Doanh nhân Trương Gia Bình – Thuyền trưởng tập đoàn FPT Việt Nam

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-12-31 14:28:08

Trương Gia Bình – một doanh nhân “khét tiếng” trong làng công nghệ Việt Nam hiện nay. Ông được mệnh danh là “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền FPT đi từ con số 0 đến những con số biết nói khiến chúng ta đều phải ngưỡng mộ. Và để hiểu rõ hơn về con người tài năng này, hãy cùng theo chân vieclam88.vn tìm hiểu nhé!

1. Doanh nhân Trương Gia Bình là ai?

Doanh nhân Trương Gia Bình được biết đến là Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn FPT Việt Nam, một đế chế kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông số 1 hiện nay. Bên cạnh đó, ông còn là một Tiến sĩ Toán lý tại Nga năm 1982 và nhận được danh hiệu Phó giáo sư vào năm 1991.

Doanh nhân Trương Gia Bình là ai
Doanh nhân Trương Gia Bình là ai?

Có thể thấy, xuất phát điểm của ông Trương Gia Bình khá khác biệt so với các doanh nhân khác. Ông có cuộc đời và sự nghiệp gắn liền với việc học tập, nghiên cứu khoa học và phải đến năm 30 tuổi, ông mới bắt đầu khởi nghiệm và đi theo con đường kinh doanh. Chính điều này đã tạo nên một phong cách kinh doanh mang đậm chất trí thức trong con người doanh nhân này.

1.1. Đôi nét về tiểu sử doanh nhân Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình sinh ngày 19/5/1956 tại Nghệ An. Ông là con trai của bác sĩ Trương Gia Thọ - người từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc tại Sở Y tế Hà Nội. Với xuất thân là người miền Trung xứ Quảng ở vùng Điện Bàn, Đà Nẵng – Quảng Nam, tuy nhiên tuổi thơ, thời niên thiếu và quá trình phát triển sự nghiệp của ông lại gắn liền với mảnh đất thủ đô Hà Nội.

Đôi nét về tiểu sử doanh nhân Trương Gia Bình
Đôi nét về tiểu sử doanh nhân Trương Gia Bình

Từ nhỏ, ông đã ra Hà Nội với gia đình và sinh sống tại phố Thợ Nhuộm. Sau đó, ông kết hôn với bà Võ Hạnh Phúc – là con gái của đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, sau một thời gian, cuộc hôn nhân của họ đã đi đến kết thúc do không tìm được tiếng nói chung và 2 người đã có 1 cô con gái. Người vợ thứ 2 của doanh nhân này chính là bà Nguyễn Tuyết Mai – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vidotour. Bà cũng là người luôn bên cạnh, sát cánh để ông gây dựng nên sự nghiệp phát triển cùng tập đoàn FPT hiện nay.

1.2. Trình độ học vấn của thuyền trưởng tập đoàn FPT

Bởi xuất phát điểm gắn liền với việc học tập, nghiên cứu đến ngoài 30 tuổi mới gây dựng sự nghiệp kinh doanh, do đó con đường học vấn của ông Trương Gia Bình được đánh giá là vô cùng chói lọi với những thành tích khủng mà không phải doanh nhân nào cũng đạt được.

Thời niên thiếu, ông từng là học sinh chuyên Toán tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) – một ngôi trường nổi tiếng đào tạo ra những nhân tài đất nước. Sau đó, ông tốt nghiệp khoa Toán cơ tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và cũng đi du học tại Nga để phát triển sự nghiệp học tập, nghiên cứu của mình. Một số thành tích ông nhận được bao gồm:

Trình độ học vấn của thuyền trưởng tập đoàn FPT
Trình độ học vấn của thuyền trưởng tập đoàn FPT

- Năm 1979: Ông nhận bằng cử nhân Toán tại trường Đại học Tổng hợp Lomonosov (Liên Bang Nga).

- Năm 1982: Ông nhận bằng Tiến sĩ Toán Lý tại trường Đại học Tổng hợp Lomonosov (Liên Bang Nga).

- Năm 1983: Ông bảo vệ thành công luận án Phó Tiến tại trường Đại học Tổng hợp Lomonosov (Liên Bang Nga).

- Năm 1991: Ông được phong hàm Phó Giáo sư tại Việt Nam.

1.3. Quá trình công tác của ông Trương Gia Bình 

Doanh nhân Trương Gia Bình từ khi chuyển hướng từ sự nghiệp học hành, nghiên cứu sang kinh doanh đã gặt hái được rất nhiều thành công và đảm nhận rất nhiều vị trí cao trong ban lãnh đạo các công ty, tập đoàn, hiệp hội. Cụ thể, quá trình công tác của công trong những năm qua như sau:

- Từ năm 1988 – 2002: Ông giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty FPT.

- Từ năm 1998 – 2005: Ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

- Từ năm 2001 – nay: Ông giữ chức vị Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ VNTT Việt Nam (VINASA).

- Từ năm 2002 – 2009: Ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FPT.

Quá trình công tác của ông Trương Gia Bình
Quá trình công tác của ông Trương Gia Bình

- Từ năm 2009 – 2012: Ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FPT.

- Từ năm 2012 – 2013: Ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FPT.

- Từ năm 2013 – nay: Ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FPT.

- Năm 2017: Ông là trưởng ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trực thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Như vậy, có thể thấy dù chỉ mới chuyển sang con đường kinh doanh từ năm 30 tuổi, song ông Trương Gia Bình đã khẳng định được tài năng của mình và đã đạt được rất nhiều thành tích, vị trí đáng ngưỡng mộ. Và để hiểu rõ về quá trình khởi nghiệp của doanh nhân này như thế nào, đừng bỏ lỡ những thông tin ở các phần sau của bài viết nhé!

Đọc thêm: Những cơ hội việc làm IT phần mềm hấp dẫn nhất đang chờ bạn ứng tuyển tại timvieec365.com.vn.

2. Quá trình khởi nghiệp và con đường đi đến thành công của chủ tịch FPT

2.1. Bước chuyển mình từ Tiến sĩ Toán học sang sự nghiệp kinh doanh

Mặc dù đạt được rất nhiều thành tích khủng trong sự nghiệp học tập, nghiên cứu, tuy nhiên, sau khi nhận được tấm bằng Tiến sĩ Toán Lý tại Nga, ông Trương Gia Bình đã quyết định về Việt Nam và vẫn theo đuổi con đường làm nhà nghiên cứu khoa học. Cho đến năm 32 tuổi, thời điểm năm 1988, ông đã quyết định rẽ hướng sang kinh doanh và thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm cùng một số nhà khoa học, kỹ sư khác và đây cũng chính là tiền thân của tập đoàn FPT ngày nay.

Bước chuyển mình từ Tiến sĩ Toán học sang sự nghiệp kinh doanh
Bước chuyển mình từ Tiến sĩ Toán học sang sự nghiệp kinh doanh

Việc quyết định từ một nhà nghiên cứu khoa học sang kinh doanh có thể nói chính là một quyết định mang tính lịch sử trong cuộc đời của ông Bình. Chia sẻ về quyết định này, ông Bình cho biết là cuộc sống của nhà khoa học có thời điểm vô cùng khó khăn và chính bản thân ông cũng nhận thấy những nghiên cứu đó không mang lại lợi ích gì cho quốc gia. Do đó, khi có cơ hội, ông đã lập tức chuyển sang hướng kinh doanh và trở thành một doanh nhân dựa trên các mối quan hệ của một nhà nghiên cứu khoa học.

Tại thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, công việc kinh doanh thực phẩm, đồ uống cho ngành chăn nuôi ở Việt Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng được đánh giá là có xu hướng tốt. Tuy vậy, đến năm 1995, ông mới bắt đầu nhận ra sự lớn mạnh của lĩnh vực tin học, công nghệ và một lần nữa chuyển hướng sang đầu tư cho lĩnh vực công nghệ - viễn thông. Và đến năm 2002, ông quyết định đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT.

2.2. Ông Trương Gia Bình – người hùng đưa FPT từ con số 0 đến đế chế công nghệ viễn thông số 1 Việt Nam

Với xuất phát điểm là một nhà nghiên cứu khoa học, do đó ông Trương Gia Bình luôn chủ động để đầu tư thời gian tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra phương pháp quản lý công ty sao cho phù hợp nhất. Sau 10 năm thành lập và phát triển, cùng sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên, FPT đã đạt được thành công rực rỡ, được nhận Huân chương Lao động hạng 2. Đây được xem là một thành tựu khởi đầu rất tốt, tạo động lực cho công ty ngày càng phát triển.

Người hùng đưa FPT từ con số 0 đến đế chế công nghệ viễn thông số 1 Việt Nam
Người hùng đưa FPT từ con số 0 đến đế chế công nghệ viễn thông số 1 Việt Nam

Mặc dù đã đạt được những thành công tốt đẹp nhưng ông Bình không hề ngủ quên trên chiến thắng mà luôn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến năm 1999, tập đoàn FPT bắt đầu chuyển sang toàn cầu hóa với hoạt động tham gia xuất khẩu phần mềm. Ông chia sẻ: “Xuất khẩu phần mềm không còn là giấc mơ lãng mạn của FPT”.

Cụ thể, dưới sự dẫn dắt của ông và các cộng sự, tập đoàn FPT đã đạt được những kết quả kinh doanh đáng ngưỡng mộ trong 10 tháng đầu năm 2019 đó là: tăng trưởng 19,8% và 26,5% doanh thu, lợi nhuận trước thuế so với cùng kỳ của năm 2018; lợi nhuận sau thuế của các cổ đông trong công ty đạt khoảng 3,3 tỷ đồng và tăng 26% so với cùng kỳ năm 2018; lãi sau thuế khoảng 3,7 tỷ đồng và tăng 24% so với năm trước.

Đến ngày 12/9/2017, FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng với nhà đầu tư lớn thứ 3 trên thế giới về lĩnh vực công nghệ – viễn thông – linh kiện Synnex Technology International Corporation. Nhờ ký kết được thỏa thuận này mà FPT đã nhận được 47% vốn điều lệ do Synnex Technology International Corporation đầu tư với tổng giá trị lên đến 80 triệu USD. Tổng cộng FPT đã nhận được khoảng 932 tỷ đồng (gồm cả tiền nhận được và lợi nhuận giữ lại của FPT Trading).

Ông Trương Gia Bình - người mang lại thành công cho FPT
Ông Trương Gia Bình - người mang lại thành công cho FPT

Sau đó, dù vấp phải một số khó khăn khi chuyển hướng sang thị trường Singapore và Ấn Độ nhưng ông Bình vẫn không hề nản lòng mà quyết định tấn công sang thị trường Nhật Bản. Sau một thời gian, FPT đã dần chiếm lĩnh được thị trường công nghệ Nhật Bản và bất ngờ hơn nữa chính là cựu CEO của Hitachi – ông Ogawa đã đồng ý tiếp nhận vị trí CEO cho FPT Software tại Nhật Bản.

Như vậy, nhờ có sự dẫn dắt của thuyền trưởng Trương Gia Bình mà cái tên FPT đã không ngừng phát triển, đạt được thành công vang dội như ngày hôm nay. Chính vì vậy mà ông được mệnh danh là “linh hồn của FPT”, đưa tập đoàn từ con số 0 đến những con số biết nói cùng sự mở rộng của 6 công ty con, 4 công ty liên kết, đồng thời phủ sóng trên 45 quốc gia của thế giới.

Xem thêm: Công ty cổ phần viễn thông FPT - Nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu

2.3. Doanh nhân Trương Gia Bình – tư duy kinh doanh khác biệt tạo nên sự thành công

Xuất phát điểm là nhà nghiên cứu khoa học sang kinh doanh đã là một sự khác biệt lớn, tư duy kinh doanh của ông Bình còn khiến con người ta phải ngạc nhiên hơn. Để có thể xây dựng được thành công lớn như ngày hôm nay cùng tập đoàn FPT, ông đã tự rút ra rất nhiều bài học của chính bản thân mình. Chia sẻ về tư duy kinh doanh, ông nói rằng: “Càng trải qua nhiều thất bại, cơ hội thành công càng cao. Muốn ra biển lớn cần có sự liều lĩnh, ý chí và quyết tâm xông pha của lãnh đạo. Có lẽ đối với thế hệ trẻ ngày này, thành công luôn đi đôi với khó khăn, thử thách và cả thất bại, tuy nhiên nếu không bước qua thất bại thì sao thấy được thành công”.

Doanh nhân Trương Gia Bình – tư duy kinh doanh khác biệt tạo nên sự thành công
Doanh nhân Trương Gia Bình – tư duy kinh doanh khác biệt tạo nên sự thành công

Doanh nhân Trương Gia Bình cho rằng, các doanh nghiệp cần có sự nhạy bén, cảm nhận được sự thay đổi và diễn biến của thị trường để có thể chuẩn bị tốt nhất cho những phương pháp tận dụng tối đa sự thay đổi đó.

Ngoài ra, ông Bình cũng chỉ ra rằng, trong thời buổi nền kinh tế đang gặp khá nhiều khó khăn như hiện nay thì hình thức kinh doanh sáng tạo, khác biệt mới có thể đạt được thành công. Một lời khuyên ông dành cho các startup đó là “sự kiên trì, bền bỉ, lao vào làm không ngại mệt mỏi là yếu tố mang lại thành công cho các startup”.

3. Doanh nhân Trương Gia Bình giàu đến cỡ nào?

Là người nắm giữ nhiều vị trí cao trong các hiệp hội, công ty và có vai trò cực kỳ lớn đối với sự thành công của FPT, ông Trương Gia Bình giàu cỡ nào?

FPT gia nhập vào sàn chứng khoán Việt Nam tháng 12/2006 và chỉ sau nửa tháng, cổ phiếu công ty đã tăng gấp 1,5 lần, đạt mức kỷ lục lên đến 460.000 đồng/cổ phiếu. Cũng chính nhờ sự bứt phá đó mà đã có rất nhiều tỷ phú, trong đó lãnh đạo của tập đoàn – doanh nhân Trương Gia Bình là người giàu nhất.

Doanh nhân Trương Gia Bình giàu đến cỡ nào
Doanh nhân Trương Gia Bình giàu đến cỡ nào?

Ở thời điểm năm 2005, ông Bình nắm giữ trong tay số tài sản vô cùng lớn, tổng số lên đến 2400 tỷ đồng và không chỉ là người giàu nhất FPT, ông còn trở thành doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đến năm 2009, đánh dấu sự chuyển mình, bứt phá của FPT, giá cổ phiếu tăng mạnh, điều này cũng đồng nghĩa ông có thể nâng tổng giá trị tài sản cá nhân của mình. Đến tháng 9/2019, ông nắm giữ hơn 43 triệu cổ phiếu (ước tính khoảng 2516 tỷ đồng) và có gần 1,2 triệu đổ phiếu ngân hàng TMCP Tiên Phong, nâng tổng tài sản của ông lên đến con số 2800 tỷ đồng. Mặc dù chưa lọt top những doanh nhân giàu nhất Việt Nam, xong con số trên cũng cho thấy mức độ giàu có của ông Trương Gia Bình hiện nay như thế nào?

Hy vọng những thông tin về doanh nhân Trương Gia Bình trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc quan tâm nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: