Khám phá ngay tự động hóa là gì và lợi ích của tự động hóa hiện nay

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2022-01-20 09:40:25

Công nghiệp hóa và hiện đại hóa ngày càng phát triển và trở nên hiện đại hơn. Do đó, các ngành công nghiệp sản xuất hiện nay cần phải sử dụng và ứng dụng tự động hóa để hội nhập vào nền kinh thế toàn cầu và phát triển nhanh chóng. Vậy tự động hóa là gì? Cùng vieclam88.vn tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết được khái niệm, lợi ích và cách ứng dụng tự động hóa trong sản xuất công nghiệp nhé!

1. Tự động hóa là gì? Lợi ích của tự động hóa

1.1. Tự động hóa là gì?

Tự động hóa còn được gọi là điều khiển tự động là việc áp dụng các công nghệ vào trong sản xuất công nghiệp, giảm thiểu được sự can thiệp của con người vào từng quy trình trong tự động hóa. Giảm thiểu sự can thiệp của con người bằng việc xác định trước các mối quan hệ của quy trình phụ, các tiêu chí quyết định cùng với các hành động liên quan, thể hiện những hành động thực hiện từ trước bao bên trong máy móc.

Tự động hóa giảm thiểu sự can thiệp của con người
Tự động hóa giảm thiểu sự can thiệp của con người

Trong tự động hóa gồm cả những việc dùng các hệ thống để điều khiển khác nhau và từ đó thiết bị có thể vận hành như: Các quy trình trong nhà máy, máy móc, nồi hơi và lò xử lý nhiệt, lái và ổn định tàu thủy, máy bay, chuyển đổi trên mạng điện thoại cùng với một số ứng dụng và phương tiện khác không phải do sự can thiệp của con người.

Có nhiều ứng dụng công nghệ hóa khác nhau như: Hệ thống điều khiển công nghiệp lớn có hàng chục nghìn các phép đo đầu vào, tín hiệu điều khiển đầu ra và bộ điều nhiệt gia dụng điều khiển lò hơi. Các điều khiển này có nhiều dạng từ đơn giản đến phức tạp như điều khiển bật tắt, các thuật toán đa biến dạng cao cấp.

Vòng điều khiển tự động ở loại đơn giản nhất có bộ điều khiển so sánh các quá trình có giá trị đo được so với giá trị mong muốn, cùng xử lý những tín hiệu lỗi kết quả trong quá trình để đổi một số đầu vào, đảm bảo quá trình đó vẫn ở điểm đặt mặc kệ các xáo trộn. Ứng dụng của phản hồi tiêu cực với một hệ thống sẽ thực hiện điều khiển các vòng kín.

Bạn hiểu thế nào về cách thức hoạt động của tự động hóa
Bạn hiểu thế nào về cách thức hoạt động của tự động hóa

Hiện nay, tự động hóa đạt được qua nhiều phương tiện khác nhau thường là ở dạng kết hợp như thủy lực, các thiết bị cơ khí, khí nén, điện tử, điện, máy tính. Một số hệ thống phức tạp giống như máy bay, nhà máy hiện đại hay các tàu thủy lực đều sử dụng tất cả những kỹ thuật kết hợp này.

1.2. Lợi ích của tự động hóa công nghiệp hiện nay

Tự động hóa mang lại cho con người rất nhiều lợi ích, đến gần hơn với nền văn minh công nghiệp. Các công nghệ tự động hóa giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, tăng thêm tính an toàn, thúc đẩy việc sản xuất hàng hóa chất lượng, giảm việc giám sát quá trình sản xuất và hạ giá thành. Từ đó, doanh nghiệp nhanh chóng tăng cao năng suất hoạt động, tăng hiệu quả và đạt được nhiều lợi nhuận.

1.2.1. Đảm bảo an toàn

Để bảo vệ nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp thì một vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm là an toàn tại nơi làm việc. Bằng cách trang bị thêm một số thiết bị mới, tự động hóa có thể tăng cường được các quy trình trong an toàn. Từ đó, máy móc có thể hoạt động trơn tru và đúng quy trình mà không cần đến con người can thiệp.

Tự động hóa đảm bảo an toàn
Tự động hóa đảm bảo an toàn

1.2.2. Tiết kiệm thời gian

Các công nghệ tự động hóa trong công nghiệp giúp cho dây chuyền sản xuất cùng với những quy trình trong công nghiệp sản xuất hoạt động đáng tin cậy và hiệu quả hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể sản xuất các sản phẩm, hàng hóa nhanh chóng, đáp ứng hoặc vượt qua được nhu cầu của khách hàng.

1.2.3. Sản xuất chất lượng

Nếu doanh nghiệp đưa lỗi hay những vấn đề không chất lượng vào trong quy trình, quá trình sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp hoạt động nhanh hơn cũng chẳng có ý nghĩa.

Vì vậy, tự động hóa không chỉ đảm bảo các quy trình được đẩy nhanh tiến độ sản xuất mà còn giảm được những vấn đề trong dây chuyền sản xuất. Từ đó, chất lượng sản phẩm sẽ cao hơn và quá trình sản xuất có thể hạn chế các sai sót. Những điều tiên tiến này đều do tự động hóa mang lại.

Tự động hóa đảm bảo quá trình sản xuất chất lượng
Tự động hóa đảm bảo quá trình sản xuất chất lượng

1.2.4. Giảm thiểu giám sát

Để giảm sát tài sản và thiết bị, tự động hóa là một cách cực kỳ hiệu quả. Nhiều trường hợp cho thấy, công nghệ có thể cung cấp được quá trình giám sát liên tục trong thời gian dài, ghi lại các dữ liệu theo những mốc thời gian được lập trình mà không cần con người can thiệp. Từ đó, các kỹ thuật viên bảo trì giảm thiểu sự giám sát và triển khai trên nhiều nhiệm vụ cấp cao hơn.

1.2.5. Chi phí thấp hơn

Các yêu cầu bảo trì khẩn cấp và thời gian ngừng hoạt động được giảm thiểu rõ rệt nhờ tự động hóa, vì vậy doanh nghiệp của bạn có thể giảm thiểu được các chi phí không cần thiết và thúc đẩy sản xuất trở nên hiệu quả. Qua đó, doanh nghiệp tiết kiệm được đáng kể vì có thể sản xuất nhiều hơn mức tài chính có thể chi trả.

Chi phí sản xuất giảm đáng kể nhờ tự động hóa
Chi phí sản xuất giảm đáng kể nhờ tự động hóa

2. Hệ thống tự động hóa trong công nghiệp có những thành phần nào?

Trong ngành công nghiệp hiện nay, tự động hóa ngày càng được triển khai và ứng dụng rộng rãi trong dây chuyền lắp ráp tự động, trong ngành sản xuất và gia công cơ khí, một số ứng dụng kiểm tra, đo, QC.

Dưới đây là một số thành phần chủ yếu được ứng dụng trong tự động hóa công nghiệp:

- Robot trong công nghiệp như UNIVERSAL, ABB, YASKAWA,…

- Biến tần, Servo, Drive như Delta, Mitsubishi, Panasonic, Yaskawa,…

- Các cảm biến áp suất, nồng độ, hành trình, đầu đo nhiệt độ.

- PLC – màn hình của HMI như Siemens, ABB, Omron, Rockwell, Panasonic, Mitsubishi, Schneider, Keyence, Detal. 

- Camera có tính năng chụp tự động, các cơ cấu chấp hành giống như van, động cơ, thiết bị đóng cắt, xy lanh thủy lực…và các thiết bị cảnh báo như bảng LED hay LCD…

Áp dụng robot để tự động hóa trong sản xuất
Áp dụng robot để tự động hóa trong sản xuất

- Các bộ điều khiển đã tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo và các bộ vi xử lý tinh vi hơn cùng với những đột phá không ngừng trong công nghệ.

3. Có những ngành nào sử dụng tự động hóa công nghiệp?

Quy trình tự động hóa hiện nay được ứng dụng cho nhiều ngành công nghiệp. Một số công ty áp dụng tự động hóa trong công nghiệp như dầu khí, sản xuất, nhà máy thép và nhà máy giấy. Bạn có thể tham khảo một số ví dụ dưới đây để biết được những doanh nghiệp này có cách áp dụng công nghệ ra sao nhé!

- Trong sản xuất: Các công ty sản xuất thường áp dụng tự động hóa theo nhiều cách khác nhau để tạo ra sản phẩm hay lắp ráp, quản lý mức tồn kho hoặc giám sát các nhiệm vụ bảo trì.

- Các nhà máy giấy áp dụng tự động hóa để sản xuất hàng loạt, kiểm soát được các thiết bị nhà máy, thiết bị đo đạc và máy móc. Nhờ đó, toàn bộ hệ thống sản xuất sẽ được người vận hành có tầm nhìn tuyệt vời hơn.

- Tự động hóa cực kỳ hữu ích trong ngành khoan dầu khí, liên quan đến những trạm ở khoảng cách xa hay vị trí ngoài khơi. Các thiết bị này có hệ thống cảm biến và giảm thiểu được các nguy cơ tiềm ẩn nhờ các thiết bị giám sát.

Ứng dụng tự động hóa trong nhiều ngành nghề
Ứng dụng tự động hóa trong nhiều ngành nghề

- Trong nhà máy thép, tự động hóa giúp các hệ thống phân cấp được điều khiển dễ dàng. Công nghệ tự động hóa cung cấp một hệ thống có thể tích hợp được quá trình kiểm soát và quản lý toàn bộ nhà máy thép.

- Trong vận chuyển: Trong ngành hàng không, tự động hóa đã có từ đâu với các điều khiển lái tự động bên trên máy bay phản lực dành cho cấp độ thương mại. Hiện nay, tự động hóa được kết hợp với các phương tiện vận hành, có thể sử dụng ở các cấp độ cá nhân hoặc thương mại.

- Trong phân phối: Khi một sản phẩm được sản xuất hoàn thiện và chuẩn bị cho quá trình xuất xưởng, ngành phân phối sẽ tiếp tục tiếp quản. Vì vậy, giao hàng nhanh đang được kỳ vọng trong tất cả các lĩnh vực. Do đó, tự động hóa sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp bên trong lĩnh vực phân phối dể có thể quản lý được quá trình vận chuyển cùng với phân phối sản phẩm với tốc độ ngày càng nhanh.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được khái niệm tự động hóa là gì, lợi ích của tự động hóa và cách ứng dụng tự động hóa trong công nghiệp. Tự động hóa đang ngày càng phát triển mạnh và trở nên phổ biến hơn, giúp doanh nghiệp giảm thiểu được các chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn, hạn chế sự giám sát cho quá trình sản xuất nhưng vẫn đảm đảo doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm chất lượng, tăng cao lợi nhuận hơn nữa.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: