Hướng dẫn cách thư xin học bổng chuẩn chỉnh và thuyết phục nhất

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-10-05 16:54:17

Nhiều bạn sinh viên có nền tảng kiến thức rất tốt, tuy vậy vẫn gặp khó khăn về tài chính khi theo đuổi việc học tập tại các trường đại học nổi tiếng. May thay, các trường đại học đều cung cấp những suất học bổng và các khoản trợ cấp khác dành cho những sinh viên ưu tú mà có hoàn cảnh khó khăn. Tuy vậy để giành được học bổng không phải là một điều dễ dàng. Bên cạnh sự cạnh tranh với các đối thủ khác thì điều đầu tiên mà các thí sinh cần phải quan tâm tới đó là thư xin học bổng. Cùng tìm hiểu cách viết thư xin học bổng chuẩn nhất và thuyết phục nhất quan bài viết sau đây nhé!

1. Hướng dẫn viết thư xin học bổng đúng chuẩn và thuyết phục nhất

Thư xin học bổng là một thành phần quan trọng trong bộ hồ sơ xin học bổng. Thư xin học bổng được viết theo văn phong riêng của mỗi cá nhân. Hội đồng xét duyệt cũng sử dụng thư xin học bổng như một tài liệu tham khảo quan trọng để lựa chọn ra những thí sinh xứng đáng nhất.

Thư xin học bổng là tài liệu tham khảo quan trọng
Thư xin học bổng là tài liệu tham khảo quan trọng

1.1. Hiểu đúng về thư xin học bổng

Có thể hiểu thư xin học bổng có vai trò tương tự như thư xin việc mà các ứng viên nộp cho nhà tuyển dụng trong quá trình nộp hồ sơ ứng tuyển cho một vị trí nào đó. Thư xin học bổng được sinh viên gửi đến cho hội đồng xét duyệt học bổng để thuyết phục họ rằng bản thân mình xứng đáng nhận được học bổng.

Trong thư xin học bổng, sinh viên sẽ nêu lên những thế mạnh và những phẩm chất tốt của bản thân. Đồng thời trong thư xin học bổng cũng sẽ đề cập đến thành tích học tập và những hoạt động ngoại khóa của sinh viên.

1.2. Những điều cần ghi nhớ khi viết thư xin học bổng

Có ba điều quan trọng nhất mà mỗi sinh viên cần ghi nhớ khi viết thư xin học bổng, đó là nêu lý do tại sao bản thân mình xứng đáng được nhận học bổng, sử dụng giọng điệu trang trọng và cuối cùng là hãy đảm bảo thư xin học bổng của bạn phù hợp với ngữ cảnh.

Những điều cần ghi nhớ khi viết thư xin học bổng
Những điều cần ghi nhớ khi viết thư xin học bổng

1.2.1. Giải thích tại sao bạn xứng đáng được nhận học bổng

Để thuyết phục các thành viên trong hội đồng xét duyệt, trước hết bạn cần nêu lên được những thế mạnh và những phẩm chất của bản thân trong thư xin học bổng. Những thế mạnh này có thể là năng khiếu hay thành tích nổi bật có thể thu hút được sự chú ý của hội đồng xét duyệt học bổng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trình bày về kế hoạch tương lai của mình khi theo đuổi con đường học tập và nghiên cứu. Thông qua đó bạn thể hiện cho hội đồng xét duyệt thấy được tầm nhìn và sự quyết tâm thành công của bản thân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đề cập đến những lợi ích của học bổng đối với bản thân. Học bổng có thể giúp bạn dốc lòng theo đuổi sự nghiệp học tập và nghiên cứu mà không cần phải lo lắng về vấn đề tài chính, hoặc bạn có thể hoàn thành được nhiều hạng mục nghiên cứu hơn với sự trợ giúp đến từ những khoản trợ cấp.

1.2.2. Sử dụng văn phong trang trọng

Điều đầu tiên cần chú ý khi viết thư xin học bổng đó là bạn cần phải sử dụng văn phong trang trọng, cũng có nghĩa là những từ ngữ trong văn nói hàng ngày sẽ không được phép xuất hiện trong thư xin học bổng.

Sử dụng văn phong trang trọng
Sử dụng văn phong trang trọng

Hãy luôn ghi nhớ rằng bạn cần thể hiện sự tôn trọng của mình đối với những người trong hội đồng xét duyệt học bổng, những người sẽ trực tiếp đọc thư xin học bổng của bạn và đưa ra quyết định cuối cùng ai mới là người xứng đáng nhận học bổng.

Như đã đề cập đến ở trên, hãy viết thư xin học bổng như thể bạn đang viết thư xin việc và cần thể hiện sự tôn trọng của mình đối với nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo k tồn tại bất cứ một lỗi ngữ pháp hay lỗi diễn đạt nào trong thư xin học bổng. Điều này chứng minh sự chuẩn bị và thái độ của bạn đối với việc xin học bổng.

Hơn nữa bạn cũng nên tránh những cách diễn đạt lan man, dài dòng. Hãy sử dụng những câu văn ngắn gọn, súc tích và đủ ý, đồng thời cũng cần đảm bảo rằng mọi nội dung bạn đề cập đến đều có liên quan đến việc xin học bổng.

1.2.3. Bám sát vào ngữ cảnh

Trước khi bắt đầu viết thư xin học bổng, bạn nên tìm hiểu kỹ về học bổng, trường học/ tổ chức cung cấp học bổng và thông báo trao tặng học bổng để xác định xem trường học/ tổ chức đó có thêm yêu cầu gì đặc biệt không.

Bám sát vào ngữ cảnh
Bám sát vào ngữ cảnh

Khi đi vào nội dung thư xin học bổng, trước tiên, sinh viên cần đề cập đến những thành tích nổi bật của bản thân trong quá trình học tập và tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Sau đó bạn cần giải thích lý do vì sao bạn muốn “apply” cho học bổng đó. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là bạn cần giải thích vì sao bạn chọn theo học tại trường học hoặc cơ sở đào tạo đó.

1.2.4. Đề cập đến quá trình học tập và thành tựu của bản thân

Hội đồng xét duyệt học bổng luôn cân nhắc kỹ lưỡng để chắc chắn rằng từng suất học bổng và các khoản trợ cấp sẽ được trao cho những sinh viên thực sự xứng đáng. Mà những tiêu chí họ sử dụng để tìm kiếm những sinh viên thực sự xứng đáng ở đây đó là dựa trên quá trình học tập và những thành tích nổi bật của ứng viên đó. Cũng cần lưu ý là những thành tích đã đạt được phải có sự liên quan đến chuyên ngành mà ứng viên sẽ theo học tại cấp bậc đại học (hoặc cao đẳng).

1.2.5. Đề cập đến những kế hoạch trong tương lai

Hội đồng xét duyệt cũng muốn biết xem mỗi ứng viên sẽ sử dụng học bổng và những khoản trợ cấp cho mục đích gì. Điều này được thể hiện qua tầm nhìn và những kế hoạch trong tương lai của ứng viên đó, thường là kế hoạch trong những năm học tại trường đại học đó. (ở đây có thể đề cập đến cả kế hoạch sau khi tốt nghiệp).

Đề cập đến những kế hoạch trong tương lai
Đề cập đến những kế hoạch trong tương lai

Ứng viên có thể đề cập đến những kế hoạch học tập chuyên sâu, những dự định bổ sung thêm các kỹ năng cần thiết hay các hoạt động, tổ chức nghiên cứu mà bản thân dự định tham gia.

Thông qua việc tìm hiểu kế hoạch, dự định trong tương lai của ứng viên, hội đồng xét duyệt có thể đảm bảo rằng họ sẽ trao học bổng cho ứng viên xứng đáng nhất.

2. Một số mẹo viết thư xin học bổng ấn tượng nhất

Viết thư xin học bổng chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Bạn sẽ phải cân nhắc về những nội dung mình nên đưa vào cũng như chiến thuật viết thư xin học bổng sao cho ấn tượng và thuyết phục hơn những đối thủ cạnh tranh khác.

Bên cạnh những chú ý về việc thuyết phục hội đồng xét duyệt rằng bản thân xứng đáng được nhận học bổng, sử dụng văn phong trang trọng hay đảm bảo thư xin học bổng phù hợp với ngữ cảnh, bạn cũng cần tham khảo thêm một số chú ý khác để giúp nâng cao cơ hội tiếp cận học bổng của bản thân.

2.1. Bắt đầu bằng một chiến thuật hợp lý

Để thư xin học bổng gây được ấn tượng cho người đọc thì ngay từ những dòng đầu tiên bạn cần phải thu hút được sự chú ý của họ. Nếu không họ có thể sẽ dành sự chú ý nhiều hơn cho bài luận hay đơn xin học bổng của bạn, và rõ ràng thư xin học bổng mới là công cụ đắc lực nhất giúp bạn thể hiện bản thân nhiều hơn.

Sử dụng chiến thuật viết thư xin học bổng hợp lý
Sử dụng chiến thuật viết thư xin học bổng hợp lý

Để đạt được mục đích trên bạn có thể bắt đầu thư xin học bổng bằng một trích dẫn. Hay sáng tạo hơn bạn có thể kể về một trải nghiệm có tính bước ngoặt đối với bản thân được trình bày theo cách khiến cho người đọc cảm thấy tò mò về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chỉ cần như vậy là bạn đã thành công bước đầu trong việc thu hút sự chú ý của người đọc rồi.

2.2. Cá nhân hóa thư xin học bổng

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao hội đồng xét duyệt vẫn yêu cầu thư xin học bổng trong khi hồ sơ đã bao gồm bài luận và đơn xin học bổng rồi không?

Đáp án chính là họ muốn biết nhiều hơn về mỗi ứng viên. Chính vì vậy mà mặc dù sử dụng văn phong trang trọng những ứng viên nên cá nhân hóa nhiều hơn trong thư xin học bổng của mình. Rõ ràng thư xin học bổng không mang tính chất khuôn mẫu như đơn xin học bổng và thể hiện được thái độ cũng như cách suy nghĩ của mỗi cá nhân.

Thư xin học bổng chính là cơ hội tuyệt vời để sinh viên bổ sung thêm những nội dung mà không thể đưa vào trong đơn xin học bổng. Bạn cũng có nhiều không gian hơn để cho hội đồng xét duyệt biết nhiều hơn về động lực hay mục tiêu của bản thân.

2.3. Chia thư xin học bổng thành nhiều đoạn nhỏ

Tương tự như thư xin việc, bạn cũng nên chia nhỏ thư xin học bổng thành nhiều đoạn văn và mỗi đoạn văn sẽ thực hiện những vai trò riêng. Điều này không chỉ giúp cho hình thức thư xin học bổng của bạn trông dễ nhìn hơn mà người đọc cũng có thể bao quát và tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn.

Hơn nữa việc chia thành các đoạn nhỏ cũng góp phần giúp bạn không bị sót ý nào khi triển khai nội dung thư xin việc, đồng thời tránh được những cách diễn đạt quá dài dòng.

Chia thư xin học bổng thành nhiều đoạn nhỏ
Chia thư xin học bổng thành nhiều đoạn nhỏ

2.4. Đọc lại và chỉnh sửa lỗi nếu có

Sau khi hoàn thành thư xin học bổng bạn nên đọc lại nhiều lần, kiểm tra và chỉnh sửa các lỗi chính tả hoặc lỗi diễn đạt ngay nếu có. Thông thường người viết sẽ có xu hướng bỏ qua khá nhiều lỗi chính tả tả và diễn đạt, bởi vậy để khách quan và chính xác hơn thì bạn nên nhờ bạn bè hoặc giáo viên soát lại nội dung thư xin học bổng.

Bạn cũng có thể cân nhắc về các phản hồi và lời khuyên xem có nên chấp nhận và chỉnh sửa theo hay không. Hơn nữa, trong khi làm điều đó, bạn cũng có thể tìm ra những lỗi phổ biến khác như lỗi diễn đạt không nhất quán, các thuật ngữ không phù hợp, quá nhiều hoặc quá ít dấu câu, lặp lại từ ngữ và cách diễn đạt…

Bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc những bí quyết để có thể viết thư xin học bổng chuẩn chỉnh và ấn tượng. Hãy nhớ rằng thư xin học bổng là căn cứ tham khảo quan trọng để hội đồng xét duyệt quyết định xem ai là ứng viên xứng đáng được nhận học bổng. Trong quá trình làm hồ sơ xin học bổng nói chung và viết thư xin học bổng nói riêng, điều quan trọng nhất là bạn phải luôn giữ vững được động lực cho bản thân.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: