm dấu ấn doanh nghiệp…

- Vận động hành lang

Chào hàng cá nhân - Công cụ xúc tiến Marketing không thể bỏ lỡ
Chào hàng cá nhân - Công cụ xúc tiến Marketing không thể bỏ lỡ 

Xem thêm: Việc làm tiếp thị

4. Bán hàng cá nhân - Công cụ xúc tiến Marketing không thể bỏ lỡ 

Để có thể thu về nguồn lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp, không những có những giải pháp từ phía bạn lãnh đạo mà cần đến sự hỗ trợ đắc lực của từng thành viên, đặc biệt là lực lượng được mệnh danh là “ bộ mặt thương hiệu” như nhân viên bán hàng hay bộ phận kinh doanh, lực lượng marketing. 

Công cụ này được biết đến là hình thức truyền thông trực tiếp giữa cá nhân nhân viên với khách hàng biểu hiện qua sự đón tiếp lịch sử thân thiện, tư vấn nhiệt tình về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thu về những phản hồi của khách hàng để thông báo lên ban giám đốc và ứng xử những lời từ chối của khách hàng sao cho chuyên nghiệp…

Tính đến thời điểm hiện tại, công cụ marketing này là một trong những thứ vũ khí được áp dụng tuyệt diệu được ứng dụng ở tất cả các doanh nghiệp. So với hình thức khác, chào hàng cá nhân là công cụ xúc tiến marketing miễn phí và có tính hiệu quả lâu dài. 

Thư mẫu

5. Công cụ xúc marketing hiệu quả - Marketing trực tiếp

Vũ khí thần thánh cuối cùng trong 5 công cụ xúc tiến trong marketing được khuyên ứng dụng bởi các chuyên gia chính là marketing trực tiếp. 

Công cụ xúc marketing hiệu quả  - Marketing trực tiếp
Công cụ xúc marketing hiệu quả  - Marketing trực tiếp

Trong công cụ này, các doanh nghiệp và tổ chức sẽ tiến hành lọc chọn hình thức tiếp thị hợp lý nhất cho mình.Trong đó, được đại diện bởi 5 hình thức sau đây:

Quảng cáo nhằm đáp ứng trực tiếp nhu cầu của người dùng ngay lập tức như giới hạn thời gian khuyến mại hoặc cho riêng một đối tượng khách hàng. Thứ hai là thư chào hàng. Thay vì thư tay, thư chào hàng, thư cảm cảm khách hàng đến thư xin lỗi khách hàng...thường được các doanh nghiệp gửi qua mail. Trong mail này ngoài trình bày những nội dung chính bày tỏ được thái độ chân thành của doanh nghiệp nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm mới, khuyến mại, cảm ơn khách hàng...còn thể hiện thêm những thông tin khác của công ty như tên, logo, liên hệ...để nhằm mục đích quảng bá thêm về công ty.

Direct mail cũng là một hình thức marketing hình thức nhiều loại sản phẩm. Nổi bật trong số đó có thể gồm rất nhiều bưu kiện, bưu phẩm catalogue, leaflet,.. hoặc băng video, CD-ROM, DVD...giới thiệu chi tiết về doanh nghiệp để giúp khách hàng hiểu sâu sắc hơn về đơn vị và hoạt động kinh doanh.

Áp dụng hiệu quả các công cụ xúc tiến marketing
Áp dụng hiệu quả các công cụ xúc tiến marketing

Một hình thức marketing trực tuyến khác vô cùng quen thuộc với tất cả chúng ta chính là marketing trên website, mạng xã hội nhờ vào công cụ SEO và độ hữu ích với người dùng. 

Trên đây chính là tất cả 5 công cụ xúc tiến trong Marketing hiệu quả nhất. Để mang lại hiệu quả cho từng chiến dịch thương mại, các doanh nghiệp nên tối ưu hóa và áp dụng tổng hòa các công cụ này với nhau. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các doanh nghiệp trong quá trình thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: