Yield Management là gì? Những điều cơ bản về quản lý lợi nhuận

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2022-10-10 10:53:24

Bất kể một doanh nghiệp hay tổ chức nào khi kinh doanh đều mong muốn có thể tối đa hóa lợi nhuận. Nếu có một chiến lược quản lý lợi nhuận rõ ràng, phù hợp thì bất kỳ ngành nào cũng có thể đạt được lợi nhuận mong muốn. Quản lý lợi nhuận là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp quan tâm đến việc cân bằng giữa tính sẵn có và giá cả, hay nói cách khác là cung và cầu. Cùng tìm hiểu về quản lý lợi nhuận hay yield management là gì trong bài viết này nhé!

1. Yield Management là gì?

1.1. Khái niệm

Yield Management là gì
Yield Management là gì

Yield Management hay còn được gọi là quản lý lợi nhuận, là một thuật ngữ dùng trong kinh doanh. Quản lý lợi nhuận là một phương pháp định giá có thể thay đổi, dựa trên sự hiểu biết hay dự đoán và ảnh hưởng đến hành vi của người dùng để tối đa hóa doanh thu hoặc lợi nhuận từ nguồn lực cố định, có giới hạn thời gian (chẳng hạn như chỗ ngồi của hãng hàng không hoặc đặt phòng khách sạn hoặc khoảng không quảng cáo). 

Là một nhánh cụ thể, tập trung vào quản lý doanh thu, quản lý lợi nhuận liên quan đến việc kiểm soát chiến lược hàng tồn kho để bán đúng sản phẩm cho đúng khách hàng vào đúng thời điểm với mức giá phù hợp. Điều này có thể dẫn đến sự phân biệt giá, trong đó khách hàng khi tiêu thụ hàng hóa hoặc dịch vụ giống hệt nhau nhưng được tính các mức giá khác nhau. Quản lý lợi nhuận là một công cụ tạo ra doanh thu lớn cho một số ngành công nghiệp chính

Quản lý lợi nhuận là một cuộc đấu trí giữa giá cả và số lượng. Đặt giá của bạn quá cao, nhu cầu giảm, đặt phòng chậm và công suất thuê giảm. Đặt tỷ lệ quá thấp và bạn hy sinh doanh thu cho số lượng, có khả năng đẩy nhu cầu vượt quá khả năng cung cấp của bạn - đó là một nơi không tốt, vì nó không chỉ đẩy nhu cầu sang đối thủ cạnh tranh của bạn mà còn làm tăng sự căng thẳng đối với nhân viên của bạn, có khả năng tăng chi phí và làm giảm lợi nhuận hơn nữa. Tất nhiên, cung và cầu không bao giờ liên kết hoàn hảo. Và nó không phải là một nhiệm vụ đơn giản để theo đuổi sự cân bằng đó và luôn đạt được mục tiêu. Nhưng lợi nhuận của doanh thu lớn hơn rất đáng giá.

Ví dụ: các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn có thể tùy chỉnh các chiến lược bán và định giá của các nguồn tài nguyên có giá trị nhất của họ, chẳng hạn như các phòng trống tốt nhất. Vì vậy, việc sử dụng quản lý lợi nhuận mang lại cho họ doanh thu tối đa.

Sử dụng Yield Management trong các ngành nào
Sử dụng Yield Management trong các ngành nào

1.2. Sử dụng Yield Management trong các ngành nào?

Có ba điều kiện tiên quyết để quản lý lợi nhuận được áp dụng đó là: 

Thứ nhất: có một lượng tài nguyên cố định có sẵn để bán.

Thứ hai, các tài nguyên được bán là dễ hỏng (có giới hạn thời gian bán tài nguyên, sau đó chúng không còn giá trị).

Thứ ba: những khách hàng khác nhau sẵn sàng trả một mức giá khác nhau cho việc sử dụng cùng một lượng tài nguyên.

Các ngành sử dụng hệ thống quản lý lợi nhuận đó là: đại lý cho thuê ô tô, viễn thông, các hãng hàng không, truyền hình, tàu hàng, nhà hàng, khách sạn, đường sắt, bảo hiểm, quảng cáo trực tiếp,... 

Các quản lý lợi nhuận
Các quản lý lợi nhuận

1.3. Cách thực hiện quản lý lợi nhuận

Có hai cách để quản lý lợi nhuận của khách sạn: thủ công hoặc tự động. Để quản lý lợi nhuận theo cách thủ công, thường được thực hiện theo các cách sau: 

- Tỷ lệ kéo và dữ liệu về tính khả dụng từ PMS của bạn.

- Lấy dữ liệu của đối thủ cạnh tranh từ các kênh OTA riêng lẻ hoặc đánh giá công cụ thông minh.

- Kết hợp các tập dữ liệu thành một bảng tính, căn chỉnh ngày tháng và thiết lập công thức tùy chỉnh để tính toán các tỷ lệ chính.

- Bật định dạng có điều kiện để làm nổi bật các xu hướng cao / thấp để bạn có thể nhanh chóng xem các khu vực cần quan tâm.

- Điều chỉnh thủ công tỷ giá trong bảng tính và sau đó tải nó lên PMS / OTA để phân phối trở đi.

2. Ưu điểm của Yield Management

Sử dụng quản lý lợi nhuận vô cùng có lợi cho khách sạn và các ngành công nghiệp khác. Quản lý lợi nhuận tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp bằng cách tăng doanh thu, giảm sai sót, hiểu cấu trúc đặt phòng và tăng nhận thức về giá trị. Cùng tìm hiểu xem các ưu điểm của việc sử dụng quản lý lợi nhuận dưới đây:

2.1. Doanh thu tăng

Kể từ khi có công nghệ tiên tiến và cách phân tích nâng cao đã thay đổi nhận thức của mọi người về lòng hiếu khách, từ đây thúc đẩy cho quản lý lợi nhuận phát triển. 

Doanh thu tăng
Doanh thu tăng

Với doanh thu là mối quan tâm chính của các doanh nghiệp, quản lý lợi nhuận giúp các ngành tăng doanh thu ngay cả khi công ty không nằm trong khu vực đông dân cư.

Chủ khách sạn và người quản lý lợi nhuận có thể tận dụng được nhu cầu dự đoán và tối đa hóa doanh thu trung bình trên mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ. Chi phí không phải là biến số như nhu cầu; do đó, các doanh nghiệp có thể tăng giá dịch vụ của họ trong mùa cao điểm.

Vì những yếu tố này cũng phụ thuộc vào cung và cầu, nhu cầu càng cao thì càng có nhiều người sẵn sàng trả chi phí cao hơn.

2.2. Hiểu cấu trúc đặt phòng

Một số khách hàng đặt chỗ trước và những khách hàng khác trong thời gian ngắn. Nếu các doanh nghiệp như khách sạn và hãng hàng không có hiểu biết rõ ràng về cấu trúc đặt phòng, họ có thể điều chỉnh giá của mình cho phù hợp với hành vi đặt phòng của người tiêu dùng.

Ví dụ: những người đặt phòng vào 11 giờ có thể đặt với giá cao trong khi những người đặt trước có thể được đưa ra mức giá thấp hơn.

2.3. Gia tăng nhận thức về giá trị

Gia tăng nhận thức về giá trị
Gia tăng nhận thức về giá trị

Giá trị cảm nhận là giá trị mong đợi của khách hàng đối với sản phẩm. Khi họ cho rằng chi phí là đúng, họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho những hàng hóa hạn chế.

Khái niệm này cũng áp dụng cho ngành khách sạn, hàng không người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền trong mùa cao điểm vì giá trị dự đoán của họ về phòng cao hơn.

Giá trị cảm nhận của họ có thể được tăng cường bằng cách sử dụng các chiến lược tiếp thị khác nhau, một kế hoạch định giá thay đổi và bằng cách cung cấp các ưu đãi để nhận sách trước.

2.4. Loại bỏ lỗi định giá

Bằng cách sử dụng một hệ thống quản lý lợi nhuận sáng tạo, các doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng không có sai sót nào xảy ra do con người vì chi phí được quyết định dựa trên dự báo thị trường.

Loại chương trình quản lý này đưa các doanh nghiệp vào tương lai bằng cách tự động hóa các quy trình của họ thông qua việc sử dụng công nghệ.

2.5. Phân khúc khách hàng hiệu quả

Vì phân khúc thị trường là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh, nên một dự báo quan trọng có thể giúp tìm ra sự tinh vi của việc phân khúc nhu cầu đó.

Một số sự tinh tế đó có thể được xác định thông qua ý định đặt phòng của khách hàng cũng như các mô hình và xu hướng đặt phòng.

Các chiến lược quản lý lợi nhuận để thúc đẩy doanh thu
Các chiến lược quản lý lợi nhuận để thúc đẩy doanh thu

3. Các chiến lược quản lý lợi nhuận để thúc đẩy doanh thu

3.1. Hãy để dữ liệu hướng dẫn các quyết định của bạn

Xem xét các điều kiện thị trường, nhu cầu của khách hàng, tốc độ đặt phòng và nhu cầu không bị hạn chế - số lượng phòng bạn có thể bán nếu bạn có khoảng không quảng cáo không giới hạn. Theo dõi tác động của các quyết định về giá của bạn và sử dụng chúng để hướng dẫn các chiến lược trong tương lai.

3.2. Sử dụng chiến lược định giá thay đổi

Bạn sẽ thu được nhiều doanh thu hơn bằng cách sử dụng chiến lược định giá thay đổi - hoặc tăng giá khi nhu cầu cao và giảm giá khi nhu cầu thấp. Điều này bao gồm việc điều chỉnh tỷ lệ theo thời gian trong năm (mùa) và ngày trong tuần, trong các hội nghị và sự kiện, cũng như để đáp ứng với những thay đổi về công suất thuê và điều kiện thị trường.

3.3. Thực hiện các hạn chế lưu trú

Thay vì luôn có mức giá cao hơn vào những đêm bận rộn, hãy cân nhắc thực hiện các hạn chế về thời gian lưu trú như đóng cửa hoặc thời gian lưu trú tối thiểu để tăng công suất cho những đêm vắng người.

3.4. Theo dõi giá của đối thủ cạnh tranh

Người mua sắm, du lịch sẽ kiểm tra giá của đối thủ cạnh tranh và giá của doanh nghiệp bạn. Quyết định cách định giá của bạn so với các đối thủ cạnh tranh hàng đầu hoặc tập hợp đối thủ của bạn để sử dụng những công cụ để dễ dàng so sánh giá và công cụ thông minh về giá để đảm bảo bạn luôn được định giá ở nơi bạn muốn.

3.5. Thay đổi giá của bạn 

Tính giá cao hơn cho các phòng theo yêu cầu của bạn có thêm không gian, tầm nhìn đẹp, chỗ ngồi thoải mái, ngồi gần cửa sổ, ban công hoặc loại giường ưa thích. Cung cấp nhiều gói giá khác nhau để thu hút nhiều loại khách du lịch và ngân sách, bao gồm giá không hoàn lại, gói, giá cuối tuần và ưu đãi cho đặt phòng trực tiếp và lưu trú lâu hơn.

3.6. Hiểu phân khúc thị trường của bạn 

Các phân khúc thị trường khác nhau sẽ sẵn sàng trả các tỷ lệ khác nhau tại các thời điểm khác nhau. Ví dụ, các nhà bán buôn đặt trước tốt và mong đợi mức chiết khấu, trong khi các kênh phân phối có thể là một nguồn tốt cho các đơn đặt hàng vào phút cuối. Theo dõi các phân khúc thị trường đang đặt loại phòng nào và khi nào, đồng thời điều chỉnh mức giá cho phù hợp.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về yield management là gì mà vieclam88.vn cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng rằng với những kiến thức này có thể giúp bạn và doanh nghiệp của bạn quản lý lợi nhuận một cách tốt nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: