Thug life là gì? Tìm hiểu về khái niệm thug life

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-12-23 08:03:53

Thug life là trào lưu phổ biến được giới trẻ sử dụng nhiều đến mức nó đã trở thành một viral mà hầu như ai cũng biết. Đặc điểm nhận dạng của trào lưu này gắn liền với hình ảnh cặp kính đen cùng điếu thuốc lá đậm chất cool ngầu. Nếu không cập nhật tin tức về thug life có thể bạn sẽ bị mọi người đùa trêu là “tối cổ và lạc hậu". Tuy nhiên một thực tế phũ phàng là không phải ai cũng hiểu ngọn ngành thug life là gì. Bởi vậy trong phạm vi bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Khái niệm thug life là gì?

Đây là tên viết tắt của cụm từ The hate you give little infants F*cks everybody, hiểu nôm na có ý nghĩa theo chiều hướng tiêu cực để chỉ sự căm ghét của những đứa trẻ thù hận cuộc đời. Nếu hiểu tách riêng từng câu chữ thì Thug có nghĩa là những người phạm tội, gây ra nhiều lỗi lầm cho xã hội còn Life để chỉ cuộc sống. 

Những biểu tượng đặc trưng khi nhắc đến thug life
Những biểu tượng đặc trưng khi nhắc đến thug life

Cụm từ này xuất hiện ở nước ngoài, dần dần “du nhập" vào nước ta và trở thành thuật ngữ khá phổ biến với giới trẻ Việt Nam, đồng thời còn được gắn liền với tên tuổi của game ăn khách Liên Minh Huyền Thoại. Mặc dù ý nghĩa tên gọi không mấy tích cực song khái niệm này còn mang khía cạnh thể hiện style ngầu, chất. 

Hiểu theo nghĩa đen thì thug life có ý ám chỉ một người thích cuộc sống bạo lực, cá tính có phần bất cần, ương ngạnh trong cuộc sống, thích đi ngược những luật lệ và quy tắc của xã hội. 

2. Tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến thug life

2.1. Bối cảnh ra đời 

Từ đâu mà nảy sinh ra khái niệm “khó hiểu" này? Cụm từ Thug life gắn liền với bối cảnh phân biệt chủng tộc sâu sắc của nửa sau thế kỉ 20, cụ thể là những người da đen sống trong các khu đô thị. 

Mặc dù là một phần của thế giới loài người, được thượng đế ban tặng sự sống như bao cá thể khác nhưng trên thực tế họ lại không nhận được đãi ngộ như-người-bình-thường. Nếu không muốn nói thẳng rằng những người da màu đặc biệt là da đen bị đối xử cực kỳ tệ bạc, họ bị giam giữ, miệt thị, chịu nhiều tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Phân biệt chủng tộc là một vấn nạn gây nhiều tranh cãi
Phân biệt chủng tộc là một vấn nạn gây nhiều tranh cãi

“Sự kiện" khiến thug life đến gần với với mọi người đó là bởi vì nó xuất hiện thường xuyên và rộng rãi trong văn hoá hip-hop. Đây là cộng đồng vốn dĩ luôn nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ từ trước đến nay bởi phong cách từ âm nhạc đến đời sống của các rapper đều cực chất và ngầu lòi. Cũng từ đây, cụm từ thug life đã làm dậy sóng văn hóa bình đẳng với người da màu, lên án để chống lại nạn phân biệt chủng tộc gay gắt.

2.1.1. Cha đẻ của cụm từ này là ai?

Vào năm 1993, Tupac Amaru Shakur (1971 - 1996) cùng bạn bè là Big Skype, R Rank, Mopreme Shakur và Macadoshis đã thành lập nhóm Thug life, cho ra đời album đầu tay Gold. Những sáng tác của nhóm dành phần lớn để nói về nạn phân biệt chủng tộc ngay trên đất nước họ. Ở thời điểm bấy giờ đề tài này được đánh giá là một trong những chủ đề mới mẻ khi khai thác rất sát thực tế. 

Cha đẻ của khái niệm thug life - cụm từ đã tạo nên hiệu ứng vang dội
Cha đẻ của khái niệm thug life - cụm từ đã tạo nên hiệu ứng vang dội

Nhiều fan đã rất thần tượng bởi họ cho rằng anh là người dám đứng lên đấu tranh bảo vệ chính mình, bảo vệ những người vô tội bị miệt thị một cách quá đáng cùng với đó là thái độ hướng về cuộc sống công bằng, thể hiện những mặt tích cực dù có bị xã hội chèn ép cường quyền vô lý và bất công. 

Nói một cách công bằng thì anh chính là người tạo nên thương hiệu cho thuật ngữ thug life. Nhờ vào danh xưng rapper anh đã dễ dàng tuyên truyền và khiến thug life trở thành hiện tượng viral - mục đích là để tố cáo vấn nạn chủng tộc và xây dựng cái nhìn tốt đẹp của mọi người về người da màu. 

2.1.2. Trào lưu này dùng trong trường hợp nào?

Chúng ta rất dễ bắt gặp dòng chữ thug life ở bất cứ đâu, trong video clip hoặc trong các mv ca nhạc thậm chí là các chương trình bạo lực trên Internet. Thug life còn được lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội dưới hình thức hashtag để dễ dàng bình luận hoặc thể hiện các dạng hình vi thách thức.

Trào lưu này được đông đảo giới trẻ quan tâm
Trào lưu này được đông đảo giới trẻ quan tâm 

Dù nguồn gốc cũng như tính chất nghe có vẻ khá “căng thẳng" tuy nhiên cùng với dòng chảy thời gian và sự thay đổi của xu hướng thời đại, trào lưu thug life đã mang nhiều yếu tố giải trí và hài hước hơn so với thời điểm cuối thế kỷ 20.

Tại Việt Nam, khá buồn cười khi khái niệm này còn mang ý nghĩa chỉ những thành phần “trẻ trâu" trong cuộc sống khi cố tình tỏ vẻ cool ngầu, “chất chơi người dơi". Mọi người có sở thích chèn nhạc và hình ảnh thug life (cặp kính và hình điếu thuốc lá) vào các video để ghép vào các tình huống dở khóc dở cười mang tính giải trí cao. Rất nhiều clip đã đạt được lượng view cao ngất ngưởng trên Youtube và trở nên viral tại các nền tảng social khác.

Bên cạnh đó, khái niệm thug life khi sử dụng trong game Liên Minh Huyền Thoại là để chỉ những hình ảnh highlight và những lần thoát hiểm ngoạn mục của một vị tướng nào đó. Tức là thuật ngữ này có ý nhấn mạnh cá tính, phong cách đỉnh cao của một người nào đó trong game. 

Thug life thể hiện phong cách ngầu, cá tính mạnh mẽ
Thug life thể hiện phong cách ngầu, cá tính mạnh mẽ 

Nói chung khi “du ngoạn" vào Việt Nam, thug life bị biến tấu ý nghĩa khá nhiều chứ không bám sát theo “sử sách” ra đời của nó nữa. Phải công nhận rằng ngôn ngữ mạng rất đa dạng và mang nhiều hàm ý sâu xa.

2.2. Meme thug life 

Meme là hành vi lan truyền từ người này sang người khác trong cùng nền văn hoá nhằm truyền tải nội dung, hình ảnh hoặc bàn tán về một vấn đề nào đó. Càng lan truyền nhiều sẽ càng khiến cho chủ đề đó trở nên viral, chỉ cần nhắc đến tên hoặc gợi ý nhỏ là người khác có thể hiểu ngay bạn đang nói đến cái gì. 

Thug life meme chính là hiện tượng lan truyền về thug life. Trong cuốn sách “The hate u give" của Angie Thomas, cô đã sử dụng khái niệm thug life để làm điểm nhấn cho cốt truyện khi nói về các hành vi của đối tượng người trẻ tuổi. Bất ngờ là cuốn sách này được chuyển thể thành phim và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. 

Hãy lưu ý khi sử dụng trào lưu hot hit này
Hãy lưu ý khi sử dụng trào lưu hot hit này 

Điều này vô tình đã khiến hiện tượng này vốn đã nổi nay càng nổi hơn, đến mức nhiều Youtuber và Streamer cũng nhanh chóng bắt trend để “ăn hôi" với sự viral mạnh mẽ của nó. Là những người sáng tạo nội dung, họ thực hiện đăng tải các video lên trang cá nhân để thu hút sự chú ý của khán giả và kiếm lợi nhuận. Tuỳ vào nội dung content và độ nổi tiếng mà số tiền thu được sẽ khác nhau nhưng có thể đánh giá rơi ở mức tương đối cao.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu cực chi tiết về khái niệm thug life là gì. Hy vọng với những gì vieclam88.vn vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nắm bắt được nhiều thông tin thú vị. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều tin tức độc lạ có 1 - 0 - 2 nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: