Cách trình bày tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch chuẩn nhất

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-10-16 08:15:12

Khai báo tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch như thế nào cho đúng? Đây có lẽ là vấn đề đang được rất nhiều người thắc mắc khi làm hồ sơ xin việc hay các thủ tục giấy tờ liên quan. Và để trả lời cho câu hỏi trên, mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết dưới đây của vieclam88.vn nhé!

1. Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch có cần thiết hay không?

Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch có cần thiết hay không
Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch có cần thiết hay không?

Hiện nay, trong quá trình làm hồ sơ xin việc, cụ thể đó là điền thông tin kê khai sơ yếu lý lịch, rất nhiều bạn thắc mắc không biết có cần viết phần tình trạng sức khỏe hay không? Phần này có vai trò như thế nào và phải viết ra sao?

Câu trả lời dành cho các bạn là “có”. Và để biết rõ được tại sao lại phải viết phần này vào sơ yếu lý lịch, các bạn hãy tiếp tục theo chân vieclam88.vn trong phần tiếp theo nhé!

1.1. Khái quát chung về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

Tình trạng sức khỏe là một phần nhỏ thuộc sơ yếu lý lịch và thường chỉ thể hiện khoảng 1 – 2 dòng trong giấy tờ này. Đây là mục mà các bạn sẽ thể hiện được trạng thái, tinh thần của mình tính đến thời điểm hiện tại như thế nào, có đủ khả năng để đáp ứng được các yêu cầu mà công việc đã đưa ra hay không? Điều đặc biệt, tình trạng sức khỏe sẽ dựa vào những đánh giá thực tế của hồ sơ khám bệnh tại bệnh viện trong thời gian gần nhất.

Khái quát chung về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch
Khái quát chung về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

Nếu như tình trạng sức khỏe của các bạn đang ở trong diện yếu hay trung bình thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ phải đặt ra một nghi vấn lớn về khả năng đáp ứng công việc. Do đó, các bạn nên ghi chú sâu và kỹ hơn về bệnh tình của mình (nếu có) cùng với cách điều trị hoặc dẫn thông tin đến hồ sơ bệnh án để người đọc có thể hiểu rõ hơn.

Còn nếu như tình trạng sức khỏe của các bạn tốt, đủ để đáp ứng công việc thì đây sẽ là cơ hội để các bạn có thể có được việc làm mà mình mong muốn.

1.2. Vai trò của tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

Tình trạng sức khỏe là mục đóng vai trò rất quan trọng không chỉ đối với các nhà tuyển dụng mà còn với ứng viên đi xin việc. Thông qua đây, các nhà tuyển dụng sẽ có thể nhận biết được ứng viên hiện có đang khỏe mạnh hay không, có khả năng để đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu công việc mà họ đưa ra hay không? Nhất là đối với các công việc liên quan đến ngành xây dựng, các công việc vất vả, nặng nhọc trong nhà máy thì càng yêu cầu cao về vấn đề sức khỏe và yêu cầu các ứng viên cần khai báo vào sơ yếu lý lịch. Thậm chí, các nhà tuyển dụng cũng muốn dựa vào mục này để biết bạn có bị bệnh về lây nhiễm và có khả năng lây sang các nhân viên khác trong công ty hay không, cần có biện pháp gì để đảm bảo tốt nhất cho mọi người? Do đó, đây sẽ chính là một cơ sở quan trọng để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định tuyển chọn ứng viên cho các vị trí việc làm.

Vai trò của tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch
Vai trò của tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

Riêng đối với các ứng viên, việc cần khai báo tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch sẽ yêu cầu các bạn phải đi khám, kiểm tra về tình hình của mình, từ đó cũng sẽ biết được mình có thực sự đang khỏe mạnh hay mắc phải những bệnh gì? Đây cũng là yếu tố giúp các bạn có thể cân nhắc và lựa chọn công việc sao cho phù hợp nhất để đỡ mất thời gian của mình cũng như của nhà tuyển dụng.

Như vậy, có thể khẳng định tình trạng sức khỏe là mục rất quan trọng, không thể thiếu trong sơ yếu lý lịch mà các ứng viên cần lưu ý để không bỡ mất các cơ hội việc làm của mình. Và để biết cách viết nội dung phần này như thế nào, cùng khám phá trong phần 2 các bạn nhé!

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi xin giấy khám sức khỏe để xin việc

2. Cách viết phần tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch chuẩn

Với vai trò quan trọng như vậy thì viết nội dung trong phần tình trạng sức khỏe như thế nào mới đúng và hợp lệ? Có lẽ cũng không ít bạn đang hoang mang về vấn đề này bởi không gian dành cho mục này cũng khá hạn hẹp.

Viết phần tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch như thế nào
Viết phần tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

Mặc dù giới hạn để kê khai thông tin này rất ngắn và thường chỉ được yêu cầu là điền: yếu, trung bình, khá, tốt, khỏe,… Tuy nhiên, nếu chỉ viết đơn giản, ngắn gọn như vậy thì nhà tuyển dụng sẽ không biết bạn đang có sức khỏe ở mức cụ thể nào và có thể đáp ứng được cho những dạng công việc nào. Vì có những bạn tình trạng sức khỏe tốt nhưng thể lực chỉ có thể làm công việc nhẹ nhàng trong văn phòng. Còn có những bạn thì cũng tình trạng sức khỏe tốt nhưng lại đủ khả năng làm các công việc nặng nhọc khác. Do đó, khi viết tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch, các bạn cũng cần hết sức lưu ý đến vấn đề này.

Đối với từng vị trí việc làm bạn ứng tuyển mà có thể viết diễn giải ra về vấn đề sức khỏe của mình để người đọc hiểu rõ hơn và có đánh giá chính xác hơn về mức độ phù hợp của bạn với công việc.

Ví dụ bạn ứng tuyển vào vị trí công nhân nhà máy thì cần viết rõ là “tình trạng sức khỏe tốt, có thể đảm nhiệm được các công việc khuân vác nặng nhọc trong nhà máy”. Hay bạn ứng tuyển vào vị trí nhân viên hành chính văn phòng thì yêu cầu về sức khỏe sẽ thấp hơn thì có thể viết “sức khỏe ổn định, có thể làm các công việc hành chính văn phòng theo quy định”,…

Thông tin về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch
Thông tin về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

Việc viết thông tin về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch không quá phức tạp, các bạn chỉ cần kê khai ngắn gọn khoảng 1 – 2 dòng là đủ để nhà tuyển dụng hiểu rõ và có những quyết định có lựa chọn bạn hay không? Tuyệt đối không viết mục này quá dài dòng, lan man, kể lể về quá trình bị bệnh, khám chữa bệnh hay nói quá nhiều về việc bạn có sức khỏe tốt,… Điều này không những không phù hợp với khoảng không gian có trong sơ yếu lý lịch mà còn khiến cho nhà tuyển dụng đánh giá thấp bởi bạn chưa hiểu rõ được mục đích, yêu cầu của phần này như thế nào?

Do đó, hãy lưu ý để căn số lượng thông tin cung cấp thật chuẩn xác, phù hợp và ngắn gọn nhất có thể để có một mẫu sơ yếu lý lịch đúng chuẩn, giúp các bạn đến gần hơn với vị trí việc làm mà mình đang mong muốn.

3. Một số lưu ý khi trình bày tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

Có thể thấy, việc viết tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch khá đơn giản, song rất nhiều người vẫn mắc phải sai lầm và các lỗi nghiêm trọng. Đây là điều khá đáng tiếc vì nội dung trong phần này rất nhỏ. Chính bởi tình trạng này mà các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề trong quá trình viết sơ yếu lý lịch như sau:

3.1. Tình trạng sức khỏe phải được cập nhật trong thời gian gần nhất

Tình trạng sức khỏe phải được cập nhật trong thời gian gần nhất
Tình trạng sức khỏe phải được cập nhật trong thời gian gần nhất

Vấn đề tình trạng sức khỏe không bao giờ là cố định mà sẽ thường xuyên có sự thay đổi bất ngờ. Do đó, việc cung cấp thông tin này cần đảm bảo được diễn ra trong thời gian gần nhất. Tức là bạn mới đi khám vào tháng này và phát hiện ra các vấn đề gì hay khỏe mạnh thì sẽ trình bày thông tin theo kết quả đó chứ không được đưa các thông tin đã cũ từ mấy tháng trước hay mấy năm trước. Kết quả quá xa sẽ không phù hợp và không thể hiện được tình trạng sức khỏe của bạn ở thời điểm hiện tại.

Khoảng thời gian được chấp nhận về tình trạng sức khỏe ghi trong sơ yếu lý lịch nhiều nhất sẽ là 6 tháng, nếu vượt quá mức này, các bạn sẽ phải đi khám lại và cung cấp kết quả mới. Bởi vậy mà các bạn nên lưu ý đến vấn đề này để cung cấp thông tin sát thực nhất.

3.2. Thông tin về tình trạng sức khỏe cần tuyệt đối chính xác

Thông tin về tình trạng sức khỏe cần tuyệt đối chính xác
Thông tin về tình trạng sức khỏe cần tuyệt đối chính xác

Một vấn đề mà cũng khá nhiều người mắc phải đó chính là khai gian thông tin về tình trạng sức khỏe. Đây là điều cấm kỵ và tuyệt đối không được phép mắc phải bởi nó sẽ có ảnh hưởng và mang đến hệ lụy nghiêm trọng.

Vì thực tế, nếu bạn có bệnh mà khai gian là khỏe mạnh thì chắc chắn sẽ không thể nào đáp ứng được các yêu cầu công việc, nhất là việc nặng nhọc. Chưa kể, nếu bạn bị bệnh nặng, gây truyền nhiễm và ảnh hưởng đến người khác thì sẽ gây ra rắc rối vô cùng lớn. Nếu bị phát hiện, các bạn sẽ không nhận được các quyền lợi, chế độ từ công ty mà còn bị kỷ luật hoặc cho nghỉ việc vì khai gian dối tình trạng sức khỏe.

Đây là một đề đặc biệt nghiêm trọng, do đó các bạn hãy thành thật, trung thực khi khai thông tin về tình trạng sức khỏe để đảm bảo tốt cho mình cũng như không gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

3.3. Đính kèm các yếu tố liên quan để tăng độ tin cậy

Đính kèm các yếu tố liên quan để tăng độ tin cậy
Đính kèm các yếu tố liên quan để tăng độ tin cậy

Khi khai báo về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch, nếu chỉ có những lời nói suông thì có lẽ sẽ khó ai tin được. Bởi vậy mà các bạn cũng có thể đính kèm thêm những yếu tố liên quan như là hồ sơ bệnh án trong thời gian gần nhất để tăng độ tin cậy cho nhà tuyển dụng.

Đối với những công ty nhỏ thì thường họ sẽ không quá quan tâm đến vấn đề này, song đối với các công ty lớn, làm việc chuyên nghiệp hơn thì đây lại là tiêu chí quan trọng để họ đánh giá về sức khỏe, mức độ phù hợp của bạn với công việc. Do vậy mà mặc dù nhà tuyển dụng không yêu cầu, các bạn cũng hãy đưa thêm các tài liệu đi kèm để họ nắm bắt được, tăng sức thuyết phục và giành lấy cơ hội việc làm cho mình.

Mong rằng qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch là gì cùng các vấn đề liên quan đến yếu tố này. Từ đó các bạn có thể khai báo thông tin thật đúng, chính xác theo quy định và yêu cầu từ nhà tuyển dụng để tăng cơ hội có được việc làm nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: