YSEALI là gì? Bạn đã sẵn sàng để trở thành thủ lĩnh trẻ hay chưa?

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2022-06-28 18:30:31

Nếu là một thanh niên trẻ trong khu vực Đông Nam Á và có tố chất của một vị thủ lĩnh thì YSEALI có lẽ không hề quá xa lạ. Tuy nhiên, với rất nhiều người thì YSEALI là một từ dường như không có ý nghĩa gì và thậm chí là cực kỳ khó hiểu, lạ lùng. Và để các bạn có thể thỏa mãn được sự tò mò của mình về YSEALI thì bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp chi tiết nhất về YSEALI là gì gửi tới bạn. Cùng theo dõi ngay nhé!

1. Hồi đáp về câu hỏi YSEALI là gì?

YSEALI là gì? Đây có lẽ là từ tiếng Anh mà nếu bạn tra trong từ điển thì sẽ trở thành một từ vô nghĩa. Và quả thực là như vậy bởi nó chỉ là từ viết tắt của một cụm từ tiếng Anh mà thôi. Nguyên bản của YSEALI chính là Young Southeast Asian Leaders Initiative - Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á. Đây là một chương trình học bổng dành cho các bạn trẻ ở khu vực Đông Nam Á trong độ tuổi từ 18 - 35 tuổi được cựu Tổng thống Mỹ là ông Barack Obama công bố vào năm 2013. 

Yseali là gì
Yseali là gì

Chương trình này được triển khai nhằm mục đích hướng đến việc tăng cường năng lực lãnh đạo của các bạn trẻ tại khu vực Đông Nam Á đến từ các quốc gia là Việt Nam, Lào, Singapore, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan. Thông qua các chương trình trao đổi giáo dục và văn hóa Mỹ, các quỹ tài trợ được mở ra, YSEALI hướng tới sự phát triển của các bạn thanh niên trẻ với năng lực lãnh đạo toàn diện, tăng cường tinh thần đoàn kết trong khu vực cũng như củng cố mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đông Nam Á. 

Điểm đặc biệt của YSEALI chính là các chương trình giáo dục mang tính quốc tế, tập trung vào những vấn đề nóng hổi trong khu vực và trên thế giới được nhiều bạn trẻ quan tâm. Từ đó, bồi dưỡng nên những thế hệ tương lai của cộng đồng Asean và tạo ra những điểm khác biệt lớn hơn nữa trong tương lai không xa.

2. Tại sao lại là YSEALI và những thông tin cơ bản

2.1. Tại sao nên lựa chọn YSEALI

Theo thống kê, khoảng 65% dân số của Đông Nam Á nằm trong độ tuổi dưới 35 tuổi. Đây được xem là độ tuổi mà con người có thể phát triển rất tốt về kiến thức, năng lực và kỹ năng. Thông qua đó có thể tạo nên được những bước ngoặt mang tính lịch sử nếu như được hỗ trợ để phát huy đúng cách. 

Tại sao nên lựa chọn Yseali
Tại sao nên lựa chọn Yseali

Và Hoa Kỳ đã phát hiện ra điều đó, với vai trò hỗ trợ, chính phủ Hoa Kỳ và đại diện là ông Barack Obama mong muốn có thể giúp những bạn thanh niên tiềm năng được tiếp cận với môi trường giáo dục thực tế, chuyên nghiệp nhất, từ đó họ có thể tích lũy kinh nghiệm, củng cố nhận thức cho bản thân và trau dồi mình ngày càng phát triển hơn. Đó chính là tương lai của Đông Nam Á khi được “khai quật” và “ứng dụng” trong đúng trường hợp và đúng thời điểm. 

Đặc biệt, tuổi trẻ là độ tuổi luôn khao khát học tập, thể hiện và chứng minh bản thân. Họ cần được trao cơ hội để chứng minh năng lực cũng như để nhận thức rõ ràng hơn về trách nhiệm của mình với cộng đồng. Vì thế mà YSEALI ra đời để mang đến cơ hội phát triển cho những thủ lĩnh trẻ tương lai của khu vực Đông Nam Á, một khu vực có rất nhiều tiềm năng. 

2.2. Những chủ đề chính là YSEALI là gì?

Chủ đề của YSEALI cũng chính là những chương trình học bổng chính mà YSEALI dành cho các bạn thanh niên trong khu vực Asean. Cụ thể như sau:

- Chủ đề công dân tích cực

- Chủ đề phát triển kinh tế

- Chủ đề môi trường

- Chủ đề giáo dục

Chủ đề của Yseali
Chủ đề của Yseali

Đây đều là những chủ đề nóng hổi và được giới trẻ quan tâm. Chính vì vậy mà rất dễ dàng để bạn có thể lựa chọn được chương trình học bổng mong muốn và nắm bắt lấy cơ hội cho chính mình tại YSEALI. 

Các chương trình học bổng này đều sẽ được hỗ trợ 100%, vì thế mà bạn không cần mất thêm bất cứ chi phí nào nếu như may mắn là người được chọn. Mỗi một chương trình đều sẽ có những điều kiện riêng để đánh giá ứng viên sao cho phù hợp với chủ đề mà bạn lựa chọn. Các hoạt động theo đó cũng sẽ giúp bạn nhận thức rõ ràng hơn về từng chủ đề để phát triển nhận thức, kỹ năng một cách chuyên sâu, bài bản hơn.

2.3. Cơ hội mà YSEALI mang đến cho bạn?

Lựa chọn chương trình học bổng của YSEALI, bạn sẽ nhận được những cơ hội sau đây:

- Trở thành thành viên của YSEALI và được tài trợ các chương trình cộng đồng do bản thân tổ chức bởi Quỹ YSEALI - Hạt giống cho tương lai.

- Tham gia YSEALI Generation Workshop (chuỗi hội thảo thế hệ YSEALI) nhằm tạo nên sự kết nối mạng lưới thành viên của YSEALI cũng như những sự hỗ trợ tương lai của các thủ lĩnh Đông Nam Á.

- Nhận học bổng YSEALI và chuyến thăm quan Hoa Kỳ để tăng cường sự hiểu biết cũng như cơ hội để chia sẻ kỹ lưỡng về các vấn đề diễn ra trong khu vực.

Cơ hội Yseali mang đến cho bạn
Cơ hội Yseali mang đến cho bạn

- Tham, gia vào các chiến dịch được thực hiện trên mạng xã hội, kết nối các thủ lĩnh trẻ, những người hoạt động tích cực trong cộng đồng và Đại sứ quán Hoa Kỳ để có thể giải quyết được các vấn đề chung.

- Tham gia các chương trình đào tạo, các buổi trao đổi cùng diễn giả, những người có sức ảnh hưởng của từng lĩnh vực, chủ đề tại YSEALI; các buổi giao lưu văn hóa nghệ thuật của Đại sứ quán hay Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ và gặp gỡ Bộ trưởng Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hay thậm chí là Tổng thống Hoa Kỳ.

Trên tất cả những điều được nêu trên thì việc nhận được học bổng YSEALI sẽ là cơ hội để bạn bước ra vùng an toàn của mình, tiếp cận được những điều mới mẻ và được thách thức bản thân với những vấn đề mang tầm vĩ mô hơn. Đặc biệt, đây sẽ là dịp để bạn gặp gỡ và có thêm cho mình những người bạn quốc tế, những thủ lĩnh trẻ tài năng và đầy tiềm năng phát triển.

3. Làm thế nào để nhận được học bổng YSEALI?

3.1. Điều kiện về tiêu chuẩn ứng viên

Để có thể đăng ký học bổng YSEALI thì bạn sẽ cần thỏa mãn được các tiêu chí dưới đây:

- Là thành viên của YSEALI (có thể đăng ký tại đường link trên website của Đại sứ quán Hoa Kỳ Việt Nam)

- Nằm trong độ tuổi từ 18 - 35 tuổi

Điều kiện để trở thành ứng viên của Yseali
Điều kiện để trở thành ứng viên của Yseali

- Là công dân và đang cư trú tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á

- Đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng hoặc đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng trong khoảng thời gian là 4 năm trở lại

- Có khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh tốt

- Có năng lực lãnh đạo và thể hiện được điều đó trong nhà trường, nơi ở hoặc nơi công tác

- Có sự hiểu biết, quan tâm về các vấn đề phát triển kinh tế, doanh nghiệp, xã hội cũng như phát triển công dân tích cực

- Thể hiện được sự cam kết và sự quan tâm của bản thân tới những vấn đề mang tính cộng đồng

- Thể hiện rõ sự quan tâm các vấn đề về Hoa Kỳ và ASEAN

- Sẵn sàng tham gia và trải nghiệm tích cực những hoạt động, chương trình tham quan trong quá trình đào tạo

- Cam kết sẽ chia sẻ và áp dụng những kiến thức đã học trong cộng đồng nơi mình sinh sống, hoạt động và công tác

- Có ít hoặc chưa từng có kinh nghiệm trong việc đến và trải nghiệm tại Hoa Kỳ

Sẵn sàng tham gia hoạt động
Sẵn sàng tham gia hoạt động

Đây là những tiêu chuẩn thành viên được đặt ra với những bạn có ý định chinh phục học bổng YSEALI cho mình. Nếu đáp ứng và thỏa mãn được những điều kiện trên thì bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký cho bản thân.

3.2. Hồ sơ đăng ký học bổng YSEALI gồm những gì?

Một bộ hồ sơ đầy đủ để bạn có thể tiếp cận được học bổng YSEALI sẽ gồm có những giấy tờ sau đây:

- Đơn đăng ký tham gia chương trình của YSEALI (đơn đã được hoàn thiện đầy đủ thông tin bên trong)

- Bảng điểm chính thức của các năm (đại học hoặc cao đẳng)

- Bằng tốt nghiệp đại học/ cao đẳng (nếu đã tốt nghiệp)

- Thư giới thiệu (từ thầy cô giáo nếu bạn đang đi học và từ cấp trên nếu bạn đã đi làm)

Những tài liệu này của bạn sẽ cần được chuyển thành file PDF và được nén lại thành file và gửi trực tuyến.

4. Bí kíp giúp bạn chinh phục học bổng YSEALI dễ dàng hơn

Có thể nhận thấy rằng việc đạt được học bổng YSEALI không hề dễ dàng khi tiêu chuẩn khá cao và tỷ lệ chọi cũng rất lớn. Bạn không chỉ cạnh tranh với những bạn cùng quốc gia mà còn phải cạnh tranh với những bạn thanh niên ở các quốc gia khác trong Đông Nam Á. Vì thế mà việc xây dựng cho mình profile và hoàn thiện bản thân hơn nữa sẽ là điều bắt buộc.

Bí kíp nhận học bổng Yseali
Bí kíp nhận học bổng Yseali

Vậy, làm thế nào để bạn có thể ẵm được học bổng YSEALI cho mình?

4.1. Nâng cao trình độ ngoại ngữ

Với việc tham gia học bổng YSEALI thì ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc. Bạn cần thành thạo trong việc sử dụng tiếng Anh bao gồm 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc và viết. Bởi đây sẽ là ngôn ngữ chính được sử dụng trong suốt chương trình, nếu như không giỏi tiếng Anh thì bạn sẽ rất khó để tiếp cận các thông tin được chia sẻ, tham gia trao đổi với diễn giả, chuyên gia hay các thành viên khác. Vì thế mà hiệu quả của chương trình đào tạo này sẽ không đạt được và sự có mặt của bạn trở nên vô nghĩa hơn rất nhiều.

4.2. Không ngần ngại thể hiện năng lực lãnh đạo

Vì là chương trình Sáng kiến thủ lĩnh trẻ, do đó mà YSEALI đề cao đến năng lực lãnh đạo của mỗi cá nhân khi tham gia và nhận được học bổng tương ứng. Do vậy, bạn cần thể hiện được điều này ngay từ khi học ở trường cũng như tại nơi công tác. Là chủ câu lạc bộ hay là trưởng nhóm, quản lý nhân viên,... sẽ là cơ sở để bạn cho thấy được năng lực lãnh đạo của mình.

4.3. Bổ sung kiến thức, sự hiểu biết về các vấn đề kinh tế - xã hội

Bổ sung kiến thức kinh tế và xã hội
Bổ sung kiến thức kinh tế và xã hội

Mục đích của YSEALI là những dự án hướng tới cộng đồng. Do vậy, bạn cần có sự hiểu biết, quan tâm nhiều hơn tới tình hình kinh tế, xã hội. Những xu hướng đầu tư, phát triển doanh nghiệp hay các vấn đề nổi cộm trong xã hội và sự tác động tới việc phát triển, trở thành công dân tích cực,...

Những kiến thức này sẽ là hành trang, cơ sở để bạn cho thấy được tiềm năng, phẩm chất của nhà lãnh đạo trong tương lai.

4.4. Viết bài luận và thư giới thiệu bộc lộ rõ tố chất

Trong bài luận và thư giới thiệu của bạn cần có sự thống nhất trong các thông tin được cung cấp. Cùng với đó, mỗi một thông tin đưa ra đều cho thấy được giá trị và ý nghĩa trong việc làm nổi bật chính bản thân bạn. Hãy nêu ra dẫn chứng để bạn chứng minh được khả năng lãnh đạo, cùng với đó là các sự kiện cho thấy sự quan tâm của bản thân với cộng đồng. Tất cả những điều này sẽ tổng hợp nên sự hoàn thiện nhất về khả năng của bạn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về YSEALI. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu được chính xác về YSEALI là gì cũng như các điều kiện, tiêu chí xét tuyển để nhận được học bổng YSEALI - Sáng kiến thủ lĩnh trẻ khu vực Đông Nam Á.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: