Thương hiệu cá nhân là gì? Bật mí chìa khóa xây dựng thành công

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-04-27 11:25:28

Thương hiệu luôn là một cách để xác lập được mức độ đáng tin đối với thế giới xung quanh. Một sản phẩm gắn liền với một thương hiệu tốt thì luôn mang lại nhiều doanh thu hơn. Nếu như kinh doanh cần tạo lập thương hiệu thì mỗi cá thể con người cũng cần điều đó. Thương hiệu cá nhân mang lại sự tự tin và cả điểm nhấn cho bạn. Biết cách xây dựng và tận dụng thương hiệu cá nhân, thành công sẽ đến với bạn dễ dàng hơn. Vậy bạn hiểu thương hiệu cá nhân là gì?

1. Bạn có biết thương hiệu cá nhân là gì?

Không phải ai cũng hiểu đúng về thương hiệu cá nhân. Thương hiệu cá nhân là toàn bộ những giá trị gắn liền với một bản thể con người mà thế giới xung quanh nhìn nhận được. Những giá trị đó có thể là tính cách, vẻ bề ngoài, công việc, địa vị xã hội,... Hiểu đơn giản hơn, cách một người nói chuyện, thể hiện cái tôi, cá tính, chuyên môn và trình độ, giao tiếp, tương tác với thế giới xung quanh sẽ dần hình thành nên thương hiệu cá nhân của họ trong mắt người khác.

Bạn có biết thương hiệu cá nhân là gì?
Bạn có biết thương hiệu cá nhân là gì?

Cũng có thể hiểu, việc tạo lập thương hiệu cá nhân chính là cách mà bạn đang quảng bá chính bản thân mình. Thoạt nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng trên thực tế lại trái ngược hoàn toàn. Do đó, hiểu thương hiệu cá nhân là gì và biết cách thiết lập, vận dụng chúng trong công việc và cuộc sống, chắc chắn mỗi người sẽ đi đến đích thành công nhanh và thuận lợi hơn.

Xem thêm: Pr là gì, quan hệ công chúng

2. Tại sao mỗi người nên quan tâm đến thương hiệu cá nhân của mình?

Một người có được thương hiệu cá nhân tích cực sẽ gặp rất nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Vậy thương hiệu cá nhân có vai trò cụ thể ra sao?

2.1. Xây dựng sự ấn tượng một cách riêng biệt

Thương hiệu cũng có thể được xây dựng trên nền tảng của một sự “sao chép”. Do đó, khó có thể trở thành “duy nhất” trong bất kỳ một lĩnh vực nhất định nào đó. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể có được vị trí độc đáo và ấn tượng hơn so với những người khác nếu như biết làm thế nào thể hiện được giá trị và quan điểm cá nhân. Hiểu đúng những giá trị của bản thân là cách duy nhất để bạn không bị ai đó sao chép.

Xây dựng sự ấn tượng một cách riêng biệt
Xây dựng sự ấn tượng một cách riêng biệt

2.2. Xác lập sự uy tín, sự tin tưởng

Hiệu quả công việc chính là bệ phóng vững chắc để xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi công việc của bạn thực sự có được thành quả, về cơ bản thế giới xung quanh đã dần hình thành lòng tin đối với bạn. Chẳng hạn như bạn thực sự biến mình thành một hình mẫu lý tưởng trong lĩnh vực tập luyện thể hình, khi bạn chia sẻ kinh nghiệm này với mọi người, chắc chắn bạn sẽ được họ tin tưởng.

2.3. Phát triển quan hệ xã hội

Một người có được thương hiệu cá nhân cho riêng mình, đồng nghĩa với việc họ sở hữu nhiều lợi thế trong việc phát triển mạng lưới quan hệ xã hội. Trong thế giới đó, những người có đồng quan điểm, sở thích,... sẽ chạm mặt nhau và trao cho nhau những cơ hội hợp tác hoặc làm quen nhất định.

3. Các cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng bạn?

Thương hiệu cá nhân là gì? Có thể đối với nhiều người, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là khá dễ dàng, bởi họ hiểu được những giá trị của bản thân. Thế nhưng ngược lại với nhiều người khác, điều đó không hề đơn giản. Hãy thử áp dụng những gợi ý sau để dần hoàn thiện thương hiệu cá nhân của mình nhé.

 Làm thế nào để tối ưu thương hiệu cá nhân của bạn?
 Làm thế nào để tối ưu thương hiệu cá nhân của bạn?

3.1. Nhìn nhận và xác định được giá trị của chính mình

Đừng cố sao chép thương hiệu của một ai đó nếu như bạn cảm thấy chúng không phải là chính mình. Thương hiệu cá nhân nên gắn liền với những giá trị độc đáo và chân thực.

Để thiết lập thương hiệu cá nhân của mình, cá nhân mỗi người cần biết được bản thể của mình trong mắt thế giới xung quanh. Tiếp đến, bạn nên học cách làm nổi bật những điểm mạnh của mình và giảm thiếu hoặc xóa bỏ đi những điểm yếu. Nhìn chung, bạn cần xác định những điều này trước khi thiết lập thương hiệu cá nhân cho mình.

- Xác định bạn là ai?

- Xác định những gì bạn có thể làm tốt

- Xác định hình tượng mà bạn mong muốn hướng đến

Quá trình xây dựng những giá trị cốt lõi gắn liền với thương hiệu cá nhân của bản thân, lưu ý không nên quá cầu toàn mà cần duy trì bản thể cá nhân của mình, sống đúng với chất của chính mình.

3.2. Trau dồi kỹ năng mềm

Trau dồi kỹ năng mềm
Trau dồi kỹ năng mềm

Kỹ năng giao tiếp là một trong những phương tiện có thể giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực. Bắt đầu con đường xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn thông qua việc bồi dưỡng kỹ năng này. Trên thực tế, giao tiếp là lợi thế của nhiều người, nhưng đa phần cũng là điểm yếu của rất nhiều người khác. Bạn có thường xuyên cảm thấy mất tự tin, ngại nói chuyện, ngại tương tác ở một chỗ mà bạn không có ai quen biết? Những người có thương hiệu cá nhân thường là người có thể giao tiếp rất tốt, rành mạch, cuốn hút và khôn khéo.

Khi có được kỹ năng này, những thông điệp, suy nghĩ và quan điểm cá nhân của bạn sẽ được truyền tải một cách trôi chảy và thuận lợi. Có rất nhiều cách để cải thiện kỹ năng ăn nói, tốt nhất bạn nên nhận thức được tầm quan trọng của chúng và bắt đầu bằng việc mở lòng hơn với thế giới xung quanh.

3.3. Tập thói quen viết lách

Không chỉ giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp bằng văn bản có thể là viên gạch vàng mười để xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính bạn. Bởi vậy, mỗi người nên học cách viết, thường xuyên viết. Bạn có thể viết những gì bạn am hiểu hoặc muốn chia sẻ đến thế giới xung quanh bạn thông qua nhiều kênh như báo chí, blog,... thậm chí là có một tác phẩm sách để đời. Quan điểm về một lĩnh vực được hình thành qua một quá trình viết lách và để người khác tiếp cận được, chắc chắn sẽ là một phương án lý tưởng để thiết lập thương hiệu cá nhân dễ dàng.

Tập thói quen viết lách
Tập thói quen viết lách

Việc làm: Tìm việc làm nhân viên pr

3.4. Nâng cao kiến thức liên tục

Hãy nhận thức rõ ràng rằng, những gì bạn biết chỉ là một hạt bụi nhỏ bé giữa thế giới vô cùng rộng lớn này. Đừng tự tin rằng mình đã biết hết, biết tất cả, bởi khi bạn vẫn còn ở đâu đấy “thao thao bất tuyệt” về tri thức của mình thì ngoài kia, trái đất vẫn quay từng giây, thế giới vẫn phát triển liên tục từng phút.

Cầu toàn và ham học hỏi luôn là cách để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Đừng bao giờ thỏa mãn với lượng kiến thức mà bạn đã có, hãy phấn đấu, nỗ lực để mở rộng và nâng cấp chúng về sau nữa. Bạn thành thạo tiếng Anh, hãy học thêm những thứ tiếng khác. Bạn giỏi viết lách, hãy học thêm là thiết kế và photoshop,...

3.5. Thương hiệu cá nhân qua nền tảng internet

Một thế giới phẳng đang tồn tại song song với thế giới của chính chúng ta. Thật thiệt thòi nếu mỗi chúng ta không biết tận dụng những công nghệ, kỹ thuật ở thế giới đó để tạo dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình. Không chỉ xây dựng chúng ở thế giới thực, mà thế giới ảo (internet) - nơi chiếm sóng gần hết thời gian của mỗi người cũng cần được chú trọng.

Thương hiệu cá nhân qua nền tảng internet
Thương hiệu cá nhân qua nền tảng internet

Trang vàng việt nam

Tương tác, xây dựng hình ảnh, nội dung thông qua hệ thống mạng xã hội mà bạn đang tham gia chính là giải pháp xây dựng thương hiệu tối ưu nhất. Thậm chí bạn có thể phát triển một địa chỉ website, blog chuyên nghiệp - nơi bạn có thể chủ động tùy chỉnh và sáng tạo những gì gắn liền với bạn.

3.6. Học hỏi kinh nghiệm từ những người nổi tiếng

Dễ thấy nhất là những người nổi tiếng, họ nổi tiếng về lĩnh vực gì, họ trở nên nổi tiếng như thế nào? Có thể là chia sẻ kiến thức khoa học, chia sẻ sự hiểu biết của bản thân về mỹ phẩm,... Việc học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước luôn là một phương án hay. Bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ họ những nếu copy y nguyên thì bạn sẽ nổi như một hiện tượng rồi lại lắng xuống. Sự khác biệt tích cực sẽ giúp bạn xây dựng được thương hiệu lâu dài. 

Tóm lại, có được dấu ấn riêng biệt trong mắt người khác và để họ ghi nhớ không hề đơn giản. Nếu đã hiểu thương hiệu cá nhân là gì, hãy bắt đầu xây dựng chúng từ những viên gạch nhỏ nhất ngay từ hôm nay nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: