[URL là gì?] Tổng hợp những thông tin liên quan đến URL

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-03-10 10:30:40

Đối với những ai làm SEO thì chắc chắn không còn xa lạ với khái niệm URL rồi phải không? Tuy nhiên, đối với những người không theo đuổi lĩnh vực này hay chưa có cơ hội được tiếp cận thì sẽ còn khá mơ hồ về URL. Vậy thì trong bài viết hôm nay, vieclam88.vn sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc về URL là gì cùng các vấn đề liên quan, cùng theo dõi các bạn nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm URL là gì?

URL là viết tắt của cụm từ “Uniform Resource Locator” – một thuật ngữ chỉ định vị tài nguyên thống nhất. Cụ thể thì URL chính là một tài nguyên duy nhất trên các website. Mỗi URL được đánh giá là hợp lệ sẽ trỏ đến tài nguyên, có thể là trang HTML, tài liệu CSS hoặc là các hình ảnh, video, các file PDF,… Tuy nhiên, trong một số trường hợp ngoại lệ thì URL có thể sẽ trỏ đến những tài nguyên không còn tồn tại hay đã bị di chuyển sang địa chỉ khác. Đây là một đoạn text được đọc thay thế cho IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với các server. Do đó, URL có khả năng tạo ra các siêu liên kết cho website.

Tìm hiểu khái niệm URL là gì
Tìm hiểu khái niệm URL là gì?

URL có thể chứa được nhiều thành phần khác nhau như là tên máy (hostname), ánh xạ tới địa chỉ IP của một tài nguyên cụ thể trên Internet, một loạt các thông tin bổ sung thông báo cho trình duyệt và máy chủ biết cách xử lý mọi thứ. Bạn có thể hiểu đơn giản địa chỉ IP chính là số điện thoại, hostname chính là tên của người sở hữu số điện thoại đó. URL có một tiêu chuẩn được gọi là hệ thống tên miền hoạt động trong nền giống như một cuốn danh bạ điện thoại, dịch các hostname thành địa chỉ IP để mạng có thể định tuyến lưu lượng truy cập.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên SEO

2. Cấu trúc của URL gồm những gì?

Cấu trúc URL được xác định lần đầu tiên vào năm 1994 bởi Sir Tim Berners – Lee – người đã tạo ra web và trình duyệt. Xét về cơ bản thì URL kết hợp tên miền với việc sử dụng đường dẫn file nhằm xác định cấu trúc của file, các thư mục cụ thể. Do đó mà nó tương tự như sử dụng đường dẫn trong Windows, tuy nhiên thì nó có thêm một số thứ ở đầu để tìm đúng máy chỉ trên Internet.

Cấu trúc của URL gồm những gì
Cấu trúc của URL gồm những gì?

Cấu trúc URL đơn giản được chia thành 2 thành phần chính là Scheme và Authority. Để hiểu hơn về các thành phần này, hãy cùng chúng tôi phân tích nhé.

2.1. Scheme (giao thức kết nối)

Rất nhiều người hiện nay nghĩ rằng URL như một địa chỉ web, thế nhưng nó lại không hoàn toàn đơn giản như vậy. Một địa chỉ web có thể là URL nhưng tất cả URL không phải là địa chỉ web. Một số dịch vụ khác mà bạn có thể truy cập trên Internet như là MAILTO, FPT cũng là URL. Phần Scheme của URL biểu thị giao thức mà ứng dụng và máy chủ giao tiếp với nhau.

Đối với các địa chỉ web thì URL là phổ biến nhất, tuy nhiên thì vẫn còn có các URL khác nưa. Vì vậy mà bạn có thể sẽ thấy các Scheme dạng:

- Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP) – đây là một giao thức cơ bản của website, nó xác định hành động của các máy chủ web, trình duyệt cần thực hiện để đáp ứng các lệnh nhất định.

Scheme
Scheme (giao thức kết nối)

- Giao thức HTTP an toàn (HTTPS) – đây là một dạng HTTP hoạt động dựa trên một lớp bảo mật đã được mã hóa để truyền tải thông tin một cách an toàn hơn.

- Giao thức truyền tập tin – giao thức này thường được sử dụng để truyền file qua hệ thống Internet.

Hiện nay, trong các trình duyệt hiện đại, xét về mặt kỹ thuật Scheme thì không nhất thiết phải là một phần của URL. Nếu như bạn nhập trang web bất kỳ bào đó thì trình duyệt sẽ tự động xác định giao thức phù hợp. Mặc dù vậy thì một số ứng dụng khác lại yêu cầu sử dụng Scheme.

2.2. Authority (nhà cung cấp)

Thành phần Authority của một URL được chia thành các phần nhỏ. Khi bạn bắt đầu với một URL đơn giản thì thường URL sẽ dẫn đến trang chủ của một trang web.

Trong Authority thì lại có một số thành phần của nó bao gồm:

- Tên miền cao cấp: đây là mức cao nhất trong hệ thống tên miền được phân cáp được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành ngôn ngữ đơn giản. Những tên miền cao cấp được tập đoàn Internet cấp số. Hiện nay có 3 tên miền cao cấp được sử dụng phổ biến nhất đó là .com, .net và .gov. Ngoài ra thì các quốc gia đều thường đặt tên miền cao cấp gồm có 2 chữ cái như là .vn (Việt Nam), .us (Mỹ) hay .ca (Canada),…

Authority
Authority (nhà cung cấp)

- Tên miền phụ: đây là những yếu tố được đặt ở phía trước của tên miền chính.

- Thông tin người dùng: trong phần Authority cũng có thể chứa tên của người dùng, mật khẩu trang web mà bạn đang truy cập.

- Số cổng: đây là thiết bị mạng sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin đến máy tính phù hợp. Khi lưu lượng truy cập đến thì số cổng sẽ thông báo ngay với máy tính biết. Thông thường thì khi lướt web, bạn sẽ không thấy được số cổng nhưng nó có trong các ứng dụng mạng như trò chơi khi yêu cầu nhập URL.

Ngoài ra thì cấu trúc URL còn có một số thành phần bổ sung khác mà các bạn cũng cần nắm bắt đó là đường dẫn (path), truy vấn (query) và phân mảnh (fragment).

Xem thêm: Trang vàng công ty việt nam

3. URL ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động SEO?

URL được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với hoạt động SEO hiện nay. Nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến cả chiến lược SEO Marketing của doanh nghiệp.

Ngay bây giờ, bạn có thể thử nghiệm đơn giản bằng việc gõ một từ khóa bất kỳ nào đó trên công cụ tìm kiếm của Google thì sẽ thấy có hàng ngàn kết quả trả về. Đây chính là các đường link để bạn truy cập, tra cứu các thông tin. Trong đó thì những kết quả hiện về đầu tiên chính là hiển thị cho trang web chuẩn SEO đã được tối ưu hiệu quả, đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Google.

URL ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động SEO
URL ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động SEO?

Bạn cũng có thể thấy rõ được vai trò của URL đối với SEO khi sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO hoặc là check SEO chuyên nghiệp cho các website. Ở phần Slug hiển thị ở trên đường dẫn tại các công cụ tìm kiếm thì nó đại diện cho nội dung website của bạn.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm cách nào để URL đạt chuẩn SEO theo các tiêu chí của Google?

4. Để URL đạt chuẩn SEO cần tuân thủ theo tiêu chí nào?

Là một công cụ tìm kiếm vô cùng lớn và mạnh mẽ, Google có những tiêu chuẩn cụ thể về vấn đề tối ưu URL như sau:

- URL của bạn không được quá dài: hiện nay các thuật toán tìm kiếm, từ khóa dài đã được Google thay đổi, cụ thể đó là:

+ Chiều dài của URL trung bình cho Gmail sẽ chỉ khoảng 59 ký tự.

+ Chiều dài trung bình của URL cho blog sẽ chỉ khoảng 76 ký tự.

+ Chiều dài trung bình cho các webmaster tools là 90 ký tự.

Theo các chuyên gia về SEO thì tốt nhất bạn nên tối ưu URL càng ngắn càng tốt. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc rút ngắn chỉ có 1 – 2 chữ trên URL mà cần thể hiện đúng, đủ nội dung, chủ đề của bài viết.

Để URL đạt chuẩn SEO cần tuân thủ theo tiêu chí nào
Để URL đạt chuẩn SEO cần tuân thủ theo tiêu chí nào?

- URL không nên có dấu hay các ký tự đặc biệt: bạn nên viết URL dưới dạng chữ không dấu và cách nhau bởi dấu gạch ngang. URL không nên viết ngôn ngữ tiếng Việt vì có thể Google sẽ không hiểu và đánh giá rằng URL chưa đạt chuẩn.

- URL chứa từ khóa SEO: đối với các công cụ SEO thì đây là yếu tố luôn được nhắc nhở và bạn hãy đảm bảo rằng URL của bạn có từ khóa SEO. Đây cũng là cách để bot có thể tìm kiếm nhanh chóng, hiểu được các nội dung bài viết chỉ qua một số yếu tố là title, URL và description.

- URL cần hạn chế dẫn về các thư mục con: việc sử dụng quá nhiều hay spam subdomain quá nhiều sẽ có thể dẫn đến các thư mục con trên hosting. Điều này sẽ khiến cho website của bạn bị đánh giá thấp. Do đó, nếu như muốn tối ưu URL đạt chuẩn SEO thì hãy đầu tư làm website mới nhất có thể. Tất nhiên nếu bạn có sử dụng một ít subdomain thì cũng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều.

5. Tại sao cần phải tối ưu URL khi làm SEO?

Hiện nay, việc tối ưu URL trong hoạt động SEO là điều rất quan trọng bởi nó mang đến khá nhiều lợi ích. Cụ thể, URL được tối ưu sẽ mang lại những điều sau:

Tại sao cần phải tối ưu URL khi làm SEO
Tại sao cần phải tối ưu URL khi làm SEO?

- Giúp gia tăng về thứ hạng cho website của bạn một cách nhanh chóng.

- Giúp gia tăng tỷ lệ click vào link các bài viết từ khách hàng hơn.

- Giúp ghi nhớ một cách dễ dàng và khách hàng có thể sẽ quay lại vào lần sau.

Có thể thấy, URL là yếu tố rất quan trọng, nhất là trong SEO và các hoạt động Marketing online. Do đó, việc hiểu về URL và các vấn đề liên quan đến URL là điều rất cần thiết cho các SEOer, Marketer. Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích và giúp các bạn áp dụng hiệu quả vào công việc của mình nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: