Hướng dẫn viết Thư xin tăng lương chứng minh được giá trị bản thân

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-08-11 20:08:31

Những vấn đề liên quan đến tiền lương đều là những vấn đề khá nhạy cảm trong môi trường công ty hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiền lương lại là sự quan tâm hàng đầu của tất cả những người đi làm. Trong quá trình làm việc nếu bạn cảm thấy bản thân nhận được mức lương chưa xứng đáng với công việc và những cống hiến của bản thân thì hãy mạnh dạn đề xuất tăng lương để có nhiều hơn động lực làm việc. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc về cách viết thư xin tăng lương đúng quy chuẩn và chứng tỏ được giá trị của bản thân.

1. Nên đề xuất việc tăng lương khi nào?

Tiền lương chính là mối quan tâm lớn nhất của những người đi làm. Bạn không ngại khó, làm việc tâm huyết và cống hiến hết mình cho công ty. Nhưng bù lại bạn cũng muốn nhận được những gì xứng đáng với công sức bản thân mình bỏ ra để có đầy đủ động lực làm việc.

Chọn thời điểm đề xuất tăng lương
Chọn thời điểm đề xuất tăng lương

Tăng lương là điều mà ai cũng mong muốn, tuy nhiên không phải công ty nào cũng có những chính sách về lương thưởng hợp lý. Rất nhiều trường hợp bạn cần phải chủ động đề nghị tăng lương để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân. Tuy nhiên bạn cũng nên lựa chọn thời điểm thích hợp để đưa ra đề xuất này bởi đây là một vấn đề khá nhạy cảm.

Cơ sở để đề xuất tăng lương cần được cân nhắc bởi hai yếu tố: tình hình hoạt động kinh doanh của công ty và quá trình làm việc của bản thân.

- Về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty

Bạn có thể cân nhắc việc đề xuất tăng lương nếu như nhận thấy tình hình kinh doanh của công ty đang thuận lợi và công ty đang trên đà phát triển tốt. Khi đó khả năng được xét duyệt tăng lương sẽ cao hơn, không chỉ có lợi bạn mà còn tất cả những người khác trong công ty.

Suy xét về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty
Suy xét về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty

Ngược lại nếu hoạt động kinh doanh của công ty không có sự tăng trưởng trong một thời gian dài, thậm chí là có dấu hiệu thụt lùi hoặc tệ hơn nữa là đi xuống trầm trọng thì tốt nhất là bạn nên cất ngay ý tưởng tăng lương đi nếu không muốn cấp trên và đồng nghiệp có cái nhìn không mấy tích cực về bạn.

Rõ ràng những khi đó công ty đang ở vào thời điểm rất nhạy cảm và một động thái sai lầm có thể khiến bạn trở thành đối tượng bị chỉ trích bởi chỉ nghĩ đến lợi ích riêng của bản thân.

Nguyện vọng tăng lương là không sai nếu như bạn cảm thấy bản thân mình xứng đáng. Tuy nhiên cũng cần theo sát tình hình hoạt động của công ty để lựa chọn thời điểm thích hợp bạn nhé!

- Biểu hiện của bạn trong quá trình làm việc

Nếu bạn mới vào làm việc tại công ty chưa được bao lâu thì đừng vội nghĩ đến chuyện đề xuất tăng lương. Điều này sẽ khiến hình ảnh của bạn đi xuống trong mắt cấp trên và đồng nghiệp. Đặc biệt là nếu bạn vẫn chưa cống hiến được nhiều trong công ty và chưa từng vượt KPI hay đạt được thành tích gì nổi bật.

Biểu hiện tốt trong công việc sẽ dễ xin tăng lương hơn
Biểu hiện tốt trong công việc sẽ dễ xin tăng lương hơn

Nếu bạn đã gắn bó một thời gian đủ dài với công ty, thường xuyên vượt KPI và hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng… thì bạn có thể suy nghĩ đến việc đề xuất tăng lương. Khi đó thời gian gắn bó và cống hiến cho công ty cũng như những thành tích nổi bật của bạn chính là điểm tựa vững chắc để cấp trên và lãnh đạo xem xét nguyện vọng của bạn. Cơ hội được chấp nhận đề xuất tăng lương sẽ cao hơn.

2. Hướng dẫn cách viết thư xin tăng lương

Hiện nay công nghệ phát triển và các doanh nghiệp đang hướng tới số hóa và áp dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình làm việc. Vì vậy các vấn đề liên quan đến công việc có thể được đưa ra trao đổi mà không cần hai bên phải gặp mặt trực tiếp.

Bạn cũng hoàn toàn có thể viết một email gửi cho cấp trên và lãnh đạo để trình bày đề xuất tăng lương. Việc này vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong cách thức làm việc vừa tiết kiệm thời gian cho chính bạn và cấp trên.

Bên cạnh đó nếu bạn làm việc ở chi nhánh thì việc đề xuất tăng lương thông qua email sẽ tiện lợi hơn rất nhiều so với việc bạn phải đặt lịch hẹn trước và dành thời gian di chuyển đến trụ sở chính để trao đổi trực tiếp với cấp trên hoặc lãnh đạo về đề xuất tăng lương.

Viết email đề xuất tăng lương
Viết email đề xuất tăng lương

Để tăng khả năng được chấp thuận của đề xuất tăng lương thì bạn cần viết đúng định dạng của một email đề xuất tăng lương và lưu ý một vài sai lầm cần tránh mắc phải khi viết nội dung email.

2.1. Những sai lầm cần tránh khi viết thư xin tăng lương

2.1.1. Tuyệt đối không được phàn nàn về bất cứ điều gì

Không chỉ đề xuất tăng lương, mà khi đưa ra bất cứ một đề xuất nào khác bạn cũng tuyệt đối không được đưa những nội dung phàn nàn vào trong email. Thái độ khi viết email là rất quan trọng. Bạn không thể đưa ra đề xuất tăng lương trong khi phàn nàn về chế độ lương thưởng của công ty. Bạn cũng không nên tỏ ý rằng bản thân đã làm việc quá nhiều mà không nhận lại được sự ghi nhận xứng đáng.

Bạn có quyền bất mãn với một số quy định hay cách làm việc của công ty nhưng chỉ khi đề xuất xin tăng lương thì tuyệt đối không được tỏ bất cứ thái độ không hài lòng nào với công ty. Điều này còn có thể dẫn tới hậu quả là bị cấp trên đánh giá thái độ thiếu đóng góp, không có tinh thần làm việc, đi làm chỉ vì tiền lương.

Tuyệt đối không được phàn nàn trong email
Tuyệt đối không được phàn nàn trong email

2.1.2. Không sử dụng lý do cá nhân ngoài công việc

Việc xem xét chấp thuận đề xuất xin tăng lương phải được dựa trên cơ sở là những cống hiến và biểu hiện của bạn trong quá trình làm việc. Đây cũng chính là minh chứng hiệu quả nhất giúp bạn thuyết phục cấp trên. Những người lãnh đạo sẽ chỉ dựa vào tiến độ, cách làm việc và hiệu suất công việc để đánh giá về một nhân viên. Những lý do cá nhân như ốm đau hay gặp khó khăn về tài chính chẳng những không có tác dụng gì mà còn khiến cho cấp trên có ấn tượng không mấy tốt đẹp về bạn.

2.1.3. Tránh đưa ra mức tăng lương không phù hợp

Mặc dù ai cũng muốn có được mức lương cao, tuy nhiên trong trường hợp đề xuất tăng lương thì hãy cân nhắc một mức lương phù hợp với trình độ và tình trạng công việc của bản thân. Việc đề xuất một mức lương quá cao sẽ khiến cho cấp trên đánh giá bạn là người không thực tế và “không biết tự lượng sức mình”. Chắc chắn là đề xuất của bạn sẽ không được chấp nhận.

Đưa ra mức tăng lương phù hợp
Đưa ra mức tăng lương phù hợp

2.2. Hướng dẫn viết các phần trong thư xin tăng lương

Đề xuất tăng lương là một vấn đề quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo bạn viết đúng quy chuẩn của một bức thư xin tăng lương. Một bức thư xin tăng lương cần có đầy đủ những phần sau đây:

- Thông tin của người đề xuất tăng lương: Bạn cần ghi rõ những thông tin liên hệ của bản thân. Ngoài ra cũng cần cung cấp thêm thông tin về mức lương hiện tại và mức lương mong muốn.

- Đưa ra lý do muốn tăng lương: Đây là nội dung chủ yếu trong bức thư và có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đề xuất tăng lương của bạn. Vì vậy hãy đưa ra một lý do thật hợp lý nhé.

Lý do đề xuất tăng lương rất quan trọng
Lý do đề xuất tăng lương rất quan trọng

+ Ý kiến của người quản lý trực tiếp: Đây là thông tin tham khảo và cơ sở rất cần thiết để lãnh đạo xem xét chấp thuận đề xuất tăng lương.

+ Thời gian viết thư và xác nhận chữ ký của người viết.

Nhìn chung thì một mẫu thư xin tăng lương sẽ không quá dài dòng và nên đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề. Bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ về tình hình hoạt động của công ty và quá trình làm việc của bản thân để có quyết định đề xuất tăng lương hợp lý.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: