Hướng dẫn cách viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc chuẩn

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2020-10-15 16:52:04

Trình độ văn hóa trong đơn xin việc là một phần không thể thiếu. Đây chính là phần thể hiện học vấn, bằng cấp của bạn với vị trí ứng tuyển để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt. Vậy, viết như thế nào để tạo được điểm nhấn và phát huy một cách tốt nhất? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Trình độ văn hóa là gì?

Trình độ văn hóa có lẽ là khái niệm rất quen thuộc và rất nhiều người đã nghe đến, biết đến cụm từ này. Tuy nhiên, để định nghĩa về cụm từ này thì vẫn chưa có khái niệm cụ thể nào. Thế nhưng, trong sơ yếu lý lịch hay đơn xin việc thì trình độ văn hóa được ứng viên hiểu tương tự như “trình độ học vấn”. Tức là trình độ văn hóa sẽ chỉ đến cấp bậc giáo dục mà người đó được đào tạo.

Trình độ văn hóa là gì?
Trình độ văn hóa là gì?

Hiện nay, hệ thống giáo dục nước ta gồm có Mầm non - Tiểu học - trung học cơ sở - Trung học phổ thông - Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp,... Tuy nhiên, thông thường, trình độ văn hóa sẽ chỉ là 12/12 (ở thời điểm hiện tại) hoặc 10/10 (trước đây),.... Ngay cả khi học Đại học thì đều sẽ ghi là 12/12, còn Đại học sẽ được ghi vào mục trình độ chuyên môn. 

Có nhiều ý kiến cho rằng văn hóa là một phạm trù bao quát rộng lớn hơn rất nhiều và nó bao gồm cả học vấn trong đó chứ không phải là một khái niệm tương đương với học vấn. Vì vậy, nếu giải thích trình độ văn hóa chính là trình độ học vấn thì lại không hoàn toàn phù hợp. 

Mặc dù còn nhiều vấn đề xoay quanh về khái niệm của trình độ văn hóa, thế nhưng, để có thể dễ hiểu và thuận lợi cho ứng viên nhất thì trong lá đơn xin việc, trình độ văn hóa sẽ được sử dụng nếu như đó là lao động phổ thông, không học Đại học, Cao đẳng,... Tức là những người không có trình độ đào tạo chuyên môn một lĩnh vực cụ thể nào đó. 

Tham khảo: Trình độ văn hóa là gì?

Thể hiện học vấn
Thể hiện học vấn

2. Trình độ văn hóa có cần thiết ghi trong đơn xin việc không? 

Trong quá trình xin việc của mình, việc thể hiện trình độ văn hóa là điều rất cần thiết. Bởi thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ biết được trình độ đào tạo của bạn đến đâu, tương ứng với cấp bậc nào trong hệ thống giáo dục hiện tại. Qua đó có thể đánh giá một cách chính xác và cụ thể nhất, đồng thời xem xét được tính phù hợp cũng như liệu bạn có thỏa mãn với yêu cầu đưa ra của vị trí đó hay không.

Trình độ văn hóa trong đơn xin việc lại càng quan trọng đối với ứng viên là lao động phổ thông. Nếu như là cấp bậc đại học, cao đẳng hay trung cấp thì trình độ văn hóa sẽ được thay bằng trình độ chuyên môn hay trình độ học vấn. Thế nhưng, với những ứng viên không có bằng cấp đào tạo chuyên môn trên thì trình độ văn hóa sẽ là khái niệm để thể hiện cấp bậc giáo dục mà ứng viên được đào tạo. 

Trình độ văn hóa có cần thiết không?
Trình độ văn hóa có cần thiết không?

Nhiều người cho rằng nếu như là ứng viên lao động phổ thông thì cần gì phải ghi trình độ văn hóa. Thực tế điều này không hoàn toàn đúng, bởi một số việc làm dành cho ứng viên lao động phổ thông nhưng việc học hết cấp bậc giáo dục bắt buộc vẫn là điều kiện tiên quyết. Do vậy, để rõ ràng hơn thì việc ghi trình độ văn hóa luôn là điều được khuyến khích. Việc cập nhật đầy đủ thông tin của bản thân sẽ giúp cho quá trình ứng tuyển của bạn được thuận lợi hơn rất nhiều.

Xem thêm: Cách viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc chuẩn nhất!

3. Cách viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc như thế nào?

Với sự cần thiết của trình độ văn hóa, bạn đã biết cách ghi yếu tố này trong đơn xin việc hay chưa? Và trình độ văn hóa nên được ghi ở đâu trong đơn xin việc?

3.1. Trình độ văn hóa nên ghi ở đâu trong đơn xin việc?

Với trình độ văn hóa thì đây sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn có thể tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho mình. Vì vậy, việc ghi trình độ văn hóa ở đâu sẽ là điều mà bạn cần biết để có thể thuận lợi cho nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin mà bạn muốn truyền tải.

Ghi trình độ văn hóa ở đâu?
Ghi trình độ văn hóa ở đâu?

Vị trí nào sẽ là chỗ dành cho trình độ văn hóa?

Thông thường, khi viết đơn xin việc, các bạn sẽ bắt đầu bằng lời chào lời kính gửi đầu tiên tới nhà tuyển dụng. Tiếp đến sẽ là phần giới thiệu bản thân bằng việc đưa ra các thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, và tiếp đến đó chính là phần trình độ văn hóa của bạn. Sau khi nhà tuyển dụng đã biết bạn là ai thì hãy giới thiệu và viết khái quát về quá trình đào tạo hay trình độ văn hóa của mình cho nhà tuyển dụng biết. 

Việc viết ở vị trí này sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt luôn được thông tin về trình độ đào tạo của bạn mà không cần phải tìm quá lâu để có thể có được thông tin mình mong muốn. Đây có thể được xem là một vị trí khá thuận lợi trong đơn xin việc để thể hiện trình độ văn hóa của ứng viên. Vị trí này không chỉ có lợi với nhà tuyển dụng mà ngay cả với ứng viên cũng vậy, nó không làm đứt mạch viết của bạn mà còn giúp bạn triển khai các thông tin tiếp theo một cách tự nhiên nhất.

3.2. Cách viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc như thế nào?

Cách viết như thế nào?
Cách viết như thế nào?

Thực tế thì trình độ văn hóa trong đơn xin việc thường dành cho ứng viên là lao động phổ thông là chính. Thế nhưng, với các cấp bậc giáo dục đào tạo chuyên môn cao như Cao đẳng, Đại học thì bạn vẫn có thể sử dụng khái niệm trình độ văn hóa để thể hiện nhưng sẽ là dạng bao trùm. 

Với cách viết trình độ văn hóa trong đơn xin việc thì với tùy từng đối tượng cụ thể sẽ có cách ghi sao cho phù hợp nhất. Hiện tại, chúng ta có thể chia thành 2 trường hợp chính là đối với ứng viên học hết bậc Trung học phổ thông và những ứng viên học lên các cấp bậc cao hơn.

- Đối với ứng viên học hết bậc giáo dục Trung học phổ thông

Hiện nay, hệ giáo dục bắt buộc của nước ta là hệ giáo dục 12 năm. Vì vậy, để ghi trình độ văn hóa của mình bạn sẽ ghi theo số năm đi học tương ứng của bạn tại thời điểm viết đơn xin việc đó. 

Ví dụ, nếu như chỉ học hết lớp 10 thì bạn sẽ ghi là 10/12, còn nếu tốt nghiệp trung học phổ thông thì sẽ là 12/12,....

Tùy trường hợp cụ thể
Tùy trường hợp cụ thể

Tương tự như vậy bạn có thể ghi trình độ văn hóa của mình trong đơn xin việc theo tình hình thực tế mà bạn trải qua. Cách tính và cách ghi thực sự rất đơn giản và không quá khó. 

- Đối với ứng viên học các cấp bậc giáo dục đào tạo chuyên nghiệp

Như đã nói ở trên thì trình độ văn hóa sẽ bao quát luôn cả việc bạn học Đại học, Cao đẳng hay trung cấp. Tuy nhiên, nếu như bạn tốt nghiệp Đại học thì có phải sẽ ghi Đại học hay nên ghi như thế nào?

Câu trả lời chắc chắn sẽ là không. Nếu như bạn học cá cấp bậc giáo dục chuyên nghiệp này thì khi ghi trình độ văn hóa sẽ là 12/12 và thêm vào đó sẽ ghi thêm là trình độ chuyên môn. Có thể là đại học, cao đẳng, thạc sĩ, tiến sĩ,...tùy thuộc vào cấp bậc đào tạo của bạn tại thời điểm đó. Việc ghi thêm này sẽ giúp nhà tuyển dụng biết rõ ràng và cụ thể hơn về trình độ của bạn. Qua đó, có thể tạo ra điểm nhấn và điểm khác biệt của mình so với những ứng viên khác.

Có thể nhận thấy việc ghi trình độ văn hóa trong đơn xin việc không quá khó. Điều bạn cần chính là sự để ý các chi tiết liên quan để có thể ghi một cách chính xác và phù hợp nhất với tình hình thực tế của mình. 

Cách ghi không khó
Cách ghi không khó

4. Trình độ văn hóa như thế nào sẽ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng?

Với các ứng viên khi đi xin việc đều mong muốn sẽ trở thành sự lựa chọn của nhà ứng tuyển và có cơ hội để được làm việc, cống hiến với việc làm mình mong muốn. Tuy nhiên, việc bạn có được lựa chọn hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm cả trình độ văn hóa.

Vậy, sở hữu trình độ văn hóa ra sao để có thể khiến nhà tuyển dụng gật đầu với đơn xin việc của bạn?

Với trình độ văn hóa, mặc ù bao quát khá rộng, thế nhưng, ý nghĩa chính nhất của khái niệm này vẫn là hướng đến trình độ giáo dục, trình độ đào tạo mà ứng viên nhận được. Vì thế, thông quá yếu tố này nhà tuyển dụng sẽ phần nào có cơ sở để đánh giá sự phù hợp của ứng viên với vị trí ứng tuyển đó. 

Tuy nhiên, với từng vị trí cụ thể mà bạn cần sở hữu trình độ văn hóa khác nhau để có thể lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng. Ví dụ, nếu như ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh thì trình độ văn hóa của bạn có thể chỉ cần là 12/12. Thế nhưng, với vị trí trưởng phòng kinh doanh thì trình độ văn hóa bắt buộc phải là 12/12, kèm theo đó là trình độ chuyên môn là Đại học trở lên.

Sở hữu trình độ ra sao để lọt vào tầm ngắm?
Sở hữu trình độ ra sao để lọt vào tầm ngắm?

Thực tế thì tùy từng vị trí cũng như tình hình thực tế mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra sự lựa chọn của mình. Bởi việc đưa ra quyết định lựa chọn ứng viên còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nữa. Đôi khi, có thể trình độ văn hóa của bạn chưa thực sự đảm bảo yêu cầu, thế nhưng năng lực và kinh nghiệm của bạn lại rất tốt, vì vậy, bạn hoàn toàn có thể vẫn được nhận. 

Mong rằng, với những thông tin chi tiết về trình độ văn hóa trong đơn xin việc được chia sẻ ở trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này. Qua đó có thể dễ dàng ghi đúng thông tin về trình độ văn hóa cho mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: