Yandere là gì? Tình yêu điên loạn ẩn giấu bên trong vẻ ngoài đáng yêu

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-09-09 16:18:46

Nếu bạn là một fan anime thì chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến thuật ngữ “Yandere” và cũng ít nhiều gặp qua những nhân vật thuộc tuýp Yandere này. Có vẻ như những cô gái Yandere có hai loại tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Tuy vậy, bạn đã thực sự hiểu hết về Yandere chưa? Yandere là gì? Tại sao một cô gái lại trở thành một Yandere? Tình yêu điên loạn của những cô gái Yandere là đáng thương hay đáng giận? Điều gì khiến cho một cô gái bình thường trở thành một Yandere? Cùng tìm hiểu về thế giới Yandere trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Tìm hiểu về thế giới Yandere

1.1. Yandere là gì?

Yandere là một thuật ngữ trong tiếng Nhật, được ghép từ 2 từ Yanderu (病んでる) có nghĩa là điên loạn và từ Deredere (デレデレ) có ý nghĩa biểu thị tình yêu.

Yandere được hình thành bởi cách chơi chữ của người Nhật. Có thể nói thuật ngữ Yandere xuất phát từ sự ghen tuông mù quáng trong tình yêu. Khi cách tình yêu trở nên mù quáng và vượt quá khỏi tầm kiểm soát thì sẽ trở thành điên loạn.

Tìm hiểu về thế giới Yandere
Tìm hiểu về thế giới Yandere

Ngày nay, Yandere thường xuất hiện trong Manga và Anime Nhật Bản, dùng để chỉ tính cách của những nhân vật nữ có tình yêu dành cho người mình yêu một cách thái quá, không thể kiểm soát được và dần dần biến chất. Tình yêu của những cô gái Yandere là tình yêu điên loạn và không thể kiểm soát.

Có lẽ sự xuất hiện của Yandere đầu tiên chính là từ nhân vật Kaede Fuyou trong Anime “Shuffle!”. Kaede chính là cô gái đầu tiên biểu lộ ra trạng thái thần kinh không ổn định và điên loạn vì tình yêu. Có thể nói, Kaede chính là nhân vật đã đặt nền móng đầu tiên cho những ý tưởng về các Yandere Girl hiện nay.

Sau Kaede Fuyou còn có rất nhiều các nhân vật khác như Kotonoha Katsura (School Days), Amane Misa (Death Note), Nadeko Sengoku (Bakemonogatari)... đều được xây dựng thành hình tượng các Yan Girl.

Kaede Fuyou là nhân vật đặt nền móng cho hình tượng Yan Girl
Kaede Fuyou là nhân vật đặt nền móng cho hình tượng Yan Girl

1.2. Các thể loại Yandere

1.2.1. Yandere Boy

Về bản chất, Yandere được sử dụng cho cả đối tượng là nam và nữ. Những chàng trai có tính cách Yandere thường được gọi bằng cái tên Yandere Boy. Yandere Boy là những chàng trai có tính cách nhút nhát và thường hay ngại ngùng. Khi yêu một ai đó họ thường yêu bằng cả trái tim, trong thế giới của họ chỉ có hình bóng của một người con gái duy nhất. Thế giới của những Yandere Boy thường rất nhỏ bé và tuyệt đối sẽ không có sự xuất hiện của người con gái thứ hai.

Hình tượng Yandere Boy
Hình tượng Yandere Boy

1.2.2. Yandere Girl

Tuy vậy, nhưng ngày nay Yandere hầu như chỉ được sử dụng để nói về các cô gái – Yandere Girl hay Yan Girl.

Tình yêu của những Yandere Girl đều vô cùng mãnh liệt. Họ sẽ luôn nghĩ đến người yêu và mong muốn dành tất cả thời gian để ở bên người yêu. Có thể nói khi yêu một Yandere Girl bạn sẽ chẳng bao giờ phải lo người yêu của mình phản bội và chắc chắn có một tình cảm rất bền vững.

Tuy nhiên, đổi lại những Yandere Girl này cũng muốn bạn xem họ là cả thế giới. Họ yêu cầu sự chung thủy tuyệt đối ở chàng trai của mình. Tuyệt đối ở đây phát triển đến mức thái quá. Nghĩa là bạn chỉ có thể ngắm nhìn họ, dành thời gian cho họ và không được bắt chuyện hay có bất cứ một mối quan hệ nào với bất cứ một cô gái nào khác.

Các Yan Girl đều có những tình yêu mãnh liệt
Các Yan Girl đều có những tình yêu mãnh liệt

Nếu người yêu không thể đáp ứng được yêu cầu của họ, họ sẽ mất kiểm soát và có thể sẽ làm tổn thương thể xác, hay thậm chí là giết luôn người yêu với lý do làm như vậy người ấy sẽ chỉ thuộc về một mình họ.

Có một đặc điểm chung rất dễ nhận thấy ở những Yandere Girl đó là họ đều sở hữu ngoại hình rất xinh xắn, dễ thương và tính cách thường có vẻ rất nhỏ nhẹ, mỏng manh và yếu đuối. Tuy vậy, về bản chất tâm lý, họ là những cô gái có tâm lý rất bất thường và không ổn định. Điều này được bộc lộ rõ ràng nhất khi họ yêu ai đó. Những Yandere Girl thường sẽ dành tất cả tình yêu của mình cho một chàng trai, tuy vậy tình yêu này lại hết sức thái quá và méo mó.

Biểu hiện rõ ràng và dễ nhận biết nhất của thể loại tình yêu điên loạn này đó là sự chiếm hữu của các Yandere Girl đối với người mình yêu. Sự chiếm hữu này hết sức thái quá và vượt ngoài tầm kiểm soát. Không cần quan tâm đến việc người kia có yêu mình hay không, một Yandere Girl có thể làm bất cứ thứ gì để trong mắt chàng trai ấy chỉ có hình bóng của cô ấy, không từ bất cứ thủ đoạn nào, thậm chí tồi tệ nhất là gây tổn thương nghiêm trọng cho người khác hoặc giết người.

Tình yêu của các Yan Girl thường thái quá và không thể kiểm soát
Tình yêu của các Yan Girl thường thái quá và không thể kiểm soát

Trong Anime và Manga, các Yandere Girl đều rất thích kiểm soát những thứ xung quanh, đặc biệt là những gì liên quan đến người mình yêu. Những Yandere thường ưa thích sự cô đơn và tình yêu đơn phương. Họ cũng rất có hứng thú với những món đồ sắc nhọn như kiếm, dao, kéo, các loại máy cắt, cưa điện…

Một điều thường thấy nữa đó là các Yandere Girl thường sở hữu nụ cười quỷ dị và thường sẽ có những hành động bộc phát cực kỳ khó hiểu.

1.3. Một số nhân vật Yandere điển hình trong Manga và Anime

1.3.1. Shirayuki Hotogi trong Hidan no Aria

Shirayuki Hotogi xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm Miko (Vu nữ phục vụ trong đền thờ) và cô cũng chính là người sẽ thừa kế truyền thống của gia tộc. Shirayuki vừa xinh đẹp, lại vừa có thành tích học tập tốt, là thiên thần trong mắt bao chàng trai. Tuy vậy cô cũng là một Yandere Girl chính hiệu khi mỗi lần nhìn thấy người bạn thanh mai trúc mã của mình đi bên cạnh người con gái khác, điều duy nhất cô muốn làm đó là tiêu diệt hết tất cả những mục tiêu gây cản trở cho tình yêu của mình.

Nhân vật Shirayuki Hotogi trong Hidan no Aria
Nhân vật Shirayuki Hotogi trong Hidan no Aria

1.3.2. Nadeko Sengoku trong Bakemonogatari

Nadeko xuất hiện với vẻ ngoài xinh đẹp, cùng với tính cách rất dịu dàng và tài năng nổi trội. Tuy vậy, chỉ đến khi gặp gỡ và yêu Koyomi cô mới bộc lộ ra bản chất của một Yandere Girl vô cùng máu lạnh và đáng sợ. Tình yêu Nadeko dành cho Koyomi là một tình yêu điên cuồng và không thể kiểm soát được. Nadeko sẵn sàng hạ sát tất cả những kẻ dám cản trở Koyomi bằng cưa điện, dao và rìu với nụ cười quỷ dị trên khuôn mặt đẫm máu tươi.

1.3.3. Yuno Gasai trong Future Diary

Cô nàng Yuno đã được cộng đồng fan Anime phong tặng danh hiệu “Nữ hoàng Yandere” với những biểu hiện cực đoan trong tình yêu. Yuno không từ mọi thủ đoạn để chiếm được trái tim của Yuki.

Nữ hoàng Yandere Yuno Gasai trong Future Diary
Nữ hoàng Yandere Yuno Gasai trong Future Diary

Yuno dám giết tất cả những người cản đường người yêu của mình, thậm chí dọa giết người yêu nếu dám phản bội cô. Quả thật, cô nàng Yuno đã đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử Anime về đề tài Yandere.

1.4. Yandere xuất hiện trong đời thực

Nếu bạn nghĩ Yandere chỉ xuất hiện trong Anime và Manga thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy giật mình vì điều sau đây. Năm 2019, Nhật Bản đã rúng động với vụ án của một cô gái tên là Yutaka Takaoka. Chính cô gái này đã từng dùng dao nhọn đâm chàng trai mà cô yêu thầm, với ý định giết chết chàng trai đó rồi sau đó sẽ tự tử. Sau khi gây án, cô gái đó vẫn cười nói tươi tỉnh và không hề nhận thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Yutaka Takaoka là một Yan Girl với vẻ ngoài rất đáng yêu
Yutaka Takaoka là một Yan Girl với vẻ ngoài rất đáng yêu

2. Tình yêu điên loạn của những Yandere là đáng ghét hay đáng thương?

Có vẻ như những Yandere Girl đều khiến người ta có thành kiến và vô cùng sợ hãi với tính cách cực đoan và tình yêu điên loạn, biến thái của mình. Tuy vậy ,nếu bình tĩnh hơn và quan sát từ một góc nhìn khác thì có thể thấy rằng Yandere chính là biểu hiện cụ thể của những mặt trái trong tình yêu.

Một cô gái không phải từ khi mới sinh ra đã có tính cách Yandere. Con người khi sinh ra đều rất thuần lương. Chắc chắn những cô gái đó đã từng gặp phải sự kiện hay biến cố nào đó có tác động đủ mạnh mẽ và để lại những bóng mờ trong tâm trí các Yandere Girl. Suy cho cùng thì sự chiếm hữu quá mạnh mẽ đến mức biến thái của các Yandere Girl cũng có nguyên nhân sâu xa từ khát vọng yêu và được yêu theo một cách trọn vẹn nhất.

Hầu hết mọi người đều sợ hãi và cho rằng tình yêu điên loạn cần phải được loại bỏ và những Yandere Girl đều là những mối nguy hiểm cho xã hội. Điều này là không hoàn toàn sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng.

Yan Girl vừa đáng giận vừa đáng thương
Yan Girl vừa đáng giận vừa đáng thương

Thực tế thì hành động và tâm ký méo mó của những Yandere Girl không phải là tự phát, mà đó là kết quả của một vết rách lớn trong tâm trí của họ. Đó có thể là sự phản bội trong tình yêu của chính họ, hoặc họ chính là người thứ ba đã chứng kiến toàn bộ sự phản bội đó. Có hay chăng sai lầm lớn nhất của những Yandere Girl đó chính là họ không thể kiểm soát được cảm xúc, hậu quả là những hành động bộc phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác.

Tuy Yandere Girl không nên xuất hiện trong xã hội, nhưng việc trở thành Yandere không hoàn toàn là lỗi của họ. Chúng ta hãy tiếp cận và nhìn nhận sự việc từ nhiều khía cạnh khác nhau. Yandere Girl là những con người vừa đáng thương lại vừa đáng giận.

Như vậy, thông qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được Yandere là gì và bản chất của những Yandere. Bạn có thể cảm thấy ghê tởm những con người ấy vì tình yêu cuồng loạn biến thái, sự kiểm soát thái quá và tính cách máu lạnh ghê rợn. Tuy vậy những Yandere cũng có một quá khứ và tâm hồn rất đáng thương khi chắc chắn không phải tự nhiên mà tính cách Yandere trong họ lại bộ lộ một cách dữ dội như vậy. Hãy nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và đừng vội đưa ra sự phán xét về họ nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: