Tiền sự là gì? Những thông tin bạn cần biết về tiền sự

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-12-22 09:09:55

So với tiền án thì tiền sự có lẽ là thuật ngữ được nhắc đến ít hơn và mức độ phổ biến cũng thấp hơn. Tuy nhiên, khi nhắc tới tiền án thì chúng ta vẫn thường hay nói là “tiền án, tiền sự”. Vậy, tiền sự là gì? tiền án và tiền sự giống hay khác nhau? Và liệu tiền sự có ảnh hưởng lớn đến đời sống của chúng ta hay không? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về tiền sự là gì qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về tiền sự là gì bạn nên biết

1.1. Giải thích khái niệm tiền sự là gì?

Theo Luật pháp Việt Nam, tiền sự sẽ được định nghĩa như sau:

Tiền sự là người đã bị kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa đến mức bị xử lý hình sự, người bị xử phạt này vẫn đang trong thời gian thi hành biện pháp kỷ luật, xử phạt hành chính và chưa được xóa kỷ luật và xóa xử phạt hành chính đó.”

Tiền sự là gì
Tiền sự là gì

Một cách đơn giản thì tiền sự chính là thuật ngữ chỉ những người có hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa nghiêm trọng đến mức bị xử lý theo luật hình sự và chỉ dừng ở hình phạt là kỷ luật hoặc xử lý hành chính. Và đặc biệt, người đó sẽ chỉ được gọi là người có tiền sự khi vẫn đang trong thời gian thi hành biện pháp kỷ luật hay xử lý hành chính mà chưa được xóa bỏ các biện pháp xử lý đó với hành vi vi phạm của mình.

Ví dụ như khi bạn tham gia giao thông, vượt đèn đỏ và bị xử lý hành chính là giữ giấy tờ và nộp phạt theo quy định. trong thời gian bạn bị giữ giấy tờ xe và chưa được trả lại thì bạn sẽ là người có tiền sự. Sau đó, khi đã nộp phạt đúng theo quy định và được trả lại giấy tờ xe thì bạn sẽ được xóa bỏ xử lý hành chính đó. Lúc này bạn là người có thân nhân bình thường và không phải là người có tiền sự.

1.2. Phân biệt chính xác về tiền án, tiền sự

Mặc dù hay được nhắc đến liền nhau thế nhưng tiền án và tiền sự là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau. Việc so sánh và phân biệt đúng hai thuật ngữ này sẽ giúp bạn có sự hiểu biết chính xác hơn về luật pháp của Việt Nam trong đời sống.

Phân biệt tiền án và tiền sự
Phân biệt tiền án và tiền sự

1.2.1. Dựa trên phạm vi sử dụng

Trên phương diện phạm vi sử dụng thì tiền án và tiền sự sẽ có phạm vi ứng dụng khác nhau:

- Tiền án sẽ được sử dụng trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam. Việc sẽ chịu mức phạt như thế nào sẽ dựa trên bản án của người đó và Tòa án sẽ là cơ quan đưa ra phán quyết.

- Tiền sự sẽ được sử dụng trong Luật xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền tương ứng. 

1.2.2. Dựa trên trách nhiệm phát sinh

Phương diện tiếp theo để phân biệt tiền án và tiền sự chính là loại trách nhiệm phát sinh.

- Tiền án sẽ phát sinh với những người có hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội phạm, bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa được xóa án tích.

- Tiền sự phát sinh với những người có hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức bị truy cứu về trách nhiệm hình sự. Thay vào đó sẽ bị kỷ luật hoặc xử lý hành chính dựa trên quyết định của cơ quan có thẩm quyền tương ứng. 

Dựa trên loại trách nhiệm phát sinh
Dựa trên loại trách nhiệm phát sinh

1.2.3. Ảnh hưởng tới đời sống cá nhân

Tiền án, tiền sự có ảnh hưởng nhất định tới cuộc sống cá nhân của người vi phạm. Mức độ ảnh hưởng cũng được xem là khác nhau.

- Tiền án là những người đã bị kết án và bị xử lý hình sự. Do vậy mà mức độ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với tiền sự. Người có tiền án sẽ có thể bị đi tù hoặc bị phạt án treo tùy theo cấp độ vi phạm tương ứng. Tuy nhiên, khi có tiền án, bản thân người đó sẽ bị mang tiếng, mất đi niềm tin của người xung quanh, thậm chí khó có thể hòa nhập với cộng đồng. 

Cùng với đó, người thân, gia đình của những người có tiền án cũng sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Ngại với hàng xóm, láng giềng, ngại với gia đình người bị hại và phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm của người có tiền án trong nhà. Đó có thể là những ảnh hưởng dễ thấy nhất của tiền án trong đời sống của người có tiền án.

- Tiền sự chỉ những người bị kỷ luật và bị xử lý hành chính theo quy định. Chính vì thế mà mức độ nghiêm trọng nhỏ hơn rất nhiều so với tiền án. Tuy nhiên, những người có tiền sự cũng sẽ gặp một số ảnh hưởng nhất định trong đời sống. Mất đi niềm tin của bạn bè, đồng nghiệp, gia đình. Đánh mất các cơ hội phát triển của bản thân vì những lỗi lầm mang tính nhất thời,.... 

Mức độ ảnh hưởng đến đời sống
Mức độ ảnh hưởng đến đời sống

Nhìn chung, tùy theo hình thức vi phạm và mức độ xử lý nhất định mà tiền sự sẽ ảnh hưởng ra sao tới cá nhân người đó.

2. Quy định về việc xóa tiền sự

Việc xóa tiền sự là có thể hoàn toàn thực hiện được và sau khi xóa tiền sự, người đó sẽ không bị coi là người có tiền sự nữa. Do vậy mà bạn cần tìm hiểu cũng như nắm chắc các thông tin liên quan tới xóa tiền sự tương ứng để đảm bảo việc xóa tiền sự được thực hiện chính xác nhất.

Theo quy định, việc xóa tiền sự sẽ được công nhận khi:

- Không tái phạm các hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý theo hình thức kỷ luật, cảnh cáo, xử lý hành chính trong thời gian 6 tháng kể từ ngày thực hiện và chấp hành xong quyết định xử phạt tương ứng.

- Không tái phạm các hành vi vi phạm trong thời hạn là 1 năm kể từ thời điểm thực hiện và chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm tương ứng.

- Không tái phạm các hành vi vi phạm kể từ ngày quyết định xử phạt hết hiệu lực  thi hành.

- Đối với cá nhân bị áp dụng xử lý hành chính thì trong vòng 2 năm, không tái phạm các hành vi vi phạm, tính từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt và 1 năm không tái phạm, tính từ thời điểm quyết định xử phạt hết hiệu lực. Như vậy, cá nhân đó sẽ được xóa tiền sự tương ứng.

Quy định về xóa tiền sự
Quy định về xóa tiền sự

- Đối với cá nhân bị áp dụng hình thức xử lý là giáo dục tại địa phương thì sẽ được xóa tiền sự khi trong 2 năm không tái phạm hành vi vi phạm kể từ ngày thực hiện và chấp hành xong quyết định xử phạt giáo dục tại địa phương. Hoặc là trong 1 năm không tái phạm vi phạm tính từ thời điểm quyết định xử lý bằng giáo dục tại địa phương hết hiệu lực. 

Tái phạm hành vi vi phạm sẽ được hiểu là những cá nhân, tổ chức này đã bị xử lý hành chính và đang trong thời gian thi hành quyết định xử phạt tương ứng. Nếu tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm đó trong thời gian thi hành quyết định thì sẽ bị coi là tái phạm.

Vì thế, các cá nhân, tổ chức cần chú ý đến thời gian thi hành quyết định án phạt tương ứng để xác định mình có bị coi là tái phạm hay không và có thể được xóa tiền sự hay không.

Xóa tiền sự sẽ giúp cá nhân, tổ chức lấy lại được thân nhân trong sạch. Qua đó có thể sinh sống, làm việc và hoạt động như một người bình thường mà không vướng mắc các vấn đề pháp lý nào khác. Vì thế, nếu không may mắc tiền sự thì các bạn cần chú ý tới quy định xóa tiền sự tương ứng để có thể nhanh chóng được xóa tiền sự cho bản thân.

Thỏa mãn được các yếu tố theo quy định
Thỏa mãn được các yếu tố theo quy định

Trên đây chính là các thông tin tổng hợp về tiền sự là gì. Hy vọng, với những chia sẻ trên, các bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm tiền sự, sự khác nhau giữa tiền sự và tiền án và đặc biệt là quy định về xóa tiền sự tương ứng để giúp bản thân, bạn bè và người thân có những hiểu biết nhiều hơn về luật pháp trong đời sống của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: