Tiếp thị liên kết là gì? Cách thực hiện mô hình này ra sao?

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-06-07 07:49:48

Nếu như ở thế giới, tiếp thị liên kết đang là công cụ hỗ trợ kiếm tiền hiệu quả thì ở Việt Nam đó lại là một lĩnh vực khá mới mẻ. Để mở rộng kiến thức kinh doanh cũng như gia tăng cơ hội kiếm tiền, hãy tham khảo bài viết sau đây của vieclam88.vn để hiểu rõ tiếp thị liên kết là gì nhé!

1. Bạn hiểu tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết còn có tên chuyên ngành là “Affiliate marketing” - đây là một hình thức thuộc marketing dạng cộng tác, trong đó những người tham gia sẽ được nhận một khoản tiền hoa hồng nếu như họ giới thiệu được thêm nhiều người mua hàng khác.

Hiểu theo một cách khác đơn giản hơn, tiếp thị liên kết chính là hình thức giới thiệu hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ để được nhận về khoản hoa hồng nhất định.

Bạn hiểu tiếp thị liên kết là gì?
Bạn hiểu tiếp thị liên kết là gì?

Như đã nói, tiếp thị liên kết là một trong những hình thức khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, thật lãng phí nếu như chúng ta không biết hoặc không chịu hiểu về nó trong khi đây lại là công cụ cực kỳ hấp dẫn đem về nguồn thu cho bạn.

Vì những đặc điểm vốn có mà người ta thường đánh đồng đây thực chất là một hình thức kinh doanh trá hình, trong đó họ coi những người tham gia chính là những con lừa bị gạt và rồi lại đi lừa đảo nhiều người khác nữa.

Vậy tiếp thị liên kết có phải là kinh doanh bán hàng đa cấp hay không? Đáp án chính xác sẽ được làm rõ ở nội dung bên dưới.

Đọc thêm: ​PR khác quảng cáo như thế nào? Phân biệt PR và quảng cáo

2. Đừng nhầm lẫn tiếp thị liên kết với bán hàng đa cấp

Tiếp thị liên kết và bán hàng đa cấp tuy không phải là một nhưng chúng là có ranh giới quá mỏng manh cho nên gây ra hiểu lầm cho người khác là chuyện hết sức bình thường.

Để làm rõ tiếp thị liên kết có phải bán hàng đa cấp hay không, sau đây chúng ta hãy cùng làm một phép so sánh dựa trên những tiêu chí có sẵn để kết luận bạn nhé:

Đừng nhầm lẫn tiếp thị liên kết với bán hàng đa cấp
Đừng nhầm lẫn tiếp thị liên kết với bán hàng đa cấp

- Xét về điều kiện để tham gia: Một người bình thường không thể tự tham gia bán hàng đa cấp khi không thông qua lời giới thiệu của bất cứ thành viên nào trong tổ chức. Trong khi tiếp thị liên kết thì lại không cần, bạn có thể tự do,  thoải mái đăng ký tham gia một chương trình affiliate nào đó bất kỳ chỉ cần cam kết thực hiện đúng theo yêu cầu từ nhà cung cấp là được.

- Đối với chi phí đóng góp: Nếu ai đã từng nghiên cứu về các hội nhóm bán hàng đa cấp thì sẽ thấy rằng, mỗi người tham gia sẽ phải đóng một khoản phí duy trì gọi là phí thường niên hay tiền mua sản phẩm,... ngay cả khi bạn chẳng bán được sản phẩm nào thì vẫn phải đóng số tiền đó nếu như muốn tiếp tục duy trì là thành viên.

Trong khi đó, tiếp thị liên kết lại cho phép bạn tham gia hoàn toàn miễn phí các chương trình của affiliate, chẳng phải bỏ ra bất cứ khoản phí nào.

- Xét về quá trình mua hàng: Khách hàng chỉ được phép mua sản phẩm từ người giới thiệu trong tổ chức, thường những sản phẩm này không có nguồn gốc rõ ràng và giá cả cũng không theo thị trường. Tiếp thị liên kết thì lại khác, với mỗi một sản phẩm hàng hoá, chúng đều có thông tin rõ ràng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm mình yêu thích sau đó mua từ người tiếp thị hoặc mua trực tiếp từ nhà cung cấp.

- Về việc chi trả theo tầng: Khi tham gia vào nhóm bán hàng đa cấp, bạn sẽ được trả thưởng theo hình kim tự tháp, tức là càng những người ở cấp cao thì số tiền nhận được càng lớn, còn lại càng về cuối tháp thì tiền dần ít đi. Ngoài ra, nếu như giới thiệu được nhiều nhân viên mới vào thì bạn sẽ nhận được một khoản tiền thưởng gọi là tiền hoa hồng tuyển dụng.

Trong khi tiếp thị liên kết thì mọi nhân viên đều đứng cùng một tầng và được trả với mức như nhau. Ngoài việc bán hàng thì bạn sẽ không có thêm bất kỳ khoản hoa hồng nào khác.

- Hình thức hoạt động online hay offline? Đa cấp chủ yếu là bán hàng offline và không mấy khi bán online trong khi tiếp thị liên kết thì toàn bộ đều được tiến hành bằng hình thức online.

- Xét về đối tượng marketing: Thông thường các thành viên trong tổ chức bán hàng đa cấp sẽ hướng tới những đối tượng quen biết như người thân hoặc bạn bè, vì chỉ những người này mới dễ dàng tiếp cận và lôi kéo được. Trong khi đó tiếp thị liên kết vì kinh doanh trên mạng cho nên mở rộng việc tiếp cận với mọi đối tượng khác nhau.

Đặc điểm nhận diện tiếp thị liên kết
Đặc điểm nhận diện tiếp thị liên kết 

- Xét trên phương diện pháp luật: Hiện nay, có không ít quốc gia cấm mô hình kinh doanh đa cấp bởi lẽ những hậu quả mà nó gây ra quá lớn, ảnh hưởng tới xã hội. Còn tiếp thị liên kết thì lại được nhiều quốc gia và Nhà nước khuyến khích cũng bởi tính lành mạnh và an toàn của những người tham gia.

Vậy thì sau khi tham khảo những thông tin vừa rồi thì bạn đã phân biệt được giữa bán hàng đa cấp với tiếp thị liên kết hay chưa. Từ nay đừng lầm tưởng chúng là một nữa nhé, sự lầm tưởng này chính là rào cản lớn nhất để bạn bỏ qua cơ hội kiếm tiền hấp dẫn.

Đọc thêm: 4C là gì - Giải đáp thắc mắc về khái niệm mô hình tiếp thị

3. Các yếu tố nào tham gia vào quá trình tiếp thị liên kết?

Tiếp thị liên kết có sự tham gia bởi những thành phần nào? Sau đây là câu trả lời thỏa đáng, cùng theo dõi nhé: 

- Đơn vị cung cấp hàng hóa: Những đối tượng này thường là nhà sản xuất và cung cấp, những người kinh doanh sản phẩm dịch vụ có nhu cầu tối đa hoá lợi nhuận đều có quyền đưa ra mức hoa hồng cụ thể đối với từng mặt hàng và áp dụng cho người hợp tác của mình.

- Những người tham gia: Người tham gia có thể là cá nhân, tổ chức - những người đang sở hữu website riêng hoặc các trang blog có nhiều người theo dõi để mang về lợi ích hấp dẫn nhất. 

Các yếu tố nào tham gia vào quá trình tiếp thị liên kết?
Các yếu tố nào tham gia vào quá trình tiếp thị liên kết?

- Người sử dụng: Người dùng hay chính là khách hàng - những người đã trực tiếp bấm vào những đường link liên kết sau đó thực hiện những hành vi mua hàng cụ thể.

Nếu như thiếu bất kỳ 1 trong 3 đối tượng trên đây thì không hình thành một tiếp thị liên kết thành công. Vậy để duy trì và tồn tại thì mỗi thành viên tham gia cần phải hiểu rõ và nâng cao trách nhiệm của mình hơn, tất cả phải hướng tới mục tiêu chung bán hàng. 

Đọc thêm: Cách tiếp thị sản phẩm dành cho dân kinh doanh

4. Làm gì để tiếp thị liên kết thành công?

Để tiếp thị liên kết thành công, có rất nhiều cách để bạn thực hiện. Timviec365.com.vn sẽ chia sẻ một số cách phổ biến nhất để bạn áp dụng theo, theo dõi những thông tin bên dưới nhé.

Thứ nhất, bạn có thể tạo một tài khoản Blog để sử dụng trong thị trường nhách, kiếm tiền từ việc quảng bá sản phẩm chính là cách hiệu quả nhất để bạn bắt đầu tạo ra doanh thu.

Làm gì để tiếp thị liên kết thành công?
Làm gì để tiếp thị liên kết thành công?

Thứ hai, hãy mua lưu lượng từ các trang như Google, Quora hay Facebook sau đó hướng chung tới các sản phẩm liên kết. Hình thức này được gọi là tiếp thị PPC, chắc chắn những ai tham gia khóa học về marketing thì đều hiểu rõ điều này.

Thứ ba, bạn có thể tự tạo lập cho mình 1 kênh Youtube và thường xuyên quảng bá sản phẩm trên đó, hoặc tạo lập danh sách email bằng cách tạo ra một website, Podcast,...

Việc tiếp thị liên kết diễn ra thành công, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

- Tạo một blog và nghiên cứu kỹ về một ngành nghề tiềm năng 

- Lựa chọn các sản phẩm liên kết mà bạn yêu thích và có thể quảng cáo tốt nhất

- Lên nội dung chi tiết cho sản phẩm để quảng cáo

- Tìm cách để gia tăng lưu lượng truy cập vào web có chứa bài đăng quảng cáo sản phẩm của bạn

- Tiếp thị qua email để nắm bắt email của khách hàng sau khi họ truy cập, đồng thời tạo ra chuỗi email nhằm tự động hoá kênh quảng cáo bán hàng

Những người mới tham gia tiếp thị liên kết có thể sử dụng blog làm kênh quảng cáo khởi đầu bởi vì trong tất cả thì đây là kênh không yêu cầu quá nhiều vốn, hơn nữa người tham gia cũng có thể học hỏi nhiều điều mới từ kênh này. Tất nhiên yếu tố chủ chốt vẫn là bạn đầu tư bao nhiêu thời gian, bao nhiêu công sức và bao nhiêu tâm huyết cho kế hoạch tiếp thị của bạn.

Tiếp thị liên kết và bí quyết thành công
Tiếp thị liên kết và bí quyết thành công

Vậy là tất cả chúng ta đều đã hiểu tiếp thị liên kết là gì? Hy vọng rằng, trong tương lai sẽ có nhiều nhà kinh doanh thành công để góp phần tô điểm thêm màu sắc mới của bức tranh toàn cảnh đất nước. Chúc các bạn luôn vững tin trên con đường của mình và không ngừng phấn đấu, nỗ lực để đạt được thứ mà mình mong muốn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: