Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay như thế nào?

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-05-29 17:21:23

Nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động Việt Nam ngày càng cao nhưng chưa thực sự đảm bảo chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Vậy nên còn rất nhiều vấn đề cần được cải thiện trong thị trường lao động Việt. Cùng vieclam88.vn tìm hiểu rõ về thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay như thế nào nhé!

1. Tìm hiểu thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay

Sự chênh lệch giữa cung và cầu trong thị trường lao động Việt Nam hiện nay khá cao, mặc dù các nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những nhân tố tiềm năng cho doanh nghiệp của mình song chất lượng người lao động Việt chưa thực sự đảm bảo đáp ứng được yêu cầu đó. Có 2 vấn đề lớn nhất hiện nay đang tồn tại trong việc tuyển dụng việc làm nhân sự ở Việt Nam đó là:

Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam
Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam

1.1. Chất lượng làm việc của sinh viên mới ra trường không đáp ứng được nhu cầu thị trường

Đây cũng là vấn đề tồn tại khó giải quyết nhất của Bộ Giáo dục hiện nay, mặc dù các trường cao đẳng, đại học đã có những tiêu chuẩn đầu ra nhất định cho sinh viên trong từng ngành nghề tuy nhiên trong thực tế khi làm việc tại các doanh nghiệp thường bị đánh giá không cao đối với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp.

Theo như nhận xét chung của các doanh nghiệp thì các bạn sinh viên hiện nay chỉ nắm được cơ bản về mặt lý thuyết nhưng lại khó ứng dụng vào thực tế công việc có thể lý do dẫn đến vấn đề này là chương trình đào tạo tại các trường chưa thực sự sát với môi trường công việc bên ngoài chỉ cung cấp những lý thuyết lỗi thời, không có tính ứng dụng cao khiến cho sinh viên bị dập khuôn trong phong cách làm việc.

Chất lượng sinh viên mới ra trường không đảm bảo
Chất lượng sinh viên mới ra trường không đảm bảo

Dù thời buổi hiện nay đang ngày càng hội nhập và tiên tiến hơn nhưng những kỹ năng cơ bản về máy tính và kiến thức ngoại ngữ không phải ai cũng đáp ứng được. Đấy chính là lỗ hổng trong việc đào tạo của nền giáo dục hiện nay. Đối với những bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc, mới tốt nghiệp phải trải qua quá trình đào tạo ở doanh nghiệp nhưng phải mất 3-6 tháng mới có thể thực hiện thành thạo các nhiệm vụ cơ bản. Dù cho các bạn có làm đúng chuyên ngành theo học nhưng lại không biết ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn khiến cho chất lượng công việc không đảm bảo cũng như giảm hiệu suất công việc chung.

Sinh viên Việt Nam đang bị đánh giá theo đa số là yếu kém so với trình độ chuyên môn, khả năng nhận thức và giải quyết vấn đề của các bạn không nhanh nhạy khiến cho nhà tuyển dụng lo ngại khi tuyển về. Hơn nữa, theo như mặt bằng chung hiện nay trình độ ngoại ngữ của sinh Việt Nam cũng chưa cao khó có thể phát triển thị trường ra môi trường quốc tế nếu như không được củng cố.

Xem thêm: Danh sách việc làm nhân sự

1.2. Tình trạng thiếu nguồn nhân lực chất lượng tốt

Mặc dù nguồn nhân lực hiện nay rất dồi dào tuy nhiên để tìm ra được những ứng viên sáng giá và tiềm năng thì còn là điều khó khăn đối với các nhà tuyển dụng. Việc tuyển dụng nhân sự luôn được tổ chức thường xuyên nhưng chất lượng ứng viên còn hạn chế, không phải khi nào cũng tìm được nhân tài trong hàng ngàn ứng viên, vậy nên dù cung cao nhưng cầu không đáp ứng được. 

Nghe thì có thể thấy lợi thế đang nằm ở phía các ứng viên vì thị trường tuyển dụng thay vì “ngồi” đợi nhân tài tìm đến thì phải săn đón nhân lực chất lượng cao, cách thức tuyển dụng đang ngày càng thay đổi với những phương thức mang tính chọn lọc hơn cùng với những đãi ngộ tốt để thu hút được dàn ứng viên trình độ cao. 

Khan hiếm nhân tài
Khan hiếm nhân tài

Đây là vấn đề nan giải đối với tất cả các doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ, càng nhỏ càng khó tìm thậm chí họ còn phải chủ động đi tìm nhân lực chất lượng để củng cố và phát triển doanh nghiệp của mình. Một phần lý do mà các doanh nghiệp hiện nay khó thu hút nhân tài đó chính là chính sách đãi ngộ còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu của ứng viên.

Với những người có trình độ cao thì họ cần được hưởng những sự ưu đãi tốt hơn nên thông thường họ sẽ đầu quân cho các doanh nghiệp nước ngoài dẫn đến các doanh nghiệp Việt Nam bị khan hiếm nhân lực.Vì vậy, nên để tìm được nhân tài các doanh nghiệp thực hiện mọi cách để săn đón ngay cả khi phải sang các công ty đối thủ mời họ về.

Đọc thêm: Nhân sự gồm những mảng nào

2. Giải pháp hữu ích cho vấn đề tuyển dụng nhân lực Việt Nam

Để đáp ứng được cung - cầu hiện nay của thị trường lao động Việt Nam thì cần phải đưa ra những phương thức giải quyết hiệu quả và cải thiện tình trạng hiện giờ, một số giải pháp đang được ứng dụng hiện nay và đang dần có hiệu quả đó là:

Giải pháp hữu ích cho vấn đề tuyển dụng
Giải pháp hữu ích cho vấn đề tuyển dụng

- Lập kế hoạch tuyển dụng chi tiết dựa trên kết quả phân tích nhu cầu: trước khi thực hiện công tác tuyển dụng thì doanh nghiệp cần phải có sự phân tích cụ thể về nhu cầu tuyển dụng hiện nay.

Tùy vào nhu cầu tuyển dụng nhân sự của mỗi doanh nghiệp trong từng giai đoạn để quyết định về số lượng và thời gian thực hiện kế hoạch tuyển dụng đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Bộ phận nhân sự phải lập kế hoạch chi tiết ứng với từng vị trí cũng như phương án dự phòng cho những biến đổi của thị trường trong thời điểm thực hiện, tìm hiểu xu hướng hiện nay của người lao động đang quan đến các vấn đề gì trong công việc tìm kiếm như mức lương, đãi ngộ, tính chất công việc, yêu cầu công việc,...

- Săn đón những nguồn nhân lực chất lượng từ sinh viên thực tập: đây thực sự là nguồn kho tàng vô cùng tiềm năng nếu như doanh nghiệp biết khai thác. Đây là thời điểm mà sinh viên mong muốn được trau dồi và tích lũy kinh nghiệm nên rất nhiệt huyết và sáng tạo. Trong quá trình thực tập, doanh nghiệp nên quan sát thái độ và hiệu suất công việc của sinh viên và “nhắm” những ứng viên tiềm năng để mời về làm việc sau khi đợt thực tập kết thúc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể hợp tác với các trường đại học top đầu để săn đón những nhân tải những buổi hướng nghiệp, chất lượng sinh viên tại những trường top đầu ngay từ đầu vào đã tốt chỉ cần biết phái triển tài năng thì có thể giúp ích cho sự phát triển doanh nghiệp sau này.

- Xây dựng các chiến lược tuyển dụng nhân lực dài hạn: để thực hiện tốt công tác tuyển dụng thì phải đảm bảo chất lượng ngay từ các khâu ban đầu như phát triển kế hoạch tuyển dụng, quá trình đào tạo nhân sự mới, phương thức giữ chân nhân tài tốt và phát triển năng lực nhân sự.

Trước tiên cần phải điều chỉnh bản mô tả công việc của các vị trí tuyển dụng sao cho thật chi tiết và rõ ràng cũng như yêu cầu đối với ứng viên và đưa ra đãi ngộ thích đáng. Việc này sẽ đem lại hiệu quả cao cho công tác tuyển dụng và sàng lọc ứng viên phù hợp với vị trí cần tuyển, tránh tình trạng đông số lượng nhưng không chất lượng hoặc làm việc trong thời gian ngắn rồi nhảy việc.

- Tập trung vào nhân sự tuyển dụng cần được đào tạo nâng cao: muốn tuyển được nhân tài thì trước hết trình độ nghiệp vụ của phòng nhân sự phải cao thì mới đảm bảo chất lượng công việc và hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm về nhân sự. Doanh nghiệp phải có những khóa đào tạo chuyên sâu về nhân sự cũng như chọn lọc những ứng viên tốt nghiệp từ đại học chính quy về quản trị nhân sự hoặc được đào tạo về nghiệp vụ liên quan đến nhân sự phải từ diện khá trở lên.

Đối với những doanh nghiệp nước ngoài thì còn phải đáp ứng được về trình độ ngoại ngữ, ngay cả nhân sự cũng phải luôn trau dồi kiến thức và phát triển bản thân để có thể nâng cao hiệu quả tuyển dụng.

- Các chính sách quy định của pháp luật về tuyển dụng lao động: dù doanh nghiệp đưa các các chiến lược tuyển dụng nào cũng phải lưu ý đến các quy định của pháp luật, quyền lợi nhân viên. Đảm bảo quyền lợi của nhân viên, thực thi đúng như pháp luật yêu cầu cũng là một giải pháp cho nhiều công ty hiện nay còn lơ là vấn đề quyền lợi, lương thưởng. 

- Đổi mới phương pháp phỏng vấn, tuyển dụng: có thể kết hợp phỏng vấn và làm bài test. Việc sử dụng bài test khi tuyển dụng nhằm đánh giá được thái độ, tính cách của ứng viên. Thông qua bài test để hiểu rõ về năng lực và có phương hướng phân công vị trí làm việc phù hợp.

Đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự
Đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự

Bên trên là những thông tin về thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay cùng những biện pháp giải quyết đang được áp dụng để cải thiện tình trạng và đem lại hiệu quả tuyển dụng cao hơn. Để tìm hiểu thêm những thông tin về quản trị nhân sự truy cập website vieclam88.vn

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: