Tìm hiểu thông tin chi tiết về viện công nghệ môi trường

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-05-11 10:24:57

Vấn đề về môi trường hiện nay đang được toàn xã hội vô cùng quan tâm. Trọng trách nghiên cứu và phát triển những công nghệ để giúp ích cải thiện môi trường đều phụ thuộc vào Viện công nghệ môi trường. Vậy Viện công nghệ môi trường sở hữu điều gì mà đặc biệt như thế, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu thông tin về Viện công nghệ môi trường.

Viện Công nghệ môi trường có tên gọi quốc tế là Institute of Environmental Technology (viết tắt là IET) trực thuộc của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Vietnam Academy of Science and Technology, VAST) được thành lập dựa theo  Quyết định số 148/2002/QĐ-TTg ngày 30/10/2002 được ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ của Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Viện có địa chỉ trụ sở chính tại số 18 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Viện công nghệ môi trường
Viện công nghệ môi trường

Các vấn đề xoay quanh môi trường luôn được xã hội vô cùng quan tâm, chú ý và đặc biệt những năm trở lại đây những tác động tiêu cực của môi trường lại càng khiến mọi người chú tâm hơn. Khi đó trách nhiệm đặt lên Viện cũng ngày càng cao hơn bởi những chức năng trong việc nghiên cứu cơ bản và tiến hành đẩy mạnh nâng cao về công nghệ, dịch vụ khoa học công nghệ và cả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đạt được trình độ và chuyên môn tốt trong lĩnh vực công nghệ môi trường ngày nay. Năm 2011, Viện vinh dự khi được nhận giải thưởng môi trường của Bộ Tài nguyên Môi trường trao tặng.

Qua đó có thể thấy được tầm quan trọng lớn lao của Viện Công nghệ môi trường đối với đời sống xã hội và môi trường của chúng ta. Hãy cùng tiếp tục tìm hiểu xem nhiệm vụ chi tiết của Viện là gì trong phần tiếp theo nhé.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật môi trường

2. Những nhiệm vụ quan trọng được thực hiện bởi Viện Công nghệ môi trường.

Viện gánh lên mình trọng trách to lớn, đi kèm với những nhiệm vụ lớn lao như:

- Đầu tiên, Viện Công nghệ môi trường thực hiện các nghiên cứu ứng dụng những cải tiến của khoa học và công nghệ vào thực tiễn.

- Nhiệm vụ thứ hai là khai thác, đưa vào và ứng dụng và thực hiện chuyển giao các kết quả nghiên cứu cùng với các quy trình công nghệ liên quan đến môi trường vào thực tế để phục vụ cho việc bảo vệ môi trường sống và phát triển môi trường bền vững ngày nay.

Vấn đề môi trường đang được rất nhiều người quan tâm
Vấn đề môi trường đang được rất nhiều người quan tâm

- Phát triển và khai thác về các dịch vụ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực dự báo, phân tích, đánh giá để đưa ra các biện pháp xử lý nhằm cải thiện các vấn đề về môi trường và tiến hành quy hoạch hoá lại môi trường và một số những lĩnh vực trong khoa học khác có liên quan mật thiết đến môi trường.

- Viện có vai trò quan trọng trong việc đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao với trình độ chuyên môn tốt trong lĩnh vực khoa học, công nghệ môi trường và trong cả các lĩnh vực khoa học khác có liên quan hiện nay.

- Không chỉ vậy, Viện còn có nhiệm vụ trong việc thực hiện các hợp tác quốc tế ở trong lĩnh vực công nghệ môi trường, đồng thời cũng hợp tác với các lĩnh vực khoa học khác có liên quan.

- Viện Công nghệ môi trường còn có nhiệm vụ to lớn trong việc thực hiện quản lý bộ máy, tổ chức, sử dụng và quản lý cán bộ, viên chức, công chức và nhân sự của đơn vị theo quy định của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cả quy định do Nhà nước ban hành.

- Có nhiệm vụ, trọng trách trong việc tự chủ động thực hiện công cuộc quản lý đối với  tài chính và tài sản của Viện Công nghệ Môi trường thực hiện theo các quy định của Nhà nước đề ra.

- Bên cạnh các nhiệm vụ nêu ở trên thì Viện  còn thực hiện theo các nhiệm vụ khác được giao phó từ Chủ tịch Viện đưa ra.

3. Về nguồn nhân lực của Viện Công nghệ môi trường.

Theo thống kê tính đến tháng 10/2019, có tới 199 cán bộ, viên chức và trong đó có đến 48 cán bộ trong chỉ tiêu biên chế được Nhà nước giao phó; có 6 phó giáo sự, 24 tiến sĩ, 61 thạc sĩ và 98 cán bộ, viên chức có trình độ đại học, 10 cán bộ có trình độ cao đẳng và công nhân kỹ thuật. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn thế nhưng đa phần các cán bộ viên chức của Viện Công nghệ môi trường vẫn luôn tích cực, cố gắng để nghiên cứu đưa ra các giải pháp tốt nhất giúp Viện luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Nguồn nhân lực của Viện công nghệ môi trường rất đồng đều
Nguồn nhân lực của Viện công nghệ môi trường rất đồng đều

Đa phần cơ cấu của Viện  tương đối ổn định và hoàn chỉnh, có sự đồng bộ với nhau, lực lượng các cán bộ có trình độ cao khá đông và đều ở hầu hết các lĩnh vực về môi trường. Thế mạnh của Viện Công nghệ môi trường đó là sở hữu lực lượng các cán bộ với trình độ cao so với các đơn vị nghiên cứu và cùng triển khai dự án như các trường đại học trên cả nước.

Về những năm gần đây, Viện luôn chú trọng, quan tâm đến công cuộc đào tạo cho các cán bộ có trình độ cao như Tiến sĩ và Thạc sĩ cho đơn vị của mình và cũng để phục vụ chung cho đất nước. Nhiều cán bộ trẻ trong Viện được cử đi đào tạo tại nước ngoài nhằm bổ sung lực lượng cán bộ trình độ cao.

Xem thêm: Việc làm môi trường xử lý chất thải

4. Các hướng nghiên cứu trọng điểm của Viện Công nghệ môi trường.

4.1. Hướng nghiên cứu: Quy hoạch môi trường.

- Thực hiện các công cuộc nghiên cứu các về những giải pháp công nghệ để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của chất thải và nâng cao chất lượng môi trường

- Nghiên cứu và tìm hiểu để xây dựng lên các kế hoạch chiến lược, quy hoạch trong công tác quản lý môi trường, quản lý tổng hợp đối với các khu vực bãi bờ, sông và tiến hành hỗ trợ phát triển bền vững.

4.2. Hướng nghiên cứu: Công nghệ xử lý ô nhiễm.

Viện Công nghệ Môi trường thực hiện nghiên cứu những cơ sở khoa học và phát triển các công nghệ tiên tiến để góp phần xử lý những vấn đề ô nhiễm như sau:

- Ô nhiễm về hóa chất, mùi trong không khí, các vi sinh bằng những chất xúc tác quang hóa, vật liệu hấp phụ, những dung dịch hoạt hoá điện hoá và cả các vật liệu xúc tác mới.

Viện công nghệ môi trường có nhiều định hướng trong việc nghiên cứu
Viện công nghệ môi trường có nhiều định hướng trong việc nghiên cứu

- Tham gia xử lý nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt  và cả những nguồn nước thải trong sản xuất bằng những phương pháp Ozon hoá, phản ứng SBR, AAO, Fenton kết hợp với nhau, lọc sinh học cải tiến.

- Tham gia xử lý các loại chất thải rắn y tế, các chất độc hại bằng việc sử dụng các phương pháp thiêu đốt, cacbon hoá hoặc xử lý các chất thải trong quá trình chăn nuôi bằng những phương pháp hệ vi sinh thích hợp.

4.3. Hướng nghiên cứu về Phân tích, đánh giá môi trường

- Thực hiện nghiên cứu để đề ra các giải pháp phân tích độc chất môi trường để phục vụ cho công tác đánh giá về các vấn đề rủi ro, tác hại của môi trường đối với con người và tới toàn hệ sinh thái.

- Tham gia nghiên cứu để nâng cấp, cải tiến và chế tạo ra những thiết bị sử dụng trong việc phân tích môi trường hiện nay.

4.4. Hướng nghiên cứu về Công nghệ sinh học môi trường.

- Thực hiện tiến hành nghiên cứu sản xuất về các chế phẩm vi sinh vật để phục vụ cho công cuộc xử lý với các vấn đề ô nhiễm môi trường.

- Thực hiện nghiên cứu, cải tiến và phát triển công nghệ sinh học trong việc xử lý chất thải nước, chất thải rắn và chất thải khí hiện nay.

4.5. Hướng nghiên cứu: Công nghệ thân môi trường.

- Thực hiện nghiên cứu, tìm hiểu về các công nghệ trong việc tái sử dụng các chất thải.

Viện công nghệ môi trường có vai trò quan trọng
Viện công nghệ môi trường có vai trò quan trọng

- Thực hiện tìm hiểu, nghiên cứu để chế tạo và đưa vào ứng dụng của vật liệu mới và các vật liệu nano trong việc hoạt động sản xuất và trong cả đời sống con người để mang lại hiệu quả tốt nhất cho môi trường ngày nay.

Trang vàng

5. Định hướng trong tương lai của Viện Công nghệ môi trường.

- Mở rộng được các mối quan hệ với các đối tác để tăng cường được năng lực nghiên cứu cơ bản, tiếp nhận được các công nghệ tân tiến, hiện đại để sáng chế ra các sản phẩm công nghệ cao hơn.

- Đẩy mạnh việc nghiên cứu cơ bản và việc công bố các công trình nghiên cứu khoa học trên các tạp chí có tiếng trong nước và cả quốc tế.

- Tham gia tổ chức xây dựng và thực hiện các nghiên cứu khoa học và ứng dụng triển khai quy mô lớn, đa ngành trong thời gian dài hạn.

Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết
Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết

- Thúc đẩy, tăng cường công cuộc đào tạo các cán bộ dài hạn ở nước ngoài, củng cố đào tạo tiến sĩ trong Viện để xây dựng lên một lực lượng cán bộ chủ chốt cho Viện.

- Tham gia phát triển quảng bá rộng rãi các sản phẩm công nghệ của Viện và xuất khẩu ra cả các nước quốc tế.

- Thực hiện triển khai ứng dụng hiệu quả và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn của ISO 9001:2015.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Viện Công nghệ môi trường dành cho những bạn đang quan tâm và muốn được làm việc, trải nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp như này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: