Tiềm năng của ngành thương mại quốc tế

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2022-03-12 16:38:12

Trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay số lượng học sinh sinh viên theo học ngành thương mại quốc tế cũng như các khối ngành có liên quan ngày càng tăng cao. Ngoài việc được nâng cao trình độ cũng như rèn luyện kỹ năng thì ngành thương mại quốc tế còn mở ra rất nhiều cơ hội làm việc với mức thu nhập hấp dẫn.

1. Các nội dung về ngành thương mại quốc tế 

1.1. Khái niệm 

Thương mại quốc tế (International Commerce) có thể hiểu đơn giản là hoạt động trao đổi hàng hóa (hữu hình hoặc vô hình) và dịch vụ giữa các quốc gia trên thế giới. Vốn dĩ các hoạt động buôn bán giữa các nước đã tồn tại từ lâu cho đến vài thập kỷ gần đây thì sự phát triển nền kinh tế thị trường trở nên mạnh mẽ tạo ra sự phồn thịnh cho ngành thương mại quốc tế. Trong kinh doanh thương mại quốc tế, các quốc gia sẽ đặt ra và ký kết những hiệp định và nguyên tắc với nhau. 

Ngành thương mại quốc tế
Ngành thương mại quốc tế

Chính nhờ sự bùng nổ phát triển ấy mà thương mại quốc tế ngày càng trở thành ngành học được nhiều sinh viên theo đuổi. Cốt lõi một phần do tiềm năng cũng như định hướng làm nghề sau khi tốt nghiệp của sinh viên ngành thương mại quốc tế rất cao, vì thế việc nhiều người theo học cũng là chuyện dễ hiểu. 

1.2. Ngành thương mại quốc tế 

1.2.1. Ngành thương mại quốc sẽ học gì?

Hẳn rất nhiều học sinh, phụ huynh có chung thắc mắc rằng ngành thương mại quốc tế sẽ giảng dạy các kiến thức và kỹ năng gì? 

Mỗi trường đào tạo sẽ có những chương trình dạy học khác nhau dù vậy sự khác biệt cũng sẽ không đáng kể. Là ngành thuộc nhóm kinh tế vì vậy thương mại quốc tế sẽ tập trung đào tạo sinh viên các kiến thức chuyên môn về luật thương mại quốc tế, marketing quốc tế, giao thương hàng hóa, đầu tư thương mại, kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ,... 

Các kiến thức khi theo học ngành thương mại quốc tế
Các kiến thức khi theo học ngành thương mại quốc tế

Dù học ngành nào thì các sinh viên cũng sẽ được giảng dạy các kiến thức giáo dục đại cương như Triết học Mác Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Pháp luật đại cương, Giáo dục thể chất,... 

Như vậy, sinh viên theo học ngành thương mại quốc tế sẽ được rèn luyện các kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc như biết cách định hướng, giải quyết vấn đề diễn ra trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Đồng thời học cách xử lý thông tin kinh tế để vạch ra các kế hoạch phát triển liên quan đến vấn đề thương mại quốc tế của doanh nghiệp. Sinh viên sẽ được đào sâu nghiên cứu thị trường ngành hàng, tiến hành các chương trình marketing xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp. 

Sinh viên sẽ được rèn luyện những kỹ năng để dễ dàng áp dụng làm việc
Sinh viên sẽ được rèn luyện những kỹ năng để dễ dàng áp dụng làm việc 

Một số những kỹ năng khác sẽ được trau dồi khi trở thành sinh viên thương mại quốc tế đó là phản biện, đàm phán kinh doanh, soạn thảo hợp đồng, kiểm định các văn bản chứng từ,... Các bạn cũng sẽ có kinh nghiệm trong việc điều hành, xử lý các hoạt động giao nhận hàng hóa, kho vận hoặc thanh toán quốc tế. Một lĩnh vực không thể thiếu của thương mại quốc tế đó chính là chăm sóc khách hàng và đối tác. Để làm tốt những công việc đó, bạn sẽ được rèn luyện chuyên sâu từ các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm,... 

1.2.2. Ngành thương mại quốc tế sẽ làm công việc gì? 

Đây chính xác là vấn đề được nhiều người quan tâm không kém gì câu hỏi “ngành thương mại quốc tế sẽ học gì?". Để giải đáp thắc mắc này, hãy tiếp tục đón đọc nội dung trong bài viết hôm nay nhé! 

Về cơ bản, khi tốt nghiệp ngành thương mại quốc tế sinh viên sẽ có cơ hội làm việc tiềm năng ở các vị trí thuộc lĩnh vực kinh tế. Thậm chí, không phải ai học ngành gì thì sẽ làm ngành ấy, rất nhiều bạn trẻ có khả năng “lấn sân" sang những công việc không thuộc về lĩnh vực mà mình được học. Đối với thương mại quốc tế, các bạn vừa được rèn luyện kiến thức chuyên môn vừa được trau dồi các kỹ năng thiết yếu bởi vậy việc “trái ngành” với sinh viên ngành thương mại quốc tế không phải điều quá khó. Tất nhiên còn phụ thuộc vào sở thích, khả năng cũng như sự cố gắng phấn đấu của mỗi người. 

Bạn có thể trở thành nhân viên kế toán hoặc chuyên viên phân tích tài chính khi tốt nghiệp ngành này
Bạn có thể trở thành nhân viên kế toán hoặc chuyên viên phân tích tài chính khi tốt nghiệp ngành này

Những vị trí công việc phù hợp với ngành thương mại quốc tế có thể kể đến như:

- Nhân viên logistics, xuất nhập khẩu 

- Nhân viên thanh toán quốc tế (làm việc tại các ngân hàng) 

- Chuyên viên phân tích tài chính 

- Giảng viên ngành kinh doanh quốc tế (làm việc tại các trường Cao đẳng và Đại học)

- Nhân viên nghiên cứu thị trường trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế 

- Nhân viên xây dựng và phát triển thương hiệu 

- Làm việc tại các Bộ phận chiến lược, chính sách kinh doanh thương mại quốc tế 

- Làm việc tại các Bộ phận xúc tiến thương mại 

1.3. Học ngành thương mại quốc tế chọn thi tổ hợp nào? 

Đại học Ngoại thương xét tuyển tổ hợp 3 môn: Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - Anh và Toán - Văn - Anh 

Đại học kinh tế tài chính TP.HCM xét tổ hợp 3 môn: Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - Anh, Văn - Toán - Anh, Văn - Sử - Địa

Đại học Kinh tế - Luật xét tổ hợp 3 môn: Toán - Lý - Hóa, Văn - Toán - Anh, Toán - Lý - Anh

Đại học Tài chính marketing xét tổ hợp 3 môn: Toán - Lý - Hóa, Văn - Toán - Anh, Toán - Lý - Anh, Toán - Lý - Văn 

Đại học Thương mại xét tổ hợp 3 môn: Toán - Lý - Hóa, Văn - Toán - Anh, Toán - Lý - Anh

Ngành thương mại quốc tế sẽ xét tuyển những tổ hợp nào
Ngành thương mại quốc tế sẽ xét tuyển những tổ hợp nào

2. Những kỹ năng để theo học ngành thương mại quốc tế 

Để có thể tốt nghiệp đạt chuẩn chuyên ngành thương mại quốc tế thì sinh viên cần rèn luyện và trau dồi những yếu tố sau:

2.1. Kỹ năng 

- Về kỹ năng cứng: Sinh viên cần học cách lập và triển khai kế hoạch nghiên cứu, phát triển cũng như giải quyết các vấn đề thương mại của doanh nghiệp. Đồng thời lên plan hoạch định chiến lược trong kinh doanh tại doanh nghiệp. Cần trau dồi khả năng phân tích, nghiên cứu và đánh giá thị trường thông qua việc lập các chương trình marketing xuất nhập khẩu hàng hóa. 

- Về kỹ năng mềm: Rèn luyện kỹ năng teamwork, báo cáo và truyền thông thương mại bởi đây đều là những yếu tố quan trọng của ngành. Ngoài ra, bạn còn phải đảm bảo trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn, và tất nhiên càng biết nhiều hơn 1 thứ tiếng càng có lợi cho công việc của bạn. Đồng thời, bạn còn cần sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng và phần mềm chuyên dụng có liên quan. 

Cần rèn luyện những yếu tố gì để theo đuổi công việc liên quan đến thương mại quốc tế?
Cần rèn luyện những yếu tố gì để theo đuổi công việc liên quan đến thương mại quốc tế?

2.2. Thái độ 

Tài năng cần đi đôi với đạo đức, bởi thế sinh viên đạt chuẩn đầu ra các ngành thuộc lĩnh vực thương mại quốc tế cần phải có các thái độ, hành vi sau:

- Có ý thức tự giác học tập, bạn sẽ không thể giỏi nếu bạn lười biếng. Học ở đây không chỉ là kiến thức được dạy trên giảng đường mà còn ở rất nhiều nơi, bạn nên tận dụng các cơ hội học và làm việc để rèn luyện các kỹ năng, kinh nghiệm ngay từ khi còn là sinh viên. Bởi điều này sẽ phát huy tác dụng cực tốt khi bạn ra trường và xin việc tại các công ty. 

- Tham gia tốt các công tác đoàn thể cũng như rèn luyện các kỹ năng làm việc tập thể, làm việc nhóm. Điều này sẽ vừa giúp ta xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt vừa có lợi cho chính công việc tương lai bởi hầu hết các vị trí làm việc hiện nay đều ưu tiên người có khả năng teamwork tốt. 

- Tham gia tích cực các hoạt động văn hóa - chính trị - xã hội, nếu bạn làm tốt điều này rất có thể sẽ là lợi thế để ghi vào CV xin việc. Thông qua đó bạn sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn so với các ứng viên khác.

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các thông tin liên quan đến ngành thương mại quốc tế. Đừng quên cập nhật trang để đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: