Tìm hiểu khái niệm | UI là gì? Ứng dụng của UI trong công nghệ?

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2022-03-23 16:51:29

Trong thời đại 4.0 với sự phát triển không ngừng nghỉ của các ứng dụng, website việc các doanh nghiệp, nhà phát hành quan tâm đến giao diện và cố gắng làm hài lòng những trải nghiệm của người dùng là điều bắt buộc. UI chính là một trong những công cụ bổ trợ cực mạnh cho trải nghiệm của người dùng. Hôm nay, hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu UI là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng hợp thông tin về UI

Hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về khái niệm UI nhé. 

1.1. UI là gì? 

Bạn đã bao giờ loay hoay cả ngày vẫn không biết cách sử dụng một ứng dụng? Bạn đã từng không tìm kiếm được bất kỳ thông tin gì khi truy cập vào một website? Nếu những vấn đề trên đã từng xảy ra, hẳn bạn đã có một trải nghiệm không tốt với hệ thống UI của những bên phát triển website, ứng dụng này rồi đấy. 

Khái niệm UI trong thiết kế website, ứng dụng
Khái niệm UI trong thiết kế website, ứng dụng

UI là viết tắt của cụm User Interface. Dễ hình dung, UI chính là cách mà con người tương tác với những thiết bị điện tử thông minh như máy tính, điện thoại, TV thông minh. Những câu lệnh được mã hóa sẽ giúp người dùng hiểu được hồi đáp của máy tính trước những yêu cầu của mình. UI chính là nơi mà người dùng và thiết bị máy móc làm việc và tương tác với nhau. 

Ví dụ, người dùng tải về một ứng dụng nghe nhạc trên điện thoại. người dùng tìm kiếm bài hát và nhận phản hồi về bài hát, ca sĩ, album chứa bài hát. Thông tin người dùng đưa vào và phản hồi của ứng dụng chính là giao diện người dùng UI.

1.2. Các thành phần cấu thành thiết kế UI 

Quay trở lại tình huống chúng tôi nhắc đến ở đầu bài viết, việc bạn không tìm kiếm được thông tin trên website, không hiểu được cách vận hành của ứng dụng… phần nhiều là do UI của nhà phát hành không được thiết kế tối ưu hóa với quán tính sử dụng của người dùng. Vậy khi thiết kế UI phải chú ý những thành phần nào? Cùng tìm hiểu nhé!

1.2.1. Các thành phần chính cấu thành UI 

- Xây dựng bố cục của ứng dụng, website dễ nhìn dễ tìm kiếm

Bất kể ứng dụng của bạn phục vụ mục đích gì, phức tạp ra sao thì bố cục của những thành phần trang chủ ứng dụng cũng sẽ quyết định trải nghiệm ban đầu của người dùng cũng như ảnh hưởng đến thiện cảm của người dùng đối với ứng dụng, website của bạn. 

Website phải có bố cục mạch lạc
Website phải có bố cục mạch lạc

Thông thường, một website sẽ gồm các phần: trang chủ, mục A - A1 - A2 - A3, mục B - B1 - B2 - B3 trong đó A1 A2 A3 và B1 B2 B3 là những mục nhỏ trong một mục lớn. Người dùng khi truy cập vào website để tìm kiếm thông tin cần nhanh chóng định vị được lĩnh vực họ tìm kiếm ở đâu để tiết kiệm tối đa thời gian. 

- Màu sắc trong ứng dụng, website phải phù hợp với chủ đề chung và mục đích sử dụng của người dùng 

Màu sắc cũng là một phần không thể thiếu và ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác của người dùng khi tiếp cận, sử dụng ứng dụng hay truy cập website. Nếu bạn đang làm màu sắc cho website trang chủ của một doanh nghiệp, những màu sắc được sử dụng phải có liên hệ tối thiểu là với logo của công ty hoặc bao bì sản phẩm. Hãy tưởng tượng bạn truy cập website của một shop bán phụ kiện trang sức nhưng màu sắc tổng quan lại xám xịt hoặc quá chói mắt? Chắc hẳn bạn sẽ “tụt cảm xúc” trong việc ngắm nghía, lựa chọn trang sức ít nhiều. 

Màu sắc và font chữ là hai yếu tố tạo nên một thiết kế web hoàn hảo
Màu sắc và font chữ là hai yếu tố tạo nên một thiết kế web hoàn hảo

- Font chữ phải hài hòa và phù hợp với tổng thể chung 

Có rất nhiều font chữ đẹp. Tuy nhiên nếu không hài hòa với tổng thể chung của website, font chữ sẽ rất lạc quẻ và không đem lại hiệu quả về thị giác. Đặc biệt, font chữ, màu chữ phải giúp người đọc dễ nhìn thông tin website, thông tin ứng dụng. Không nên sử dụng những font chữ đẹp nhưng quá rối mắt để truyền đạt những thông tin quan trọng. 

- Đồ họa trong website, ứng dụng sẽ giúp truyền đạt thêm tinh thần của doanh nghiệp

Đồ họa khi thiết kế thể hiện ở những điểm rất nhỏ, rất đơn giản như icon biểu tượng của những nội dung trong web, phần hình minh họa của những thông tin… Thiết kế đồ họa sẽ thu hút được các đối tượng khách hàng mục tiêu và phải kết nối được các tính năng khác trong website cùng với phần đồ họa. Các biểu tượng trong web cũng phải phù hợp với bố cục và tổng quan thẩm mỹ của cả website. Bạn không thể sử dụng những bức vẽ đồ họa chibi trong một website chứa những thông tin quan trọng của một doanh nghiệp lớn ngay cả khi chúng phù hợp bởi sẽ làm giảm độ chuyên nghiệp đi nhiều lần.

1.2.2. Những nguyên tắc khi xây dựng UI 

- Giữ giao diện đơn giản nhất có thể 

Một website, một ứng dụng được phát triển cho rất nhiều người sử dụng. Việc mày mò khám phá có thể phù hợp với những người dùng trẻ nhưng sẽ gây nhiều bất lợi cho người dùng ở độ tuổi trung nhiên.

Sự đơn giản là nguyên tắc đầu tiên khi thiết kế UI
Sự đơn giản là nguyên tắc đầu tiên khi thiết kế UI

Ví dụ như ứng dụng Chrome được sử dụng song song và có tính năng đồng bộ khi đăng nhập tài khoản Google. Giao diện của Chrome vô cùng đơn giản giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin, mở các mục đánh dấu, kiểm tra lại những hình ảnh, tài liệu đã tải xuống. Đặc biệt là bố cục trên PC và điện thoại cũng đơn giản giống nhau. Người dùng không thấy khó khăn khi khám phá các tính năng. 

- Tính nhất quán càng cao khả năng tiếp cận và giữ chân người dùng càng lớn

Tính nhất quán trong thiết kế giao diện vô cùng quan trọng. Ví dụ trong hệ sinh thái của Google, các ứng dụng phần lớn đều được thiết kế với tone màu trắng kết hợp xanh lá hoặc vàng. Người dùng sẽ dễ nhận ra các tính năng này thuộc về Google và tạo thành ấn tượng dễ ghi nhớ với họ hơn. 

2. Một số công cụ trong thiết kế UI 

Bên cạnh những lập trình viên, đội ngũ thiết kế UI cũng đóng góp không nhỏ trong hoạt động xây dựng nên một ứng dụng hay website thành công. Bên cạnh những kiến thức và nguyên tắc chúng tôi nêu bên trên, có một số công cụ thiết kế thường được sử dụng như: 

Các công cụ khi thiết kế UI
Các công cụ khi thiết kế UI

- Photoshop: Đây là công cụ thiết kế phổ biến và quen thuộc nhất. Bạn có thể học thiết kế UI và thực hành thông qua phần mềm này cũng như chia sẻ các thiết kế của bạn qua Creative Cloud để người khác đánh giá. 

- Flinto: Khi muốn đảm bảo giao diện của ứng dụng sẽ đúng như những gì bạn kỳ vọng, hãy sử dụng phần mềm trên để tạo ra một bản mẫu giả lập. Phần mềm này có thể sử dụng trên cả nền tảng iOS lẫn Android. Đặc biệt các hiệu ứng tạo ra vô cùng chân thực giúp các bạn có thể tiếp thu phản hồi và sửa đổi một cách kịp thời nhất trước khi tung ứng dụng trên các kho ứng dụng. 

UI góp phần vô cùng quan trọng vào thành công của website và ứng dụng
UI góp phần vô cùng quan trọng vào thành công của website và ứng dụng

- Icon Slate: Phần mềm này hiện chỉ khả dụng trên Mac Appstore. Tuy nhiên đây là một phần mềm vô cùng tuyệt vời khi nó giúp bạn tạo ra các biểu tượng trong ứng dụng. Bất kể là ứng dụng cho điện thoại hay phần shortcut cho desktop đều có thể sử dụng công cụ thiết kế tuyệt vời này.

Kết lại, UI quả thực là một phần tối quan trọng góp phần vào sự thành công của một ứng dụng, website. Với những chia sẻ trên, vieclam88.vn mong rằng bạn đọc đã hiểu “UI là gì?” và có những kiến thức bổ ích. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo để nghe chúng tôi chia sẻ về các chủ đề khác nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: