Trường đại học VinUni ở đâu và có những đặc điểm gì nổi bật?

Icon Author Cao Thu Phương

Ngày đăng: 2021-06-16 11:04:41

Đại học Vinuni là một trong những trường đại học tinh hoa đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Với quy mô tầm cỡ thế giới, đại học Vinuni đã không khiến Việt Nam thất vọng khi lần đầu xuất hiện trên công chúng. Đây là một trong những trường đại học mơ ước của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam. Ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem trường đại học VinUni ở đâu và nó có những đặc điểm gì mà lại nổi tiếng đến thế nhé.

1. Những thông tin xoay quanh trường đại học VinUni

Bạn đã bao giờ nghe đến cái tên đại học tinh hoa chưa? Chắc hẳn bạn sẽ quen thuộc hoặc chẳng may biết đến những cái tên sau đây: Đại học Oxford, Cambridge hay Thanh Hoa. Đây chính là một trong những trường đại học tinh hoa hàng đầu trên thế giới và tại khu vực. Việt Nam là một nước mà trước khi Vinuni ra đời, không hề biết đến khái niệm đại học tinh hoa, mặc dù đã phổ cập hóa giáo dục.

Đại học Vinuni tọa lạc tại huyện Gia Lâm, Hà Nội
Đại học Vinuni tọa lạc tại huyện Gia Lâm, Hà Nội

Được cấp phép xây dựng vào tháng 2 năm 2019, chính thức đi vào hoạt động ngày 17/10 cùng năm, sự ra đời của Vinuni như một làn gió mới thổi vào ngành giáo dục Việt Nam ta. Lần đầu tiên sau bao nhiêu năm, ta có một trường đại học tinh hoa lớn và có quy mô mang tầm cỡ thế giới đến vậy. Giống như chủ tịch Phạm Nhật Vượng thường nói, đã làm thì phải làm cho hẳn hoi, cho hoành tráng. Với sự cố gắng và nổ lực làm tăng giá trị của giáo dục, tập đoàn Vinuni đã thành công trong việc xin cấp phép xây dựng từ phía nhà nước, thu về 6500 tỉ đồng phục vụ cho việc xây dựng và vận hành.

Ngay từ khi ra đời, nhiều người có ý kiến cho rằng việc xây Vinuni là hoàn toàn bất hợp lý, điều kiện giáo dục của Việt Nam không thể đáp ứng được. Học sinh cũng không có cơ hội để vào học bởi học phí giá quá cao, thậm chí cao hơn cả trường đại học top 1 về học phí tại Việt Nam là RMIT. Tuy nhiên, hình thức và mục đích đào tạo của hai trường này là hoàn toàn khác nhau.

Mục đích của Vinuni là tìm ra những người tài năng
Mục đích của Vinuni là tìm ra những người tài năng

Như đã nói, Vinuni là một trường đại học tinh hoa, nghĩa là tập trung tìm kiếm những tinh hoa là những người tài trên khắp đất nước Việt Nam. Những cá nhân có tài năng sẽ được cấp học bổng học tập để hoàn thành khóa học sau đó cống hiến cho đất nước. Mục đích chung của cách thức đào tạo này là nâng chất lượng học vấn nước nhà, bổ sung thêm nguồn nhân lực tốt và tạo điều kiện cho những người giỏi được phát triển trong một môi trường hoàn hảo nhất.

Có thể nói, mục đích xây dựng Vinuni mang tính nhân văn lớn, bên cạnh đó nó cũng thể hiện quyết tâm của chủ tịch Vingroup – Phạm Nhật Vượng trong việc mang giáo dục tiên tiến về tới Việt Nam. Vì thành lập một đại học tinh hoa tại một đất nước đang phát triển là điều không hề dễ dàng, thế cho nên đại học Vinuni đã hợp tác với nhiều đại học khác tên thế giới, tiêu biểu là trường Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania. Đây là hai đối tác chiến lược tham gia vào công tác quản lý, tư vấn và xây dựng chương trình học tập cho Vinuni.

Vinuni là trường đại học tinh hoa đầu tiên của Việt Nam
Vinuni là trường đại học tinh hoa đầu tiên của Việt Nam

2. Trường đại học VinUni ở đâu?

Đại học Vinuni được xây dựng trong khuôn viên của Vinhome Ocean Park – một trong những khu chung cư hiện đại bậc nhất Hà Nội thuộc huyện Gia Lâm thành phố Hà Nội. Mặc dù không quá gần trung tâm thành phố Hà Nội nhưng đổi lại trường đại học Vinuni có diện tích vô cùng rộng rãi, lên tới hơn 23 héc ta.

Đại học Vinuni tổ chức khai giảng
Đại học Vinuni tổ chức khai giảng

Khuôn viên của trường được xây dựng theo kiến trúc Gothic – kiểu kiến trúc có sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện tại, đem đến cảm giác vô cùng sang trọng và tinh tế. Bất kể ai đến với trường đại học này đều không thể không choáng ngợp với quy mô mà nó đem lại. Vinuni có độ hoành tráng lớn hơn rất nhiều trường đại học tinh hoa khác trên thế giới, được mệnh danh là đại học quý tộc ở Việt Nam.

Khuôn viên của Vinuni sẽ bao gồm có các công trình như tòa nhà chính phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu và học tập, ký túc xá sinh viên, khu thể chất, thư viện … và một số công trình nhỏ khác. Tại Vinuni, đảm bảo các bạn sinh viên có thể sở hữu môi trường học tập trong mơ cùng với cở sở vật chất trên cả mức tuyệt vời. Bên cạnh đó, trường còn cam kết luôn luôn cải tiến, nâng cấp để hướng đến vị trí top 50 các trường đại học tinh hoa tốt nhất trên thế giới.

Xem thêm: Bật mí cho bạn về danh sách các trường Đại học top đầu Việt Nam

3. Có bao nhiêu chuyên ngành đào tạo tại trường VinUni?

Trường Đại học VinUni sẽ đào tạo 3 khối ngành chính: Quản trị Kinh doanh, Kỹ thuật và Khoa học máy, Khoa học Sức khỏe

3 khối ngành chính được chia ra làm 7 ngành học:

  • Quản trị Khách sạn
  • Quản trị Kinh doanh
  • Kỹ thuật Điện
  • Kỹ thuật Cơ khí
  • Kỹ thuật Máy tính
  • Bác sĩ Y khoa
  • Điều dưỡng

4. Học phí của trường đại học VinUni là bao nhiêu?

Học phí chắc hẳn là một trong những điều mà các bạn học sinh và các bậc phụ huynh quan tâm nhất. Không ngạc nhiên khi Vinuni thuộc top đầu những trường đại học tại Việt Nam có học phí cao nhất, nhưng nếu so với các trường đại học tinh hoa khác trên thế giới thì con số này lại thấp hơn. Tại Việt Nam, chắc chắn không phải ai cũng có thể bước chân vào đây.

Khu vực đọc sách trong trường
Khu vực đọc sách trong trường

Hiện tại, học phí của Vinuni với hệ đại học là 35.000 USD và 40.000 USD cho hệ sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ. Tại Việt Nam thì đây thực sự là một chi phí khổng lồ, là cả tài sản của nhiều gia đình. Tuy nhiên, như cái tên của nó – đại học tinh hoa nên tất nhiên sẽ có những ngoại lệ. Vì mục đích của Vinuni là tìm kiếm các nhân tài, nên bất kể học sinh nào đăng ký thi vào đây cũng được đánh giá về năng lực.

Mức học bổng cao nhất được gọi là mức đặc biệt tài năng, nếu bất kỳ ai đạt được học bổng loại này thì bạn sẽ được cấp hoàn toàn chi phí đào tạo và chi phí sinh hoạt. Không những được học trong môi trường này miễn phí, bạn còn được chu cấp thêm tiền để chi trả cho các khoản khác ngoài học phí. Mức thứ hai là mức học bổng tài năng, mức này cho phép bạn nhận được từ 90% đến 100% chi phí đào tạo. Bạn sẽ vẫn phải trả chi phí sinh hoạt hàng ngày của bản thân, nhưng Việt Nam khác với các nước khác trên thế giới, chi phí sống của chúng ta không quá cao.

Khu vực bể bơi đạt chuẩn
Khu vực bể bơi đạt chuẩn

Bên cạnh hai mức kể trên, trường cũng có các mức học bổng khác khuyến khích sinh viên như học bổng giảm 70%, 50% hay 20% chi phí đào tạo cho những bạn chưa đủ điều kiện kinh tế để tham gia. Đặc biệt, vì mới xây dựng và hoạt động nên Vinuni quyết định hỗ trợ cho sinh viên 5 khóa đầu mỗi người khoảng 10.000 USD đến 15.000 USD, điều đó thật sự hỗ trợ rất nhiều cho các bạn sinh viên. Vinuni đang cố gắng khuyến khích hết mức có thể để tạo điều kiện cho những người có tài năng được đào tạo.

Nếu như bạn may mắn sống trong một gia đình khá giả, bạn hoàn toàn nên đầu tư khoản tiển để được trải nghiệm việc học tại Vin Uni, bạn sẽ thấy nó hoàn toàn xứng đáng. Hoặc nếu không, hãy tập trung học thật tốt để có cơ hội giành lấy các xuất học bổng khuyến khích học tập để giảm thiểu chi phí.

​Xem thêm: Top các trường đại học không mất học phí tại Việt Nam hiện nay

5. Muốn vào Vinuni thì cần trải qua những vòng nào?

Đầu tiên, đối tượng tuyển sinh vào trường thuộc diện:

  • Công dân Việt Nam có hoặc sẽ có bằng tốt nghiệp THPT hoặc Công dân nước ngoài có hoặc sẽ có bằng tú tài quốc tế, túi tài Anh trước tháng 9/2020

  • Những công dân này đều có khả năng học bằng tiếng Anh

​​Vinuni cũng giống như các trường đại học tinh hoa khác trên thế giới, sinh viên sẽ phải vượt qua tổng cộng 3 vòng thi: vòng hồ sơ, vòng luận văn và vòng phỏng vấn. Trước tiên là vòng hồ sơ, sinh viên sẽ phải chuẩn bị vòng hồ sơ bao gồm học bạ photo để chứng minh điểm số học tập tốt cũng như một số giấy tờ khác như giấy xác nhận của nhà trường, thư giới thiệu.

Tiếp theo là vòng luận văn, khi đó mỗi thí sinh sẽ được yêu cầu viết một bài luận theo chủ đề mà họ chọn và những bài đó sau khi được nộp thầy cô sẽ xem xét lỹ lưỡng để xét duyệt một cách cẩn thận. Và cuối cùng khi đã qua vòng luận văn thì sinh viên sẽ phải trải qua vòng cuối là phỏng vấn với thầy/cô giáo hoặc ban lãnh đạo của trường Đại Học Vinuni.

Muốn vào Vinuni cần trải qua ba vòng tuyển chọn
Muốn vào Vinuni cần trải qua ba vòng tuyển chọn

Sau khi trải qua tất cả những vong thi trên thì bạn mới dược quyết định xem có được học ở đây hay không và đó cũng là cơ sở đánh giá mức học bổng mà bạn được nhận. Các vòng thi ở đây đều được thực hiện dưới hình thức công bằng, dựa theo quy chuẩn quốc tế về đào tạo nên các bạn sinh viên không cần quá lo lắng.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi trường đại học Vinuni ở đâu và có những đặc điểm gì thu hút các bạn sinh viên mà vieclam88.vn cung cấp. Nếu như ai có ý định đăng ký vào học thì đừng quên đọc thật kỹ bài viết này nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: