Văn bằng 2 có dễ xin việc? Bắt buộc phải học văn bằng 2 không?

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2022-04-20 13:44:16

Học càng nhiều, hiểu biết càng rộng thì cơ hội việc làm của chúng ta càng cao. Có lẽ vì thế mà văn bằng 2 là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy văn bằng 2 có dễ xin việc không? Và có bắt buộc phải học văn bằng 2 không? Cùng mình và vieclam88.vn tìm hiểu rõ hơn nhé. 

1. Một số điều cần biết về văn bằng 2 

1.1. Khái niệm văn bằng 2 

Có thể hiểu, văn bằng 2 là một văn bằng khác mà sinh viên đã có ít nhất một bằng đại học nhận được sau khi đã hoàn thành đầy đủ các khóa học hay các chương trình đào tạo của ngành học mới. 

Nói cách khác, khi sinh viên đã hoàn thành bằng cử nhân tại một trường cao đẳng hoặc đại học được công nhận và hiện sẵn sàng đầu tư một lượng lớn thời gian, tiền bạc và nỗ lực để hoàn thành một bằng cử nhân khác trong một lĩnh vực hoàn toàn khác với chuyên ngành trước đó của họ.

Khái niệm văn bằng 2
Khái niệm văn bằng 2 

Nhằm mục tiêu có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của mình sau khi tốt nghiệp hay muốn bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng và nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trước thị trường việc làm ngày càng khắt khe, nhiều người đã lựa chọn học văn bằng 2 như một vũ khí cạnh tranh của mình. 

Tuy nhiên, để được cấp văn bằng 2, học viên không những phải đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào mà còn phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu đầu ra như điểm số học tập, các tín học phần, và không vi phạm các quy chế trong quá trình học tập và thi cử. 

1.2. Hình thức đào tạo văn bằng 2 

Ở Việt Nam, các trường đại học thường đào tạo và cấp chứng chỉ văn bằng 2 theo hai hình thức:

- Một là, hệ văn bằng 2 chính quy: Tức là học viên sẽ học tập trung và liên tục tại nhà trường.

- Hai là, hệ văn bằng 2 không chính quy: Không giống như hệ chính quy, các học viên có thể vừa học tập vừa làm việc và cũng có thể học từ xa theo sự hướng dẫn của giảng viên.

1.3. Điều kiện để được học văn bằng 2 

Điều kiện để được học văn bằng 2
Điều kiện để được học văn bằng 2 

Hiện nay, hầu hết các trường đại học/cao đẳng đều tuyển sinh hệ văn bằng 2 theo hình thức thi tuyển hặc xét tuyển. Và nếu bạn muốn đăng ký học văn bằng 2 thì cần phải đáp ứng được những điều kiện sau:

Thứ nhất, bạn là công dân Việt Nam, và phải đảm bảo được sức khỏe theo đúng quy định để tham gia học được chuyên ngành mình đăng ký.

Thứ hai, bạn đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng các trường cao đẳng, đại học và phải đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào mà còn phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu đầu ra như điểm số học tập, các tín học phần, và không vi phạm các quy chế trong quá trình học tập và thi cử. 

Thứ ba, bạn phải nộp đầy đủ, đúng thời hạn hồ sơ, lệ phí đăng ký dự thi theo quy định của trường.

1.4. Lợi ích khi học văn bằng 2 là gì?

1.4.1. Mở rộng kiến thức, sự hiểu biết

Mở rộng kiến thức, sự hiểu biết
Mở rộng kiến thức, sự hiểu biết

Mục đích của văn bằng hai là trau dồi thêm kiến ​​thức, thay đổi chuyên ngành và có cơ hội tiếp cận thêm với các ngành nghề mới, nâng cao kỹ năng và giá trị bản thân. Khi chúng ta chọn theo đuổi văn bằng hai, chúng ta có thêm nhiều kiến ​​thức, hiểu biết thêm về một ngành khác và nó hoàn toàn mới so với ngành học đã chọn trước đây của chúng ta. Từ đó có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp hiện nay về vấn đề nhân sự hay tuyển dụng.

1.4.2. Tăng cơ hội việc làm 

Tăng cơ hội việc làm
Tăng cơ hội việc làm 

Cuộc sống ngày một đổi mới và hội nhập sâu rộng, xã hội thì luôn vận động và khoa học công nghệ thì phát triển không ngừng. Điều này đã mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp cho chúng ta. Nhưng chúng ta chỉ học một chuyên ngành thì đương nhiên cơ hội ngành nghề của chúng ta sẽ bị thu hẹp. 

Rõ ràng, khi bạn có 2 văn bằng thì cơ hội nghề nghiệp của bạn đã tăng gấp đôi so với những người chỉ có một bằng. Thực tế hiện nay, nhiều sinh viên sau khi đã tốt nghiệp ra trường nhưng lại làm trái ngành, không đúng với chuyên ngành mà mình đã chọn đã học. 

Chúng ta có thể làm việc ở cả 2 lĩnh vực với 2 bằng cấp chính quy, thì không lý nào nhà tuyển dụng lại bỏ qua một ứng viên sáng giá như vậy.

 1.4.3. Mở rộng mối quan hệ 

Mở rộng mối quan hệ
Mở rộng mối quan hệ

Khi học văn bằng 2, bạn sẽ gặp gỡ và quen biết thêm nhiều bạn bè mới và có thêm nhiều mối quan hệ khác. Trong lớp học đó, những người bạn gặp là những người ở những lĩnh vực khác nhau với những vị trí việc làm khác nhau. Như có người thì học lĩnh vực xây dựng với vị trí công nhân, người thì lĩnh vực kỹ thuật với vị trí kỹ sư,... Và nếu bạn tạo dựng được một mối quan hệ tốt thì nó sẽ góp phần mang lại sự thuận lợi trong quá trình làm việc của bạn. 

Đặc biệt, trong những người bạn gặp thì có thể họ là “người thầy”, cũng có thể là “quý nhân” và họ những nhân tố giúp ích bạn trên con đường sự nghiệp sau này của bạn. Khi bạn mở rộng được quan hệ với họ đồng nghĩa với việc bạn mở mang, học hỏi và tích lũy thêm nhiều kiến thức khác và có cơ hội phát triển, hoàn thiện bản thân tốt hơn nữa. nào nhà tuyển dụng lại bỏ qua một ứng viên sáng giá như vậy.

2. Văn bằng 2 có dễ xin việc không?

Như đã trình bày ở trên, chúng ta có thể thấy được lợi ích không hề nhỏ mà việc học văn bằng 2 mang lại. Học văn bằng 2 có nghĩa là chúng ta học một ngành mới, lĩnh vực mới khác hoàn toàn so với ngành lựa chọn học đầu tiên. Có thể thấy, không hiếm những người học kỹ thuật hay xây dựng,... nhưng lại chọn kinh tế, kế toán,... để học văn bằng 2 nhằm lĩnh hội thêm nhiều kiến thức cũng như có thêm bằng cấp và cơ hội nghề nghiệp mới cho mình 

Chưa kể, mọi đối tượng với mọi trình độ học khác nhau đều có thể học văn bằng 2 nếu đáp ứng được yêu cầu đầu vào. Đặc biệt, đây là một lựa  chọn hợp lý và thức thời đối với những bạn chỉ có bằng trung cấp hay cao đẳng, mà việc học thạc sĩ là không thể, thì có thể học thêm một tấm bằng thứ 2 vừa với trình độ của mình chẳng hạn như văn bằng 2 trung cấp mầm non, văn bằng 2 ngoại ngữ,...

Văn bằng 2 có dễ xin việc không?
Văn bằng 2 có dễ xin việc không?

Việc học văn bằng 2 không chỉ giúp các bạn mở rộng kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau, mà còn giúp có thêm bằng cấp, và giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn, đa chiều hơn về các ngành nghề trong xã hội. Từ đó, đưa ra sự lựa chọn hợp lý và sáng suốt cho con đường sự nghiệp của bản thân, đồng thời cơ hội việc làm tốt cũng vì thế tăng cao.

Tóm lại, văn bằng 2 tuy không bắt buộc phải học nhưng mọi người nếu có đủ điều kiện và cơ hội thì đừng ngần ngại mà hãy đăng ký học thêm một văn bằng 2. Vì trong môi trường cạnh tranh nguồn nhân lực khốc liệt như hiện nay, văn bằng 2 như trở thành một vũ khí cạnh tranh đắc lực của người lao động. 

Như vậy, qua bài viết của vieclam88.vn về văn bằng 2 thì bạn chắc cũng đã có câu trả lời cho bản thân rằng văn bằng 2 có dễ xin việc không? Có bắt buộc phải học văn bằng 2 không? Lựa chọn đúng thì văn bằng 2 sẽ giúp bạn nâng cao trình độ, hoàn thiện và phát triển bản thân, có cơ hội việc làm tốt và cải thiện thu nhập. Đừng sợ, hãy thử sức mình ở những lĩnh vực khác nhau, chúc bạn sớm thành công trên con đường mình chọn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: