Cách viết thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh khéo léo

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-08-19 16:51:48

Thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh được ứng viên sử dụng để gửi đến nhà tuyển dụng nhằm hỏi thăm về kết quả của cuộc phỏng vấn trước đó. Tuy nhiên ứng viên cần hết sức tế nhị và lịch sự nếu không muốn lá thư trở thành nguyên nhân khiến hồ sơ của mình bị loại ra khỏi cuộc phỏng vấn. Hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ cách viết loại thư này nhé.

1. Khi nào thì bạn nên hỏi kết quả phỏng vấn

Khi bạn muốn hỏi về kết quả của cuộc phỏng vấn thì việc chọn thời điểm thích hợp để gửi email cho nhà tuyển dụng là rất quan trọng. Để tránh ấn tượng không tốt khi làm phiền nhà tuyển dụng, bạn nên gửi email hỏi về kết quả phỏng vấn sau thời gian mà nhà tuyển dụng hẹn trả kết quả 4 – 5 ngày.

Chờ đợi kết quả của điều gì đó là một quá trình không dễ dàng
Chờ đợi kết quả của điều gì đó là một quá trình không dễ dàng

Nếu bạn nóng vội và hỏi quá sớm, bạn sẽ có thể khiến nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu, và điều này rõ ràng có tác động không tốt đến kết quả phỏng vấn của bạn. Nhà tuyển dụng thường khá bận rộn. Họ có thể đang trong quá trình phỏng vấn những ứng viên khác hoặc xử lý một vài công việc cần được ưu tiên. Điều bạn cần làm là hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Trong trường hợp kết thúc cuộc phỏng vấn mà nhà tuyển dụng không đưa ra mốc thời gian trả kết quả phỏng vấn cụ thể, bạn nên chờ khoảng 1 – 2 tuần sau khi phỏng vấn rồi mới gửi thư hỏi kết quả phỏng vấn.

2. Hướng dẫn viết thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

2.1. Cách viết thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

Nếu bạn muốn hỏi thăm về kết quả phỏng vấn thì hãy liên hệ với nhà tuyển dụng qua email nếu bạn có địa chỉ của họ. Hiện nay email đã trở thành một phương tiện thích hợp nhất để liên lạc với nhà tuyển dụng. Nhiều ứng viên cũng chỉ đưa ra địa chỉ email thay vì số điện thoại. Bạn cũng nên liên hệ với nhà tuyển dụng qua email nếu bạn đã nộp hồ sơ qua email, chẳng hạn như trên trang web tìm việc hoặc phỏng vấn trực tuyến…

Gửi email để hỏi kết quả phỏng vấn
Gửi email để hỏi kết quả phỏng vấn

Email là một cách tuyệt vời để liên lạc với nhà tuyển dụng đang bận rộn. Chẳng hạn, nếu người phỏng vấn của bạn khó tiếp cận hoặc đang đi du lịch, bạn có thể sẽ không gọi được cho họ.

Nếu nhà tuyển dụng cung cấp cho bạn email của họ, việc gửi email cho họ là điều hợp lý. Nếu họ cung cấp cho bạn số điện thoại, hãy tránh sử dụng email.

2.1.1. Viết một dòng tiêu đề cụ thể liệt kê ngày phỏng vấn của bạn

Mẹo để viết một dòng tiêu đề thu hút sự chú ý là làm cho nó giống với hình thức một câu trả lời cho một cuộc trò chuyện trước đó. Làm như vậy người phỏng vấn sẽ nghĩ rằng bạn đã có liên hệ trước đó, vì vậy có nhiều khả năng họ sẽ mở tin nhắn của bạn.

Bạn không cần thiết đưa thêm tên của mình vào tiêu đề email. Việc liệt kê thời gian cụ thể của cuộc phỏng vấn cũng đã ngầm khẳng định cho nhà tuyển dụng viết thông tin về bạn và rất nhanh chóng họ sẽ biết được bạn là ai.

Ví dụ:

“Re: Interview on Wednesday at 9AM”

2.1.2. Mở đầu email bằng một lời chào trang trọng

Hãy tưởng tượng việc viết email hỏi kết quả phỏng vấn giống như bạn viết một bức thư cho cấp trên hoặc đồng nghiệp. Hãy xưng hô với người phụ trách phỏng vấn bằng chính tên gọi mà họ đã sử dụng để nói về chính bản thân mình trong cuộc phỏng vấn.

 Mở đầu email bằng một lời chào trang trọng
 Mở đầu email bằng một lời chào trang trọng

Tiếp theo hãy gửi lời chào đến nhà tuyển dụng. Lưu ý là bạn cần để trống một dòng ở giữa lời chào của bạn và những phần còn lại của email.

Đôi khi quá lịch sự sẽ khiến cho lời chào của bạn nghe có vẻ khá cứng nhắc, bởi vậy đôi khi bạn cũng có thể chào theo cách sử dụng “Hi, [Tên người nhận]”

Trong trường hợp vẫn muốn sử dụng một câu chào lịch sự thì bạn có thể sử dụng câu chào cách chào “Dear Mr. [Name of Hiring Manager]”. 

Ví dụ:

“Dear Ms. Condy”

2.1.3. Nói lời cảm ơn

Bạn nên bớt một vài dòng trong phần nội dung lá thư để cảm ơn nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng về cuộc phỏng vấn. Bắt đầu bằng một lời mở đầu lịch sự, chuyên nghiệp để bạn có vẻ như là một ứng viên siêng năng. Cách lý tưởng để làm là đề cập đến cuộc phỏng vấn, và coi email của bạn như là một email cảm ơn nhà tuyển dụng đã trao cho bạn cơ hội tham gia phỏng vấn. sau đó hãy cân nhắc đến việc đề cập đến vị trí bạn đã ứng tuyển để nhấn mạnh mục đích của bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng một câu cảm nghĩ thể hiện cảm nhận của bạn về buổi phỏng vấn trước đó.

Chẳng hạn như: “I enjoyed meeting you last week and wanted you to know how excited I am about the office manager position.”

Tiếp theo bạn hãy đề cập đến ngày phỏng vấn của bạn. Nếu bạn đã đưa nó vào trong tiêu đề email thì không bắt buộc phải đề cập đến lần nữa trong nội dung email.

Đừng quên nói lời cảm ơn nhà tuyển dụng
Đừng quên nói lời cảm ơn nhà tuyển dụng

2.1.4. Hỏi về kết quả cuộc phỏng vấn của bạn

Bạn có thể hỏi về kết quả của cuộc phỏng vấn trước đó bằng cách thể hiện sự quan tâm của mình về diễn biến của quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên cũng cần sử dụng cách nói lịch sự và tránh thể hiện thái độ gay gắt hay yêu cầu nhà tuyển dụng phải trả lời bạn.

Một điều lưu ý nữa là hãy sử dụng các cách diễn đạt ngắn gọn ở phần này. Đừng nên tham lam viết quá nhiều vì nhà tuyển dụng thường khá bận rộn và họ không có quá nhiều thời gian cho những thứ không cần thiết.

Ví dụ, bạn có thể đi thẳng vào mục đích của mình như: “I am interested in the status of my application.”

Bạn cũng có thể liệt kê ra một vài lý do chứng tỏ bản thân là một ứng viên tiềm năng. tuy nhiên hãy viết một cách ngắn gọn hết sức có thể thôi nhé.

Chẳng hạn:

“You mentioned you are looking for a hardworking person. I believe I have what it takes and hope I get a chance to show it to your company.”

2.1.5. Bày tỏ rằng bạn sẵn sàng trả lời bất cứ thắc mắc nào từ nhà tuyển dụng

Đưa ra một lời đề nghị giúp đỡ có thể mở ra một cơ hội để trao đổi nhiều hơn giữa bạn và nhà tuyển dụng. Hãy bày tỏ thiện chí rằng bạn sẵn sàng phối hợp giải đáp tất cả những thắc mắc hay thông tin thêm nhà tuyển dụng yêu cầu từ phía bạn. Đôi khi nhà tuyển dụng có thể liên lạc lại với bạn để kiểm tra lại một vài thông tin trong hồ sơ hoặc thậm chí là chia sẻ nhiều hơn về cuộc phỏng vấn.

Chủ động đề nghị giúp đỡ nếu cần thiết
Chủ động đề nghị giúp đỡ nếu cần thiết

Bạn có thể thể hiện thiện chí của mình bằng một vài câu văn ngắn gọn, chẳng hạn như:

“Please let me know if you have any questions or concerns I can answer.”

Hoặc có một cách khác đó là đưa ra một câu hỏi mà bạn đã quên hỏi trong cuộc phỏng vấn, chẳng hạn:

“What would someone need to do by the end of the year to prove they were the right hire?”

2.1.6. Đừng quên kết thúc email bằng tên của bạn

Bạn có thể để lại tên của mình ở cuối email nhằm mục đích khiến cho nhà tuyển dụng nhớ đến tên của bạn. Thực tế thì tên của bạn đã có trong địa chỉ email và bạn không nhất định phải làm điều này. Tuy nhiên đây vẫn là một mẹo hữu ích giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng nhiều hơn về bạn.

Bạn có thể ghi một cách ngắn gọn như sau: “Thank + [Tên của bạn]”.

2.2. Những điều cần lưu ý khi viết thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

Kết quả phỏng vấn là sự quan tâm hàng đầu của mỗi ứng viên. Bạn có thể cảm thấy lo lắng sau một khoảng thời gian chờ đợi và nóng lòng muốn biết kết quả. Hoặc bạn cho rằng nhà tuyển dụng có thể đã bỏ quên mình.

Những lưu ý khi viết thư hỏi kết quả phỏng vấn
Những lưu ý khi viết thư hỏi kết quả phỏng vấn

Nếu muốn gửi thư hỏi kết quả phỏng vấn, bạn cần lưu ý những điều sau đây

- Nội dung thư nên được viết ngắn gọn, cụ thể và đi vào trọng tâm.

- Hãy tỏ ra mình là người chuyên nghiệp và tránh đề cập đến những chi tiết không cần thiết.

- Đừng thể hiện sự tuyệt vọng của mình trong bức thư. Có một cách phổ biến để vượt qua tuyệt vọng là một lần nữa tự “tiếp thị” mình.

- Đừng chỉ trích người phỏng vấn vì đã khiến bạn phải chờ đợi.

- Cho HR ít nhất 3 ngày để cân nhắc và trả lời từng ứng viên

2.3. Template email hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

Sub: Interview on Wednesday at 9AM

Dear Ms. Sofia,

Thank you for calling me for an interview on March 15th for the post of Data Analyst in your company. I hope my performance at the interview was to your satisfaction. I was told that the outcome of the interview would be conveyed  by March 20th. As I have not received any feedback from your good office yet, I was wondering  if you would be kind enough to let me know about the status of my interview. I shall very much appreciate that.

Looking forward to a positive response. I will wait  for the response for another 3 days, after which I will be compelled to look for other job opportunities. I would like to convey that if I am given a chance to work for your company, I shall dedicatedly perform for the growth of the company.

Thanking you,

Yours faithfully.

Ebony Merrow

Trên đây là những chia sẻ về cách viết thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh và những lưu ý khi viết mẫu thư này. Chờ đợi kết quả phỏng vấn là một giai đoạn không hề dễ dàng và rất có khả năng xảy ra những bất ổn về tâm lý. Hãy kiên nhẫn và mạnh mẽ lên nhé! Chúc bạn sẽ thành công với những sự lựa chọn của mình!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: