Tinh thần khởi nghiệp là gì? Nắm bắt cơ hội hay lùi bước để an toàn?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2022-02-09 15:16:07

Trong cuộc sống, việc mang những ước mơ, hoài bão về một sự nghiệp thành công là điều mà ai cũng có cho mình những ấp ủ dù to dù nhỏ. Việc thắc mắc về cầu hỏi tinh thần khởi nghiệp là gì cũng là điều dễ hiểu  đối với phần lớn các bạn trẻ hiện nay. Vậy đâu sẽ là câu trả lời đúng đắn cho thắc mắc này? Mấu chốt của việc khởi nghiệp và những câu hỏi về vấn đề này sẽ ra sao? Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu ngay thông qua phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Trả lời câu hỏi tinh thần khởi nghiệp là gì

1.1. Khái niệm tinh thần khởi nghiệp

Đối với các bạn trẻ hướng tới ước mơ thành công trong kinh doanh thì khởi nghiệp là một bước đi mà gần như ai cũng sẽ phải trải qua. Khởi nghiệp được hình thành từ nhiều yếu tố như tài chính, kiến thức, đồng đội và không thể bỏ qua một yếu tố quan trọng đó là tinh thần khởi nghiệp. Vậy tinh thần khởi nghiệp là gì?

Tinh thần khởi nghiệp trong tiếng Anh là Entrepreneurship được hiểu là ý chí của một doanh nhân khi có mong muốn khởi động một mô hình kinh doanh. Tinh thần khởi nghiệp đã được xuất hiện từ rất lâu và được sử dụng để chỉ những ai có tinh thần ước mơ, hoài bão lớn lao, muốn trải qua những thử thách để thực hiện được những ý tưởng táo bạo của mình trong kinh doanh.

 Khái niệm tinh thần khởi nghiệp
Khái niệm tinh thần khởi nghiệp

Đa phần khi nhắc đến câu hỏi tinh thần khởi nghiệp là gì, người ta thường nghĩ đến các bạn trẻ đang có những ý định nung nấu và từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình. Tất nhiên, việc khởi nghiệp không phải là điều dễ dàng và chính những giây phút đối diện với khó khăn trong hiện thực là lúc mà tinh thần khởi nghiệp của con người mới thực sự phát huy tác dụng. Vậy vai trò của tinh thần khởi nghiệp là gì?

1.2. Vai trò của tinh thần khởi nghiệp là gì?

1.2.1. Tạo ra động lực để con người thực hiện ước mơ

Động lực là một yếu tố quan trọng khi con người ta bắt tay vào thực hiện bất cứ kế hoạch hay ước mơ nào. Việc xây dựng cho mình tinh thần khởi nghiệp vững chắc sẽ giúp các bạn trẻ có động lực to lớn khi khởi nghiệp.

Trên thực tế, khởi nghiệp cơ bản là thực hiện những ý tưởng sáng tạo của bản thân, đánh giá tính khả thi của giá trị mà ý tưởng đó đem lại và mở rộng nó một cách rộng rãi để kiếm lợi nhuận. Tinh thần khởi nghiệp là yếu tố khởi đầu để bạn có thể thực hiện được những bước đi quan trọng hơn trong tương lai.

Tạo ra động lực để con người thực hiện ước mơ
Tạo ra động lực để con người thực hiện ước mơ

Tinh thần là thứ dẫn dắt con người ta trước khi đi đến hành động cụ thể. Thông thường, tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ thường xuất hiện mạnh mẽ tại các nền văn hóa kinh tế phát triển sôi động. Nơi mà sức mạnh của giáo dục và kiến thức giúp hình thành những tư duy sáng tạo mới mẻ trong kinh doanh. Cùng với trí tuệ và năng lực cá nhân, tinh thần khởi nghiệp chính là tài sản quý báu nhất, là yếu tố tạo động lực mà một bạn trẻ có được trong những năm tháng thực hiện ước mơ từ “hai bàn tay trắng”.

1.2.2. Kiên trì để vượt qua những thử thách của công việc

Có người nói rằng, động lực là thứ chỉ xuất hiện ở thời điểm đầu còn sự kiên trì mới là thứ thần kỳ nhất giúp con người ta đi đến cùng của mục tiêu cuộc sống. Khi khởi nghiệp, việc trải qua những thử thách, thua lỗ, mất tiền, mất bạn,... là điều rất bình thường và chỉ có những người có tinh thần khởi nghiệp vững chãi, kiên cường mới có thể theo đuổi đến cùng.

Kiên trì để vượt qua những thử thách của công việc
Kiên trì để vượt qua những thử thách của công việc

Nhiều người bắt tay vào khởi nghiệp, nhưng để đi đến cùng và có được những thành tựu nhất định thì không phải ai cũng làm được. Việc chấp nhận mạo hiểm, vượt lên số phận chính là những yếu tố của tinh thần khởi nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng giúp bạn tiếp tục được ước mơ của mình. 

Bên cạnh đó, khi đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng đến từ việc khởi nghiệp đem lại, tinh thần khởi nghiệp cũng là thứ giúp chúng ta vượt qua được nỗi mất mát và dũng cảm bắt tay thực hiện lại từ đầu. Vậy cụ thể những yếu tố có trong tinh thần khởi nghiệp là gì?

2. Yếu tố đặc trưng và cách để xây dựng tinh thần khởi nghiệp

2.1. Những yếu tố đặc trưng của tinh thần khởi nghiệp là gì?

Có ba yếu tố cơ bản và cốt lõi nhất khi nhắc đến tinh thần khởi nghiệp đó chính là sự nắm bắt cơ hội, thái độ khi đứng trước thất bại và những ý tưởng đổi mới, sáng tạo. Đây là ba yếu tố mà bất cứ một nhà khởi nghiệp nào cũng cần xây dựng cho mình để có thể thực hiện kế hoạch khởi nghiệp thành công.

Những yếu tố đặc trưng của tinh thần khởi nghiệp
Những yếu tố đặc trưng của tinh thần khởi nghiệp

Xây dựng từ những yếu tố nền tảng đó, con người ta mới đưa ra được những đặc trưng cụ thể mà mỗi một doanh nhân khi bắt đầu cần có. Những đặc trưng đó có thể kể đến như là hoài bão và ý tưởng kinh doanh, đánh giá và kiến tạo cơ hội cho chính mình, tinh thần dám làm dám chịu, tiếp nhận ý kiến đóng góp và phát triển để đưa ra hướng giải quyết. Cuối cùng là đặc trưng liên quan đến đạo đức cùng những trách nhiệm xã hội mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng cần có. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được tinh thần khởi nghiệp với đầy đủ những đặc trưng như vậy?

2.2. Cách thức để xây dựng tinh thần khởi nghiệp là gì?

Nhắc đến khởi nghiệp chắc chắn người trẻ phải nhớ rằng, bạn có thể mất hết nhưng tinh thần là thứ mà bạn phải  giữ được đến phút cuối cùng. Để có thể xây dựng được tinh thần kiên định cho bản thân thì các bạn trẻ cần rèn luyện ngay từ đầu cho mình suy nghĩ kiên trì và thực hiện đến cùng.

Cách thức để xây dựng tinh thần khởi nghiệp
Cách thức để xây dựng tinh thần khởi nghiệp

Tất nhiên, tinh thần khởi nghiệp cũng cần được xây dựng dựa trên một nền tảng giáo dục vững chắc và tinh thần tự làm chủ bản thân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cá nhân rèn luyện chính mình bằng cách học tập không ngừng sẽ khiến bạn trở nên tự tin và quyết đoán hơn khi đứng trước mọi thử thách.

Không chỉ học tập tại trường lớp mà chúng ta có thể học ở ngay cả những câu chuyện mà chúng ta đã trải qua. Khởi nghiệp dù có thất bại thì cũng hay coi sự mất mát chính là những học phí mà bạn phải trả để nhận lại những kinh nghiệm quý báu cho mình. Việc xây dựng tinh thần khởi nghiệp cũng chính là việc mà bạn đang rèn luyện chính bản thân bạn. Tin tưởng vào sức mạnh nội tại và mong muốn đạt được thành công chính là những thứ khiến bạn trở nên “giàu có” hơn bất cứ ai trên con đường xây dựng sự nghiệp này.

Xây dựng dựa trên một nền tảng vững chắc
Xây dựng dựa trên một nền tảng vững chắc

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi tinh thần khởi nghiệp là gì trên đây, bạn đã có cho mình được những năng lượng tích cực để vẽ nên bức tranh startup cho riêng mình. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe, sức mạnh tinh thần để luôn vững bước với những lựa chọn của bản thân. Đừng quên ghé thăm vieclam88.vn và đón đọc những chia sẻ hữu ích khác cho mình nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: