Tư duy của người thành công thú vị như thế nào?

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-05-19 11:15:57

Người thành công luôn luôn là người có những tư tưởng và suy nghĩ “khác người” không phải vì học lập dị mà bởi họ tạo ra được giá trị riêng của mình. Người thành công luôn có hướng đi khác để có thể tạo ra được thành công cho chính mình. Vậy điều gì tạo nên thành công của một người và tư duy của người thành công thú vị như thế nào. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

1. Người thành công là người có tư duy như thế nào?

Bạn muốn được trở nên giàu có và thành công? Không cách gì khác ngoài việc thay đổi tư duy, khi con người thay đổi tư duy của mình, cũng sẽ thay đổi đồng thời hành động của mình. Vì chỉ khi hành động thay đổi, kết quả của bạn mới có thể thay đổi được, cũng như với cuộc đời vậy. 

Điều này nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng để thay đổi được suy nghĩ điều đó thật sự rất khó khăn. Như người ta thường hay nói “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Vì vậy, để đạt được mục tiêu của mình và đạt được mục tiêu trở thành một trong những người thành công bạn cần áp dụng tất cả những tư duy đúng đắn hơn. 

Chính suy nghĩ của bạn sẽ quyết định những tư duy và hành động của bạn trong cuộc sống. Với tính cách, hành vi, thói quen của bạn chỉ là sự phản ánh khuôn mẫu của chính bạn.

2. Một tư duy phát triển từ động lực nội tại

Theo đuổi những phần thưởng những giá trị hữu hình là những thước đo xác thực cho sự thành công của con người làm thỏa mãn các giác quan của con người. Tuy nhiên, chúng ta có thể từ ràng buộc và ép buộc mình vào một guồng quay tâm lý nguy hiểm khi tự đặt ra cho mình những thứ vô tri vô giác bên ngoài, không rõ ràng và thiết thực.

Tệ hơn nữa là khi quy chụp sự thành công cho các danh hiệu phù phiếm khiến chúng ta bị chệch hướng tư duy. Vậy điều gì sẽ duy trì động lực của bạn.

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học và nhà nghiên cứu Edward Deci và Richard Ryan đã tiết lộ những phát hiện quan trọng làm nổi bật lên cơ chế gắn kết thành công với những phần thưởng và giá trị bên ngoài.

Tư duy phát triển từ động lực nội tại
Tư duy phát triển từ động lực nội tại

Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng cho thấy rằng 36% động lực nội tại giảm khi họ săn đuổi những giá trị vật chất bên ngoài. Từ những bài học đó có thể thấy rằng việc phát triển và tư duy của con người hỗ trợ chúng ta tạo ra động lực và khả năng phục hồi năng lượng để duy trì theo đuổi mục tiêu, đạt được những thành công lớn.

Sai lầm được viết lại thành kinh nghiệm cho những người sau học tập. Những thất bại sẽ trở thành động lực để thành công dạy chúng ta cách thích nghi, thay đổi và cải thiện bản thân. Những người thành công là những người có khả năng nhận ra được cơ hội từ những khó khăn và thất bại.

Sự khác biệt của tất cả những điều này nằm ở động lực và năng lượng của bạn ngay từ bây giờ để nền tảng đam mê và động lực không ngừng chảy trôi.

3. Định hướng mục tiêu với la bàn cảm xúc có căn cứ.

Tư duy của người thành công luôn thể hiện ở mục tiêu phấn đấu. Thiết lập mục tiêu không chỉ đơn giản là đặt mục tiêu để đạt được và thời hạn là khi nào bạn sẽ đạt được mục tiêu đó. Nó bao gồm tư duy được nghiên cứu, lên kế hoạch và dàn dựng cùng với các hành động và hành vi được đo lường và có nguồn lực tốt.

Yếu tố thiết yếu khác để phát triển và áp dụng tư duy đặt mục tiêu hiệu quả là có sự thông thái đúng đắn về cảm xúc, sự hài lòng cá nhân sẽ báo hiệu bạn đã đạt được những thành công của mình.

Biết được các thước đo thành công của bạn có ý nghĩa gì và nói gì về bạn là điều cần thiết. Nếu bạn không biết lý do tại sao bạn đang theo đuổi những tham vọng nhất định và thậm chí tệ hơn, nếu những lý do đó không thực sự là của bạn, bạn có nguy cơ đi xuống một con đường mà bạn sẽ nhận ra rằng nó mang lại cho bạn ít sự hoàn thiện cá nhân và sự giác ngộ về cảm xúc.

Định hướng mục tiêu
Định hướng mục tiêu

Như vậy có thể thấy rằng việc đưa ra các định hướng mục tiêu là điều hết sức cần thiết không chỉ của những người thành công mà trong bất cứ việc gì cũng cần có mục tiêu rõ ràng.

Đối với người thành công mà nói, họ không chỉ dừng lại ở việc định hướng mục tiêu mà còn là đưa ra các mục tiêu cụ thể, chính xác. Nhất là việc đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho sự phát triển của bản thân.

4. Tư duy hình ảnh và trí tưởng tượng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức mạnh của việc khai thác một kỹ năng được áp dụng mà chúng ta vẫn hay làm hàng ngày đó là mơ mộng. Trong nhiều thập kỷ qua các vận động viên ưu tú trên thế giới đã nổi tiếng nhờ sử dụng hình ảnh có dàn dựng và được gọi là tưởng tượng. 

- Mơ mộng mang tính xây dựng tích cực (PDC) đề cập đến việc lập kế hoạch, hình ảnh vui tươi và sáng tạo mà chúng ta tham gia.

Tư duy hình ảnh và tưởng tượng
Tư duy hình ảnh và tưởng tượng

- Giấc mơ về ngày đêm đầy ám ảnh tội lỗi bao gồm những suy nghĩ tưởng tượng đầy ám ảnh, đau khổ.

- Khả năng kiểm soát không chú ý, kém khiến chúng ta không có khả năng tập trung vào một nhiệm vụ cần thiết nhưng thường không mong muốn, một cảm giác quá quen thuộc đối với những người trong chúng ta. Người thành công là những người không ngại thay đổi và không ngại tư duy tưởng tượng để nắm bắt cơ hội thành công. 

5. Thông minh về mặt cảm xúc của bản thân

Để thành công trong cuộc sống thường có nghĩa là bạn sẽ cần sự nỗ lực và hỗ trợ từ người thân và bạn bè. Do đó, trí tuệ cảm xúc là một trong những thay đổi để trở thành người thành công. Tư duy của người thành công là độc lập nhưng vẫn chịu sự tác động, ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Đó chính là các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp.

Người ta vẫn hay nói rằng “Người cho cho vì người nhận lấy”. Người làm lấy vì người cho cho. Mặc dù mô tả sơ qua thì nhận thấy rằng trong tất cả các mối quan hệ bạn bè và đồng nghiệp thực sự là sự tương tác sẽ giúp bạn trả nghiệm tốt hơn những cuộc trao đổi chất lượng, bàn tán qua lại giúp bạn có thêm tư duy về logic và phản biện. 

Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc

Sở hữu tư duy thông minh về mặt cảm xúc không chỉ có nghĩa là nhận thức về cảm xúc của chính mình, tự điều chỉnh chúng mà còn là nhận thức về cảm xúc của người khác nữa. Đó cũng là đầu tư vào việc học cách nuôi dưỡng và tác động đến trạng thái cảm xúc của người khác để giúp bản thân hoàn thiện hơn trong sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Việc làm quản lý điều hành

6. Hiệu suất đỉnh cao nhưng không phải là chủ nghĩa hoàn hảo

Trong khi việc theo đuổi sự xuất sắc dường như là một mục đích cao cả. Chủ nghĩa hoàn hảo có thể gây ra những tác động bất lợi cho cả các nhân và doanh nghiệp. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khi xu hướng cầu toàn là biểu hiện của những cá nhân có động lực và sự tận tâm cao hơn để cung cấp đầu ra chất lượng tại nơi làm việc thì cũng có những mối tương quan chặt chẽ với những cá nhân gặp căng thẳng, kiệt sức và lo lắng.

Nếu bạn có nguyên tắc và sự kỳ vọng vào những sự hoàn hảo dù chỉ là một lĩnh vực trong cuộc sống thì có lẽ đã đến lúc bạn cần cân nhắc việc nắm bắt cảm xúc tình cảm của cụm từ “đủ gần là đủ tốt”.

7. Người thành công đề cao sức khỏe

Nhiều người có quan điểm người thành công phải thức khuya dậy sớm, vùi mình vào công việc để đạt đến đỉnh vinh quang. Thực chất, người thành công rất coi trọng việc giữ gìn sức khỏe. Có thể nói, bên cạnh tài sản tiền bạc sức khỏe cũng chính là vốn quý nhất. Khi còn trẻ, chúng ta thường dễ lơ là và không quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Hiện nay có rất nhiều phong cách sống đem lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe như: eat clean, ăn organic, ngủ đủ giấc… Bạn có thể tham khảo các tài liệu và điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện của bản thân nhé. 

8. Ngừng sợ thất bại. Thay vào đó hãy sẵn sàng đối mặt với thất bại

Lý do khiến một số doanh nhân không thành công là vì họ sợ thất bại. Nỗi sợ hãi đó thậm chí còn có thể khiến họ không dám bắt đầu một việc gì đó ngay từ đầu. Đây là cảm giác sợ hãi và rụt rè mà bất cứ một người nào muốn thành công cũng đều cần bài trừ. 

Thực tế lại cho thấy chưa có ai rơi xuống đỉnh núi, đỉnh cao của thành công, bạn không thể đạt đến đỉnh cao trừ khi bạn thực hiện từ bước đầu tiên. Có một triết lý đó là WTF (Willing to fail) sẵn sàng để thất bại bởi vì chỉ có khi thất bại mới chính là cách để phát triển bản thân. Rủi ro là điều đáng sợ những trì trệ còn đáng sợ hơn. Bạn càng nghĩ rằng bạn thất bại thì khả năng bạn gặp phải là càng cao. Hãy nhớ rằng nếu bạn không ngừng tiến bộ thì vốn dĩ bạn vẫn thất bại. Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên biết nắm bắt thời cơ, cơ hội.

9. Đừng ngại phá vỡ quy tắc

Có một câu chuyện kể về một người đã thành công thuật lại như sau. Hồi còn bé, ông là một người hơi ngỗ ngược. Nhưng bất chấp những gì mà cha mẹ và giáo viên đã nói về ông, cũng không thay đổi được suy nghĩ và tư duy của ông. Những lời than phiền đan xen với niềm đam mê của tôi với những rắc rối mà tôi gặp phải đã khiến tôi trở thành một doanh nhân giỏi. 

Những người không thích rủi ro luôn không dám thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, nên họ hiếm khi trở thành người dẫn đầu được. Chính những người di chuyển nhanh, tư duy nhanh và muốn bứt phá mọi thứ, bất chấp quy ước mới là những người thay đổi thế giới. Thành công là tất cả sự gan dạ, dũng cảm và đam mê. Vì vậy nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình thì bạn nên thoải mái với những cái mới và đón nhận nó nhiệt tình hơn.

Mẫu đơn xin việc

10. Suy nghĩ khác biệt tạo nên chất riêng

Thành công có nghĩa là bạn khác biệt với những người còn lại. Đây chính xác là những gì bạn phải làm để thành công. Nếu bạn làm những gì người khác đang làm thì bạn sẽ nhận được những kết quả giống nhau và hầu như mọi người đều đạt được hết rồi. Do đó hãy dám khác biệt và can đảm để tạo ra sự khác biệt.

Một trong những lý do chính khiến cho Apple thành công là vì họ dám nghĩ lớn. Họ thách thức bản thân ở hiện tại. Họ đã làm những gì mà người khác không sẵn lòng làm hoặc không dám làm. 

Suy nghĩ khác biệt tạo chất riêng
Suy nghĩ khác biệt tạo chất riêng

Khi mọi người nghĩ rằng họ cần một bàn phím tiếng trên điện thoại di động, Apple đã loại bỏ bàn phím. Khi mọi người tin rằng máy tính cá nhân là thứ lớn tiếp theo, Apple biến máy tính cá nhân thành điện thoại thông minh. 

Điều cốt lõi ở đây là bạn phải dám khác biệt để nổi bật giữa những ồn ào và tranh cãi. Như những gì mà Steve Jobs đã nói “tạo ra một vết lõm trong vũ trụ”. Do đó, hãy ngừng chạy theo đám đông và hãy trở thành con người của chính bạn. 

Và để trở nên khác biệt, đòi hỏi bạn phải dán thân và dám bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình. Đôi khi bạn cần không ngừng thúc đẩy bản thân làm những cú twist nhảy vọt về niềm tin và mọi thứ. Hãy quen với việc phải làm những điều không thoải mái để đạt được những phần thưởng lớn sau này. 

11. Hình thành thói quen từ những hành động nhỏ

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, nhằm tiết kiệm công sức nên não bộ thường xuyên hình thành thêm nhiều thói quen để con người có thể tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên có cả thói quen tốt lẫn thói quen xấu. Việc bỏ đi những thói quen xấu trong làm việc, sinh hoạt hằng ngày đã khó, việc xây dựng thói quen tốt lại càng khó hơn. Có thể nói, những thói quen tốt sẽ đưa chúng ta vào nề nếp, khuôn khổ nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng ép mình vào khuôn phép như vậy. Chính vì vậy, một trong những cách đánh lừa não bộ là thực hiện những hành động nhỏ hằng ngày. Nó sẽ dần coi đấy là một phản xạ tự nhiên. 

Một số thói quen tốt của người thành công có thể kể đến: lên kế hoạch chi tiết trong công việc, có thời gian biểu rõ ràng khi làm việc, tập thể dục, dậy đúng giờ…

 

Trên đây là những điều vô cùng bổ ích cho bạn để có tư duy khác biệt và thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Hãy dám thay đổi tư duy để tạo nên thành công. Hãy học hỏi tư duy của người thành công một cách có chọn lọc để áp dụng đúng đắn cho bản thân mình. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: