VNU là trường gì - VNU có phải là sự lựa chọn tốt nhất cho các sĩ tử

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-08-02 17:28:27

VNU là trường gì và như thế nào? VNU có tốt không? VNU có phải là sự lựa chọn số 1 dành cho các sĩ tử không? Học ở VNU có sợ mai sau ra trường bị thất nghiệp việc làm không? Đấy là những câu hỏi băn khoăn, thắc mắc của nhiều sĩ tử, cả phụ huynh và gia đình các em về ngôi trường VNU. Bài viết này sau đây sẽ giải đáp một phần nhỏ nào những thắc mắc và từ đó đưa ra được những lựa chọn tối ưu nhất có thể về lựa chọn trường?

1. VNU là trường gì?

VNU được viết tắt bởi cụm từ Vietnam National University, Hanoi hay được biết với cái tên gọi Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Là một trong hai hệ thống đại học quốc gia của Việt Nam. Là một trong những ngôi trường thuộc hàng top đầu của Việt Nam và nằm trong 1000 trường tốt nhất thế giới.

Trường đại học quốc gia Hà Nội
Trường đại học quốc gia Hà Nội

Đây là ngôi trường đáng mơ ước của bao sĩ tử trên cả nước. Với đầu vào tiêu chuẩn cao cùng với môi trường học chất lượng tốt cùng với đó là vị trí đắc địa tại thủ đô. Vì thế mà bao nhiêu thế hệ sinh viên đã chọn trường Đại học Quốc gia Hà Nội là nơi để theo đuổi học vấn và sự nghiệp.

2. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của trường Đại học Quốc gia Hà Nội

lịch sử hình thành và phát triển
Lịch sử hình thành và phát triển

Nền móng giáo dục Việt Nam được phát triển truyền kiếp từ lâu đời cho đến nay. Dẫn chứng cụ thể nhất có thể nói đến Văn Miếu Quốc Tử Giám. Đó chính là ngôi trường Đại học đầu tiên ra đời của nước ta. Với câu nói “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” đã văng vẳng từ lâu đời và đã ăn vào thân tâm của đường hướng giáo dục nước nhà. Đại học Quốc Gia Hà Nội cũng là minh chứng cho sự phát triển của nền giáo dục.

2.1. Thời thuộc địa

Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, họ đã xây dựng hàng loạt các khu công trình kiến trúc. Nổi bật nhất góp vốn đầu tư cho ngành giáo dục đó chính là Viện Đại học Đông Dương được xây dựng tại 19 Lê Thái Tông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Đây là trường đại học học theo mô hình đa ngành và được đánh giá đại học hiện đại đầu tiên Việt Nam. Trường đại học ban đầu gồm có 5 trường thành viên: Trường Cao đẳng Khoa học, Trường Y khoa Đông Dương, Trường Cao đẳng Luật và Pháp chính,  Trường Cao đẳng Xây dựng dân dụng và Trường Cao đẳng Văn chương. Và sau này các trường thanh viên được mở rộng hơn sau đó. Và đây cũng là cột mốc đánh dấu ngôi trường đại học đầu tiên của nước nhà.

2.2. Sau mạng tháng 8

Sau cuộc cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công thì trường đổi tên thành Trường Đại học Quốc gia Việt Nam. Sau khi pháp quay lại Việt Nam lần thứ 2 thì Viện Đại học Đông Dương được đổi thành Viện Đại học Hà Nội. 

Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được thành lập năm 1956 - dấu móc quan trọng trong lịch sử và kết thúc 80 năm đô hộ của thực dân Pháp. Và trường được xây dựng thêm tại Sài Gòn lúc bấy giờ 

2.3. Thời kỳ thay đổi và tăng trưởng

Trường đại học tổng hợp Hà Nội
Trường đại học tổng hợp Hà Nội

Năm 1933 thì 3 trường Đại học nằm trong Đại học Quốc gia Hà Nội bao gồm: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, Trường Đại học Sư phạm Ngoại Ngữ Hà Nội và trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

3. Trường Đại học Quốc gia Hà Nội gồm các trường đại học nào?

Gồm 7 trường trực thuộc vào trường Đại học Quốc gia. Các ngôi trường thuộc vào Đại học Quốc gia luôn là những ngôi trường thuộc sự hướng đến của các sĩ tử. Môi trường giảng dạy với nhiều ngành nghề đa dạng phong phú, thỏa mãn cho những bạn đam mê, mày mò về tri thức. Vậy nên hãy cố gắng tìm cho bản thân chiếc áo phù hợp 1 trong 7 ngôi trường này nhé. 

Ngôi trường đầu tiên mà ta nói đến chính là Trường Đại học khoa học tự nhiên, thứ 2 Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và sau đó là Đại học Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế, Đại học Công nghệ, Đại học Giáo dục và cuối cùng là Đại học Việt - Nhật.

Trường Đại học Sư phạm đã tách ra khỏi hệ thống này vào năm 1999.

4. Cơ cấu và tổ chức triển khai của Đại học Quốc Gia Hà Nội

Trường gồm 3 cấp quản lý chính sau:

- Đại học Quốc gia Hà Nội được chính phủ giao các chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm và thực hiện mọi chỉ thị của chính phủ có tư cách pháp nhân và đóng dấu có hình quân huy.

- Cấp thứ chính đó chính là các trường đại học;viện nghiên cứu khoa học thành viên, các khoa, trung tâm đào tạo trực thuộc đại học Quốc Gia Hà Nội.

- Và cuối cùng đến là các các khoa, phòng nghiên cứu thuộc trường đại học, viện nghiên cứu khoa học thành viên và các đơn vị liên quan.

5. Bộ máy hoạt động và cơ chế tổ chức của Trường VNU

5.1. Về lĩnh vực giảng dạy và đào tạo tại trường.

Về với nội dung đào tạo thì được phân chia ra đa dạng và rất phong phú về các lĩnh vực như là kinh tế, giáo dục, khoa học, xã hội, công nghệ,... với sự giúp đỡ từ các khoa nghiên cứu và viện nghiên cứu khoa học. Đối tượng được bồi dưỡng và đào tạo được chia ra làm thành hai loại đối với người dùng chính trước và sau đại học. Những chương trình đào tạo đại học cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ sau đại học. Với hệ đào tạo đại học cử nhân có 147 chương trình.Đào tạo thạc sĩ gồm 182 chương trình và 112 chương trình đào tạo hệ tiến sĩ. Do vậy, ngôi trường quy tụ rất nhiều những nhân tài trên cả nước hội tụ tại đây.

5.2. Về đội ngũ nhân viên giảng viên của trường

Nguồn nhân sự của trường VNU
Nguồn nhân sự của trường VNU

Trường có một đội ngũ nhân viên và giảng viên vững mạnh. Hiện tại trường đang có đội ngũ nhân sự là 4393 giảng viên và nhân viên. Trong đó 62 giáo sư, 346 phó giáo sư, 1451 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học và 1709 Thạc sĩ. Đội ngũ nhân viên và giảng viên của VNU thật sự là rất vững mạnh, tỉ số 90% là con số nói về số lượng có hàm vị thạc sĩ trở lên trong tại trường.

Từ những con số trên, lựa chọn đại học quốc gia là một điều không hề sai. Chất lượng đào tạo luôn luôn được bồi đắp và phát triển. Qua đó đã trả lời cho câu hỏi học tại trường VNU có bị thất nghiệp hay không?

6. Trường Đại học Quốc gia Hà Nội có thông tin tuyển sinh như nào?

Thông tin tuyển sinh
Thông tin tuyển sinh

Sau bao thông tin thì vieclam88.vn nghĩ đây mới là thông tin mà các sĩ tử sôi sục nhất đi tìm. Vậy hãy cùng mình điểm qua một vài thông tin sơ lược nhé.

Trường tuyển sinh hằng năm và mỗi năm 1 đợt tuyển sinh. Đợt tuyển sinh sẽ được diễn ra sau cuộc thi kết thúc kỳ thi THPT.

Phương thức tuyển sinh của trường sẽ gồm 4 phương thức như được xét duyệt thẳng vào trường khi đạt giải quốc gia. Phương thức xét tuyển kết hợp. Phương thức xét tuyển theo năng lực thi THPT đã diễn ra hoặc xét tuyển học bạ theo yêu cầu của Trường Đại học Việt - Nhật.

Ngoài ra trường sẽ cho thí sinh làm bài luận về lĩnh vực bất kì mà thí sinh chọn để làm bài thi đánh giá năng lực để chọn ra những sinh viên ưu tú theo học tại trường.

Để được tham gia học tại trường thì đối tượng cần đủ một trong những điều kiện sau mới được nhập học như đã tốt nghiệp THPT. Có đủ điều kiện sức khỏe để theo học tại trường. Thí sinh bị chất độc màu da cam phải phải có giấy chứng nhận của UBND lúc này trường sẽ sắp xếp cho ngành học phù hợp với sức khỏe hiện tại. Sống và làm việc tại Việt Nam và có phạm vi trên cả nước.

VNU là ngôi trường đang mơ ước của rất nhiều các bạn sĩ tử và đồng thời là mong muốn của nhiều bậc phụ huynh và gia đình muốn con em mình theo đuổi học vấn và sự nghiệp tại trường. Với bề dày lịch sử và thành tích đáng mong đợi của trường không còn là điều để nhiều bạn băn khoăn theo học tại trường. Với môi trường học chuyên nghiệp, đội ngũ giảng viên chất lượng thì VNU chính là một lựa chọn tốt dành cho bạn. 

Qua bài viết này chắc không còn ai thắc mắc gì về VNU là trường gì. Qua đây sẽ giúp rất nhiều các thông tin sơ lược của trường. Nhờ đó mà các tân sinh viên của chúng ta có thể sáng suốt  có thể đăng ký trường để mình theo học. Và nhờ đó các bạn sẽ có một tương lai rộng mở.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: