Khám phá 6 thói quen làm việc hiệu quả cần cho bạn lúc này!

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-05-05 14:27:42

Chỉ những người quản lý sát xao hay những ai đã tích lũy cho mình kinh nghiệm xương máu trong quá trình gây dựng sự nghiệp mới đủ tỉnh táo để nhận ra rằng, thực sự thì giữa một người làm việc hiệu quả và một người luôn luôn bận rộn thì không giống nhau. Cùng một kết quả đạt được, song những người biết duy trì thói quen làm việc hiệu quả sẽ biết tận dụng những thành tố vốn có để tạo nên thành công cho chính mình. Họ khai thác công việc linh hoạt hơn, thông minh hơn và dĩ nhiên, ít áp lực hơn, thoải mái hơn.Vậy thói quen làm việc hiệu quả tác động thế nào đến chất lượng công việc và có những thói quen làm việc hiệu quả nào bạn có thể ứng dụng ngay? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

1. Xác định mục tiêu làm việc một cách rõ ràng

Hầu hết những “ma mới” có tính trì hoãn thường bắt tay vào công việc một cách khá đủng đỉnh, chỉ làm những phần việc mình thích hoặc làm theo trình tự theo kế hoạch của cấp trên mà ít khi tư duy về phương án phải làm sao để quá trình làm việc của mình thực sự có chất lượng nhất và “vắt chân lên cổ” chạy khi có sếp hỏi hay cận kề ngày Deadline.

Xác định mục tiêu làm việc một cách rõ ràng
Xác định mục tiêu làm việc một cách rõ ràng

Nếu điều này, diễn ra thường xuyên, chắn chắn rằng, thói quen trì hoãn là in vào máu và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công việc lẫn tinh thần của bạn. Do đó, hãy đổi ngày bằng thói quen làm việc hiệu quả ngay từ đầu bằng việc xác định mục tiêu làm việc một cách rõ ràng. Trước khi bắt tay vào dự án, hãy viết ra giấy những mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được, thời gian chắc chắn hoàn thiện, một số những giải pháp giúp bạn xử lý một số tình huống khó khăn nếu xảy ra, đồng thời, viết ra những điều mình sẽ đạt được nếu hoàn thành những mục tiêu này. Chính mục tiêu sẽ là đồng lực giúp bạn vượt qua những áp lực và chế thói trì hoãn.

Hãy liên tục đặt ra những câu hỏi về dự định tương lai của bạn, những hậu quả xảy đến nếu bạn bỏ cuộc hoặc không hoàn thành mục tiêu. Những mục tiêu này càng rõ ràng và cụ thể bao nhiêu, nó sẽ giúp bạn trưởng thành và hoàn thành công việc hiệu quả bấy nhiêu.

Xem thêm: Nhân viên văn phòng biết tiếng hàn

2. Làm đầy “lồng ngực” bằng năng lượng tích cực

Không một ai ngoài có có thể đong đếm được những áp lực công việc của những người khác, trừ khi họ đủ chuyên môn để nhìn nhận. Rõ ràng, công việc không phải thời điểm nào cũng suôn sẻ, sẽ có lúc áp lực từ nhiều phía dồn lên và khiến bạn khó có thể xoay sở.

Làm đầy “lồng ngực” bằng năng lượng tích cực
Làm đầy “lồng ngực” bằng năng lượng tích cực

Bạn rơi vào tình huống thức khuya, dậy sớm, ra khỏi công ty khi chỉ có một mình mà vẫn chưa hoàn thành xong công việc và bạn muốn bỏ cuộc, bạn muốn nhảy việc và tâm trạng trở nên tồi tệ chưa từng có, bạn chán ngán bản thân.

Thực ra, ai rồi cũng sẽ phải rơi vào tình huống này. Điều đó, nhắc nhở bạn rằng, bạn đang làm việc thực sự hiệu quả và cần thay đổi thói quen làm việc ngay lập tức. Hãy nhớ rằng, cảm xúc tác động cực kỳ sâu sắc đến hiệu quả công việc và đầu tiên hãy học cách cân bằng cảm xúc của bản thân, nhất là cố gắng duy trì cảm xúc tích cực của mình và cố gắng xóa bỏ những suy nghĩa tiêu cực, cùng với đó là tìm kiếm những giải pháp xả hơi hợp lý nhất để hồi lại năng lực sau một thời gian làm việc vất vả như đi chơi với bạn bè, ăn uống hoặc thiền định…Cùng với đó hãy sắp xếp công việc một cách hợp lý, tránh giờ làm việc bị cuốn vào một số nhiệm vụ riêng tư.

Sắp xếp công việc một cách hợp lý, tránh giờ làm việc bị cuốn vào một số nhiệm vụ riêng tư.
Sắp xếp công việc một cách hợp lý, tránh giờ làm việc bị cuốn vào một số nhiệm vụ riêng tư.

Hãy chỉ tập trung 100% vào công việc cho đến khi hoàn thiện xong và cố gắng “chôn dấu” những công việc không liên quan đến việc làm vào một thời gian khác. Tránh áp lực và cảm xúc tiêu cực của một chuyện khác làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng nghiệp hay chất lượng công việc nhé. Ngoài ra, sau những thắng lợi của dự án hay hoàn thành được mục tiêu lớn nào đó, hãy tự tặng cho bản thân những món quá nho nhỏ như kỳ nghỉ…để duy trì cảm xúc và năng lượng tích cực khi làm việc nhé.

Đơn xin việc

3. Luyện tập duy trì sự nhiệt huyết trong tất cả những nhiệm vụ, dự án

Phần lớn chúng ta đều tỏ hồ hởi và dành hết tâm huyết với những nhiệm vụ mình thích, đúng đam mê của mình hay mình đã có kinh nghiệm làm trước đó, những đừng như vậy. Cuộc đời là những chuyến đi mới và công việc cũng như vậy. Hãy nhớ rằng, không phải khi nào, chúng ta cũng được giao những nhiệm vụ đúng thế mạnh của bản thân mà cần phải trau dồi thêm tri thức, kỹ năng khác để hoàn thành nếu bạn muốn bứt phá. Để thành công với những nhiệm vụ mới và khó, bạn cần đầu tư thời gian, tâm huyết bản thân, mày mò nghiên cứu,..Hãy luyện tập điều này từ những nhiệm vụ nhỏ nhất khi được giao thay vì từ chối nhiệm vụ hay đùn đẩy cho người khác.

Luyện tập duy trì sự nhiệt huyết trong tất cả những nhiệm vụ, dự án
Luyện tập duy trì sự nhiệt huyết trong tất cả những nhiệm vụ, dự án

 Ngoài ra, sự nhiệt huyết trong công việc cũng là một trong những thành tố giúp lãnh đạo nhìn ra được những phẩm chất tốt của bạn và đặt kỳ vọng vào bản khi bổ nhiệm bạn lên vị trí cao hơn. Hãy duy trì, thói quen nhiệt huyết với tất cả những nhiệm vụ mỗi ngày nhé.

Xem thêm: Quản trị website

4. Dũng cảm tìm ra những hướng đi mới

Sáng tạo, phát minh ra những sáng kiến hay tránh nhữn lối mòn xưa cũ trong việc là động lực quan trọng giúp nâng cao, hiệu quả công việc cũng như đưa công ty, doanh nghiệp phát triển vượt bậc. Trong doanh nghiệp, lãnh đạo nào cũng ưu tiên những ứng viên tiên phong đề xuất những giải pháp mới cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là những giải pháp cải tiến công việc. Hãy mạnh dạn nghiên cứu, mày mò và bày tỏ ý kiến của bản thân trước các cuộc hội thảo, họp hành của công ty.

Dũng cảm tìm ra những hướng đi mới
Dũng cảm tìm ra những hướng đi mới

Dĩ nhiên, những ý tưởng mới này đều có cơ sở thế ban lãnh đạo hoặc đồng nghiệp thông qua cho bạn. Khi bạn duy trì thói quen này, đảm bảo rằng, chất lượng công việc của bạn sẽ được cải thiện lẫn kinh nghiệm làm việc của bạn sẽ được trau dồi thêm đáng kể.

5. Lên thời gian biểu cho sinh hoạt và làm việc mỗi ngày

Trong công việc để thành công, bạn cần ra những mục tiêu lớn hơn để duy trì động lực, thế những để hoàn thành những mục tiêu lớn đó, bạn cần duy trì thói quen lên thời gian biểu mỗi ngày cho sinh hoạt và làm việc. Hoạch định, sắp xếp thời gian mỗi ngày làm chúng ta chia nhỏ và nhìn rõ được những nhiệm vụ cần thiết phải hoàn thành lẫn những khung giờ hợp lý dành cho nghỉ ngơi, thư gian, tránh việc tiêu làm thời gian và sức lực vào những việc không cần thiết. Thói quen này duy trì được giúp bạn trở thành con người biết sắp xếp và ngăn nắp hơn trong mọi thứ từ sinh hoạt đến công việc.

6. Nên phân biệt giữa những nhiệm vụ quan trọng và không quan trọng

Bạn biết rằng, dù công việc của bạn bận rộn đến mấy cũng sẽ có những nhiệm vụ có tính chất ưu tiên hơn. Bạn nên ưu  những nhiệm cần thiết liên quan đến công việc lên trên và hoàn thành nó nghiêm túc để gửi cho quản lý kiểm tra hoặc chuyển giao cho bộ phận khác xử lý. Còn những nhiệm vụ bên lề có thể để sau. Cùng với đó hãy ưu tiên công việc lên hàng đầu trong những kỳ cả nhóm phải hoàn thành để cuyển những lời hứa đi chơi hay dự định với bạn bè sang một thời gian khác hợp lý hơn. Hãy tập dần thói quen biết nói “không” với những gì không thực sự quan trọng. Đó sẽ là chìa khóa giúp bạn tập trung toàn lực vào công việc và hoàn thành kết quả một cách xuất sắc.  

Nên phân biệt giữa những nhiệm vụ quan trọng và không quan trọng
Nên phân biệt giữa những nhiệm vụ quan trọng và không quan trọng

Cùng với đó hãy luyện tập những thói quen sinh hoạt khoa học để thực sự có đủ năng lượng và cảm xúc tích cực khi làm việc. Bởi lẽ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của bạn. Thay vì đi ngủ muộn và thức đến sáng để cày phim rồi thức dậy đi làm với tâm thế vội vàng, bạn nên tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ và tập thể dục thường xuyên. Thay vì sử dụng quá nhiều chất kích thích, bạn chỉ sử dụng 1 hàm lượng nhỏ cà phê hay trà đầu buổi sáng hoặc chiều để tăng thêm sự tập trung mà không dùng rải rác.

Trên đây chính là 6 thói quen làm việc hiệu quả giúp bạn nhanh chóng gặt hái được những thành công. Mong rằng, những thông tin này thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: