Một số từ vựng tiếng anh về toán học? Cách học từ vựng hiệu quả?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-06-23 14:36:17

Đất nước ngày càng hội nhập, nhu cầu sử dụng tiếng anh càng cao, các em được tiếp xúc và học tập ngôn ngữ mới này ngay từ thuở lọt lòng. Trong tiếng anh, việc có vốn từ vựng là vô cùng quan trọng; nếu bạn không có vốn từ; vậy bạn có thể giao tiếp được không? Hôm nay tôi muốn giới thiệu đến bạn bài viết một số từ vựng tiếng anh về toán học? Cách học từ vựng hiệu quả?

1. Một số thuật ngữ tiếng anh được sử dụng trong toán học

Thuật ngữ phép tính và đại số: Algebra: đại số; Geometry: hình học; Arithmetic: số học; Odd number: số lẻ; Integer: số nguyên; Even number: số chẵn; Prime number: số nguyên tố; Statistics: thống kê; Percentage: tỷ lệ phần trăm; Percent: phần trăm; Fraction: phân số; Decimal: thập phân; Decimal point: dấu thập phân.

Calculus: phép tính; Problem: bài toán; Equation: phương trình; Formula: công thức; Solution: lời giải; Proof: bằng chứng chứng minh; Probability: xác suất; Average: trung bình; Theorem: định lý; Highest common factor (HCF): hệ số chung lớn nhất; Least common multiple (LCM): bội số chung nhỏ nhất; Lowest common multiple (LCM): bội số chung nhỏ nhất.

Một số thuật ngữ tiếng anh được sử dụng trong toán học
Một số thuật ngữ tiếng anh được sử dụng trong toán học

Thuật ngữ trong hình học: Axis: trục; Dimensions: chiều; Correlation: sự tương quan; Graph: biểu đồ; Area: diện tích; Diameter: đường kính; Radius: bán kính; Circumference: chu vi đường tròn; Perimeter: chu vi; Volume: thể tích; Height: chiều cao; Length: chiều dài; Width: chiều rộng.

Các thuật ngữ về góc và đường thẳng: Angle: góc; Right angle: góc vuông; Acute angle: góc nhọn; Obtuse: góc tù; Line: đường; Curve: đường cong; Straight line: đường thẳng; Parallel: song song; Tangent: tiếp tuyến; Intersection: cắt nhau.

Xem thêm: 5 phương pháp học từ vựng Tiếng Anh đơn giản dễ nhớ mà bạn nên biết

2. Từ vựng tiếng anh về hình học, tính chất, đặc điểm trong toán học

Hình khối: Circle: hình tròn; Equilateral triangle: tam giác đều; Triangle: hình tam giác; Square: hình vuông; Rectangle: hình chữ nhật; Pentagon: hình ngũ giác; Oval: hình bầu dục; Octagon: hình bát giác; Cube: hình lập phương/hình khối; Polygon: hình đa giác; Cylinder: hình trụ; Cone: hình nón; Pyramid: hình chóp; Hexagon: hình lục giác; Sphere: hình cầu.

Từ vựng tiếng anh về hình học, tính chất, đặc điểm trong toán học
Từ vựng tiếng anh về hình học, tính chất, đặc điểm trong toán học

Đặc điểm phần hình: Adjoin: kề nhau, nối; Central angle: góc ở tâm; Collinear: đường thẳng trùng nhau; Concentric: đồng tâm; Corresponding pair: hai góc đồng vị; Median: trung tuyến; Adjacent pair: hai góc kề nhau; Complementary: hai góc phụ nhau; Alternate exterior: hai góc so le ngoài; Alternate interior: hai góc so le trong.

Đặc điểm phần đại: Speed: vận tốc; Absolute value: giá trị tuyệt đối; Inequality: bất đẳng thức; Infinite: tập hợp vô hạn; Finite: tập hợp hữu hạn; Abelian: có tính giao hoán; Adjoint: liên hợp; Acyclicity: tính không tuần hoàn.

Các phép tính thông dụng trong toán học: Multiplication: phép nhân; Subtract: phép trừ; Addition: phép cộng; Division: phép chia; Total: tổng; Plus: dương; Minus: âm; Times hoặc multiplied by: lần; Square root: căn bậc hai; Square: bình phương; Cubed: mũ ba/lũy thừa ba; Equals: bằng; To calculate: tính.

Các phép tính thông dụng trong toán học
Các phép tính thông dụng trong toán học

3. Cách học từ vựng tiếng anh hiệu quả

Tiếng Anh là ngôn ngữ chung được sử dụng nhiều nhất thế giới; tuy nhiên, để có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ này là một câu chuyện vô cùng khó khăn; bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây để gia tăng vốn từ vựng cho mình.

Thứ nhất, học tiếng anh theo từng chủ đề; hãy bắt đầu từ chủ đề tiếng anh giao tiếp; học mọi thứ xuất hiện xung quanh ta; bạn sẽ thấy gần gũi hơn. Đừng học theo phong cách nhồi nhép, cố gắng ép bản thân phải ghi nhớ, bạn sẽ thấy việc học tiếng anh nặng nề và nhanh chóng chán nản.

Cách học từ vựng tiếng anh hiệu quả
Cách học từ vựng tiếng anh hiệu quả

Có thể học từ vựng thông qua các bài phỏng vấn, bài hát, bộ phim hay cuộc đối thoại ngắn giữa các đối tượng bạn yêu thích để gia tăng động lực và sự chủ động trong học tập. Đây là phương pháp học thụ động nhưng đem lại hiệu quả vô cùng lớn; hình thành cho bạn sự yêu thích với ngôn ngữ mới này.

Thứ 2, đặt mục tiêu cụ thể cho việc học tiếng Anh. Trước khi bắt đầu vào quá trình học tập; hãy đặt ra mục tiêu cụ thể của cá nhân, duy trì cảm hứng và động lực học trong suốt quá trình. Sau khi có mục tiêu cụ thể; hãy lên kế hoạch chi tiết từng ngày, tháng, quý, năm để hoàn thành mục tiêu đó.

Ví dụ: bạn muốn một tháng mình học được 150 từ; vậy trung bình một ngày bạn phải học thêm 5 từ mới; hay mục tiêu là 1500 từ mỗi ngày, mỗi ngày phải học tối thiểu 50 từ; một con số khá khổng lồ. Tùy theo từng mục tiêu khác nhau; bạn sẽ có lộ trình và phương hướng học tập khác nhau.

Thứ 3, học từ vựng thông qua cảm xúc. Ví dụ, khi bạn đưa tay vào lửa, đầu ngón tay sẽ có cảm giác nóng rát và theo phản xạ tự nhiên của cơ thể, bạn sẽ rụt tay lại. Lần sau khi nhìn thấy lửa, không cần phải chạm vào bạn cũng biết cảm giác chạm vào sẽ như nào; đây là sự ghi nhớ của não bộ.

Hãy học tiếng anh thông qua cuộc trò chuyện của người bản ngữ; chú ý đến phản ứng, cách sử dụng từ ngữ của họ; học cách phản ứng lại bằng tiếng anh với các sự vật diễn ra quanh bạn; dần dần, nó sẽ là phản xạ tự nhiên mà bạn không cần phải nghĩ xem, nên sử dụng từ gì cho trường hợp này.

Cách học từ vựng hiệu quả
Cách học từ vựng hiệu quả

Học từ ngữ thông qua hình ảnh liên tưởng là cách học thông minh và được áp dụng cho nhiều đối tượng học khác nhau. Thay vì việc bạn chỉ viết một từ mới với nghĩa đi kèm; hãy sử dụng hình ảnh để minh họa cho từ mới đó; áp dụng nó vào một ngữ cảnh cụ thể; gia tăng khả năng ghi nhớ.

Lưu ý: một cách học khá phổ biến được học sinh, sinh viên Việt Nam áp dụng trong nhiều năm đi học là chép một từ thật nhiều lần; việc này sẽ giúp các em nhớ được nghĩa của từ ngay tại thời điểm đó và sẽ rất nhanh chóng quên mất (học vẹt); để có thể ghi nhớ tốt; phải học từ mới gắn liền với ví dụ cụ thể đi kèm.

Thứ 4, sử dụng ngay sau khi học; đây là phương pháp bạn hoàn toàn có thể chủ động và làm được; viết thành các bài đăng lên Facebook, chat trò chuyện với bạn bè, người thân, tự luyện nói trước gương một mình;… Nếu chỉ học mà không sử dụng, bạn chắc chắn sẽ quên; não bộ có khả năng ghi nhớ tốt; tuy nhiên nó cũng nhanh chóng đào thải các thông tin không thường xuyên được chạm đến.

Hãy sử dụng cả 4 hình thức cho việc luyện tập ngôn ngữ mới này: nghe, nói, đọc, viết; chủ động trò chuyện và giao lưu với người bản ngữ để lắng nghe cách học phát âm và sử dụng từ này; ghi nhớ và áp dụng vào trường hợp cụ thể.

Học từ là công việc bắt buộc bạn phải thực hiện nếu muốn sử dụng tiếng anh như một công cụ giao tiếp; cũng như tiếng Việt, nếu bạn không học tập thì tiếng địa phương bạn cũng không thể hiểu nghĩa của nó là gì phải không? Chưa kể các từ ngữ chuyên ngành. Việc học từ mới là cả một quá trình, bạn không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai hay một vài tháng; nó là công việc cần được thực hiện thường xuyên mỗi ngày.

Cách học tiếng anh hiệu quả
Cách học tiếng anh hiệu quả

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu học, hãy tạo cho bản thân cảm giác thích thú và làm quen với ngôn ngữ này trước; đừng khiến bản thân cảm thấy bị ép buộc phải học. Tiếng anh là ngôn ngữ mới, chỉ là bạn chưa quen, chứ nó không hề khó. Học thêm ngôn ngữ mới giống như bạn được khai sáng tri thức đến vùng đất mới vậy; có vô vàn khó khăn, thử thách; nhưng cũng ẩn chứa nhiều điều thú vị, đầy hấp dẫn.

Nếu khoảng cách từ bạn đến việc giao tiếp thành thạo tiếng anh là 1000 bước; mỗi ngày bạn chỉ cần chăm chỉ bước 1 bước; chắc chắn bạn sẽ đến được đích thôi. Luôn luôn nhắc nhở chính mình; bạn có thể bước chậm, nhưng tuyệt đối không thụt lùi so với ngày hôm qua.

Trên đây là bài chia sẻ của vieclam88 về một số từ vựng tiếng anh về toán học? Cách học từ vựng hiệu quả? mà mình muốn gửi đến các bạn. Hy vọng bài viết mang đến bạn tài liệu hữu ích trong quá trình bạn học từ vựng tiếng anh của mình; chúc bạn tìm thấy được sự yêu thích của mình đối với tiếng anh và duy trì được ngọn lửa đó.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: