Những tình huống nhân sự và cách giải quyết vấn đề hiệu quả nhất

Icon Author Trần Nhung

Ngày đăng: 2022-08-08 09:52:29

Tình huống nhân sự là những vấn đề xảy ra thường xuyên trong các công ty, doanh nghiệp…thế nên, một trong những vấn đề mà người quản trị quan tâm đấy là tình huống nhân sự và cách giải quyết. Cùng đọc bài viết dưới đây của vieclam88.vn để xem các tình huống nhân sự và cách giải quyết như thế nào nhé!

1. Tình huống nhân sự là gì?

Tình huống nhân sự là những vấn đề giữa những người nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với công ty… đòi hỏi phải có sự giải quyết kịp thời từ các sếp từ những người quản trị như giải đáp thắc mắc nếu như vấn đề đấy thuộc công ty hoặc làm “người phán xử” nếu như vấn đề ấy thuộc về giữa nhân viên với nhau…Đây là một trong những vấn đề luôn khiến người quản trị cảm thấy đau đầu nhất.

2. Những tình huống nhân sự thường gặp phải và cách giải quyết

Dưới đây là một số thống kê về những tình huống mà nhân sự gặp phải phổ biến ở mọi công ty, doanh nghiệp và cách giải quyết:

Tình huống nhân sự thường gặp phải và cách giải quyết
Tình huống nhân sự thường gặp phải và cách giải quyết

2.1. Vấn đề vi phạm kỷ luật của nhân sự

Vi phạm kỉ luật nhân sự
Vi phạm kỉ luật nhân sự

Vi phạm kỷ luật của nhân sự là những vấn đề như vi phạm nội quy công ty trong đó có đi làm muộn, chậm deadline… những điều này nếu kéo dài thì sẽ gây tổn thất không nhỏ đến công ty ảnh hưởng đến năng suất làm việc ảnh hưởng đến quá trình phát triển… 

Vậy nên, người quản lý phải luôn quan sát, để í đến nhân viên và phát hiện kịp thời đưa ra những hình thức phạt để ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên, nếu vấn đề không dừng lại ở đó thì trực tiếp hai bên phải ngồi nói chuyện với nhau xem vấn đề nằm ở đâu, vì giờ làm việc quá sớm hay deadline quá nhiều… nếu như tình trạng ấy là của không chỉ một mà rất nhiều nhân viên thì chắc chắn công ty phải xem lại làm thế nào để phân bổ cho hợp lý, còn nếu chỉ là một hai nhân viên do ngủ quên hay quên không làm deadline thì cách giải quyết đó chính là có thưởng thì cũng có phạt rõ ràng. Nếu vi phạm quá nhiều và không có sự thay đổi thì sẽ phải buộc thôi việc để đảm bảo tiến độ làm việc của tất cả mọi người và của cả công ty.

2.2. Vấn đề tranh cãi giữa nhân sự với nhau

Tranh cãi giữa nhân sự với nhau
Tranh cãi giữa nhân sự với nhau

Đây cũng là một vấn đề mà hầu như các công ty, doanh nghiệp gặp phải và cũng là vấn đề có tính nghiêm trọng nhất cần được giải quyết triệt để. Vì khi có sự tranh chấp giữa nhân sự với nhân sự nếu như chuyện nhỏ thì có thể tìm ra hướng giải hòa hợp lý mỗi người sẽ tự nhìn nhận mình và giải quyết trong êm đẹp. Còn với những cãi vã, xích mích không giảng hòa được thì đội ngũ nhân sự phải có sự can thiệp ngay lập tức ví dụ như chuyển chỗ ngồi, chuyển công tác với những nhân sự ấy, nếu không sẽ có nhiều tình trạng như vì quá ghét nhau nên đã tìm mọi cách để hãm hại nhau trong công việc mà điều này không chỉ ảnh hưởng đến bạn nhân sự còn lại mà ảnh hưởng lớn nhất vẫn là công ty. Thế nên người quản lý phải thật tinh ý để phân định sự việc rồi đưa ra cách giải quyết đúng nhất.

Ngoài ra còn có một vấn đề nữa đấy là nếu như trong đội ngũ nhân sự có một nhân sự được lên chức làm sếp thì sẽ có một hiện tượng đấy là các bạn nhân viên ấy sẽ nghĩ là từng là đồng nghiệp của mình nên buông thả hơn trong kỷ luật nhiều trường hợp thấy đồng nghiệp lên chức còn ghen ghét. Hướng giải quyết ở đây chính là người mới lên chức phải kiên cường, cứng rắn quản lý những người đồng nghiệp nay đã trở thành nhân viên của bạn, không nên ngại ngùng hay bỏ qua, nếu cứ nhún nhường thì họ sẽ được đà lấn tới và sẽ có nhiều câu chuyện không hay.

Cách để nâng cao năng lực quản lý là phải tự tin trong mọi tình huống và tỉnh táo giải quyết vấn đề. Biết là việc không hề dễ dàng nhưng luôn luôn phải đặt công tư phân minh lên hàng đầu có như vậy mới không ai thắc mắc được mình cả.

2.3. Vấn đề nhân sự có thái độ làm việc không tốt

Nhân sự có thái độ làm việc không tốt
Nhân sự có thái độ làm việc không tốt

Về thái độ làm việc không tốt của nhân viên như là không tích cực trong công việc được giao, hay tám chuyện trong giờ… việc này nếu tái diễn quá nhiều thì lỗi chắc chắn vẫn là thuộc về nhân viên, thế nhưng bộ phận lãnh đạo đã quản lý chưa chặt chẽ, các nội quy chưa gắt gao để những tình trạng này càng tái diễn như thế. Nhưng không phải cứ vậy mà siết chặt nội quy, phải tìm gặp nói chuyện thẳng thắn xem nhân viên ấy có vấn đề gì hay là chán làm việc tại công ty rồi... Có hiểu được vấn đề thì người quản lý mới có cách giải quyết tốt nhất được. 

2.4. Vấn đề nhân sự đình công

Nếu như ở trên các vấn đề chủ yếu thuộc về nhân viên thì việc đình công này nguyên nhân chủ yếu lại là công ty, doanh nghiệp. Hiện nay, rất nhiều tình trạng làm ăn thua lỗ, doanh thu không đáp ứng nổi, nợ nhiều của các công ty gây ra vỡ nợ không có tiền để trả lương cho nhân viên, còn có nơi tự ý giảm tiền lương của nhân viên khiến họ bức xúc đến mức phải đình công.

Khi đối diện với vấn đề này, ban lãnh đạo phải có những động thái đến nhân viên dù là khất nợ hoặc muốn mọi người chờ đợi một thời gian rồi đưa ra một deadline trả lương đúng hạn hay có một hướng giải quyết nào đó chứ không phải là im lặng thì ắt hẳn mọi người sẽ nghĩ đến những lúc công ty tạo điều kiện tốt cho họ rồi bây giờ công ty đang gặp khó khăn rồi sẽ có những thái độ tích cực hơn để giúp công ty chẳng hạn, mọi chuyện sẽ nhẹ đi rất nhiều . Nhưng điều này là hên xui vì còn tùy thuộc vào việc trước đây công ty đãi ngộ với nhân viên như thế nào nữa.

3. Bài học rút ra cho những người quản trị

Những vấn đề về hệ thống nhân sự luôn là vấn đề nan giải, tuy nhiên những người quản lý phải có những cách giải quyết đúng đắn và kịp thời nhất để giải quyết những vấn đề ấy, biết là sẽ không làm vừa lòng được tất cả mọi người nhưng ta phải tuân theo lẽ phải và có sự công tư phân minh. Không nên có thái độ bênh vực người này hoặc người kia hay vì những thù hằn cá nhân mà xử sai. Như vậy sẽ càng làm nội bộ thêm lục đục, tình trạng càng tái diễn gây ra những hậu quả không đáng có.

Bài học cho những người quản trị
Bài học cho những người quản trị

Thế nên, là một người quản lý thì phải quan tâm đến nhân viên luôn luôn lắng nghe và luôn giải đáp mọi thắc mắc của nhân viên. Chế độ lương thưởng rõ ràng và tuân thủ đúng không trì hoãn lương hay thưởng… Nhân sự là phần không thể thiếu trong hệ thống doanh nghiệp, công ty. Vậy nên, hãy cố gắng thực hiện đúng và giải quyết các vấn đề của nhân sự kịp thời có như vậy hệ thống nhân sự mới yên chí để cống hiến cho công ty, doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh hơn được.

Trên đây là tất cả những vấn đề liên quan đến các tình huống nhân sự và cách giải quyết vấn đề mà vieclam88.vn muốn gửi đến bạn để bạn hiểu rõ hơn và hy vọng những tình huống này sẽ hạn chế lại, nhân sự cũng như lãnh đạo, công ty hiểu được nhau để rồi cùng hợp tác và phát triển.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: