Thuế nhà đất là gì? Những thông tin cần biết về thuế nhà đất

Icon Author Nguyễn Thu Huyền

Ngày đăng: 2021-11-24 09:23:46

Thuế là một loại lệ phí mà công dân bắt buộc phải đóng vào ngân sách nhà nước, các loại thuế này có bao gồm thuế nhà đất. Vậy thuế nhà đất là gì? Phải đóng thuế nhà đất trong những trường hợp nào? Cùng vieclam88.vn đi giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Định nghĩa thuế nhà đất là gì?

Trong nội dung mục này chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn định nghĩa của thuế nhà đất là gì và trong các trường hợp khác nhau sẽ phải đóng các khoản thuế, phí nhà đất như thế nào.

1.1. Giải thích thuế nhà đất là gì? Khi nào cần đóng thuế nhà đất?

Thuế được định nghĩa là một khoản tiền các cá nhân, tổ chức bắt buộc phải nộp vào ngân sách nhà nước. Đây được coi là nghĩa vụ của mỗi công dân. Khoản ngân sách này được sử dụng để xây dựng các cơ sở hạ tầng, phúc lợi, điều tiết xã hội hay là dùng để phát triển quân đội cho nước nhà.

Vậy thuế nhà đất được hiểu là khoản tiền những người có tài sản là nhà đất sẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước. Những trường hợp phải đóng thuế nhà đất là những người có tài sản là đất được sử dụng cho mục đích phi nông nghiệp như là đất để ở, đất công trình xây dựng và khi chuyển giao tài sản là đất, nhà đất sẽ phải đóng các khoản thuế và phí nhà đất.

Đối với đất ở và đất công trình xây dựng sẽ chỉ phải đóng 1 loại thuế nhà đất
Đối với đất ở và đất công trình xây dựng sẽ chỉ phải đóng 1 loại thuế nhà đất

Đối với đất ở và đất công trình xây dựng sẽ chỉ phải đóng 1 loại thuế nhà đất. Còn đối với đất, tài sản nhà đất được chuyển giao sẽ phải đóng những khoản thuế, phí chuyển giao nhà đất nào? Cùng chúng tôi chuyển sang nội dung tiếp theo của bài viết để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi được đề cập ở trên nhé!

1.2. Những loại thuế phải nộp khi chuyển giao tài sản là nhà đất

Khi chuyển giao tài sản là đất, nhà đất cần phải nộp các khoản thuế và phí nhà đất như thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân và phí thẩm định hồ sơ. Các loại thuế, phí nhà đất này sẽ được tính cụ thể như sau:

1.2.1. Khi chuyển giao tài sản nhà đất cần nộp thuế trước bạ

Thuế trước bạ được định nghĩa là khoản thuế dùng cho việc chuyển nhượng, mua bán, thừa kế hay là cho tặng mà những người nhận tài sản thông qua hoạt động kê khai cần nộp cho cơ quan thuế của nhà nước trước khi đưa những tài sản được nhận này vào sử dụng.

Người được chuyển giao tài sản là nhà, đất cần phải nộp loại thuế này với cơ quan thuế của nhà nước khi đăng ký mình là người sở hữu tài sản nhà đất và có quyền sử dụng tài sản này cho mục đích cá nhân. Loại thuế phí này cũng được tính khác nhau đối với đất và đất có nhà ở:

Khi chuyển giao tài sản nhà đất cần nộp thuế trước bạ
Khi chuyển giao tài sản nhà đất cần nộp thuế trước bạ

- Với tài sản được chuyển giao là đất: Lệ phí trước bạ được tính bằng giá của một mét vuông tại bảng giá đất nhân với diện tích sử dụng đất và nhân với 0,5%.

- Đối với tài sản được chuyển giao là nhà ở, lệ phí trước bạ được tính bằng công thức (giá 1 mét vuông đất x diện tích sử dụng của miếng đất x tỷ lệ % chất lượng của mảnh đất) x 0,5%.

Loại lệ phí này được người nhận chuyển giao tài sản nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền ví dụ như cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền được sử dụng nhà đất hoặc tài sản gắn liền với đất hoặc cơ quan giải quyết, tiếp nhận hồ sơ cho các loại thủ tục đăng ký và các cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật nước ta.

1.2.2. Phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển giao tài sản là nhà đất

Người có thu nhập từ việc chuyển giao tài sản là đất nhà đất có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan có thẩm quyền của nhà nước. Tức là người bán đất, nhà đất sẽ phải nộp loại thuế này.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào hợp đồng mua bán nhà đất và thỏa thuận giữa bên mua và bên bán thì người mua đất cũng hoàn toàn có thể nộp loại thuế này. Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng tài sản là nhà đất được tính bằng công thức như sau:

- Thuế thu nhập cá nhân cần nộp khi chuyển giao tài sản nhà đất = Giá trị của tài sản chuyển nhượng x 2%. Trong công thức này, giá chuyển nhượng tài sản nhà đất là giá được hai bên giao và nhận tài sản nhà đất bàn bạc và thống nhất. Giá này cần phải được ghi rõ trong hợp đồng chuyển giao.

1.2.3. Chuyển giao tài sản nhà đất cần nộp phí thẩm định hồ sơ

Chuyển giao tài sản nhà đất cần nộp phí thẩm định hồ sơ
Chuyển giao tài sản nhà đất cần nộp phí thẩm định hồ sơ

Bên cạnh các loại phí và thuế đã kể trên thì thẩm định hồ sơ cũng là một loại phí phải nộp khi chuyển giao tài sản là nhà đất. Có các quy định như sau về phí thẩm định hồ sơ:

- Đối với những cá nhân, tổ chức có nhu cần thẩm định hồ sơ khi chuyển giao tài sản là nhà đất thì loại phí này là một khoản phí phải đóng khi đăng ký nhận giấy chứng nhận về quyền sử dụng tài sản là nhà đất. Mục đích thu khoản phí này là dùng để bù đắp cho chi phí thẩm định hồ sơ và thẩm định các điều kiện có thể để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất.

- Mức phí này là khác nhau đối với từng địa phương và do Hội đồng nhân dân của tỉnh đó ban hành quy định.

2. Cụ thể những trường hợp phải nộp thuế nhà đất và miễn thuế nhà đất

Không phải toàn bộ tất cả các cá nhân và tổ chức đều sẽ phải đóng thuế nhà đất. Trong nội dung này chúng tôi sẽ trình bày đến bạn những trường hợp cần phải đóng thuế nhà đất và những trường hợp được miễn đóng loại thuế này.

2.1. Những trường hợp phải nộp thuế nhà đất

Tất cả những tài sản đất đai không được sử dụng cho mục đích nông nghiệp thì đều cần nộp thuế nhà đất cho nhà nước. Các đối tượng chịu thuế nhà đất bao gồm:

Không phải đất sử dụng cho mục đích nông nghiệp phải nộp thuế
Không phải đất sử dụng cho mục đích nông nghiệp phải nộp thuế

- Toàn bộ diện tích đất nằm trong  khu dân cư ở cả khu vực thành thị và nông thôn bao gồm những loại đất như: Đất làm vườn, đường đi, ao hồ, đất đã xây cất nhà và đất bỏ trống xung quanh nhà cũng cần phải nộp các loại thuế nhà đất. Thông thường diện tích đất phải nộp thuế này là đất được đăng ký trong bìa đỏ của chủ sở hữu đất. Đối với đất chưa xây nhà ở nhưng là đất thổ cư thì vẫn phải đóng các loại thuế nhà đất cho cơ quan nhà nước.

- Đất được dùng để xây dựng các công trình nhà ở, giao thông hoặc ao hồ nuôi trồng thủy sản vẫn cần nộp thuế. Những diện tích đất đã đăng ký nhưng chưa được tiến hành xây dựng cũng vẫn cần phải nộp thuế.

2.2. Những trường hợp thuộc diện miễn thuế nhà đất

Trong một số trường hợp dù đất không được sử dụng cho mục đích nông nghiệp nhưng không phải nộp thuế nhà đất. Những trường hợp này bao gồm:

Những trường hợp thuộc diện miễn thuế nhà đất
Những trường hợp thuộc diện miễn thuế nhà đất

- Đất dùng để xây dựng các công trình phúc lợi, từ thiện hay là đất được sử dụng vào mục đích công cộng không phải nộp thuế nhà đất.

- Đất được sử dụng cho mục đích tôn giáo cũng sẽ không phải nộp những loại thuế nhà đất.

3. Mức thuế nhà đất hiện nay phụ thuộc vào những yếu tố nào

Mức thuế nhà đất ở các vùng khác nhau, có các điều kiện khác nhau sẽ được tính thuế khác nhau. Mức thuế nhà đất chủ sở hữu phải nộp phụ thuộc vào một vài yếu tố như sau:

- Diện tích sử dụng đất là một yếu tố dùng để tính thuế nhà đất phải nộp. Với một hộ gia đình, số thuế mà họ phải nộp sẽ dựa trên diện tích được ghi trên sổ đỏ của họ. Đối với các hộ gia đình có cùng một thửa đất sử dụng thì họ sẽ phải nộp thuế dựa trên diện tích sử dụng thực.

Mức thuế nhà đất hiện nay phụ thuộc vào những yếu tố nào
Mức thuế nhà đất hiện nay phụ thuộc vào những yếu tố nào

- Giá trên một mét vuông đất cũng là yếu tố được sử dụng để tính mức thuế chủ sở hữu phải nộp cho các cơ quan nhà nước. Mức giá này phụ thuộc theo quy định của nhà nước, đồng thời mức giá này cũng được tiến hành điều chỉnh 5 năm 1 lần. Trong trường hợp có sự thay đổi trong mục đích sử dụng đất, từ đất thổ canh sang đất thổ cư hoặc ngược lại thì giá đất sẽ được quy định lại ở thời điểm mà tài sản là đất, nhà đất được chuyển giao.

- Thuế suất cũng là một yếu tố tác động đến thuế nhà đất mà các chủ sở hữu phải nộp. Thuế suất được tính theo biểu thuế lũy tiến của nhà nước.

Qua những nội dung mà chúng tôi vừa chia sẻ và gửi đến quý bạn đọc, hy vọng rằng bạn đã nắm được thuế nhà đất là gì và những thông tin liên quan đến chủ đề này một cách rõ ràng.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: