Xăng Ron 95 là gì? Toàn bộ thông tin cần biết về xăng Ron 95

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2020-07-27 17:51:38

Xăng dầu là loại nhiên liệu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của con người. Có rất nhiều loại xăng khác nhau, mỗi loại lại có những đặc điểm khác nhau và được sử dụng theo nhu cầu của từng người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về xăng ron 95 – một trong những loại xăng hiện đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

1. Tìm hiểu khái quát về xăng ron 95 là gì?

Trước khi hiểu về xăng ron 95 thì chúng ta cần phải hiểu bản chất của loại nhiên liệu chất đốt cơ bản là “xăng” – Xăng chính là một thành phẩm, là kết quả của quá trình con người thực hiện chưng cất, chế biến từ nguyên liệu dầu mỏ được khai thác.

Tìm hiểu khái quát về xăng ron 95 là gì?
Tìm hiểu khái quát về xăng ron 95 là gì?

Con người sử dụng xăng để làm nhiên liệu và chất đốt trong vô số kể các loại phương tiện khác nhau, nhất là trong các phương tiện đi lại và phương tiện phát sáng có động cơ đốt bên trong. Ngoài ra thì người ta còn chế biến xăng trong các dụng cụ khác như bật lửa (gas), đốt trong lò sưởi...

Trong xăng sẽ có rất nhiều chỉ số, dựa vào sự khác nhau của các chỉ số này mà chúng được chia làm nhiều loại khác nhau với các tên gọi khác nhau. Sở dĩ sự khác nhau đó phù hợp với từng loại máy móc, động cơ sử dụng xăng. Chỉ số Octane là chỉ số được sử dụng để phân biệt các loại xăng. Chỉ số này thể hiện cho tính chống kích nổ của xăng, nếu chỉ số càng cao thì tính chống kích nổ càng cao.

Như thế, qua phân tích trên đây thì mỗi chúng ta đều đã hiểu về xăng, các loại xăng được đặt tên khác nhau để phân biệt từng loại, đồng thời tên của xăng cũng được đặt theo chỉ số Octane. Trong bài viết này, chúng ta đang tìm hiểu về xăng Ron 95 là gì? Câu trả lời sẽ được làm rõ qua thông tin bên dưới:

Xăng Ron 95 chính là loại xăng có chỉ số Octane cao trong thành phần
Xăng Ron 95 chính là loại xăng có chỉ số Octane cao trong thành phần

“Xăng Ron 95” chính là loại xăng có chỉ số Octane là 95, ngoài cách gọi tên là Ron95 thì loại xăng này còn được gọi là xăng A95, màu sắc của xăng có màu vàng trong.

Bản chất của loại xăng Ron 95 nói riêng và một số loại xăng Ron nói chung là loại xăng khoáng, chúng được chế biến khai thác từ các nhiên liệu hóa thạch có chứa hàm lượng nguyên tố các bon và Hydrocacbon cao. Những loại khí này được hình thành bởi quá trình phân hủy của các loài động vật, thực vật sau khi chết bị vùi lấp trong lòng đất vào khoảng thời gian ít nhất là hơn 300 triệu năm.

Xăng Ron 95 có rất nhiều ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm
Xăng Ron 95 có rất nhiều ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm

Khi xăng được chế biến và đưa vào sử dụng thì sẽ tạo ra các loại khí có hại cho môi trường và sức khỏe của con người đó là hai loại khí CO và khí CO2.

Xang Ron 95 mới được công bố và đưa vào sử dụng chính thức vào năm 2009 và được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về bản chất, ý nghĩa của dòng xăng này, thực tế vẫn cho thấy rằng lượng tiêu thụ của xăng Ron 92 vẫn nhiều hơn so với xăng Ron 95 một chút. Nguyên nhân không xuất phát từ chất lượng của xăng mà do người dân còn chưa thực sự hiểu về những loại xăng này và sự phù hợp của từng loại xăng đối với dòng xe của mình.

Phần tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu về những phương tiện phù hợp với loại xăng Ron 95 này để bảo quản động cơ cho phương tiện của mình một cách tốt nhất.

Đọc thêm: Bạn muốn tìm việc làm dầu khí - địa chất phù hợp nhất? Hãy click để tham khảo ngay những gợi ý hấp dẫn nhất.

2. Những động cơ nào phù hợp với xăng Ron 95?

Những động cơ nào phù hợp với xăng Ron 95?
Những động cơ nào phù hợp với xăng Ron 95?

Chính vì các loại xăng được phân biệt với nhau bởi chỉ số Octane, chỉ số này có sự ảnh hưởng lớn tới các loại động cơ, không thể nào tất cả các loại động cơ có thể tương thích phù hợp với tất cả các chỉ số, mỗi chỉ số sẽ phù hợp với mức độ hoạt động của từng loại động cơ riêng.

Bởi vậy, chúng ta có thể hiểu được tầm quan trọng của chỉ số nén động cơ trong việc sử dụng loại xăng Ron 95 này. Những phương tiện như các dòng xe Honda, Wave... thường có chỉ số nén động cơ đó là không quá 9/1 sẽ thích hợp với xăng Ron 92 hơn là xăng Ron 95, còn những loại dộng cơ trong các xe tay ga thì lại có tỉ số nén cao hơn 9,5/1 thì lại thích hợp với loại xăng Ron 95 hơn.

Lý giải cho điều này thì các bạn có thể hiểu như sau: đối với các động cơ có chỉ số nén thấp khi sử dụng loại xăng có chỉ số Octane cao thì lượng xăng trong bình động cơ đốt trong sẽ không thể cháy hết so với công suất, điều đó sẽ khiến cho nhiên liệu bên trong động cơ bị hao hụt lãng phí hoặc là gây giảm công suất hoạt động của động cơ đốt trong.

Xăng Ron 95 phù hợp với các loại xe tay ga
Xăng Ron 95 phù hợp với các loại xe tay ga

Không chỉ vậy, khi nhiên liệu trong bình không được sử dụng hết thì chắc chắn sẽ gây ra vấn đề tồn đọng cặn ở bên dưới động cơ, gây ra tình trạng nhanh chóng hỏng hóc cho động cơ.

Ngược lại, đối với những động cơ có chỉ số nén cao mà sử dụng loại xăng có chỉ số Octane thấp thì sẽ rất dễ gây ra tình trạng kích nổ, động cơ đốt và toàn bộ phương tiện sẽ bị cháy, hiện tượng máy (động cơ) trong xe bị làm nóng, gây ra tình trạng tốn nhiên liệu, dẫn tới tình trạng giảm hiệu suất của động cơ, bắt động cơ làm việc quá sức so với mức độ nén khí của nó.

3. Phân biệt sự khác nhau giữa xăng Ron 95 và xăng sinh học E5

Sau sự xuất hiện của xăng Ron 95 thì có nhiều loại xăng khác được xuất hiện, trong đó có xăng E5, đây là một loại xăng sinh học có nhiều ưu điểm và được ưa chuộng hiện nay. Ý nghĩa của sự xuất hiện này chính là để cải tiến những nhược điểm của các dòng xăng trước đó. Đã có đề xuất về việc ngừng sản xuất và cung cấp xăng Ron 95, thay vào đó là sử dụng xăng E5. Tuy nhiên, hai loại xăng này có những đặc điểm nào khác nhau, chúng ta nên sử dụng xăng E5 hay xăng Ron 95 để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ?

Phân biệt sự khác nhau giữa xăng Ron 95 và xăng sinh học E5
Phân biệt sự khác nhau giữa xăng Ron 95 và xăng sinh học E5

3.1. Một vài thông tin về xăng E5

Xăng sinh học E5 được đưa vào sử dụng vào năm 2018 và phủ rộng trên cả nước. Hiện nay, xăng E5 mới chỉ được thay thế cho xăng Ron 92, do đó thị trường xăng dầu của Việt Nam đang tồn tại song song hai loại xăng phổ biến đó là xăng E5 và xăng Ron 95.

Xăng E5 mới xuất hiện trên thị trường, với thói quen sử dụng xăng RON 95 thì vẫn chưa có nhiều người sử dụng xăng E5, cho dù xăng E5 mang đến nhiều lợi ích cho các loại động cơ. Để phân biệt cũng như trả lời được câu hỏi nên sử dụng loại xăng nào thì hãy tìm hiểu thông tin phân biệt, so sánh giữa hai loại xăng này ở phần tiếp theo.

3.2. So sánh xăng Ron 95 và xăng E5

Cả xăng Ron 95 và xăng E5 đều được đưa vào sử dụng cho các động cơ đốt trong, tuy nhiên mỗi loại xăng lại có đặc điểm khác nhau. Những phân tích dưới đây sẽ giúp các bạn nắm được những đặc điểm khác nhau giữa hai loại xăng này, từ đó có thể đưa ra được đánh giá loại xăng nào tốt hơn dành cho loại động cơ mà mình đang sử dụng.

Về thời gian, xăng Ron 95 xuất hiện trước xăng E5, Ron 95 xuất hiện trên thị trường từ năm 2009, còn xăng E5 thì xuất hiện sau 9 năm (tức chính thức đi vào sử dụng trên thị trường kể từ năm 2018).

Về bản chất, xăng Ron 95 chính là loại xăng khoáng, con người tạo ra xăng Ron 95 từ quá trình khai thác các nhiên liệu tự nhiên là xác của các loài sinh vật được vùi sâu trong lòng đất có chứa cacbon và hydrocacbon, được chưng cất mà thành. Còn xăng E5 chính là xăng sinh học, được tạo ra dựa vào sự pha trộn theo tỉ lệ của xăng thường và cồn sinh học.

Về màu sắc thì hai loại xăng này có màu sắc khác nhau, xăng Ron 95 có màu vàng, còn xăng E5 thì có màu xanh.

Về mức độ ảnh hưởng của khí đốt tới môi trường thì xăng sinh học có khí đốt giảm mức độ độc hại hơn so với xăng Ron 95

Về mức độ ảnh hưởng của xăng tới động cơ của phương tiện thì xăng Ron 95 giúp cho động cơ xe chống kích nổ tốt hơn so với xăng E5, giúp cho động cơ xe được hoạt động một cách tron tru mà không lo bị trục trặc trong quá trình khởi động. Còn xăng E5 thì có khả năng tăng công suất hoạt động của động cơ do quá trình tiêu hao nhiên liệu được diễn ra triệt để, nhờ vậy mà các loại xe dùng xăng E5 cũng có thể  tiết kiệm được nhiên liệu.

Về giá thành thì xăng Ron 95 có mức giá cao hơn so với giá của xăng E5.

4. Có nên sử dụng xăng Ron 95 hay không?

Có nên sử dụng xăng Ron 95 hay không?
Có nên sử dụng xăng Ron 95 hay không?

Xăng Ron 95 đã xuất hiện trên thị trường xăng dầu được khoảng thời gian khá dài, trong suốt thời gian qua, lượng khác hàng sử dụng loại xăng này là vô số, phổ biến trên khắp cả nước. Dù xuất hiện loại xăng khác và được khuyến khích sử dụng loại xăng đó thì người dân vẫn sử dụng xăng Ron 95 là nhiều, một phần là vì thói quen sử dụng của người dân, một phần là vì chất lượng của xăng Ron 95 vẫn phù hợp với thị trường.

Xăng Ron 95 tính đến thời điểm hiện nay thì vẫn đảm bảo đáp ứng cung cấp những ưu điểm nhất định theo nhu cầu sử dụng của con người. Xăng Ron 95 vẫn đang được mọi người tin dùng phổ biến cho nhiều loại động cơ khác nhau, vì thế mà câu trả lời cho câu hỏi này sẽ khó có thể khẳng định được rằng nên hay không nên sử dụng. Tuy nhiên, các bạn cần lựa chọn loại xăng phù hợp với động cơ của mình để đảm bảo động cơ được kéo dài tuổi thọ và trơn tru.

Với những gì mà timviec365.com đã cung cấp cho các bạn thì các bạn cũng đã hiểu xăng ron 95 là gì cùng với những ưu điểm của loại xăng này. Hãy click vào timviec365.com để đón đọc nhiều tin tức và chia sẻ bổ ích nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: