Những việc làm thêm cho dân văn phòng giúp tăng thu nhập phổ biến

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2021-06-07 18:45:23

Bạn đang loay hoay với đồng lương ít ỏi không đủ để tiêu sài? Bạn muốn tìm một công việc làm thêm ở nhà? Hãy cùng xem những việc làm thêm cho dân văn phòng dưới đây nhé!

Tôi là H, một nhân viên Content Marketing mới ra trường, năm nay 22 tuổi, đang cố gắng chật vật từng ngày tìm cho mình những hướng đi phù hợp cho cuộc sống. Với đồng lương ít ỏi sau 8 giờ làm việc ở công ty chẳng thể nào đủ để tôi có thể lo cho cuộc sống của mình.

Cuộc sống tự lập không dựa vào chu cấp khiến tôi khá áp lực và mệt mỏi, tôi muốn đi tìm cho mình một con đường để đi để có thể đạt được mục tiêu tài chính ở tuổi 35. Nếu bạn đồng cảnh ngộ, hãy đọc thật kỹ những việc làm thêm cho dân văn phòng này mà tôi chia sẻ nhé!

Có hàng ngàn, hàng vạn công việc trái ngành để bạn có thể trải nghiệm ở ngoài kia. Tùy thuộc vào năng lực, sở thích của bạn mà bạn có thể lựa chọn cho mình một công việc thích hợp đối với bản thân. 

Ở đây, tôi muốn liệt kê những công việc thích hợp cho những nhân viên văn phòng như mình, không có quá nhiều thời gian vì đã dành khoảng 8 - 9h để làm việc rồi nên đây là những công việc mà mình cảm thấy bạn có thể gắn bó lâu dài và giúp bản thân phát triển nhiều hơn. 

Nếu một ngày bạn cảm thấy không còn hứng thú với công việc văn phòng nữa thì cũng hoàn toàn có thể chuyển hướng sang một công việc khác ở phần phía dưới mà tôi sẽ chia sẻ.

1. Công việc trợ giảng hoặc một giáo viên dạy thêm

Nếu bạn là một người đam mê truyền thụ kiến thức cho học sinh, bạn mong muốn được trao đi những kiến thức mà bạn có thời còn học cấp 3, hay đơn giản là muốn kỹ năng tiếng Anh của mình không bị mai một thì công việc này là phù hợp nhất với bạn rồi. Đây là công việc có thể sẽ ngốn ít thời gian của bạn nhất vì chỉ với hai tiếng dạy, bạn sẽ sẽ nhận được 150 - 200k tùy thuộc vào năng lực của mình.

Công việc Tutor hoặc một Teacher
Công việc Tutor hoặc một Teacher

Nếu bạn có khả năng ngoại ngữ và có một số chứng chỉ liên quan đến ngoại ngữ mà bạn đang học, bạn có thể xin đi giảng dạy ở các trường công lập ở Hà Nội hoặc các trung tâm ngoại ngữ mọc dày đặc ở ngoài kia đủ cho bạn có thêm một công việc part time đầy hứa hẹn. Mức lương dành cho giáo viên ngoại ngữ sẽ có thể cao hơn những môn khác, nếu bạn có bằng sư phạm hoặc chứng chỉ ngôn ngữ quốc tế như chứng chỉ tiếng Anh (IELTS), chứng chỉ tiếng Trung (HSK),.. thì mức lương có thể giao động từ 250 -500k/ buổi dạy nhé!

Nếu bạn từng là một gia sư từ thời còn là một sinh viên hay là một người đã có kinh nghiệm đi dạy rồi thì còn trần chờ gì mà không thử sức lại với ngành sư phạm này. Có rất nhiều người tôi quen đã quyết định chuyển hẳn sang đi dạy sau một thời gian “chạy hai chân”, vừa đi làm văn phòng lại vừa đi dạy thế này vì nếu so sánh ra, nếu bạn chăm chỉ đi dạy 2 - 3h vào ban đêm, lương của bạn có thể sẽ xấp xỉ lương mà bạn dành 8 giờ để làm việc ở văn phòng rồi đấy.

Xem thêm: Top 5 công việc văn phòng không cần bằng cấp có mức lương hấp dẫn

2. Làm Freelancer part-time

Tương tự như những công việc part-time khác, đây là một sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo cho những ai đang muốn rèn luyện những kỹ năng mà bản thân đang muốn trau dồi. Nghề Freelance đang là là một xu hướng thịnh hành của giới trẻ.

Ngày càng nhiều người từ một nhân viên văn phòng sáng 8h làm việc, chiều 6h tan cảm thấy bản thân bị bó buộc trong khuôn khổ và mong muốn được làm việc tự do, tự sắp xếp công việc, thời gian làm việc hiệu quả nhất của bản thân mình.

Freelancer là nói đến những người làm việc tự do, không cần tuân thủ theo những quy tắc, nội quy nghiêm ngặt ở công ty mà nhận những dự án ngay tại nhà để làm việc, có thể là hợp tác với một bên đối tác khắc để làm những việc liên quan đến công việc văn phòng.

Làm Freelancer part-time
Làm Freelancer part-time

Nếu bạn làm công việc Digital Marketing, bạn hoàn toàn có thể nhận dự án của bên khác về làm như chạy marketing cho họ, hay làm CTV viết content chuẩn SEO như họ yêu cầu,.. mức thu nhập cũng khá đáng kể để bạn trải nghiệm đấy. 

Điểm mạnh của công việc này là bạn có thời gian trau dồi thêm cho mình những kỹ năng cần thiết mà mình định hướng để phát triển. Mặt khác, bạn có thể “lành nghề” sớm hơn mà lại kiếm được thu nhập cho bản thân.

Tuy nhiên, để có thể nhận được các dự án bên ngoài, bạn cần có một portfolio chuẩn chỉnh và có khả năng tự marketing để đối tác có thể biết thêm năng lực của mình. Danh tiếng của bạn sẽ đi đôi với tính hiệu quả trong dự án mà bạn làm. Chính vì vậy, với mỗi dự án bạn làm, hãy cố gắng làm tốt nhất có thể, rồi một ngày các đối tác sẽ tìm đến bạn mà bạn không cần marketing bản thân nữa.

Bạn có thể xem xét một số công việc freelance được trả lương cao nhất đó chính là: lập trình và phát triển phần mềm, thiết kế và phát triển website, content marketing, thiết kế đồ họa, copywriter, chỉnh sửa đồ họa, edit video.

3. Việc làm Copywriter

Nằm trong một một nhánh của việc làm freelance, đây là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai vừa muốn rèn luyện tính chi tiết, tỉ mỉ, vừa muốn luyện ngón để viết bài hay hơn, hay đơn giản là muốn trau dồi thêm kiến thức xã hội dành cho bản thân thì đây là một công việc mà bạn sẽ rất yêu thích chính vì sự hữu dụng của nó cho đời sống.

Người ta thường nói: “Muốn đạt được điều gì thì cần phải đánh đổi một thứ quan trọng khác” câu này nghe có vẻ không đúng với nghề này vì bạn vừa có thể trau dồi vốn sống, kiến thức xã hội nhưng bạn lại vừa kiếm được tiền với việc tìm hiểu kiến thức xã hội. Phải chăng là bạn sẽ phải đánh đổi thời gian để có thể cho mình một cơ hội học hỏi mà thôi.

Làm việc Copywriter
Làm việc Copywriter

Đây là một công việc thích hợp với những bạn yêu thích viết lách, vốn từ đa dạng và phong phú, quan trọng nhất là niềm đam mê mong muốn được chia sẻ kiến thức để có thể làm đẹp cho đời. Các vị trí mà bạn có thể apply đó chính là: CTV viết bài chuẩn SEO, CTV viết bài quảng cáo, PR sản phẩm nào đó, viết bài cho các tạp chí hay các website,..

Trung bình mức lương dành cho một CTV viết bài hiện nay là 30 -100k/ bài viết tùy thuộc vào năng lực viết lách của bạn mà mức lương sẽ tăng lên một cách đáng kể. Nói chung thì, tầm tới thì tiền sẽ tới, đừng lo lắng mình sẽ không có tiền, hãy lo phát triển kỹ năng của mình, lúc đó, tiền sẽ tự nhiên mà tới như một quy luật trong cuộc sống vậy.

Cũng tương tự như việc bạn làm trong công ty vậy, mới đầu do chưa có kinh nghiệm mà bạn được trả với mức lương khá thấp, nhưng bạn nên biết rằng bản thân đang ở một level chưa cao, kinh nghiệm chưa có. Thứ bạn cần chính là một môi trường để bản thân được trau dồi, rèn luyện. Đừng đòi hỏi doanh nghiệp phải làm gì cho bạn mà thử hỏi họ thuê bạn vào và bạn làm gì giúp ích được cho họ. Khi thấy những cống hiến mà bạn đã góp cho công ty. Cấp trên sẽ không tiếc gì mà nâng lương cho bạn đâu. 

4. Làm Phiên dịch viên - Translator

Lại thêm một công việc nữa liên quan đến ngoại ngữ đó chính là trở thành một Translator - một phiên dịch viên. Việc làm biên phiên dịch là một công việc đòi hỏi sự hiểu biết về lĩnh lực mà bạn sẽ phiên dịch cộng với khả năng ngoại ngữ cực tốt của mình. Đây là một công việc rất phù hợp cho một người tốt nghiệp các ngành ngoại ngữ, đi làm doanh nghiệp nhưng lại mong muốn được áp dụng những kiến thức học ở Đại học của mình trở nên đáng giá.

Làm Phiên dịch viên - Translator
Làm Phiên dịch viên - Translator

Trong thời buổi công nghệ ngày nay, sự giao thoa giữa các nền văn hóa là vô cùng mạnh mẽ và rõ nét, chính vì vậy, càng thấy rõ những tiềm năng mà nghề dịch thuật này có trong 5 - 10 năm tới. Mức lương bạn có thể tham khảo là 13 - 20k/ trang tùy năng lực mà bạn dịch nhé. Công việc có thể là dịch những video thường là Việt - Anh, Anh - Việt, hoặc các văn bản, bài viết,.. Nếu bạn đã có vốn ngoại ngữ thì còn chần chừ gì nữa mà không apply công việc này nhỉ.

5. Nhân viên Thiết kế - Designer

Đây là công việc dành cho những người đang theo đuổi ngành thiết kế đồ họa, có khả năng thiết kế và sử dụng thành thạo các bộ kỹ năng edit video như Ps, AI,..Công việc thiết kế khá đa dạng, bạn có thể chọn lựa như: thiết kế logo, thiết kế theme,.. với những kỹ năng mà bạn có, bạn hoàn toàn có thể có thu nhập “khủng” trong nghề design này nhé!

Nhân viên Thiết kế - Designer
Nhân viên Thiết kế - Designer

6. Làm một Youtuber hoặc Blogger

Đây là một công việc phải nói là cực kỳ hot trong những năm gần đây. Có thể nói đây là những xu hướng mà giới trẻ theo đuổi. Rất nhiều Youtuber đã tuyên bố thu nhập “cực khủng” khi trở thành Youtuber như: bà Tân vlog, NTN, mixigaming,.. mỗi người lựa chọn một lĩnh vực để phát triển nội dung trên kênh youtube của họ và làm những video về nó.

Nói đi cũng phải nói lại, dù nhiều người đã thành công trong lĩnh vực này nhưng cũng nhiều người thất bại vô cùng nặng nề mà đã tự bỏ. Nếu muốn biết bạn có phù hợp hay không thì hãy thử một kênh youtube của riêng mình, xây dựng những plan, chủ đề, kịch bản, và tiến hành quay thôi nào!

Làm một Youtuber hoặc Blogger
Làm một Youtuber hoặc Blogger

Tương tự như Youtuber, Blogger là công việc của bạn cũng sẽ là sản xuất nội dung nhưng dưới dạng viết tay. Bạn có thể tạo cho mình một website và triển khai những ý tưởng mà mình đã có, thu nhập bạn kiếm được chính là dựa vào lượt visit website của bạn. Để có điều đó, bạn phải có kiến thức về SEO và cách viết chuẩn SEO như thế nào, như vậy thì lượng tương tác mới cao. Mức lương cho hai nghề Youtuber và Blogger không cố định theo tháng mà sẽ tùy thuộc vào từng tháng bạn nhé!

7. Công việc bán hàng online

Công việc bán hàng online
Công việc bán hàng online

Đây là một công việc phải nói là rất phổ biến từ khi mạng xã hội hình thành. Ai cũng có thể bắt đầu với công việc này vì vốn ít mà không mất tiền thuê mặt bằng, nhân viên, lượng khách hàng lại dồi dào. Bạn có thê bán bất cứ mặt hàng nào trong khuân khổ quy định của pháp luật. Những ngành hàng thường bán chạy nhất là: Đồ ăn, Quần áo, Mỹ phẩm,… Tuy nhiên, khi mới đầu bán hàng sẽ khá khó khăn vì bạn có thể chưa tìm được tập khách hàng thân thiết. Do vậy bạn hãy đăng lên các trang hội nhóm, group trên facebook để lôi kéo lượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm mình bán. Khi mà bạn đã có một lượng khách hàng nhất định thì công việc bán hàng online sẽ dần trở nên dễ dàng hơn và mang lại thu nhập ổn định chi bạn.

8. Công việc nhận sổ sách kế toán tại nhà

Công việc nhận sổ sách kế toán tại nhà
Công việc nhận sổ sách kế toán tại nhà

Ngoài công việc làm hành chính nhân sự ra thì bạn cũng có thể nhận làm thêm sổ sách kế toán cho các công ty vừa và nhỏ. Bởi những công ty nhỏ mới bắt đầu hoạt động một thời gian thì để tiết kiệm chi phí thuê kế toán tưởng họ sẽ thuê những kế toán nhận làm thêm tại nhà. Đây là công việc làm thêm cuối tuần cho dân văn phòng vì chỉ những khi cần phải tổng hợp sổ sách cuối tháng hoặc cuối quý thì nhân viên kế toán tại nhà mới phải hỗ trợ làm báo cáo tài chính, báo cáo thuế theo yêu cầu của công ty. Nếu các bạn không học chuyên ngành kế toán thì có thể học lớp đào tạo nghiệp vụ kế toán bên ngoài và khi được cấp chứng chỉ bạn có thể hành nghề. 

Đọc thêm: Tổng hợp những kỹ năng mềm dành cho nhân viên văn phòng đầy đủ nhất

9. Công việc nhân viên giao hàng

Tuy ngành này hơi cực vì thường xuyên phải đi khắp các ngõ ngách để giao hành cho khách hàng. Tuy nhiên nó lại được rất nhiều nhân viên văn phòng chọn làm vì công việc khá đơn giản và có thể nhận đơn giao hàng ngoài giờ làm việc. Công việc làm thêm cho nhân viên văn phòng này thiên về nam giới nhiều hơn những nữ giới cũng vẫn có, nếu bạn nào có sức khỏe tốt thì có thể đăng kí làm công việc này với mức thu nhập ổn định.

10. Công việc lập trình viên

Công việc lập trình viên
Công việc lập trình viên

Việc làm IT cũng được coi như là nghề tay trái khá là hot vì mức thù lao phải gọi là “khủng” cho dân công nghệ. Những ngôn ngữ lập trình được các bạn săn đón nhất hiện nay là Java, SQL, C++, PHP,…Nếu bạn đang làm văn phòng những vẫn đam mê công nghệ thì có thể tham gia vào công việc lập trình viên này vào những khoảng thời gian rảnh rồi

11. Trở thành một Investor

Ngành nghề cuối cùng mà tôi muốn nhắc đến ở đây chính là trở thành một Investor. Investor là gì? Invest tiếng anh có nghĩa là đầu tư. Investor là Nhà đầu tư. Như cái tên của nó thì bạn cần đầu tư khá nhiều công sức và kiến thức mà bạn muốn đầu tư như chứng khoán, tiền ảo, hay thị trường ngoại hối,..

Công việc này chỉ thích hợp với những bạn đi làm nhiều năm có một số vốn nhất định, cũng như chăm học hỏi kiến thức đầu tư kinh doanh, có tầm nhìn và sức chịu rủi ro lớn. Vì đây là công việc mang tính rủi ro cao nên sẽ không thích hợp với những bạn thích sự ổn định đâu nhé!

Trở thành một Investor
Trở thành một Investor

Ngoài ra, còn có vô vàn những công việc làm thêm cho dân văn phòng khác tùy vào năng lực và trình độ của bạn, bạn có thể tham khảo thêm để cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nhé!

Công việc nào cũng có những khó khăn và áp lực riêng, mỗi ngành nghề đều đáng được trân trọng. Chỉ cần bản thân không làm điều gì trái với lương tâm, trái với pháp luật, thì bạn hãy lựa chọn theo chính con tim và năng lực của bạn nhé!

Trên đây là bài viết chia sẻ của chúng tôi về việc làm thêm cho dân văn phòng, hy vọng bài viết sẽ có thể lan tỏa và có ích đến tất cả mọi người.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: