Tìm hiểu | Tiền chất là gì và những thông tin cần biết

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-12-18 14:59:59

Khái niệm về tiền chất vẫn còn khá mới mẻ đối với những ai không làm trong ngành y tế dược hoặc không hoạt động trong mảng sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, tiền chất được coi là một vấn đề cốt lõi và cần nắm bắt bởi không chỉ liên quan đến vấn đề hoạt động sản mà còn có nhiều bộ luật quy định về tiền chất. Vậy tiền chất là gì? Có những thông tin nào về tiền chất cần chú ý? Hãy để vieclam88.vn giải đáp giúp bạn nhé.

1. Tìm hiểu về tiền chất

1.1. Tiền chất là gì? 

Tiền chất hay còn được gọi là tiền chất công nghiệp được biết đến với tên gọi tắt chỉ những loại hóa chất được sử dụng trong các hoạt động chế tạo nguyên liệu phục vụ sản xuất. Đây là những dung môi, chất xúc tác không thể thiếu trong các hoạt động chế tạo, sản xuất các sản phẩm, nghiên cứu khoa học nói chung. Thậm chí trong việc sản xuất ma túy cũng không thể thiếu các chất này. 

Tìm hiểu về tiền chất
Tìm hiểu về tiền chất

Để kiểm soát các hoạt động liên quan đến tiền chất, chính phủ đã ban hành quy định trong Phụ lục I đính kèm Nghị định 113/2017/NĐ-CP. Trong nghị định này, Chính phủ đã phân loại tiền chất theo các mức độ về sự nguy hiểm để đưa ra các phương án kiểm soát phù hợp. 

Các nhóm tiền chất được phân loại thành 2 nhóm nhỏ

Các loại tiền chất thuộc nhóm 1 được xếp đầu tính theo mức độ nguy hiểm. Đây là những hóa chất phục vụ hoạt động điều chế và sản xuất ma túy - một trong những chất kích thích được pháp luật ngăn cấm tàng trữ, buôn bán và sử dụng. 

Nhóm tiền chất thứ 2 không nguy hiểm như nhóm số 1, tuy nhiên đây cũng là những chất phản ứng phục vụ hoạt động điều chế và sản xuất ma túy. 

1.2. Yêu cầu trong sản xuất, kinh doanh tiền chất

Như những gì đội ngũ viết bài giới thiệu trong phần đầu tiên, có thể thấy nếu không có các hoạt động kiểm soát hợp lý, các tiền chất sẽ rất dễ bị sử dụng để điều chế chất kích thích gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Chính vì lý do này, nhà nước đã ban hành những điều luật quy định rõ ràng các vấn đề sau trong sản xuất và kinh doanh tiền chất. 

1.2.1. Yêu cầu về cơ sở vật chất trong kho bãi

Tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP, để được cấp phép kinh doanh và dự trữ tiền chất doanh nghiệp phải đảm bảo được tối thiểu về mặt cơ sở vật chất của khu vực kho bãi hoặc nhà xưởng quản lý.

Yêu cầu về cơ sở vật chất
Yêu cầu về cơ sở vật chất

 Là một chất nguy hiểm, nếu nhà xưởng không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc có quy mô, tính chất và công nghệ sản xuất lưu trữ hóa chất chuẩn theo pháp luật yêu cầu có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng trước tiên là ảnh hưởng đến an toàn lao động, an toàn nhà xưởng. Nhằm phòng ngừa những vấn đề phát sinh, nhà xưởng cũng cần được trang bị lối thoát hiểm với đèn báo, các phương tiện phục vụ hoạt động thoát hiểm, cứu hộ đầy đủ để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp (bình cứu hỏa, chuông báo động, búa phá cửa…). 

Nhân viên hoạt động trong kho bãi, phân xưởng dự trữ tiền chất phải được đào tạo đầy đủ về các vấn đề liên quan đến giữ an toàn trong công việc. Doanh nghiệp cũng phải đầu tư treo biển ghi rõ nội quy trong sử dụng, sản xuất để công nhân áp dụng. 

Doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ càng nếu muốn dự trữ tiền chất
Doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ càng nếu muốn dự trữ tiền chất

Các nhà xưởng, kho chứa tiền chất phải đáp ứng được các quy chuẩn về hệ thống thông gió để tránh ngộ độc, hệ thống chiếu sáng cũng phải đảm bảo người lao động không nhầm lẫn. Hệ thống sàn trong kho, xưởng phải chịu được tải trọng cao, có rãnh thoát nước và đặc biệt ma sát tốt, chống trơn trượt. 

1.2.2. Yêu cầu về cơ sở vật chất trong thiết bị sản xuất

Nhà nước đã đưa ra những yêu cầu chung về an toàn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Chính vì vậy, doanh nghiệp có nhiệm vụ áp dụng để đáp ứng ở mức tối đa. Trên thực tế, tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà những yêu cầu sẽ được điều chỉnh phù hợp. 

Yêu cầu về thiết bị vật tư
Yêu cầu về thiết bị vật tư

Đặc biệt, các loại máy móc và thiết bị vật tư phải được kiểm tra nghiêm ngặt và đảm bảo sử dụng không xảy ra sự cố. Những vấn đề liên quan đến vệ sinh, an toàn lao động sẽ được các đoàn thanh tra kiểm tra định kỳ và sử dụng các thiết bị đo lường, bảng đo lường để đánh giá và kiểm tra các thiết bị, điều kiện sản xuất. 

Về bao bì chứa đựng tiền chất phải đảm bảo tính không bị bào mòn bởi hóa chất, không ảnh hưởng, biến chất hóa chất dưới tác động của thời tiết hay rách, bục khi mang vác vận chuyển. Sau khi sử dụng, các bao bì phải được bảo quản và vệ sinh riêng biệt. 

Trước khi tiếp tục sử dụng để đựng hóa chất, doanh nghiệp phải tiến hành kiểm tra độ bền, sự kín, chắc chắn của bao bì, loại trừ các hóa chất cũ một cách triệt để nhất để tránh các phản ứng cháy, nổ. Loại bao bì tái sử dụng và bao bì dùng một lần phải được phân loại rõ ràng, tránh gây nhầm lẫn ảnh hưởng đến hoạt động sử dụng và bảo quản về sau. 

2. Quy định trong kinh doanh và sản xuất tiền chất

Để được sản xuất tiền chất, doanh nghiệp hoặc cá nhân phải dựa theo những căn cứ trong Khoản 1 Điều 9 Nghị định 113. Trong đó, tổ chức và cá nhân phải đáp ứng được các điều kiện: 

- Thành lập theo đúng quy định pháp luật ban hành

Quy định trong kinh doanh và sản xuất tiền chất
Quy định trong kinh doanh và sản xuất tiền chất

- Ban lãnh đạo cấp cao (bao gồm: Giám đốc, Phó giám đốc phụ trách mảng kỹ thuật hoặc cán bộ kỹ thuật cấp cao) năm quyền quản lý các hoạt động trong sản xuất hóa chất phải có bằng Đại học trở lên trong các chuyên ngành về Hóa chất nói chung. 

- Người đứng đầu tổ chức hoặc cơ sở sản xuất kinh doanh, các phòng ban và chi nhánh liên quan cùng cấp phó của họ phải được huấn luyện, tham gia đào tạo về an toàn hóa chất. 

- Đội ngũ cán bộ phụ trách an toàn hóa chất cùng bộ phận quản lý giám sát an toàn lao động cũng phải được đào tạo về mảng này trước khi tham gia làm việc. 

- Người lao động tiếp xúc trực tiếp với tiền chất phải có sổ theo dõi bao gồm các khoản: số lượng tiền chất sản xuất - còn tồn kho - đã kinh doanh kèm theo thông tin về địa chủ trụ sở doanh nghiệp, số điện thoại và thông tin mục đích sử dụng + đối tượng mua tiền chất. 

Với những cá nhân và tổ chức muốn kinh doanh tiền chất họ cũng phải đáp ứng được các điều kiện pháp luật như 

Các điều kiện cần đáp ứng để sản xuất và kinh doanh tiền chất
Các điều kiện cần đáp ứng để sản xuất và kinh doanh tiền chất

- Có giấy tờ thành lập theo quy định pháp luật trong ngành kinh doanh hóa chất 

- Điểm bán phải đảm bảo hợp quy định pháp luật và an toàn cháy nổ

- Kho bãi thực hiện nghiêm túc các yêu cầu an toàn cháy nổ, điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ.

- Lãnh đạo và người lao động trong doanh nghiệp phải được huấn luyện đầy đủ về kỹ năng, kiến thức an toàn lao động, an toàn hóa chất. 

- Sau khi kết thúc giao dịch mua bán, doanh nghiệp phải giữ lại các giấy tờ về hóa đơn, nguồn gốc, nhà sản xuất hoặc phân phối tiền chất đồng thời lập sổ theo dõi để lưu trữ đầy đủ và dễ dàng nhất. 

Nhìn chung, có thể thấy tiền chất là những chất hóa học tuy nguy hiểm nhưng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất. Chính vì vậy, các doanh nghiệp và cá nhân cần nắm vững thông tin về yêu cầu và điều kiện dự trữ, sản xuất, kinh doanh để tránh tai nạn lao động cũng như nhận được sự bảo trợ của pháp luật. Với bài viết này, vieclam88.vn đã cùng bạn đọc khám phá “Tiền chất là gì?” cùng những thông tin liên quan. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sắp tới!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: