Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc - Hiểu biết để thích nghi tốt hơn

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-03-10 16:59:20

Nếu như văn hóa Nhật Bản đã quá nổi tiếng và được cả thế giới biết đến thì văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc cũng là một trong những văn hóa đáng để học tập và thể hiện sự tôn trọng. Với sự xuất hiện của công ty Hàn Quốc tại Việt Nam ngày càng lớn thì việc tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc là yếu tố cần thiết để các bạn có thể “thích nghi” một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Vậy, văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc như thế nào? Những lưu ý gì dành cho các bạn khi làm việc tại các công ty Hàn Quốc? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Văn hóa giao tiếp và ứng xử trong doanh nghiệp Hàn Quốc

Giao tiếp, ứng xử trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc là điều đầu tiên mà các bạn cần nắm bắt và tìm hiểu. Điều này sẽ giúp các bạn định hình được cách thức giao tiếp chuẩn mực nhất cho mình. Đồng thời, việc hiểu rõ văn hóa giao tiếp và ứng xử theo phong cách Hàn Quốc sẽ giúp bạn “đỡ quê” và trở thành người bất lịch sự một cách không mong muốn.

1.1. Trong môi trường văn phòng công sở

Môi trường công sở được xem là môi trường mà mọi người cần thể hiện được văn hóa giao tiếp cũng như ứng xử của mình nhiều nhất. Bởi ở đây, bạn sẽ tiếp xúc với khá nhiều đối tượng khác nhau. Từ Sếp, đồng nghiệp, cấp dưới cho đến những người lao công hay bảo vệ,... Mỗi một đối tượng khác nhau thì cách giao tiếp, ứng xử cũng cần có sự phù hợp. Đặc biệt người Hàn Quốc rất xem trọng thái độ cũng như phong cách giao tiếp của người đối diện với mình ra sao.

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc
Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Trong môi trường công sở tại hàn Quốc thì người Hàn không bao giờ xưng hô với nhau bằng tên gọi của người đối diện. Cho dù thực sự thân thiết thì việc xưng hô bằng tên thường rất hiếm khi xuất hiện trong công ty. Thay vào đó, họ sẽ gọi nhau bằng họ của đối phương. Điều này thể hiện sự tôn trọng giữa những người đồng nghiệp trong công ty với nhau.

Một điều thường thấy trong văn hóa của người Hàn đó chính là việc cúi chào khi gặp nhau. Những cái cúi đầu nhẹ thường là điều đầu tiên mà người Hàn Quốc sẽ làm khi gặp đồng nghiệp của mình. Còn nếu là cấp trên thì cấp dưới sẽ cúi đầu chào và cấp trên sẽ đáp lại họ bằng một cái gật đầu.

Đây chính là những hình thức giao tiếp tiêu biểu trong môi trường công sở của hàn Quốc.

Xem thêm: Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

1.2. Trong môi trường kinh doanh

Kinh doanh được xem là một trong những lĩnh vực phổ biến và nó xuất hiện trong toàn bộ các công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc hiện nay. Việc gặp gỡ các đối tác và là người đại diện cho công ty thì văn hóa giao tiếp, ứng xử trong trường hợp này đóng vai trò quan trọng. 

Giao tiếp và ứng xử
Giao tiếp và ứng xử

Người Hàn Quốc sẽ thông qua cách giao tiếp, ứng xử của bạn để có thể đánh giá con người của bạn như thế nào và liệu bạn có thực sự là một đối tác tiềm năng hay không.

Trong trường hợp này thì bạn cần lưu ý những điều sau để trở nên đáng tin cậy và có cách hành xử phù hợp nhất.

- Đầu tiên chính là hình thức. Người Hàn rất quan trọng và chú ý tới vấn đề hình thức của đối phương. Do đó, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một vẻ bề ngoài lịch sự, nhã nhặn và chỉn chu. Đặc biệt cần chú ý đó là hãy chờ để đối tác người Hàn đưa tay ra trước.

- Trong quá trình xưng hô, giao tiếp thì bạn không nên gọi thẳng tên đối tác người Hàn mà hãy gọi bằng họ của họ. Bạn cũng có thể thêm Mr hay Mrs, Ms. Nếu như đó là người có học vị hay chức danh thì bạn có thể gọi kèm họ cộng với chức danh của người đó.

- Trong các buổi hội thảo hay buổi họp thì việc lắng nghe một cách cẩn thận cũng như quan sát kỹ thì sẽ giúp bạn hiểu được phong cách làm việc và đưa ra ý kiến của người Hàn Quốc. Bạn cần để họ nói hết quan điểm của mình sau đó mới nên đưa ra ý kiến của bản thân.

Trong các môi trường khác nhau
Trong các môi trường khác nhau

2. Những nét văn hóa đặc trưng trong doanh nghiệp Hàn Quốc

Sau đây sẽ là những nét văn hóa tiêu biểu và thường gặp trong môi trường công sở Hàn Quốc. Với những nét văn hóa này thì bạn sẽ có thể thấy rõ trong các doanh nghiệp Hàn Quốc nếu như có cơ hội được trải nghiệm và làm việc tại đây. Hơn hết, đây sẽ là những thông tin quan trọng để bạn có thể làm quen cũng như thích ứng một cách tốt nhất khi làm việc tại các doanh nghiệp hàn Quốc.

- Văn hóa làm việc theo nhóm

Làm việc theo nhóm hay tinh thần đoàn kết được xem là nét văn hóa tiêu biểu của người Hàn Quốc. Người Hàn rất coi trọng những người đồng nghiệp, hay đồng hương, đồng môn và người nhà của mình. Điếu này thể hiện rất rõ trong phong cách làm việc nhóm của họ.

Nếu như thường xuyên theo dõi các bộ phim Hàn Quốc thì bạn có thể nhận thấy rằng những vị trí quan trọng trong công ty đều là người nhà đảm nhận. Họ đặc biệt coi trọng huyết thống và giòn giữ phong tục “cha truyền con nối” này rất lâu.

Những nét đặc trưng
Những nét đặc trưng

- Văn hóa độc quyền

Trong các doanh nghiệp Hàn Quốc thì hầu hết nhân viên sẽ không có tiếng nói hay có thể đưa ra những sự phản đối, phản kháng. Mọi nhân viên đều phải thực hiện theo đúng chỉ thị, nhiệm vụ từ cấp trên ban xuống. Với họ, người lãnh đạo cao nhất sẽ toàn quyền quyết định tất cả.

Nếu bạn làm việc trong công ty Hàn Quốc thì không nên quá ngạc nhiên về điều này. Bởi đây là điều hoàn toàn bình thường đối với họ.

- Văn hóa “nhanh lên”

Nhanh lên có lẽ là câu khẩu hiệu quen thuộc đối với người Hàn Quốc. Đi nhanh lên, làm việc nhanh lên, ăn nhanh lên, thậm chí là đi vệ sinh nhanh lên. Điều này cho thấy được người hàn rất nghiêm túc trong công việc, đặc biệt là việc hoàn thành trước deadline mà mình đã được giao. Vì thế mà nhanh lên luôn được nói ra và nhắc nhở mọi người cần hoàn thiện công việc của mình nhanh nhất có thể.

Trong các bộ phim Hàn Quốc, bạn có thể nhận thấy điều này thông qua cách mà các nhân vật di chuyển. Chỉ là đi bộ thôi nhưng tốc độ của họ cũng rất nhanh. Điều này là hoàn toàn bình thường vì người Hàn sử dụng phương tiện công cộng khá nhiều, do vậy việc đi bộ là điều diễn ra thường xuyên. Họ cần phải di chuyển nhanh hơn nếu không muốn bị muộn làm.

Trong văn hóa doanh nghiệp của Hàn
Trong văn hóa doanh nghiệp của Hàn

- Văn hóa tăng ca

Tăng ca hay làm thêm giờ là điều rất dễ thấy ở các doanh nghiệp Hàn Quốc. Không những về muộn mà thậm chí họ còn ngủ lại công ty để có thể hoàn thành được kế hoạch, nhiệm vụ của mình. Tất nhiên, song song với điều này chính là thu nhập và chế độ đãi ngộ tương xứng để họ có thể sẵn sàng cho việc tăng ca bất cứ lúc nào.

Nếu là một nhân viên mới thì hãy nhớ rằng, trong những tháng đầu tiên của mình, bạn không nền về trước sếp nhé.

- Văn hóa “bầy đàn”

Các doanh nghiệp Hàn Quốc thường có xu hướng đầu tư chung để cùng có lợi. Không những vậy, đây là cách giúp họ giảm bớt thiệt hại cho mình. Đặc biệt, các doanh nghiệp Hàn Quốc thường có kiểu bắt chước những xu hướng đầu tư của những công ty phát triển. Vì thế mà sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Hàn khá lớn.

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

3. Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Mỗi một quốc gia khác nhau thì văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ có sự khác nhau. Vậy, giữa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc thì sự khác nhau là gì?

Một vài điểm khác biệt nổi bật có thể kể đến như:

Sự khác biệt
Sự khác biệt

- Doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng làm việc theo giờ hành chính nhà nước và ít khi tăng ca.

- Doanh nghiệp Việt Nam tôn trọng ý kiến của cá nhân, ít khi có sự áp đặt.

- Trong môi trường nội bộ thì giao tiếp của doanh nghiệp Việt Nam có phần thoải mái và gần gũi hơn. Việc gọi nhau bằng tên trở nên rất bình thường.

- Phát triển cá nhân là điều dễ nhận thấy ở doanh nghiệp Việt Nam và thường không chạy theo xu hướng hay số đông như Hàn Quốc.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về văn hóa doanh nghiệp hàn Quốc. Mong rằng, với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn bỏ túi được cho mình những thông tin hữu ích để có thể dễ dàng thích nghi và làm quen trong môi trường văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: