Xe cơ giới là gì? Các quy định về xe cơ giới không phải ai cũng biết

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-28 09:21:29

Xe cơ giới là một trong những thành phần tham gia giao thông đường bộ với số lượng đông đảo hàng ngày. Vì thế nắm vững được các kiến thực quy định pháp luật về xe cơ giới là gì rất quan trọng đối với mỗi người dân khi tham gia giao thông đường bộ.

1. Khái quát về xe cơ giới là gì?

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, phương tiện tham gia giao thông đường bộ bao gồm hai loại đó là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.

Trong đó, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hay còn gọi là xe cơ giới có sử dụng động cơ, tốn nhiên liệu bao gồm xe ô tô, máy kéo, xe gắn máy, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi các loại xe ô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe mô tô hai bánh và các loại xe tương tự khác được thiết kế để nhằm mục đích chở người hoặc các phương tiện, hàng hóa trên đường bộ.

Phương tiện tham gia giao thông đường bộ
Phương tiện tham gia giao thông đường bộ

Tóm lại, trừ xe đạp không sử dụng động cơ và nhiên liệu khi vận hành thì hầu hết tất cả các loại phương tiện khác đều được gọi là xe cơ giới.

Hiện nay có thể thấy xe cơ giới là phương tiện tham gia giao thông đường bộ với số lượng nhiều cùng mật độ tham gia giao thông lớn nên cần được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. 

Bên cạnh đó, người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông cũng phải tự trang bị kiến thức cho mình cũng như điều khiển phương tiện cơ giới đúng Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh, tránh xảy ra sai sót không đáng có.

Xem thêm: Tìm hiểu về xe gắn máy là gì? Đặc điểm của xe gắn máy như thế nào?

2. Các quy định khi sử dụng xe cơ giới

Trước khi tìm hiểu các quy định khi sử dụng xe cơ giới thì bạn cần phải nắm rõ một số thông tin sau đây:

Thứ nhất, làn xe cơ giới là gì? Làn xe cơ giới là một trong những phần đường xe chạy khi tham gia giao thông, theo đó thì các phương tiện thô sơ sẽ di chuyển trong làn đường phía trong bên phải, các xe cơ giới sẽ di chuyển ở làn đường phía bên trái. 

Người tham gia giao thông chỉ được điều khiển xe trong một làn đường và nếu muốn thay đổi làn đường thì cần phải bật tín hiệu xi nhan trước đồng thời chỉ được thay đổi khi đi trên đoạn đường cho phép.

Làn xe cơ giới
Làn xe cơ giới

Thứ hai, xe cơ giới chuyên dụng là gì? Xe cơ giới chuyên dụng là loại xe được dùng chuyên cho các công trình xây dựng, là phương tiện hỗ trợ cho nông lâm nghiệp hoặc những phương tiện khác trong An ninh quốc phòng.

Thứ ba, xe gắn máy là gì? xe gắn máy là loại phương tiện chạy bằng động cơ, có từ 2 - 3 bánh với vận tốc tối đa là không quá 50km/h, dung tích động cơ không được phép quá con số 50 cm3. Xe gắn máy có thể là xe đạp điện hoặc xe máy điện, đây cũng là phương tiện rất phổ biến trong giao thông đường bộ.

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cơ giới phải đảm bảo chấp hành mọi quy định của Pháp luật về điều khiển tốc độ và xác định khoảng cách di chuyển an toàn giữa các phương tiện. 

Trong Luật Giao thông đường bộ 2008 có nhắc đến những quy định về giới hạn tốc độ của các xe cơ giới khi tham gia giao thông như sau:

- Đối với khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa của các xe chở khách 30 chỗ ngồi và xe có trọng tải dưới 3,5 tấn là 50km/h. Còn với xe chở khách trên 30 chỗ ngồi, các xe có trọng tải trên 3,5 tấn, xe gắn máy, ô tô, xe máy, ô tô kéo rơ moóc, ô tô sơ mi rơ moóc và các loại xe chuyên dụng sẽ có vận tốc tối đa được quy định là 40km/h.

- Đối với khu vực ngoài khu vực đông dân cư, các xe chở khách đến 30 chỗ ngồi (ngoại trừ xe buýt) và xe có thiết kế trọng tải dưới 3,5 tấn sẽ được di chuyển với vận tốc tối đa là đến 80km/h. Xe ô tô có tải trọng trên 3,5 tấn được di chuyển tối đa 70km/h. 

Tốc độ khi tham gia giao thông
Tốc độ khi tham gia giao thông

Vận tốc của các xe ô tô, rơ moóc, xe buýt, các xe chuyên dùng tối đa là 60km/h. Cuối cùng là xe máy, ô tô kéo rơ moóc được di chuyển ở ngoài khu vực đông dân cư với vận tốc là 50km/h.

Người điều khiển xe cơ giới phải điều khiển phương tiện với tốc độ phù hợp, phụ thuộc vào mật độ giao thông, điều kiện thời tiết, điều kiện giao thông,...

Ngoài ra với các loại xe chuyên dụng khác như xe lam, xe kéo, xe cẩu,... sẽ được di chuyển với tốc độ tối đa không quá 30km/h.

Về khoảng cách giữa các xe khi tham gia giao thông đã được quy định rất rõ với các phương tiện khi di chuyển trên đường cao tốc, đường cấp cao hay các đường được khai thác theo quy chế riêng. 

Cụ thể, với điều kiện mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn tương ứng với các mức tốc độ khác nhau là:

- Di chuyển 60km/h thì khoảng cách an toàn là 30m.

- Di chuyển 60km/h đến 80km/h thì khoảng cách an toàn là 50m.

- Di chuyển 80km/h đến 100km/h thì khoảng cách an toàn là 70m.

- Di chuyển 100km/h đến 120km/h thì khoảng cách an toàn là 90m.

Di chuyển giữ khoảng cách
Di chuyển giữ khoảng cách

Khi điều kiện thời tiết không thuận lợi như trời mưa, giông, bão, có sương mù thì người di chuyển các phương tiện xe cơ giới phải chủ động điều chỉnh khoảng cách an toàn lớn hơn mức quy định ghi trên biển báo ở khu vực đấy hoặc trong quy định được nêu rõ ở trên.

Xem thêm: Cầu xe là gì? Bổ sung kiến thức về xe 1 cầu và xe 2 cầu 

3. Các hình thức xử phạt khi người điều khiển xe cơ giới vi phạm Luật giao thông

Theo điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã quy định rõ về các hình thức xử phạt đối với các phương tiện xe cơ giới vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông đường bộ như sau:

- Những xe cơ giới có tốc độ di chuyển thấp hơn các xe cùng làn và đi cùng chiều mà không chủ động di chuyển sang bên phải làn đường sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

- Người điều khiển phương tiện xe cơ giới chạy quá tốc độ từ 5 - 10km/h sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

- Những xe cơ giới có tốc độ di chuyển chậm hơn tốc độ di chuyển tối thiểu được quy định trên đoạn đường đấy sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Phạt tiền
Phạt tiền

- Người điều khiển phương tiện xe cơ giới chạy quá tốc độ từ 10 - 20km/h bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

- Người điều khiển phương tiện xe cơ giới chạy quá tốc độ từ 20 - 35km/h bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

- Người điều khiển phương tiện xe cơ giới chạy quá tốc độ từ 35km/h và gây tai nạn giao thông, không giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông, tránh, không vượt xe đúng quy định sẽ bị tịch thu Giấy phép lái xe từ 1 đến 4 tháng và bị xử phạt hành chính từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Khi tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của bản thân cũng như những người xung quanh thì mỗi cá nhân phải biết tự tuân thủ đúng các quy định của Pháp luật trong lĩnh vực Giao thông đường bộ. 

Tịch thu bằng lái xe
Tịch thu bằng lái xe

Đặc biệt là đối với những người điều khiển phương tiện xe cơ giới, là loại xe chiếm phần lớn trong giao thông đường bộ thì người điều khiển càng phải chú trọng hơn.

Như vậy, với chủ đề xe cơ giới là gì mà vieclam88.vn vừa trình bày ở trong bài viết này thì hy vọng các bạn độc giả của vieclam88.vn đã nắm vững được các quy định tối thiểu trong khi di chuyển bằng xe cơ giới.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: