Khám phá TypeScript là gì? Trọn bộ thông tin từ A đến Z

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-02-08 18:16:48

TypeScript là gì? TypeScript là một tập hợp JavaScript được đánh máy sẽ biên dịch thành JavaScript thuần túy, nó cho phép bạn viết JavaScript theo cách bạn thực sự muốn. Để hiểu rõ về TypeScript cùng đọc bài viết này bạn nhé!

1. Cùng khám phá xem TypeScript là gì?

TypeScript là một tập hợp JavaScript được đánh máy sẽ biên dịch thành JavaScript thuần túy, nó cho phép bạn viết JavaScript theo cách bạn thực sự muốn. TypeScript là hướng đối tượng thuần túy với các lớp, giao diện và được gõ tĩnh như C # hoặc Java.  Khung JavaScript phổ biến Angular 2.0 được viết bằng TypeScript. Thành thạo TypeScript có thể giúp các lập trình viên viết các chương trình hướng đối tượng và biên dịch chúng sang JavaScript, cả ở phía máy chủ và phía máy khách.

Cùng khám phá xem TypeScript là gì?
Cùng khám phá xem TypeScript là gì?

Các lập trình viên hướng đối tượng sẽ thấy dễ dàng sử dụng TypeScript. Với kiến ​​thức về TypeScript, họ có thể xây dựng các ứng dụng web nhanh hơn nhiều, vì TypeScript có hỗ trợ công cụ tốt. Khi JavaScript ra đời, nó đã được giới thiệu như một ngôn ngữ cho phía máy khách. Sự phát triển của Node.js đã đánh dấu JavaScript là một công nghệ phía máy chủ mới nổi. Tuy nhiên, khi mã JavaScript phát triển, nó có xu hướng trở nên lộn xộn hơn, gây khó khăn cho việc bảo trì và sử dụng lại mã.  Hơn nữa, việc không nắm bắt được các tính năng của Hướng đối tượng, kiểm tra kiểu mạnh và kiểm tra lỗi thời gian biên dịch đã ngăn cản JavaScript thành công ở cấp doanh nghiệp như một công nghệ phía máy chủ chính thức. TypeScript đã được giới thiệu để thu hẹp khoảng cách này.

Các lập trình viên hướng đối tượng sẽ thấy dễ dàng sử dụng TypeScript
Các lập trình viên hướng đối tượng sẽ thấy dễ dàng sử dụng TypeScript

Vậy TypeScript là gì? Theo định nghĩa, “TypeScript là JavaScript để phát triển quy mô ứng dụng.” TypeScript là một ngôn ngữ biên dịch, hướng đối tượng, được định kiểu mạnh mẽ. Nó được thiết kế bởi Anders Hejlsberg (nhà thiết kế C #) tại Microsoft. TypeScript vừa là một ngôn ngữ vừa là một bộ công cụ. TypeScript là một tập siêu JavaScript được đánh máy được biên dịch sang JavaScript.  Nói cách khác, TypeScript là JavaScript cộng với một số tính năng bổ sung.

Xem thêm: Tuyển dụng lập trình IT phần mềm

2. Các tính năng của TypeScript

- TypeScript chỉ là JavaScript. TypeScript bắt đầu bằng JavaScript và kết thúc bằng JavaScript. Typecript thông qua các khối xây dựng cơ bản của chương trình của bạn từ JavaScript. Do đó, bạn chỉ cần biết JavaScript để sử dụng TypeScript. Tất cả mã TypeScript được chuyển đổi thành JavaScript tương đương của nó cho mục đích thực thi.

- TypeScript hỗ trợ các thư viện JS khác. TypeScript được biên dịch có thể được sử dụng từ bất kỳ mã JavaScript nào. JavaScript do TypeScript tạo có thể sử dụng lại tất cả các khung, công cụ và thư viện JavaScript hiện có.

Các tính năng của TypeScript
Các tính năng của TypeScript

- JavaScript là TypeScript. Điều này có nghĩa là bất kỳ tệp .js hợp lệ nào cũng có thể được đổi tên thành .ts và được biên dịch với các tệp TypeScript khác.

- TypeScript có tính di động. TypeScript có thể di động trên các trình duyệt, thiết bị và hệ điều hành. Nó có thể chạy trên bất kỳ môi trường nào mà JavaScript chạy trên đó.  Không giống như các đối tác của nó, TypeScript không cần một máy ảo chuyên dụng hoặc một môi trường thời gian chạy cụ thể để thực thi.

- TypeScript và ECMAScript. Đặc tả ECMAScript là một đặc tả chuẩn hóa của một ngôn ngữ kịch bản. Có sáu phiên bản của ECMA-262 được xuất bản. Phiên bản 6 của tiêu chuẩn có tên mã là "Harmony". TypeScript được căn chỉnh với đặc tả ECMAScript 6.

TypeScript có tính di động
TypeScript có tính di động

TypeScript sử dụng các tính năng ngôn ngữ cơ bản của nó từ đặc tả ECMAScript5, tức là đặc tả chính thức cho JavaScript. Các tính năng của ngôn ngữ TypeScript như Mô-đun và định hướng dựa trên lớp phù hợp với đặc tả EcmaScript 6. Ngoài ra, TypeScript cũng bao gồm các tính năng như generic và nhập các chú thích không phải là một phần của đặc tả EcmaScript6.

Xem thêm: Tìm việc làm lập trình viên c#

3. Tại sao cần sử dụng TypeScript?

TypeScript vượt trội hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác như CoffeeScript và Dart theo cách mà TypeScript là JavaScript mở rộng. Ngược lại, các ngôn ngữ như Dart, CoffeeScript tự nó là những ngôn ngữ mới và yêu cầu môi trường thực thi ngôn ngữ cụ thể.

Các lợi ích của TypeScript bao gồm:

- Biên dịch: JavaScript là một ngôn ngữ thông dịch. Do đó, nó cần được chạy để kiểm tra xem nó có hợp lệ hay không. Nó có nghĩa là bạn viết tất cả các mã chỉ để tìm không có đầu ra, trong trường hợp có lỗi. Do đó, bạn phải dành hàng giờ để tìm lỗi trong mã. Trình chuyển đổi TypeScript cung cấp tính năng kiểm tra lỗi. TypeScript sẽ biên dịch mã và tạo ra các lỗi biên dịch, nếu nó tìm thấy một số loại lỗi cú pháp.  Điều này giúp làm nổi bật các lỗi trước khi tập lệnh được chạy.

Tại sao cần sử dụng TypeScript?
Tại sao cần sử dụng TypeScript?

- Kiểu gõ tĩnh mạnh: JavaScript không được gõ mạnh. TypeScript đi kèm với hệ thống suy luận kiểu và gõ tĩnh tùy chọn thông qua TLS (TypeScript Language Service). Kiểu của một biến, được khai báo không có kiểu, có thể được TLS suy ra dựa trên giá trị của nó.

- TypeScript hỗ trợ định nghĩa kiểu cho các thư viện JavaScript hiện có. Tệp Định nghĩa TypeScript (với phần mở rộng .d.ts) cung cấp định nghĩa cho các thư viện JavaScript bên ngoài. Do đó, mã TypeScript có thể chứa các thư viện này.

- TypeScript hỗ trợ các khái niệm Lập trình hướng đối tượng như lớp, giao diện, kế thừa, …

4. Các thành phần của TypeScript

Về cơ bản, TypeScript các thành phần sau:

*Ngôn ngữ: Nó bao gồm cú pháp, từ khóa và chú thích kiểu.

- Trình biên dịch TypeScript: Trình biên dịch TypeScript (tsc) chuyển đổi các hướng dẫn được viết bằng TypeScript sang JavaScript tương đương của nó.

Các thành phần của TypeScript
Các thành phần của TypeScript

- Dịch vụ ngôn ngữ TypeScript: "Dịch vụ ngôn ngữ" cho thấy một lớp bổ sung xung quanh đường ống biên dịch cốt lõi là các ứng dụng giống như trình soạn thảo. Dịch vụ ngôn ngữ hỗ trợ tập hợp chung của các thao tác soạn thảo điển hình như hoàn thành câu lệnh, trợ giúp chữ ký, định dạng và phác thảo mã, tô màu, …

*Tệp khai báo

Khi tập lệnh TypeScript được biên dịch, có một tùy chọn để tạo tệp khai báo (với phần mở rộng .d.ts) có chức năng như một giao diện cho các thành phần trong JavaScript đã biên dịch.  Khái niệm tệp khai báo tương tự như khái niệm tệp tiêu đề trong C / C ++.  Các tệp khai báo (tệp có phần mở rộng .d.ts) cung cấp intellisense cho các loại, lệnh gọi hàm và hỗ trợ biến cho các thư viện JavaScript như jQuery, MooTools, …

Hơn 20 năm sau khi được giới thiệu đến cộng đồng lập trình, JavaScript hiện là một trong những ngôn ngữ đa nền tảng phổ biến nhất từng được tạo ra. Bắt đầu là một ngôn ngữ kịch bản nhỏ để thêm tính tương tác nhỏ cho các trang web, JavaScript đã trở thành một ngôn ngữ được lựa chọn cho cả ứng dụng frontend và backend ở mọi quy mô. 

Dịch vụ ngôn ngữ TypeScript
Dịch vụ ngôn ngữ TypeScript

Mặc dù quy mô, phạm vi và độ phức tạp của các chương trình được viết bằng JavaScript đã tăng lên theo cấp số nhân, nhưng khả năng của ngôn ngữ JavaScript trong việc diễn đạt các mối quan hệ giữa các đơn vị mã khác nhau thì không. Kết hợp với ngữ nghĩa thời gian chạy khá đặc biệt của JavaScript, sự không phù hợp giữa ngôn ngữ và độ phức tạp của chương trình đã khiến việc phát triển JavaScript trở thành một nhiệm vụ khó quản lý trên quy mô lớn.

Các loại lỗi phổ biến nhất mà người lập trình viết có thể được mô tả là lỗi kiểu: một loại giá trị nhất định đã được sử dụng trong đó một loại giá trị khác được mong đợi. Điều này có thể là do lỗi chính tả đơn giản, không hiểu được bề mặt API của thư viện, các giả định không chính xác về hành vi thời gian chạy hoặc các lỗi khác. Mục tiêu của TypeScript là trở thành một trình đánh máy tĩnh cho các chương trình JavaScript - nói cách khác, một công cụ chạy trước khi mã của bạn chạy (tĩnh) và đảm bảo rằng các loại chương trình là chính xác.

Dịch vụ ngôn ngữ TypeScript
TypeScript

TypeScript được thiết kế để trở thành một tài liệu toàn diện giải thích về TypeScript cho các lập trình viên hàng ngày.  Bạn có thể đọc sổ tay bằng cách đi từ trên xuống dưới trong điều hướng bên trái. Bạn nên mong đợi mỗi chương hoặc trang cung cấp cho bạn sự hiểu biết sâu sắc về các khái niệm đã cho. TypeScript không phải là một đặc tả ngôn ngữ hoàn chỉnh, nhưng nó nhằm mục đích trở thành một hướng dẫn toàn diện về tất cả các tính năng và hành vi của ngôn ngữ.

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu về TypeScript hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về TypeScript là gì? Cùng những thông tin hữu ích khác.

Xem thêm: Trang vàng doanh nghiệp

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: