Bật mí tiền lương đóng quỹ ht tt là gì và lợi ích nó mang lại

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2021-12-01 10:43:41

Tiền lương đóng quỹ ht tt được xem là hai chế độ đã được quy định rõ ràng nằm trong chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện và bắt buộc. Việc nắm được thông tin về 2 loại tiền lương này sẽ hỗ trợ bạn nắm bắt được các quyền lợi cũng như lợi ích bảo hiểm xã hội đem lại. Để tìm hiểu kỹ hơn về tiền lương đóng quỹ ht tt là gì hãy cùng vieclam88.vn theo dõi nội dung thú vị sau nhé.

1. Tìm hiểu tiền lương đóng quỹ ht tt là gì?

Tiền lương đóng quỹ ht được viết tắt của cụm từ quỹ hưu trí, được coi là một hình thức bảo hiểm làm theo quy chế tài chính quản lý tiền lương hưu trí tự nguyện giống với lương hưu trí theo đúng hợp đồng của cá nhân, doanh nghiệp và Chính Phủ. Quỹ tt là hình thức viết tắt trong cụm từ quỹ tử tuất, là một hình thức của chế độ bảo hiểm bù đắp thu nhập người lao động hỗ trợ đảm bảo cho cuộc sống nhân thân. Bên cạnh đó còn hỗ trợ những chi phí khác phát sinh do người lao động tham gia quan hệ lao động hay đang hưởng bảo hiểm xã hội đã không may bị mất đi.

Tiền lương ht tt là gì?
Tiền lương ht tt là gì?

2. Tiền lương đóng quỹ ht tt có đặc điểm nào?

Bảo hiểm hưu trí ngày nay được chia thành hưu trí dành cho cá nhân, hưu trí dành cho nhóm người lao ddoongj thì người tham gia bảo hiểm sẽ được tích lũy theo đúng định kỳ, đến buổi nghỉ hưu sẽ được nhận số tiền đó. Lương hưu trí nó sẽ phụ thuộc vào tổng số tiền đóng góp kèm theo hiệu quả đầu tư vốn của quỹ.

2.1. Đối tượng được tham gia quỹ hưu trí là ai?

Quỹ hưu trí ngày nay không bị giới hạn về số lượng đối tượng tham gia, chúng được coi như một cánh cửa rộng mở. Các đối tượng được tham gia đóng quỹ hưu trí này sẽ bao gồm những đối tượng như sau:

Cơ quan, doanh nghiệp đang được sử dụng lao động tiến hành đóng hưu trí dành cho người lao động làm việc cho đơn vị của mình. Khi đó người lao động sẽ được hưởng toàn bộ các quyền lợi từ đóng góp của cơ quan, doanh nghiệp và kết quả đầu tư theo đúng điều khoản đã được đề ra và thỏa thuận giữa người lao động với doanh nghiệp đang sử dụng lao động về vấn đề tham gia quỹ hưu trí.

Đối tượng tiền lương ht tt là ai
Đối tượng tiền lương ht tt là ai

Cá nhân nào mà có nhu cầu tham gia việc đóng quỹ hưu trí tự nguyện mà không cần thiết thông qua doanh nghiệp sử dụng lao động. Đây chính là hình thức đóng quỹ hưu trí tự nguyện. Chính vì thế mỗi cá nhân hay doanh nghiệp nếu như có mong muốn mang lại  quyền lợi lao động thì đều có thể tham gia quỹ hưu trí theo hình thức tự nguyện kèm với sản phẩm bảo hiểm hưu trí được những công ty bảo hiểm triển khai hiện nay.

2.2. Lợi ích mà quỹ hưu trí mang lại

2.2.1. Người đóng có thể tự chủ kinh tế khi về già

Tiền lương đóng quỹ hưu trí sẽ được trả định kỳ cho đến khi được bảo hiểm từ vong hay sẽ đóng tối thiểu khoảng 15 năm tùy thuộc và thỏa thuận trong bản hợp đồng bảo hiểm. Mức quyền lợi này đã được thỏa thuận trong một số bên và ghi rõ trên hợp đồng bảo hiểm. Ngoài ra, quyền lợi hưu trí chưa được trả sẽ phải tính theo lãi suất không được thấp hơn lãi suất đầu tư tối thiểu được thỏa thuận trên hợp đồng bảo hiểm.

Tự chủ kinh tế khi về già
Tự chủ kinh tế khi về già

Đối với khoản trợ cấp định kỳ này thì người tham gia quỹ hưu trí sẽ có một khoản tiền lương để dưỡng già. Mặc dù không có khả năng lao động để có tiền nhưng họ vẫn không cần phụ thuộc vào các con cháu về sau. Khoản lương hưu này hỗ trợ người cao tuổi tự chú và được hưởng điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

2.2.2. Không cần lo lắng vì đã có quyền lợi bảo hiểm rủi ro

Sự lựa chọn đóng quỹ hưu trí song song với lương hưu trí định kỳ, người tham gia sẽ được bảo đảm một số quyền lợi khác ví dụ như quyền lợi trợ cấp mai táng, bảo hiểm tử vong hay thương tật. Người tham gia quỹ hưu trí nếu chẳng may có xảy ra tai nạn gây thương tích hoặc xấu nhất là tử vong sẽ được bảo hiểm chi trả tất cả quyền lợi tương ứng với các điều thỏa thuận trong hợp đồng. Điều này giúp cho chính người tham gia đóng tiền lương hưu trí và người thân có thể giảm bớt đi các gánh nặng trong hoàn cảnh dù cho là khó khăn nhất.

Quyền lợi bảo hiểm rủi ro
Quyền lợi bảo hiểm rủi ro

Ngoài các quyền lợi nói trên thì người tham gia bảo hiểm hưu trí sẽ được một trong nhiều quyền lợi hỗ trợ khác như hỗ trợ bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ nằm viện, chăm sóc ý tế hay cho người phụ thuộc,... mục đích tăng quyền lợi chăm sóc sức khỏe nếu có bệnh tật, ốm đau xảy ra. Người tham gia đóng quỹ hưu trí bên cạnh quyền được bảo vệ trước các rủi ro mà còn tích lũy được một số khoản tài chính nhất định. Số tiền tích lũy này đã được tích cóp ngay từ khi còn trẻ tuổi cho đến khi về già sẽ dành được số vốn cho con cháu. Nó được xem như là một món quà mà ông bà, cha mẹ tặng cho con cháu với hy vọng mang đến giá trị tinh thần là chủ yếu

2.3. Điều kiện cần có để được hưởng chế độ tử tuất

2.3.1. Được trợ cấp mai táng phí

Theo như quy định khoản 1 tại điều 66 trong Luật bảo hiểm xã hội vào năm 2014 đã được quy định rõ các đối tượng sau đây khi mất, thân nhân người đã khuất sẽ được hưởng mai táng phí nếu đủ tiêu chí những yêu cầu:

- Người mất đang theo và đóng Bảo hiểm xã hội.

- Người mất hiện đang trong quá trình bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.

- Người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay mất trong quá trình điều trị tai nạn lao động , bệnh nghề nghiệp.

- Người hiện đang trong quá trình hưởng lương hưu, hưởng cấp tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp hàng tháng đã được nghỉ việc tại đơn vị.

Trợ cấp mai táng phí
Trợ cấp mai táng phí

2.3.2. Điều kiện của người đã mất và thân nhân của họ

- Người mất có tham gia bảo hiểm xã hội không dưới 15 năm nhưng lại chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

- Người mất đang trong thời gian được hưởng khoản lương hưu.

- Người tử vong do tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp hay được hưởng trợ cấp tai nạn lao động, hàng tháng bệnh nghề nghiệp có chứng nhận suy giảm khả năng lao động từ khoảng 61% trở đi.

Điều kiện đối với người đã mất và thân nhân của họ
Điều kiện đối với người đã mất và thân nhân của họ

- Bố mẹ đẻ của hai bên, người có trách nhiệm nuôi dưỡng phải đủ 60 tuổi trở lên đối với nam và 55 tuổi trở lên đối với nữ. Trường hợp khác có thể dưới 60 tuổi trở lên với nam và đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ tuy nhiên suy giảm trên 81% khả năng lao động.

- Đối với người có gia đình thì vợ phải đủ 55 tuổi trở lên, còn chồng đủ 60 tuổi trở lên hoặc vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nhưng có hiện tượng suy giảm khả năng lao động trên 81%. Các đối tượng này không có thu nhập hay thu nhập hàng tháng thấp hơn so với mức tối thiểu chung theo quy định nhà nước.

- Con gái chưa đủ 15 tuổi hay con nhỏ chưa đủ 18 tuổi nếu đang đi học, con đủ từ 18 tuổi trở lên nếu như bị mắc chứng suy giảm khả năng trên 81%.

2.4. Lợi ích mà chế độ tử tuất mang lại

Mức trợ cấp này đã được quy định rõ theo khoản 2 Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Theo đó thì thân nhân của người đã mất sẽ được hưởng mai táng phí với số tiền bằng 10 tháng lương cơ sở được quy định tại thời điểm mà người được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định tử vong.

Trên đây bạn vừa được tham khảo các thông tin cơ bản nhất về tiền lương đóng quỹ ht tt là gì và lợi ích nó mang lại. Hy vọng rằng qua nội dung thú vị của vieclam88.vn bạn có thể hiểu rõ hơn về các quy định tại Việt Nam về bảo hiểm xã hội từ đó có thể bảo vệ được quyền lợi và chế độ của mình một cách đầy đủ nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: