Cách viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh và một vài ví dụ

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-10-05 17:52:13

Với những bạn có nhu cầu du học nước ngoài nhưng có trở ngại về vấn đề tài chính thì học bổng là một trong những yếu tố quyết định. Để có thể nhận được học bổng đương nhiên không thể thiếu bức thư xin học bổng bằng tiếng Anh. Cùng tìm hiểu cách thức viết thư để tăng cao cơ hội nhận được học bổng nhé.

1. Những nội dung cần có trong thư xin học bổng bằng tiếng Anh

Muốn có được một mẫu thư xin học bổng bằng tiếng Anh hoàn chỉnh bạn cần trình bày đúng với cấu trúc của một lá thư. Thư xin học bổng bằng tiếng Anh sẽ có cấu trúc tương tự như những bức thư đơn thuần khác, điểm khác biệt ở đây là bức thư được viết với nội dung bằng tiếng Anh.

Những nội dung cần có trong thư xin học bổng bằng tiếng Anh
Những nội dung cần có trong thư xin học bổng bằng tiếng Anh

Thông thừng khi gửi thư xin học bổng qua email hay qua người giới thiệu bạn sẽ có những nội dung cần trình bày đầy đủ như dưới đây.

1.1. Mở đầu bức thư

1.1.1. Lời chào đầu và giới thiệu bản thân

Một lời chào mở đầu là điều không thể thiếu trong bất kỳ bức thư nào. Đối với mẫu thư xin học bổng bằng tiếng Anh bạn cần xác định rõ đối tượng nhận thư, khi đó bạn có thể viết: Dear Mr/ Mrs/ Sir/ Professor kèm theo tên người nhận thư.

Nếu như bạn không biết chính xác người nhận thư là ai, bạn có thể sử dụng những cụm danh từ chung chỉ các đối tượng như: To whom it may concern hoặc Selection Committee.

Lời chào đầu và giới thiệu bản thân
Lời chào đầu và giới thiệu bản thân

Sau đó bạn có thể chuyển sang phần giới thiệu bản thân được rồi. Với phần này bạn chỉ cần trình bày ngắn gọn các thông tin cá nhân của mình như tên, tuổi, nơi sinh, quốc tịch, nơi làm việc hay học tập hiện tại.

Với nội dung của phần này bạn chỉ cần những thông tin chính như vậy là đủ, tránh việc trình bày quá nhiều thông tin không cần thiết dẫn đến bức thư dài dòng, lan man.

1.1.2. Trình bày lý do bạn viết thư

Tập trung vào lý do bạn gửi thư xin học bổng đó là các yếu tố liên quan đến bản thân bạn.

Trình bày lý do bạn viết thư
Trình bày lý do bạn viết thư

Khi xét đến các yếu tố để một thí sinh có thể nhận được học bổng thì lý do là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu như lý do bạn đưa ra không đủ sức thuyết phục với giáo sư hướng dẫn hay nhà trường nơi bạn nộp thư xin học bổng thì đó sẽ là yếu tố bất lợi cho bạn.

Chính vì lẽ đó bạn hãy suy nghĩ và trình bày lý do xin học bổng của mình một cách thật rõ ràng, thuyết phục người đọc thư thì cơ hội nhận được học bổng của bạn mới có thể tăng thêm.

Ngoài ra bạn cũng có thể nói thêm về việc tại sao bạn tìm thấy chương trình học bổng này và nội dung của chương trình học bổng bạn đang đăng ký.

Đối với nội dung phần lý do viết thư bạn không nên trình bày quá dài dòng các vấn đề gây nhàm chán cho người đọc. Bạn chỉ cần trình bày ngắn gọn và đầy đủ nội dung là được.

1.2. Nội dung trong bức thư

1.2.1. Trình bày nguyện vọng muốn nhận được học bổng

Đối tượng gửi thư là một giáo sư hoặc nhà trường vì vậy nội dung bức thư bạn hãy trình bày nguyện vọng của mình như nhờ vị giáo sư đó làm cố vấn để bạn có cơ hội nhận học bổng cao hơn hoặc nhờ vào các chương trình tài trợ của nhà trường. Bạn có thể sử dụng những mẫu câu như là: “I’m writing this letter to ask you about, My strong points are” hay “I want to receive a scholarship because”

Trình bày nguyện vọng muốn nhận được học bổng
Trình bày nguyện vọng muốn nhận được học bổng

Những đối tượng nhận thư ở đây đều là những người quan trọng vậy nên bạn bắt buộc phải chú ý đến văn phong bức thư. Những từ ngữ được sử dụng trong bức thư phải mang tính trang trọng và cấu trúc thư cần trình bày một cách hợp lý. Một lá thư được trình bày hoàn thiện cả về mặt hình thức và nội dung sẽ tăng cao thêm cơ hội nhận được học bổng cho bạn.

1.2.2. Chỉ ra những điểm mạnh nổi bật của bản thân

Sau khi đã trình bày những mong muốn cụ thể nhận được học bổng bạn hãy cho người nhận thư thấy được những điểm mạnh của bạn. Căn cứ vào đó họ sẽ đánh giá xem bạn có đủ năng lực để nhận được học bổng hay không. Những điểm mạnh bạn cần nêu ra đó là trình độ học vấn, kỹ năng của bản thân bạn hay những phẩm chất đạo đức.

Chỉ ra những điểm mạnh nổi bật của bản thân
Chỉ ra những điểm mạnh nổi bật của bản thân

Ngoài ra nếu bạn sở hữu cho mình những kỹ năng đặc biệt thì cũng đừng ngần ngại mà nêu ra, bởi đây sẽ là phần cộng điểm cho bức thư của bạn.

Bạn hãy tập trung nêu ra những điểm mạnh về các yếu tố mà học bổng đang hướng tới. Thông thường các thí sinh sẽ được đánh giá với các tiêu chí về thành tích học tập cũng như các hoạt động tập thể ngoài nhà trường. Bạn có thể nêu ra các yếu tố như:

- I have received awards as…

- I am the leader of the volunteer team in my school.

1.3. Kết thúc bức thư

Cuối bức thư bạn đừng quên gửi một lời cảm ơn đến với người nhận thư và mong sớm nhận được phản hồi từ họ. Bạn có thể sử dụng các mẫu câu đó là: “Thank you so much for your time and I look forward to receiving your response soon” hay “I appreciate for your consideration”

Cuối cùng đừng quên ký tên của bạn nhé.

2. Gợi ý mẫu thư xin học bổng bằng tiếng Anh

Dưới đây là một mẫu thư với những thông tin cơ bản được viết bằng tiếng Anh bạn có thể tham khảo để hoàn thành tốt hơn bức thư xin học bổng bằng tiếng Anh của mình bạn nhé.

Gợi ý mẫu thư xin học bổng bằng tiếng Anh
Gợi ý mẫu thư xin học bổng bằng tiếng Anh

“Dear professor X

I am Y, a Vietnamese student. I am writing to apply for a scholarship at a Z university as a graduate student.

At the moment, I am a first-year student at XYZ university. I have an excellent score, please have a look at my enclosed copies. If you need more detailed information about my background, do not be afraid to let me know.

Now, I am unable to pay my fee for a semester because I am facing financial difficulties. I am having a part-time job to manage my finances but it is not enough to pay my semester fee. So I request for a scholarship to be able to continue my study program.

Please feel free to contact me and I appreciate your consideration.

Sincerely.”

Ngoài ra khi bạn viết thư cũng nên lưu ý đến một vài điểm như sau:

Khi viết thư xin học bổng nhiều người thường có thói quen viết tắt các từ như “I’m, I don’t” hay “I’d love to”. Đây là điều cần hết sức tránh bởi khi dùng những từ viết tắt như vậy văn phong của bức thư sẽ không được trang trọng.

Trong quá trình viết thư hãy sử dụng các từ ngữ mang tính trang trọng, lịch sự và nhã nhặn.

Bạn cũng cần lưu ý thêm đây là lá thư mang tính chất nhờ giúp đỡ vì vậy những cụm từ mang tính mệnh lệnh nên hạn chế sử dụng nhất có thể. Thay vào đó bạn có thể sử dụng các cụm từ mang tính khiêm tốn hơn như: “Could you, May i, Would you mind” hay “ I am wondering if you”

Đừng quên những lưu ý này vì dù nhỏ nhưng cũng sẽ là yếu tố để giúp bạn có thể nâng cao cơ hội nhận được học bổng của mình đấy nhé.

Qua những thông tin khái quát về nội dung bạn cần có trong thư xin học bổng bằng tiếng Anh và những mẫu thư ví dụ trong bài viết hy vọng rằng bạn đã nắm vững cách thức để viết thư. Chúc bạn có được một mẫu thư học bổng đầy đủ và chính xác nhất và sớm nhận được học bổng mà mình mong muốn bạn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: