Zappos là gì? Bí quyết thành công trong văn hóa doanh nghiệp Zappos

Icon Author Cao Thu Phương

Ngày đăng: 2022-09-05 08:31:22

Cái tên Zappos đã quá quen thuộc trên thị trường giày dép và cho đến thời điểm hiện tại không ít người vẫn còn rất nhiều thắc mắc xoay quanh chủ đề: Zappos là gì? Và làm cách nào mà Zappos có thể thành công trên thị trường đến như vậy. Để có câu trả lời chính xác nhất, mời bạn cùng vieclam88.vn tìm hiểu sâu hơn về mười văn hóa doan nghiệp làm nên thương hiệu của Zappos nhé!

1. Tìm hiểu về Zappos

1.1. Bạn biết về Zappos như thế nào?

Zappos là một doanh nghiệp bán lẻ giày dép hàng đầu trên tế giới với doanh số khủng. Họ được khách hàng biết tới bởi dịch vụ không thể chất lượng hơn cũng như những hạng mục hàng hóa như quần áo, túi xách hay phụ kiện,...và luôn có doanh thu cao chót vót. Để làm được điều này, tất cả nhờ vào chiến lược dịch vụ hàng đầu của Zappos. Hãng luôn đặt khách hàng làm nền tảng của mọi hoạt động tiếp thị thay vì bất cứ hoạt động truyền thông nào được số đông khác lựa chọn. Và bất chấp sự èo uột của kinh tế trong những giai đoạn khủng hoảng Zappos vẫn cán mốc doanh thu ấn tượng trong những năm gần đây.

Tìm hiểu về Zappos
Tìm hiểu về Zappos

1.2. Văn hóa doanh nghiệp của Zappos

Văn hóa doanh nghiệp của Zappos luôn là thứ được chú trọng hàng đầu và nó cũng là chìa khóa vàng giúp Zappos chiếm được nhiều tình cảm của khách hàng và thu gặt được thafnhh cồn như hiện tại. Trong cuốn sách “Tỷ phú bán giày”, cựu giám đốc điều hành Zappos đã nhắc tới 10 nguyên tắc giá trị cốt lõi mà hãng đã áp dụng để xây dựng nên mệt “Văn hóa Zappos” hàng đầu, là phương châm kinh doanh cho mọi hoạt động của dianh nghiệp trong nhiều năm qua. Vậy “Văn hóa Zappos” có gì mà lại lợi hại như vậy? BẠn hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu ngay sau đây.

2. Văn hóa Zappos bao gồm những gì?

2.1. Tinh thần gia đình mạnh mẽ ngay trong môi trường doanh nghiệp

Tại Zappos, những người cùng làm việc sẽ không dừng lại ở mối quan hệ đồng nghiệp thông thường mà tất cả đều sẽ coi nhau là gia đình. Đây là một điều vô cùng hiếm tấy ở bất cứ doanh nghiệp nào khác. Một khi đã xem nơi làm việc gia đình là ngôi nhà thứ hai của mình thì mọi nhân viên sẽ đều vui vẻ và thoải mái trong suốt 8 tiếng làm việc và kể cả khi về nhà. Chính vì điều đó mà nhân viên lẫn người quản lý đều có những tương tác cũng như mối quan hệ tốt với nhau kể cả bên ngoài công ty. Nhờ vào hiệu quả tinh thần này mà tỷ lệ nhân viên nhảy việc ở Zappos thấp đến mức khó tin.

Văn hóa Zappos có gì?
Văn hóa Zappos có gì?

2.2. Làm việc một cách hiệu quả

Nhân viên ở Zappos đều vô cùng cởi mở và thân thiện, họ hoàn toàn coi bất cứ ai làm việc và hoạt động ở Zappos là người thân của mình. Họ luôn hòa đồng, hài hước và không có bất cứ một sự gò bó ràng buộc nào trong các mối quan hệ hằng ngày. Thế nhưng sự thoải mái về mặt tinh thần đó không có nghĩa là họ sẽ đánh mất sự tập trung và nghiêm túc trong công việc. Một văn hóa lâu đời trong Zappos mà mọi nhân viên đều nằm lòng đó là họ luôn luôn đặt ra những giới hạn cụ thể của bản thân trong công việc và chăm chỉ cố găng để phá vỡ chính những giới hạn đó. Không chỉ vậy, họ luôn đề cao phong cách làm việc sáng tạo và thông minh, để vừa có thể xử lý công việc trong thời gian nhanh nhất, vừa đem lại những hiệu quả tối ưu hơn.

2.3. Nhiệt huyết và đam mê trong văn hóa Zappos

Nhiệt huyết và đam mê trong công việc là một điều gì đó luôn luôn cháy bỏng thường trực trong mỗi nhân viên khi làm viêc tại Zappos. Không quay đầu, không bỏ cuộc luôn là những gì họ tâm niệm để đương đầu với những giai đoạn khủng hoảng nhất trong những năm 2008 với tư cách là “kẻ chiến thắng những biến động kinh tế trên toàn cầu”.

Tinh thần làm việc trong văn hóa Zappos
Tinh thần làm việc trong văn hóa Zappos

2.4. Dịch vụ là chìa khóa giữ chân khách hàng

Zappos luôn luôn giữ một phương châm rằng, để có một lượng khách hàng vững chắc thì phải có một chất lượng dịch vụ chăm sóc thật nổi bật. Mà một chất lượng dịch vụ chăm sóc nổi bật thì không chỉ đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng mà còn phải thỏa mãn được muong muốn của họ theo cách bất ngờ và đặc biệt. Tuân theo nguyên tắc “Mang đến bất ngờ thông qua dịch vụ khác hàng” Zappos đã lựa chọn cung cấp dịch một dịch vụ vượt trên cả những gì mà khách hàng mong đợi, mang đến cho học những trải nghiệm và cảm xúc không thể nào quên.

Không dừng lại ở những dịch vụ hoàn hảo và chất lượng cho khách hàng mà Zappos còn luôn quan tâm và dành những điều vô cùng ý nghĩa cho đồng nghiệp cũng như những đối tác và nhà cung cấp của họ. Điều này khiến cho uy tín của Zappos luôn được củng cố và nâng cao đồng thời mối quan hệ với khách hàng.

Luôn đặt khách hàng nên hàng đầu
Luôn đặt khách hàng nên hàng đầu

 2.5. Học hỏi và hoàn thiện bản thân là điều không thể thiếu

Để có thể duy trì phát triển cũng như thích ứng nhanh với thị trường thì việc liên tục trau dồi và cải thiện bản thân là điều không thể thiếu, và Zappos luôn làm tốt điều này. Mọi người đã từng nhận xét Zappos như một vòng tuần hoàn tiên lên không bao giờ kết thúc. Nhân viên ở Zappos luôn làm việc với quy tắc hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Sau đó tìm ra những điểm cần cải thiện cũng như cần phất huy để tiếp tục sửa đổi nó. Vòng lặp này sẽ là “một động cơ vĩnh cửu” để doanh nghiệp duy trì phong độ và phát triển ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất.

2.6. Chớp lấy thời cơ và thay đổi

Để đồng hành cùng một doanh nghiệp với rất nhiều giai đoạn rơi vào khủng hoảng gần tới bước phá sản nhưng cũng chỉ mất 8 năm cho một hành trình đi từ con số không đến khi đạt doanh thu hàng tỷ đô la quả thực không đơn giản chút nào. Tất cả các nhân viên của Zappos để có thể duy trì được phong độ làm việc tốt nhất cũng như gắn bó với công ty lâu dài đều không bao giờ chấp nhận dậm chân tại chỗ hay dễ dàng hài lòng với thành quả hiện tại. Một điểm nữa rất được chú trọng trong văn hóa Zappos đó là mọi thứ đều phải được chủ động lên kế hoạch và thay đổi vào thời điểm thích hợp. Có lẽ, cuộc đua giữa nhân viên Zappos và sự thay đổi, hoàn thiện hơn trong phương pháp làm việc sẽ không bao giờ dừng lại.

Cải thiện và đổi mới
Cải thiện và đổi mới

2.7. Sự thú vị được tạo ra từ một chút kì quặc

Như mọi doanh nghiệp kgasc trên thị trường, Zappos luôn muốn trở thành công và đứng vững trên thị trường. Thế nhưng nhiều hơn một chút ngoài vị trí tâm điểm từ doanh thu và doanh số thì Zappos còn muốn tạo nên thành công của mình từ những gì độc đáo nhất, trở thành một phiên bản mà khách hàng ghé thăm một lần và nhớ mãi. Họ không muốn xây dựng một công ty nhàm chán dễ bị khách hàng bỏ qua.

Chính vì tiêu chí đó mà không có bất kỳ tiêu chuẩn hay ràng buộc nào được đặt lên nhân viên của Zappos trong cách họ làm việc hay xử lý, giải quyết vấn đề. Zappos luôn ưu tiên tận dụng sự sáng tạo và cá tính riêng của nhân viên. Kể cả khi cách xử lý của nhân viên có đôi chút kỳ quặc và không theo bất cư quy chuẩn nào nhưng nó vẫn được đề cao vì tính độc đáo và sẽ để lại ấn tượng lâu dài với khách hàng.

2.8. Mạo hiểu và cởi mở

Một điểm khá giống nhau dễ nhận thấy giữa văn hóa làm việc của Google và Zappos là cả hai đều vô cùng ưa thích mạo hiểm, và đối mặt với sự mạo hiểm của mình, họ đều rất sáng tạo và đều gặt hái được những thành quả xứng đáng. Là những gã khổng lồ dẫn đầu trên thị trường, họ đều không ngần ngại triển khai những dự án mạo hiểm, táo bạo, có thể đem lại những mất mát đáng kể. Thế nhưng kể có xảy ra sai sót vẫn luôn sẽ tồn tại những lợi ích lớn lao hơn chứng minh nhưng đánh đổi xứng đáng, đó là họ có thể rút ra được rất nhiều bài học cũng như kinh nghiệm tư những sai lầm này.

Tính mạo hiểm và sáng tạo trong văn hóa Zappos
Tính mạo hiểm và sáng tạo trong văn hóa Zappos

2.9. Xây dựng những mối quan hệ gắn kết chân thành

Những mối quan hệ tốt đẹp và bền chặt đều được xây dựng nên từ chân thành. Và cũng chính mối quan hệ ấy đã làm cho Zappos trở nên thật khác biệt. Tiêu chí của Zappos chính là một yếu tố chủ chốt làm nên một mối quan hệ lành lạnh đó là sự phát triển những liên kết trong cảm xúc. Bởi mức độ quan trọng trong giao tiếp sẽ tỷ lệ thuận với sự phát triển của công ty. Mỗi cá nhân trong công ty đều sẽ phải nắm được sự liên kết giữa họ với những giá trị mà công ty đã và đang xây xựng cũng như phát triển.

2.10. Khiêm tốn là chìa khóa thành công của Zappos

Để có được chỗ đứng vững chắc như ngày hôm nay thì gã tỷ phú Zappos đã trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm, chính vì vậy mà thái hộ Zappos đón nhận mọi thứ cũng vô cùng khác biệt. Đó là sự tôn trọng và thân thiện với tất cả mọi người. Không phải nhưng gì quá cầu kỳ xa hoa, Zappos luôn tạo cho tất cả mọi người cảm giác của một gia đình và điều đầu tiên để làm nên được điều đó là sự khiêm tốn. Khiêm tốn giúp Zappos dễ dàng liên kết với mọi thứ xung quanh cũng như đứng từ một góc độ thân thiết, gần gũi hơn để cảm nhận mọi thứ từ đó có được những cảm hứng tốt hơn, có những cảm quan cân thực nhất để từ đó phát triển định hướng chiến lược của mình sao cho phù hợp.

Vừa rồi là những chia sẻ của vieclam88.vn liên quan đến thắc mắc Zappos là gì những như những băn khoăn liên quan đến văn hóa Zappos và bí quyết thành công của họ. Hi vọng qua bài viết vừa rồi độc giả đã có những hiểu biết saau hơn về doanh nghiệp này và biết đâu chúng ta lại có thể học hỏi được nhiều điều thú vị từ “Văn hóa Zappos” phục vụ trong công việc và cuộc sống.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: